Tác giả: Đào Thanh Hồng
Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 05 năm 2024
Homestay – Một trong những loại hình kinh doanh dịch vụ về lưu trú ưa chuộng của khách du lịch cả trong và ngoài nước. Loại hình này cũng sở hữu nhiều đặc điểm vô cùng thú vị, và có nhiều triển vọng trong tương lai. Tuy nhiên vẫn nhiều bạn chưa thực sự hiểu rõ về home stay là gì? Thậm chí còn nhầm lẫn với một số loại hình lưu trú khác nữa. Nếu bạn đang quan tâm mô hình kinh doanh và muốn bắt được "con gà đẻ trứng vàng" này thành công, thì cần phải hiểu tường tận các thông tin về nó trước tiên.
Bên cạnh một số loại hình lưu trú phổ biến như Khách sạn, resort thì trong vài năm trở lại homestay cũng đang trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành thu hút được nhiều khách du lịch bởi nó mang đậm những nét đặc trưng riêng. Để hiểu rõ nét nhất thì các bạn có thể liên tưởng đến khung cảnh khi bạn đi du lịch hoặc đến nơi nào đó và được lưu trú chung trong một căn nhà cùng với nhiều người khác có thể là bao gồm cả dân bản địa. Tại đó, các bạn sẽ được trải nghiệm phong cách sống, phong tục tập quán, đời sống văn hóa đặc trưng vùng miền và tính cách con người nơi đó. Nghĩa là bạn sẽ có cái nhìn thực tế nhất về cuộc sống của nơi bạn đặt chân đến.
Hiện nay, khi các mô hình homestay mọc lên như nấm sau mưa, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng của khách hàng. Homesstay là những ngôi nhà được trang bị đầy đủ các đồ dùng sinh hoạt cần thiết, phong cách trang trí thì thường được hiện đại hóa, nên không còn mang được nét riêng của từng vùng miền. Tuy nhiên ở đâu đó vẫn tồn tại nhiều homestay như bạn đang tưởng tượng! Và loại hình kinh doanh Homestay cũng nhận được nhiều đánh giá cao tại một số quốc gia mang đạm nét văn hóa truyền thống, và đương nhiên Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đặc biệt là một số vùng đang có nhiều triển vọng phát triển kinh tế du lịch.
Bức tranh về những mô hình Homestay có lẽ các bạn cũng đã phác họa được phần nào rồi đúng không? Nhưng để hoàn thiện đầy đủ màu sắc cho bức tranh “home stay là gì?” thì vẫn còn nhiều nội dung các bạn cần phải học hỏi.
Việc làm du lịch tại Hồ Chí Minh
Khi nhìn vào những tiềm năng của homestay thì đã bao giờ các bạn suy nghĩ đến lý do vì sao nó lại trở thành điểm đến ưa chuộng của khách du lịch chưa, trong khi họ chưa chắc đã phân biệt được chúng với một số loại hình kinh doanh khác. Có lẽ câu trả lời cũng vô cùng đơn giản, bởi nó nắm giữ nhiều lợi thế nhờ vào đặc điểm mà chỉ có homestay có thể mang lại cho du khách.
- Du khách được tự do“ăn bản - ngủ bản”
Khi tham gia lựa chọn hình thức homestay thì du khách sẽ được hưởng các dịch vụ lưu trú, ăn uống, đôi khi còn có hướng dẫn viên du lịch “miễn phí” chia sẻ về đời sống văn hóa cũng như phong tục tập quán của miền đất đó. Họ sẽ chỉ cho bạn những nơi để có thể “sống ảo” đẹp, hay những món ăn nên nếm thử, thậm chí là những điều cấm kị không được mắc phải khi đi thăm quan. Do vậy nếu lựa chọn hình thức lưu trú này thì không khác gì bạn đã lựa chọn gói tour du lịch từ A đến X, không tính các khoản phụ phí phát sinh khác. Ngoài ra các bạn còn được cùng ăn, cùng ngủ cũng như sinh hoạt với người dân bản địa mà không phải e dè điều gì, được hòa nhập một cách thực tế nhất về vùng đất mà mình đặt chân đến. Thực ra, tôi cũng là một người “cuồng” homestay, và đây chính là lý do vì sao tôi chọn chúng trong mỗi chuyến đi của mình!
- Cầu nối mối quan hệ
Đúng vậy, nếu là một home stay lớn thì chắc chắn rằng bạn sẽ thường xuyên được gặp nhiều người bạn mới ở nhiều vùng đất khác nhau, thậm chí là “tây ba lô”. Như vậy vô tình môn ngoại ngữ của bạn cũng có cơ hội được thực hành rồi. Các bạn được gặp gỡ, giao lưu và tìm hiểu về nhiều nền văn hóa khác nhau. Dù là từ người chưa quen biết đâu lại trở thành người bạn thân thiết từ đó.
- Quy mô nhỏ và Giá rẻ
Thông thường các homestay được hình thành tại vị trí có tài nguyên văn hóa đa dạng, phong phú, giàu văn hóa dân tộc nhưng lại không đủ điều kiện để đáp ứng được những yêu cầu để xây dựng thành nhà nghỉ, nhà hàng – khách sạn. Mà lại thường được người dân bản địa cải tạo ngôi nhà của mình để đạt được những yêu cầu thiết yếu để được cấp giấy phép kinh doanh. Cứ như vậy cho đến khi có điều kiện sẽ dần tân trang để thu hút được nhiều khách du lịch hơn. Chính vì vậy mà mỗi gia đình cũng thường chỉ đón từ 10 - 30 du khách với mức gia vô cùng rẻ so với khách sạn, thường dao động từ mấy chục đến mấy trăm một đêm tùy phòng và quy mô của từng homestay khác nhau; có thể rẻ hoặc đắt hơn nếu có những dịch vụ khác đi kèm.
- Dịch vụ
Về phần dịch vụ thì Homestay có thể nói không thua kém gì so với một số mô hình kinh doanh du lịch khác, tuy nhiên để mang lại cảm giác tự nhiên và gần gũi nhất đối với du khách thì người ta thường sẽ hạn chế về việc phục vụ nhu cầu cá nhân, chỉ cung cấp một số nhiệm vụ phổ biến như: ăn sáng, ăn trưa, nghỉ ngơi, giải trí,… một cách tốt nhất.
Home stay – điểm đến được nhiều khách du lịch lựa chọn, nhưng tôi tin rằng trong đó nhiều bạn lựa chọn chúng chỉ đơn thuần là do thích thú về thiết kế, nội thất, phong cảnh mà vẫn chưa hiểu hoặc phân biệt được nó với một số loại hình lưu trú khác như Hotel, resort, villa, hay bungalow…. Do vậy dưới đây tôi sẽ nêu là những đặc điểm đặc trưng nhất đối với homestay để các bạn có cái nhìn rõ nét nhất và không nhầm lẫn với mô hình khác.
Nếu các bạn từng nghỉ ngơi tại hai mô hình này thì có thể dễ dàng nhận biết chúng sau khi đã hiểu rõ thông tin về chúng. home stay là gì? Bởi chúng có những đặc điểm tương đối là khác nhau, từ phong cách phục vụ, giá cả, nội thất, trang trí đến chất lượng cũng sẽ cao hơn so với homestay. Và vị trí hình thành cũng khác nhau, khách sạn thường được xây dựng tại vị trí tập trung nhiều người qua lại hay là trung tâm của khu vực du lịch đó.
Có thể nhiều bạn sẽ gặp khó khăn khi phân biệt hai mô hình này, tuy nhiên chúng là hai mô hình hoàn toàn riêng biệt. So với homestay thì resort thường được xây dựng tại những nơi có thiên nhiên hùng vĩ, cảnh vật thích hợp để có những chuyến nghỉ dưỡng đặc biệt. Ngoài ra resort còn cung cấp đầy đủ các dịch vụ về ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí và vui chơi, mà du khách cũng có thể thoải mái đi dạo để ngắm cảnh.
Bungalow là loại hình lưu trú thường được thiết kế nằm bên trong các resort, nó là những căn nhà nho nhỏ xinh xinh có trang bị đầy đủ các trang thiết bị tiên tiến nhất. Để hình dung rõ nét thì các bạn cũng có thể tưởng tượng chúng có sự ngăn cách giữa nơi cho bạn sự tiện nghi nhất, nơi cho bạn sự thân thuộc nhất.
Đúng vậy, homestay là những căn nhà được người dân bản địa cải tạo từ chính nhà mình để lấy làm điểm kinh doanh, từ đó mà người dân đã có thêm khoản thu nhập hàng tháng. Thậm chí còn trở nên “phát tài” từ mô hình kinh doanh này, người dân có thể tự chủ trong việc kinh doanh của chính mình, được mở rộng thêm nhiều mối quan hệ ở nhiều vùng miền.
Và tôi cũng đã từng nghe đến rất nhiều câu chuyện, từ một người trên vùng hẻo lánh không có gì trong tay nhưng bắt kịp xu hướng ngành kinh tế du lịch nên đã thay đổi được “360 độ” cuộc đời. Trong khi không phải bỏ ra quá nhiều vốn so với việc mở ra nhà hàng, khách sạn hay nhà nghỉ. Các bạn cũng phần nào hình dung ra được vào những “mùa” du lịch thì người dân bản địa của những khu vực có nhiều du khách thì quả là “hái” ra được tiền nếu biết kinh doanh đúng cách.
Tuy nhiên, để đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu của du khách thì hiện nay cũng đã xuất hiện nhiều ông trùm bất động sản đến tìm đến những khu vực có nhiều tiềm năng về du lịch để đầu tư xây dựng mô hình Home stay để kinh doanh. Và điều này cũng đã khiến những nét đặc trưng của homestay gần như đã được hiện đại hóa hơn rất nhiều. Tuy nhiên để làm được điều đó cũng không đơn giản, dưới đây tôi sẽ chia sẻ một vài bí quyết để bạn có lối đi tắt nếu muốn bắt thành công được con gà đẻ trứng vàng đó.
- Lựa chọn vị trí “đặc địa”: Một trong những yếu tố giúp việc kinh doanh thành công chính là vị trí, phải là nơi có nhiều du khách tham quan và có nhiều nét văn hóa bản sắc vùng miền. Thường là những khu vực miền núi, sâu xa, có nhiều địa điểm tham quan,… sẽ là địa điểm lý tưởng.
- Hướng đến homestay độc đáo, thiết kế nhiều loại phòng: Nếu các bạn đã hiểu rõ đặc điểm của “homestay là gì?” thì cũng biết rằng ngoài vị trí đẹp thì không gian trong homestay cũng là yếu tố vô cùng quan trọng, và điều đó quyết định du khách có quay lại hoặc giới thiệu cho bạn bè hay không. Các bạn nên tham khảo phong cách trang trí homestay theo hướng cổ điển, mộc mạc, bình dị; bởi nó tạo cho du khách cảm giác được ở đúng với Homestay truyền thống. Nên càng cổ xưa, càng giống thời “ông bà” thì càng thu hút được nhiều khách. Ngoài ra cũng không nên trùng ý tưởng giữa các phòng với nhau.
- Đừng quên trang trí bếp cùng với một số dụng cụ nhà bếp: Nó sẽ giúp cho homestay của bạn trở nên thân thuộc, ấm cúng, và thân thiện hơn. Biết đâu đó cũng chính là lý do khiến cho du khách lựa chọn homestay của bạn, nên đây cũng là khoản đầu tư không hề lãng phí.
- Đầu tư thêm nhân viên kinh doanh homestay: Nếu đã quyết tâm bắt gà đẻ trứng thành công thì các bạn đừng quên đầu tư cho mình từ 1, 2 nhân viên để có thể đảm bảo cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho du khách. Mặc dù sẽ mất một vài khoản chi phí cho việc này, nhưng nó là khoản đầu tư không bao giờ lỗ. Hiện nay, để tìm kiến được nhân viên sáng giá cũng vô cùng đơn giản, chỉ cần truy cập vào timviec365.vn để tham khảo các thông tin ứng viên hoặc đăng tin tuyển dụng.
- Tham khảo phong cách kinh doanh của những homestay nổi tiếng: Việc kinh doanh cũng vậy, nó giống như một chiến trân, nếu bạn không biết học hỏi và nhìn nhận thành công của đối thủ thì có lẽ bạn đã thua chính bản thân mình. Hãy dành thời gian nghiên cứu thật kỹ về cách thức kinh doanh của đối thủ, để biết được họ có những chính sách khuyến mãi như thế nào, có cách phục vụ ra sao, có điểm yếu và điểm mạnh gì để từ đó có bài học cho việc kinh doanh của chính mình.
- Dành một khoản đầu tư cho việc marketing online: Sau khi gần như lên được kế hoạch kinh doanh hoàn hảo thì các bạn nên dành một khoản chi phí để chạy quảng cáo hay tiếp thị trên các phương tiện truyền thông (các công cụ tìm kiếm, trang mạng xã hội,…) để có thể thu hút được thêm nhiều du khách. Với thời đại 4.0 như hiện nay, dù homestay của bạn có dịch vụ hoàn mĩ, có giá rẻ đến đâu mà không ai biết đến mà bạn cứ “thả trôi” thì cũng chưa chắc đã thành công.
Đó đều là những thông tin mà các bạn cần biết khi tìm hiểu home stay là gì? Hy vọng chúng đã mang lại hữu ích và giúp các bạn có thể bắt được con gà đẻ trứng vàng cho chính mình thành công!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc