Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hospitality management là gì và những thông tin liên quan!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, khi nền kinh tế ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ, kéo theo đó là nhu cầu của con người về các dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng, hưởng thụ,... cũng không ngừng thay đổi. Đây là cơ hội để các ngành liên quan đến dịch vụ phát triển, trong đó có ngành hospitality. Vậy hiểu về hospitality management nghĩa là gì? Để làm việc trong ngành hospitality management cần đáp ứng được những tiêu chí nào?

1. Một số khái niệm liên quan đến hospitality management

1.1. Hospitality là gì?

Hospitality là gì
Hospitality là gì?

Hospitality là một ngành có liên quan đến các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Hiện nay trên thế giới, ngành hospitality bao gồm cả du lịch và dịch vụ chăm sóc về sức khỏe, các vấn đề liên quan đến sắc đẹp, tổ chức sự kiện hay hàng không,... Còn đối với Việt Nam thì ngành hospitality được hiểu là ngành có liên quan đến các công việc, dịch vụ trong ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn như chào đón khách, cung cấp, đáp ứng những nhu cầu của khách hàng trong suốt quá trình lưu trú, nghỉ ngơi tại khách sạn.

Và sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của nền kinh tế hiện nay đã tạo tiền đề cho ngành hospitality tăng trưởng và ngược lại hospitality cũng đóng vai trò rất quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế quốc gia, thu hút nhiều đối tượng khách du lịch trong và ngoài nước giúp thị trường du lịch ngày càng trở nên sinh động và cạnh tranh mạnh mẽ hơn.

>> Xem thêm: Alacarte là gì

1.2. Khái niệm hospitality Industry

Khái niệm “hospitality Industry” tại Việt Nam hiện nay được hiểu một cách đơn giản là ngành dịch vụ hiếu khách trong lĩnh vực du lịch – nhà hàng – khách sạn. Trong lĩnh vực này bao gồm rất nhiều những hình thức kinh doanh, phát triển khác nhau như khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, resort, các công ty lữ hành, spa,... Và với định hướng, mục tiêu là đưa ngành dịch vụ hiếu khách trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia, các doanh nghiệp tại Việt Nam đang không ngừng nỗ lực, phấn đấu để quảng bá hình ảnh và thu hút các đối tượng khách hàng quốc tế đến trải nghiệm.

Việc làm nhà hàng - khách sạn tại Hồ Chí Minh

1.3. Khái niệm hospitality management là gì?

“Hospitality management” được hiểu là ngành quản trị về dịch vụ hiếu khách, phục vụ trong nhà hàng – khách sạn. Đây được xem là một ngành nhỏ trong ngành hospitality hiện nay. Và trong mỗi loại hình kinh doanh nhà hàng, khách sạn sẽ bao gồm nhiều bộ phận cần thiết khác nhau, nhằm đảm bảo mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất dành cho các đối tượng khách hàng. Để làm được điều đó thì cần phải có sự hỗ trợ, phối hợp của những quản lý, người chỉ đạo và hospitality management chính là ngành đào tạo ra những người quản lý đó.

Khái niệm hospitality management là gì
Khái niệm hospitality management là gì?

Ngành quản trị dịch vụ hiếu khách trong nhà hàng – khách sạn đào tạo chủ yếu về việc quản lý và tổ chức những hoạt động trong khách sạn một cách hiệu quả và mang lại doanh thu cho các doanh nghiệp. Những người phụ trách quản lý vấn đề này cần phải lập các báo cáo liên quan đến tài chính, vấn đề thu – chi cũng như lập ra những quy tắc quan trọng trong việc quản lý nhân sự, phòng ốc,... Để có thể đảm nhiệm được vị trí này, người quản lý cần phải có sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực hospitality. Hiện nay, tại Việt Nam đang có rất nhiều cơ sở đào tạo ngành hospitality management, cung cấp đến cho những người học kiến thức sâu rộng về kinh doanh lưu trú cũng như các kỹ năng, nghiệp vụ cần thiết trong hoạt động khách sạn, nhà hàng.

>> Xem thêm: Hostess là gì

2. Vai trò và tiềm năng của ngành hospitality management hiện nay

2.1. Vai trò của ngành hospitality management

Hospitality management là một ngành có đóng góp rất to lớn đối với sự phát triển của nền kinh tế hiện nay tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Cụ thể vai trò của hospitality management hiện nay chính là:

- Có ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng và những trải nghiệm của khách hàng.

- Hospitality management góp phần cải thiện và nâng tầm hình ảnh của mỗi quốc gia.

- Thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước, đẩy mạnh phát triển ngành du lịch trên thị trường kinh doanh.

Đây là một ngành thể hiện sự hiếu khách và phục vụ các yêu cầu của khách hàng, sắp xếp và tiếp nhận những đề xuất từ khách hàng, tạo cho họ cảm giác thoải mái và hài lòng nhất khi trải nghiệm các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, một số lĩnh vực khác có liên quan đến hospitality management cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành kinh doanh du lịch – khách sạn như hàng không, du lịch lữ hành, thẩm mỹ, spa,...

Việc làm quản lý khách sạn

Vai trò của ngành hospitality management
Vai trò của ngành hospitality management

2.2. Tiềm năng của ngành hospitality management hiện nay

Hospitality management là một trong những ngành được đánh giá là năng động và có nhiều tiềm năng phát triển nhất hiện nay. Đặc biệt tại Việt Nam trong những năm gần đây đã chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của ngành cả về quy mô lẫn chất lượng trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn, nổi bật phải kể đến như TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang,... Chính vì vậy mà nhu cầu về tuyển dụng nhân sự ngành này cũng đang ngày càng lớn, mở ra cơ hội việc làm dành cho người lao động.

Ngoài ra, môi trường làm việc của ngành hospitality management vô cùng năng động và chuyên nghiệp. Bạn sẽ có hội được gặp gỡ, trao đổi với nhiều người đến từ nhiều nơi, vùng miền hay những quốc gia khác nhau. Và từ đó có thể trau dồi và tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng cho bản thân, áp dụng vào công việc và mang lại hiệu quả cao. Tiềm năng phát triển, cơ hội mở rộng và môi trường thoải mái, hấp dẫn cũng như cơ hội thăng tiến cao chính là những điểm thu hút nhiều sự quan tâm đối với ngành hospitality management, nhất là đối với các bạn trẻ hiện nay.

>> Xem thêm: Florist là gì

3. Tố chất cần có của người làm trong ngành hospitality management

Hospitality management là một ngành có tính đặc thù và có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp hiện nay bởi mục đích của công việc này chính là mang lại sự hài lòng cho khách hàng cùng những trải nghiệm tuyệt vời nhất sau khi rời khỏi. Do đó, những người làm trong ngành hospitality management cần phải đáp ứng được những tiêu chí sau đây:

3.1. Kiến thức và trình độ chuyên môn tốt

Khi xã hội ngày càng phát triển và nhu cầu của con người ngày càng khắt khe hơn thì đòi hỏi trên thị trường cạnh tranh, các doanh nghiệp cũng cần có những chiến lược cụ thể, đồng thời có các cách phục vụ thật phù hợp để có thể tạo nên chất lượng tốt nhất, đáp ứng được tối đa những yêu cầu mà khách hàng đưa ra, mang đến cho họ sự hài lòng và những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Do đó, các doanh nghiệp cần phải có một đội ngũ quản lý, nhân viên thật chuyên nghiệp, am hiểu sâu sắc về các kiến thức chuyên môn, các nghiệp vụ và những thông tin liên quan đến ngành hospitality management để có thể hoàn thành công việc, xử lý các vấn đề một cách tốt nhất, mang đến cho khách hàng sự phục vụ tận tình, chu đáo nhất.

Việc làm nhân viên chăm sóc khách hàng

3.2. Có kỹ năng mềm tốt

Có kỹ năng mềm tốt
Có kỹ năng mềm tốt

Kỹ năng mềm là yếu tố rất quan trọng trong tất cả các công việc, ngành nghề nói chung và đặc biệt cần thiết đối với ngành hospitality management. Không thể phủ nhận được có kỹ năng mềm, bạn sẽ có thể hoàn thành công việc một cách đơn giản, nhanh chóng nhất, mở ra được nhiều cơ hội cho bản thân hơn trong việc thăng tiến sự nghiệp. Và đối với ngành hospitality management thì những kỹ năng mềm cần thiết phải có như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm,... Bởi công việc của người làm trong nghề hospitality management là thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, hỗ trợ khách hàng giải quyết những vấn đề có liên quan đến dịch vụ trong nhà hàng – khách sạn. Chính vì vậy, kỹ năng mềm là tiêu chí hết sức quan trọng mà những người làm trong nghề hospitality management cần phải trau dồi và rèn luyện thường xuyên.

>> Xem thêm: Parsley là gì

3.3. Tính cách năng động, tự tin

Hiện nay, ngành hospitality management được đánh giá là ngành năng động nhất tại Việt Nam cũng như trên thế giới và cũng đang có xu hướng phát triển ngày càng mạnh mẽ. Do đó, nếu muốn theo đuổi các công việc trong ngành hospitality management thì đòi hỏi bạn cần phải có sự năng động, luôn tự tin, cởi mở khi giao tiếp với khách hàng. Điều đó không những giúp bạn tạo được thiện cảm tốt mà còn mang đến niềm vui, sự tin tưởng đến cho khách hàng, thu hút sự quan tâm và lựa chọn dịch vụ của doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Phòng khánh tiết là gì

3.4. Trình độ ngoại ngữ tốt

Hospitality management là ngành về có liên quan đến du lịch, do đó việc phải thường xuyên đón tiếp và phục vụ các đối tượng khách hàng từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, chính vì vậy khả năng ngoại ngữ là yếu tố không thể thiếu đối với một người làm trong ngành hospitality management. Có trình độ ngoại ngữ tốt, bạn có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, trao đổi và thông tin đến họ những dịch vụ, sản phẩm tốt nhất của doanh nghiệp, từ đó thu hút sự quan tâm, thuyết phục họ lựa chọn dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp. Đặc biệt, khả năng ngoại ngữ cũng là tiêu chí để đánh giá và quyết định khá lớn đến sự thăng tiến của mỗi người trong sự nghiệp nói chung và trong ngành hospitality management nói riêng hiện nay.

>> Xem thêm: CV f&b manager

Trình độ ngoại ngữ tốt
Trình độ ngoại ngữ tốt

3.5. Luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của công việc

Hospitality management là một ngành vô cùng hấp dẫn và thu hút được sự quan tâm của nhiều đối tượng, tuy nhiên đây lại là ngành có những yêu cầu, đòi hỏi khá khắt khe cũng như những áp lực lớn trong công việc. Khối lượng công việc nhiều sẽ rèn luyện cho bạn được cách phân bổ và sắp xếp hợp lý thời gian, công việc một cách hợp lý nhất. Bên cạnh đó, ngành hospitality management cũng sẽ rèn luyện cho bạn về tính kỷ luật, sự kiên trì cao trong công việc. Do đó, để có thể làm việc trong ngành này, hãy đảm bảo bạn luôn sẵn sàng và chuẩn bị tinh thần thật tốt để phục vụ khách hàng một cách chu đáo nhất, điều quan trọng là phải biết cách xử lý và chịu được những áp lực trong công việc.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây của Timviec365.vn, các bạn đã hiểu rõ về khái niệm hospitality management là gì cũng như những vấn đề liên quan đến ngành hospitality management hiện nay tại Việt Nam. Từ đó phấn đấu và rèn luyện bản thân để theo đuổi nếu có đam mê và yêu thích các công việc của ngành hospitality management nhé!

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý