Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Florist là gì? Cơ hội mới cho nghề Florist tại khách sạn hiện nay?

Tác giả: Lại Trang

Ngày cập nhật: 02/06/2021

Florist là gì? Cơ hội việc làm hiện nay của florist tại nhà hàng, khách sạn như thế nào? Mức lương của Florist chuyên nghiệp ra sao? Cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé.

Người Việt ra thường có câu “Tươi như hoa, mát như nước”. Đã từ lâu ngay từ những nghề chưa liên quan đến hoa phát triển rầm rộ như trên thị trường hiện nay, hoa luôn được xem là phụ kiện không thể thiếu để tôn lên nét đẹp của không gian, cho con người đặc biệt là là khi diễn ra những sự kiện quan trọng. Ngày nay, khi nhu cầu thẩm mỹ của xã hội ngày càng cao và hoa trở thành một mặt hàng đắt khách bậc nhất được sử dụng trong nhiều hoàn cảnh, đặc biệt đối với các ngành liên quan đến dịch vụ, để đảm bảo hoa được trang trí đẹp mắt, hợp lý chúng ta cần phải có những người chuyên trách đảm nhiệm. Trong tiếng Anh gọi là Florist. Vậy cụ thể, Florist là gì? Công việc của Florist gồm những công việc gì và yêu cầu ra sao? Chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết ngay sau đây nhé.

1. Bạn đã biết Florist là gì chưa?

Florist là gì
Florist là gì

Florist là gì là thuật ngữ chuyên ngành khách sạn - nhà hàng quá quen thuộc với những ai là tín đồ của nghệ thuật cắm hoa hay đang có ý định kinh doanh hoa hay ứng tuyển vào các vị trí cần đến nghệ thuật cắm hoa ở một số ngành dịch vụ như nhà hàng khách sạn. Tuy nhiên, với những ai không hay tiếp xúc với những thông tin trên dường như đó là câu hỏi khó để giải thích cho cặn kẽ và chính xác. Thực tế, vì là thuật ngữ tiếng Anh nên bạn có thể hiểu nó theo nghĩa từ tiếng Anh dịch ra tiếng Việt một cách cơ bản là “người làm việc trong cửa hàng hoa” xuất phát từ thuật ngữ hoa trong tiếng Anh là Flower và thêm hậu tố chỉ người, tương tự như Guitarist( người chơi đàn ghi ta) hay  Scientist ( nhà khoa học).

Tuy nhiên, nếu xét trên khía cạnh là nghề nghiệp thịnh hành và thu hút hiện nay, Florist là nhân viên cắm hoa tại các khu vực tiền sảnh hay nhà hàng, trong phòng lưu trú để đảm bảo tính thẩm mỹ cho những vị trí quan trọng tại khách sạn, nhà hàng và cũng là một ví trí việc làm ở bộ phận front office cũng như lễ tân (receptionist), tiếp tân, bellman, doorman, hostess, housekeeping (hk). Florist cũng kiêm nhiệm thêm khâu chuẩn bị hoa trang trí hoa theo yêu cầu của khách hàng. Là ngành dịch vụ thường xuyên có lượng khách hàng lui tới đông đúc, ngoài không gian sạch sẽ, tính thẩm mỹ của không gian sẽ là yếu tố điểm xuyết, tạo ra điểm nhấn cũng tạo ra cảm giác thoải mái cho khách hàng trong lúc tổ chức sự kiện và che lấp những không gian trống hay không hợp ý khách sạn. Tính thẩm mỹ của con người ngày càng cao, dịch vụ nhà hàng khách sạn ngày càng phát triển, hàng loạt những cửa hàng kinh doanh hoa mở ra vì mặt hàng hoa càng có giá trên thị trường tiêu dùng...đã thúc đẩy tạo động lực cho nghề FLorist có cơ hội nở rộ. Được xếp vào nghề thủ công như xâu vòng hay đan dệt, song tính phổ biến của các mặt hàng hoa và đặc thù việc nhàn lương cao...Florist trở thành lựa chọn của nhiều tín đồ hoa tươi, yêu thích sự tỉ mỉ kiếm thêm thu nhập trong thời gian nhà rỗi lẫn nhưng công việc toàn thời gian với mức thu nhập cao và cũng là một yếu tố nên được chú ý khi bạn theo ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn.

Việc làm Khách sạn - Nhà hàng tại Hà Nội

Thông tin có phần hơi dài dòng một chút, song, nếu kiên nhẫn đọc đến những dòng này bạn đã có một cái nhìn đầy đủ nhất về Florist là gì rồi đấy. Bạn đang cần đến những thông tin về công việc của một Florist chuyên nghiệp? Theo dõi ngay thông tin ở mục 2 nhé.

2. Florist chuyên nghiệp trong nhà hàng, khách sạn làm những công việc gì?

 Florist chuyên nghiệp trong nhà hàng khách sạn làm những công việc gì?
Florist chuyên nghiệp trong nhà hàng khách sạn làm những công việc gì?


Thực ra, bạn có thể hiểu Florist theo nghĩa một nhân viên cắm hoa trong một cửa hàng kinh doanh, tuy nhiên, phần lớn thường không phải là những công việc được lựa chọn lâu dài. Trong mục này, Trang sẽ cung cấp đến bạn thông tin hữu ích về công việc của Florist mà thời điểm hiện tại đang là lựa chọn nghề nghiệp của rất nhiều dân ngành dịch vụ. Đó là những Florist trong khách sạn, nhà hàng.

Trong khách sạn nhà hàng, thông thường một nhân viên Florist sẽ có có một số nhiệm vụ cụ thể như sau:

2.1. Lập kế hoạch trang trí, mua nguyên liệu hoa tươi

Nếu chúng ta chỉ căn cứ trên định nghĩa là “người cắm hoa” chắc chắn một điều là những ai đang có ý định gia nhập đội ngũ Florist trong khách sạn sẽ dễ bị quên khâu rất quan trọng - khâu chuẩn bị. Tại khách sạn, việc thay hoa gân như là công việc hằng ngày,  đặc biệt trước mỗi sự kiện quan trọng theo reservation của khách, công cuộc chuẩn bị nguyên liệu phải được tiến hành sớm cách đó vài ngày. Hoa được chọn phải là hoa tươi, đúng tên hoa khách yêu cầu, số lượng hoa có thể đảm bảo trang trí không gian. Khách sạn không phải là địa điểm cung cấp hoa trực tiếp nên Florist phải là người đề xuất bên thứ ba cung cấp hoa uy tín với giá cả hợp lý hợp với ngân sách của đơn vị khách sạn công tác hay khách hàng.

2.2. Trang trí hoa theo tiêu chuẩn

Trang trí hoa theo tiêu chuẩn
Trang trí hoa theo tiêu chuẩn

Nếu mua hoa về nhà và cắm vào bình để mình bạn hay gia đình bạn thưởng thức thôi thì có vẻ với nhiều người là chuyện dễ dàng. Tuy nhiên, trong những không gian yêu cầu tính thẩm mỹ cao như nhà hàng hay khách sạn, buộc tính thẩm mỹ của bạn phải cao hơn rất nhiều bởi vì nó phải đảm bảo nhiều tiêu chuẩn được đặt ra bởi khách sạn nơi bạn công tác, không gian bạn cần phải trang trí, sự kiện bạn tham gia và thị hiếu của khách hàng. Thường thì khâu này, Florist cần phải thực hiện các nội dung sau đây:

+ Lên ý tưởng set up, trang trí hoa tươi cho từng dịp lễ cuối năm

+ Trang trí hoa tươi tại các phòng chuyên phục vụ khách nhân dịp đặc biệt như sinh nhật hay hưởng tuần trăng mật, theo yêu cầu.

+ Trang trí hoa tươi tại một số vị trí mặt tiền của khách sạn nhà hàng như các sảnh, trung tâm, nơi diễn ra các hoạt động chung của khách sạn, nhà hàng.

+ Trang trí hoa cho các sự kiện của khách sạn: Bạn cũng biết nhiều khách sạn nhà hàng không chỉ dừng lai ở dịch vụ ghỉ ngơi hay ẩm thực mà kiêm tổ chức những sự kiện quan trọng như hội nghị, đám cưới, tiệc cuối năm, đoàn tụ...Bạn phải có khả năng nắm bắt được tính chất của sự kiện để mua hoa và trang trí hoa phù hợp với sự kiện đó. Đối với những sự kiện khác nhau yêu cầu loại hoa để trang trí khác nhau và cách thức trang trí cũng khác nhau. Những hoa này thường là hoa tươi và được đặt từ nhà hàng chuyên cung ứng hoa của khách sạn.

+ Trang trí hoa vải, hoa giả: Thuật ngữ, Florist thường ám chỉ nhiều đến hoa tươi, song nhiều trường hợp phải làm việc với hoa giả, hoa lụa là không thể tránh khỏi. Vì tính chất, đặc điểm của các loại hoa này khác nhau nên bạn cần tìm hiểu về sự khác biệt giữa hai loại này để thực hiện cho đúng quy trình và vừa mắt người xem.

Click ngay để: Tìm hiểu chi tiết về lương khách sạn hiện nay!

2.3. Kiểm tra hoa ở các khu vực công cộng

Kiểm tra hoa ở các khu vực công cộng
Kiểm tra hoa ở các khu vực công cộng

Như đã nhấn mạnh, vì là ngành dịch vụ nên khách ra vào khách sạn nhà hàng và thường xuyên, bên cạnh đến việc trang trí hay chuẩn bị mua hoa, bạn cũng phải kiểm tra hoa tại những khu vực tập trung đông người để đảm bảo rằng, hoa tại khu vực này luôn tươi, Florist phải kiểm tra bổ sung nước thường xuyên đồng thời loại bỏ những tiêu chuẩn không đáp ứng về mặt thẩm mỹ như: cánh hoa, hoa bị gãy cành hay héo úa.

Thêm vào đó, tùy vào từng yêu cầu của đối tác mà Florist phải làm thêm những yêu cầu đặc biệt đồng thời đảm nhiệm khâu đảm bảo hoa tươi chưa được sử dụng, kiểm tra thường xuyên các vật dụng cắm hoa và bổ sung kịp thời. 

Việc làm Khách sạn - Nhà hàng tại Hồ Chí Minh

3. Yêu cầu của nhân viên cắm hoa tại nhà hàng khách sạn hiện nay

Yêu cầu của nhân viên cắm hoa tại khách sạn
Yêu cầu của nhân viên cắm hoa tại nhà hàng khách sạn hiện nay

Cắm hoa, trang trí hoa là một nghệ thuật. Tại các cơ sở luôn yêu cầu cao về tính thẩm mỹ của không gian và đông người qua lại như nhà hàng khách sạn thì để có thể ứng tuyển vị trí này bạn cần đảm bảo một số yêu cầu sau đây nhé.

3.1. Yêu hoa, yêu nghề có tinh thần trách nhiệm với công việc cao

Bạn sẽ chẳng thể làm được gì lâu dài nếu bạn không đam mê công việc đó. Với những nhân viên cắm hoa - Florist trong nhà hàng khách sạn là trường hợp không ngoại lệ. Cắm hoa phải yêu cầu  cao về tính thẩm mỹ nơi người cắm hoa đồng thời phải đảm bảo được yêu cầu, sở thích, thị hiếu của khách hàng, đồng thời phải trải qua nhiều khâu từ lập kế hoạch, đến trang trí, chăm sóc và bảo quản hoa...phải có trách nhiệm cao với công việc mới có thể giúp bạn hoàn thành tốt công việc.

3.2. Chịu được áp lực công việc cao

Chịu được áp lực công việc cao
Chịu được áp lực công việc cao

Thường thì nhắc đến áp lực người ta chỉ nghĩ đến những liên quan đến kỹ thuật hay công nghệ. Và nhiều người luôn mặc định, chơi hoa, cắm hoa luôn an nhàn thậm chí là thú vui tao nhã của con người trong xã hội phát triển cao, nhu cầu thẩm mỹ đi lên để xóa tan đi bao áp lực bộn bề. Thế nhưng với những Florist chuyên nghiệp, bạn nên đặt nó dưới góc độ một ngành dịch vụ - nghề làm hài lòng khách hàng. Một ngày bạn có thể phải đảm bảo một khối lượng công việc rất lớn vì số lượng khách hàng đông đặc biệt trong những dịp lễ, tết, hội...thường thì nhân viên cắm hoa phải chấp nhận đi làm những ngày mà nhiều người khác được nghỉ vì đó là đặc thù của công việc. Bạn cũng thường phải tăng ca trong những thời điểm này vì lượng khách hàng trong nhà hàng không ổn định và thường xuyên phải tăng đột biến. Điều này, cũng yêu cầu bạn phải có sức khỏe tốt, khả năng chịu áp lực cao.

3.3. Yêu cầu về bằng cấp tối thiểu

Vì là ngành liên quan đến tay nghề nên với những Florist tại khách sạn, nhà hàng hay những nhân viên cắm, trang trí hoa trong những cửa hàng kinh doanh hoa lớn nhỏ không đặt yêu cầu cao về bằng cấp. Khi bạn đủ tốt nghiệp trung học phổ thông đặc biệt là tốt nghiệp một khóa đào tạo về cắm hoa chuyên nghiệp, thêm chút khéo léo tỉ mỉ kết hợp với những yêu cầu đã nêu bên trên là bạn đã đủ điều kiện ứng tuyển vị trí Florist tại khách sạn, nhà hàng rồi đấy. Để xem là mức lương cụ thể hiện nay và những chế độ đãi ngộ cho nhân viên cắm hoa hiện tại như thế nào nhé.

CV xin việc

4. Mức lương nhân viên cắm hoa tại nhà hàng khách sạn

Lương nhân viên cắm hoa tại nhà hàng khách sạn
Mức lương nhân viên cắm hoa tại nhà hàng khách sạn

Điểm nổi bật của Florist là không yêu cầu kinh nghiệm quá cao hay trình độ chuyên môn uyên thâm, tuy nhiên, tinh thần trách nhiệm và độ khéo léo ( liên quan đến thái độ) là cực kỳ cao. Nếu có thể đáp ứng được những yêu cầu trên, mức lương cho vị trí Florist tại nhiều nhà hàng, khách sạn hiện nay rơi vào khoảng 6 - 8 triệu đồng/tháng. Nhiều nhà hàng, khách sạn sẽ căn cứ vào năng lực của nhân viên để xem xét tăng lương và công thêm hoa hồng theo doanh thu. 

Tuyển dụng việc làm

Hi vọng những thông tin trên đây về Florist là gì, những công việc của Florist hiện nay và cơ hội phát triển của Florist trong xã hội hiện đại trên đây của timviec365.vn sẽ thật sự hữu ích với bạn. Đừng quên cập nhật timviec365.vn mỗi ngày để có thêm nhiều thông tin mới thú vị và cơ hội việc làm Florist ưng ý nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý