Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học tiếng Nhật có dễ xin việc không và câu trả lời chuẩn nhất

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Học tiếng Nhật có dễ xin việc không là thắc mắc không chỉ của tín đồ ngoài ngữ ngữ trước khi quyết định “dấn thân” vào công cuộc chọn trường, chọn ngành mà là câu hỏi muôn thuở cho bất kỳ ai muốn tìm kiếm cơ hội việc làm tốt và chế độ đãi ngộ hấp dẫn trước cánh cổng nghề nghiệp. Xếp thứ 3 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ có tổng vốn FDI đầu tư và Việt Nam, nhưng lại dẫn đầu về vốn thực hiện với hơn 735 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn đăng lý đạt 7,4 tỷ đô la, các nhà đầu tư Nhật Bản đã đánh giá Việt Nam là một trong những trường hấp dẫn bậc nhất Châu Á. 

1. Học tiếng Nhật có dễ xin việc không?

Học tiếng Nhật có dễ xin việc không
Học tiếng Nhật có dễ xin việc không?

1.1. Có tiếng Nhật, cơ hội sở hữu việc làm tốt trong tầm tay bạn 

Nếu bạn đam mê văn hóa Nhật và nhưng đang lưỡng lự nên học tiếng Nhật hay một ngôn ngữ khác vì không rõ học tiếng Nhật có dễ xin việc không thì hãy yên tâm nhé bởi vì câu trả lời chắc chắn là có. Chỉ cần bạn giỏi và ý chí cầu tiến, cơ hội việc làm khi theo học tiếng Nhật dù ở các trung tâm hay trong các trường đại học chuyên nghiệp là rất lớn.

1.2. Có tiếng Nhật, là điều kiện cần để sở hữu mức lương cao

 Là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới với hơn 1600 doanh nghiệp Nhật, bao gồm những tập đoàn lớn như Nissan, Aeon, Indec.. đang đầu tư tại Việt Nam  trên nhiều lĩnh vực rải rác trên các tỉnh thành các công ty Nhật Bản đang cực kỳ khát nhân lực. Chỉ cần có tiếng Nhật, bạn có thể đăng ký ứng tuyển nhiều vị trí và có nhiều cơ hội thăng tiến cao trong công việc. Theo khảo sát lương của First Alliances 2016, lương cho các vị trí nhân viên biết tiếng Nhật lên dao động từ 350 - 2000 USD/tháng. Mức lương của những người có ngoại ngữ dù chưa có kinh nghiệm cao gấp khoảng 1,5 lần so với ứng viên.

Việc làm kỹ sư cơ khí biết tiếng nhật

>> Xem thêm: Học ngành gì không sợ thất nghiệp

1.3. Có tiếng Nhật, dễ dàng hơn cho bạn trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp quốc tế

Trong bối cảnh, tiếng Anh - ngôn ngữ quốc tế, được chú trọng đào tạo và trở thành quy chuẩn phỏng vấn của nhiều doanh nghiệp, thì tiếng Nhật cũng bắt đầu nhen nhóm đào tạo trong nhiều trường THPT trên địa bàn và đại học chính quy, đại học tại chức hợp tác trực tiếp với Nhật Bản để những thí sinh có tài năng về khoa học công nghệ hay có văn bằng chứng chỉ tại đại học khoa học công nghệ Hà Nội có cơ hội thử sức làm việc trong doanh nghiệp công nghệ cao của xứ sở hoa Anh Đào. Tại một số trường đại học trao đổi công nghệ với Nhật Bản như Đại học Bách khoa hay Đại học Công nghiệp Hà Nội, đại học Hà Nội, Đại học ngoại ngữ, nếu có thành tích học tập tốt và tiếng Nhật đạt từ N3 trở lên sẽ có cơ hội thực tập tại Nhật Bản. Đây chính là cơ hội lớn để sinh viên học tập và tích lũy kinh nghiệm tại nước bạn. Đây không những là cơ hội tốt để chúng ta mở mang tầm mắt, thỏa nguyện tìm hiểu về văn hóa làm việc mà hơn thế, đây chính là cơ hội cọ xát trước khi được bên Nhật nhận vào làm chính thức ngay sau khi ra trường. 

Một điểm đáng nói nữa, ngay cả khi bạn không phải là sinh viên trường chuyên ngữ, ước mơ đầu quân vào những công ty Nhật cũng không phải là quá khó khăn. Thời điểm hiện tại, ngày càng nhiều trung tâm tiếng Nhật mở ra trên địa bàn cả nước, bạn có thể đăng ký theo. Miễn là trung tâm uy tín và chuyên môn của bạn giỏi, cần cù chắc chắc cơ hội tìm kiếm việc làm tiếng Nhật lương cao của bạn luôn trong tầm tay. 

Thêm vào đó, Nhật Bản là quốc gia khá thoáng trong việc tuyển dụng lao động nước ngoài cho cả lao động phổ thông và Kỹ thuật viên.  Mức lương khởi điểm của các doanh nghiệp Nhật trả cho lao động phổ thông khoảng 9 - 15 man/1 tháng (khoảng 16 - 30 triệu). Trong khi với kỹ sư chuyên nghiệp, con số này có thể lên đến 18 - 25 man ( 36 - 52 triệu đồng). Đây là mức lương mơ ước của nhiều bạn trẻ. Đặc biệt,nếu có tình tiếng Nhật JLPT N3 trở lên, bạn sẽ không phải mất chi phí cho những chuyến xuất ngoại và được ưu tiên làm ở những vị trí quan trọng. 

Có thể nói rằng, trong thời điểm hiện tại, có tiếng Nhật là lợi thế cực lớn để mở rộng cơ hội nghề nghiệp và là bước đầu tiên cần thiết để khẳng định con đường trở thành công dân toàn cầu của bạn trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào làn sóng hội nhập quốc tế mạnh mẽ.

>> Xem thêm: Học ngoại ngữ ra làm gì

2. Tốp việc làm dễ xin việc nhất khi có tiếng Nhật? 

Việc làm tiếng Nhật tốt
Việc làm tiếng Nhật tốt

Việt Nam năm trong tốp 10 quốc gia trên thế giới đứng đầu thế giới về số lượng người học tiếng Nhật. Trước những cơ hội việc làm rộng mở đó, theo thống kê về những việc làm yêu cầu tiếng Nhật và cần nhiều nhân lực và mức đại ngộ hậu hĩnh nhất đã gọi tên những nghề sau đây:

2.1. Biên phiên dịch viên tiếng Nhật 

Nền kinh tế quốc tế phát triển như vũ bão, hơn 70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn trở thành đối tác tin cậy của thị trường Việt Nam, bao gồm cả những tập đoàn lớn, ngày càng nhiều công ty Việt thiết lập mối quan hệ thân thiết trên nhiều lĩnh vực...đã mở ra cơ hội lớn cho những ứng viên chọn con đường Biên phiên dịch làm sự nghiệp. Với mức lương trung bình của mỗi phiên biên dịch viên tiếng Nhật trong những công ty Việt dao đông từ 500 - 1200 USD  cho các vị trí việc làm ở phòng đối ngoại tại các doanh nghiệp liên kết với Nhật Bản, phiên dịch các cuộc đối thoại cho người Nhật, hoặc dịch các tài liệu văn bản trong các hồ sơ ứng viên phỏng vấn...Đây chắc chắn là cơ hội không thể tuyệt vời hơn cho những ứng viên muốn kiếm thêm thu nhập bằng vốn tiếng Nhật giàu có của mình tại quê hương. Để ứng tuyển vị trí này, bạn cần tiếng Nhật có trình JLPT N3 trở lên, khả năng ứng biến tốt và chịu được áp lực công việc.

Việc làm thông dịch viên tiếng nhật

>> Xem thêm: Mã trường đại học ngoại ngữ Đà Nẵng

2.2. Giáo viên tiếng Nhật

Nếu có vốn tiếng Nhật tốt và mong muốn sở hữu một công việc ổn định hơn đồng thời ít áp lực hơn phiên dịch viên, giáo viên tiếng Nhật hứa hẹn sẽ là lựa chọn có một không hai. Hiện tại, làn sóng tìm kiếm cơ hội việc làm, du học tại xứ sở Hoa Anh Đào đang dâng cao, nhu cầu với quy trình tuyển dụng giáo viên tiếng Nhật tại các trung tâm du học, xuất khẩu lao động rất cao. Với mức lương từ 500 - 1000 USD chắc chắn sẽ làm hài lòng những ai vừa trở về sau chuyến công tác thực tập sinh tại Nhật Bản yêu thích công việc giảng dạy, có tác phong sư phạm và khả năng truyền đạt tốt. Bên cạnh những yếu tố trên, bạn cần tiếng Nhật tầm N3 để đăng ký vị trí này.

2.3. Kỹ sư, kỹ thuật viên

Là quốc gia công nghệ hàng đầu thế giới, Nhật Bản luôn là địa hạt mơ ước để những ứng viên đam mê công nghệ chinh phục vị trí việc làm quốc tế. Hiện tại có khoảng tại Việt Nam có gần 2000 chi nhánh liên kết hợp tác với Nhật Bản, trong đó số lượng số lượng doanh nghiệp công nghệ, kỹ thuật như lắp ráp ô tô, điện...chiếm đến trên 90%. Với trình tiếng Nhật tối thiểu N3 và bằng kỹ sư liên quan đến kỹ thuật, có kinh nghiệm làm việc tại các cơ sở kỹ thuật trước đó, thao tác nhanh với máy móc. và tinh thần ham học hỏi, bạn sẽ thực hiện các yêu cầu của quản lý liên quan đến kỹ thuật với mức lương trung bình từ 400 - 700 USD/tháng.

>> Xem thêm: Học công nghệ may ra làm gì

2.4. Quản lý sản xuất

Với tiếng Nhật tốt, có nhiều kinh nghiệm việc làm việc trong các lĩnh vực sản xuất, có kỹ năng tổ chức và óc phán đoán, quyết đoán và dĩ nhiên tiếng Nhật đạt tối thiểu từ N3 bạn có thể ứng tuyển vị trí giám sát viên hay quản lý sản xuất hoặc quản lý lực lượng thực tập sinh. Mức lương và chế độ đãi ngộ tốt rơi vào khoảng 700 - 1500 USD/tháng, bạn sẽ đảm nhiệm khâu giám sát tiến độ sản xuất, theo dõi thực tập sinh, kiểm tra đảm bảo chất lượng sản phẩm trong nhà máy...Đây là công việc mơ ước của nhiều người, còn bạn thì sao?

2.5. Xuất nhập khẩu

Bạn có tiếng Nhật thông thạo, yêu thích công việc quản lý giấy tờ xuất nhập khẩu, làm việc với khách hàng nước ngoài và cơ quan hải quan, kiểm soát hàng hóa, bạn không muốn tăng ca nhiều và thỉnh thoảng lại có cơ hội đi công tác nước ngoài...Xuất nhập khẩu là công việc dễ tìm phù hợp nhất cho bạn. Trong những năm trở lại đây, tình hình xuất nhập khẩu có bước tiến quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, kết hợp với mối quan hệ hợp tác song phương Việt - Nhật ngày càng trở nên khăng khít, nghiệp vụ xuất nhập khẩu có thể dễ dàng mang lại cho bạn mức lương trung bình từ 500 - 900 USD. Dĩ nhiên, ngoài tiếng Nhật tốt, chuyên môn xuất nhập khẩu, bạn cần thêm kỹ năng, giao tiếp và khả năng thương lượng và đàm phán tốt. 

Việc làm nhân viên xuất nhập khẩu

>> Xem thêm: Quản lý công nghiệp là gì

3. Những Kỹ năng “ăn điểm” khi làm việc tại các công ty Nhật ngoài tiếng tốt

Những kỹ năng khác cần có ngoài tiếng Nhật tốt
Những Kỹ năng “ăn điểm” khi làm việc tại các công ty Nhật ngoài tiếng tốt

Quay trở lại với câu hỏi ban đầu, bạn hỏi “ học tiếng Nhật có dễ xin việc không”, tôi vẫn giữ nguyên câu trả lời là có. Tuy nhiên, bạn biết đấy, ngoài chuyên môn, nghiệp vụ và tiếng giỏi bạn cần thêm những kỹ năng để ghi điểm trong mắt người người Nhật và đảm bảo rằng, công việc của bạn sẽ “thuận buồm xuôi gió” ngay khi lọt qua vòng phỏng vấn.

3.1.  Khiêm tốn

Nếu bạn từng tìm hiểu đủ nhiều về môi trường làm việc trong các công ty Nhật sẽ thấy rằng, họ thực sự coi trọng thái độ, kỹ năng của nhân viên nhiều hơn về năng lực chuyên môn. Khiêm tốn chính là một trong những kỹ năng bạn cần có trước khi bước chân vào làm tại công ty Nhật. Với họ, sự thành công không đến từ bất kỳ một cá nhân nào mà xuất phát từ sự nỗ lực của cả tập thể. Họ luôn xem, mọi thành công đạt được chỉ là thành tựu nho nhỏ và cần phải nỗ lực hơn nữa để đạt được những điều đáng kể hơn. 

Do đó, đừng bao giờ thể hiện rằng, mình là người giỏi nhất hay nhận hết công lao về mình và đặc biệt là “khuếch đại bản thân quá đà trong những buổi phỏng vấn sẽ là nguyên nhân làm bảo bị “out” từ vòng gửi xe dù năng lực và tiếng của bạn tốt đi chăng nữa. Bên cạnh đó, người Nhật cũng khiêm tốn trong văn hóa sinh hoạt, ăn và mặc. Bạn cần tìm hiểu thói quen này để cư xử phải phép trong những buổi sinh hoạt chung nhé. 

3.2. Khả năng làm việc nhóm

Là xứ sở của công nghiệp, nên ngay từ thuở bình minh khi những công ty công nghệ như Honda, Toyota ra đời...người Nhật đã đánh giá khả năng làm việc nhóm là nhân tố quan trọng để tạo nên hiệu quả làm việc. Người Nhật luôn làm việc với tinh thần tập thể cao và hi sinh cái tôi để hoàn thành mục tiêu đề ra của tập thể. Nếu muốn đầu quân vào các công ty Nhật “học cách sống và làm việc chung với mọi người” là phẩm chất bạn cần phải rèn luyện ngay từ đầu.

3.3. Chú ý đến từng chi tiết nhỏ

Bạn biết đấy, sự nổi tiếng hiện tại của các thương hiệu Nhật Bản từ chất lượng cao của người Nhật được dày công xây dựng từ sự tỉ mỉ, chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Các ông chủ người Nhật muốn nhìn thấy ứng viên của mình ở kỹ năng quan sát, tính cẩn thận. Đây cũng là đặc thù của ngành công nghệ sản xuất dây chuyền, chỉ cần sai một thao tác rất nhỏ có thể ảnh hưởng đến cả xí nghiệp, uy tín, hiệu quả của tập thể. 

3.4. Tính kỷ luật

Những kỹ năng quan trọng ngoài tiếng Nhật tốt
Ngoài tiếng Nhật tốt, bạn cần thạo những kỹ năng này?

Bạn biết rằng, không một môi trường nào trên thế giới có thể giúp bạn rèn luyện tính kỷ luật tốt bằng khi làm việc tại các công ty Nhật. Muốn làm việc tại đây, ngoài tính nguyên tắc, kế hoạch có sẵn mỗi ngày, bạn cần tuân thủ những quy định ngặt nghèo về thời gian, tác phong làm việc, văn hóa...Hãy chứng tỏ mình là cá nhân tự tin và có khả năng hòa nhập tốt, đặc biệt kỷ luật nghiêm ngặt để theo đuổi mục tiêu... nếu bạn muốn làm việc trong những công ty Nhật lâu dài.

Hi vọng những thông tin trên đi tìm câu trả lời cho câu hỏi học tiếng Nhật xin việc có dễ không cũng như một số những công việc dễ xin việc và kỹ năng cần thiết nhất để ứng tuyển vào những công ty Nhật sẽ thực sự hữu ích với bạn. Đừng quên cập nhật những thông tin mới nhất trên timviec365.vn nhé. Trân trọng.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý