Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phòng khánh tiết là gì? Cơ hội việc làm lớn với nghề khánh tiết

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Cấu tạo cơ sở hạ tầng cho trụ sở của doanh nghiệp hay cơ quan làm việc thường gồm các phòng ban, phòng làm việc, phòng họp, phòng lễ tân hay phòng tiếp khách. Để thể hiện sự trang trọng hay thực hiện những lễ nghi nhất định thì doanh nghiệp sẽ sử dụng phòng khánh tiết. Khi làm việc ở bất cứ doanh nghiệp nào có căn phòng này thì nhất định bạn cần phải hiểu phòng khánh tiết là gì? Cùng timviec365.vn tìm hiểu rõ ràng hơn về nó nhé.

1. Tìm hiểu khái niệm và ý nghĩa của phòng khánh tiết

1.1. Phòng khánh tiết là gì?

Phòng khánh tiết hòa vào cơ sở vật chất của công ty cho nên là một trong số rất nhiều phòng ban khác mà công ty sẽ sử dụng để phục vụ cho công việc. Mục đích sử dụng căn phòng này là để tiếp đón khách đến với công ty nhưng không thường xuyên sử dụng như các phòng lễ tân vì căn phòng này chỉ dùng cho mục đích công ty tiếp đón khách VIP, VVIP, quan trọng. Như vậy có nghĩa là căn phòng này có công dụng tương tự giống như phòng tiếp tân, phòng tiếp khách nhưng chắc chắn sẽ đồ sọ và trang trọng hơn.

Phòng khánh tiết là gì
Phòng khánh tiết là gì

Trong phòng khánh tiết được bài trí với đầy đủ bàn ghế, vật dụng bên trong phòng được sắp xếp theo một trật tự nhất định, tùy vào ý tưởng của mỗi “nhà thiết kế” đến từ doanh nghiệp khác nhau mà sẽ tạo ra những không gian khác nhau cho phòng khánh tiết. Có thể sắp xếp thêm một vài chi tiết tạo điểm nhấn và đảm bảo vẻ thẩm mỹ như thêm đèn trần, chậu cây cảnh hay những họa tiết bài trí khác phù hợp.

>> Xem thêm: Mẫu thư cảm ơn khách hàng của khách sạ

1.2. Ý nghĩa của phòng khánh tiết

Thông qua khái niệm phòng khánh tiết là gì, bạn cũng có thể phần nào đó nhận diện được ý nghĩa của nó. Nói một cách cụ thể hơn thì đây chính là một căn phòng đặc biệt của công ty, tổ chức, nhà hàng, khách sạn nên được dùng trong nhiều trường hợp trang trọng, đặc biệt là khi cần có một không gian long trọng để tổ chức đón khách.

Thường thì phòng khánh tiết được dùng trong nhà nước, đặc biệt là các lễ tân ngoại giao để tiếp đón những vị khách quan trọng, có địa vị cao như các vị nguyên thủ quốc gia. Tuy nhiên, để thể hiện sự trang trọng, lễ nghi chuẩn mực thì các công ty hay doanh nghiệp hiện nay cũng tự thiết kế phòng khánh tiết.

Tại các doanh nghiệp, tần suất sử dụng phòng khánh tiết sẽ không nhiều như trong Bộ ngoại giao hay các văn phòng chính phủ khác nhưng khi có các hoạt động như hội họp, tiếp khách quý hay tổ chức các nghi lễ quan trọng thì nhất định sẽ được tổ chức ngay tại phòng khánh tiết.

>> Xem thêm: Sop là gì

1.3. Cấu tạo phòng khánh tiết

Phòng khánh tiết là phòng cần sự trang trọng, lịch sự vì các vấn đề ngoại giao đón khách hay tổ chức các hoạt động văn hóa công ty đều sẽ được tổ chức tại đây. Chính vì thế mà việc thiết kế phòng khánh tiết trở thành mối quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp.

Loại phòng này có cấu tạo cơ bản giống với các phòng ban bình thường nhưng sẽ khác các phòng ban còn lại của công ty ở phong cách thiết kế. Mỗi một ông chủ tùy vào sở thích hay ý tưởng hoặc cũng có thể phục vụ cho mục đích kinh doanh của mình mà xây dựng nên phong cách riêng biệt cho phòng khánh tiết nhưng chắc chắn nội thất bên trong của bất cứ căn phòng nào cũng sẽ mang theo vẻ trang trọng và bao gồm những chi tiết sau đây:

- Bàn khánh tiết

- Ghế khánh tiết

- Thảm khánh tiết

Cấu tạo của phòng khánh tiết
Cấu tạo của phòng khánh tiết

Đây là ba điểm cơ bản nhưng cũng là điểm nổi bật nhất khi bước vào một căn phòng khánh tiết. Để tăng tính thẩm mỹ và sự riêng biệt về phong cách, căn phòng khánh tiết còn được trang trí thêm bằng những yếu tố khác như đèn, cây cảnh, florist cắm hoa, các họa tiết trang trí trên tường.

Và nếu bạn là người thường xuyên đi ngoại giao ở nhiều doanh nghiệp và thì sẽ có cơ hội bước chân vào nhiều căn phòng khánh tiết khác nhau, lúc đó bạn sẽ được chiêm ngưỡng rất nhiều phong cách bài trí độc đáo khác nhau của căn phòng và có thể đưa ý tưởng về cho doanh nghiệp của mình đề tạo dựng được một thiết kế cho phòng khánh tiết ấn tượng nhất. Chắc chắn bạn không thể bỏ qua những điểm cần lưu ý trong bản thiết kế căn phòng khánh tiết dưới đây.

Tìm việc nhanh

>> Xem thêm: Backoffice là gì

2. Lưu ý khi thiết kế phòng khánh tiết

Do cấu tạo của phòng không khác với những phòng ban khác là bao cho nên những lưu ý khi thiết kế phòng khánh tiết thường là những lưu ý về nội thất. Nội thất là yếu tố quyết định sự hiện đại, trang trọng của căn phòng này.

Khi thiết kế nội thất để bài trí phòng khánh tiết, người thiết kế cần lưu ý một số điều dưới đây.

2.1. Xác định phong cách thiết kế đồng nhất giữa các chi tiết

Tùy vào việc xây dựng phong cách phòng khánh tiết mà các chi tiết trong phòng cũng phải có sự thống nhất về mặt hình thức từ kiểu cách đến sự kết hợp của các tông màu. Nhà thiết kế có thể lựa chọn phong cách thiết kế phòng khánh tiết làm sao cho phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn. Việc này cũng khá quan trọng vì phòng khánh tiết thường sẽ để đón tiếp các vị khách quan trọng của công ty, phòng khánh tiết phải nói lên văn hóa của công ty để khách dự thấy được sự hiện đại cũng như sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp thông qua phòng khánh tiết.

Lưu ý thiết kế phòng khánh tiết
Lưu ý thiết kế phòng khánh tiết

Phòng khánh tiết đạt chuẩn yêu cầu thường là những phòng rộng rãi, thể hiện được sự sang trọng cũng như lịch sự. thêm vào đó, phong cách phảng phất bao trùm lên căn phòng khánh tiết thường mang màu sắc vintage để thể hiện sự trang trọng.

>> Xem thêm: Trolley là gì

2.2. Những yêu cầu chung đối với phòng khánh tiết

Để tạo nên không gian sang trọng, tinh tế cũng như thể hiện được văn hóa công ty, khu du lịch, khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng resort, gây được ấn tượng trong mắt những vị khách quý thì vai trò của những nhà thiết kế phòng khánh tiết không hề nhỏ và phải được thiết kế bởi chính những chuyên viên tài hoa, tinh tế. Trước khi bắt tay vào thiết kế phòng, những chuyên gia trong lĩnh vực này sẽ phải nghiên cứu tìm hiểu về công ty để vừa nắm được lối thiết kế phù hợp với thực tế vừa hiểu được mong muốn của doanh nghiệp. 

Yêu cầu chung đối với phòng khánh tiết
Yêu cầu chung đối với phòng khánh tiết

Nội thất trong phòng được đánh giá quan trọng nhất, nó tạo nên giá trị cũng như làm nên linh hồn cho phòng khánh tiết. Hãy chọn lựa và tạo thiết kế sao cho phù hợp với văn hóa công ty, đồng thời thiết kế sao cho hợp với phong cách cơ quan. Xác định rõ phong cách thiết kế giúp phòng khánh tiết có sự thống nhất. Những phong cách chủ đạo thường là hiện đại, truyền thống hoặc cổ điển. Ví dụ:

- Nếu bạn chọn phong cách hiện đại, ưu tiên sự đơn giản, tối giản ở các chi tiết trang trí thì nội thất sẽ thường là trắng hoặc xanh biển nhạt, họa tiết trang trí đơn giản, kiểu dáng đơn giản không cầu kỳ và có đường nét gọn gàng.

- Nếu doanh nghiệp chọn phong cách truyền thống, cổ điển thì màu sắc được chọn thường thiên về màu trầm, ấm như màu nâu, màu vàng. Đồ trang trí sẽ thường cầu kỳ, trạm trổ và thường sẽ có những họa tiết mang hơi hướng truyền thống, mang bản sắc dân tộc.

Dù chọn phong cách hay thiết kế nào thì chất liệu nội thất trong phòng khánh tiết được ưu tiên thường là đồ gỗ. Đây là chất liệu thường được sử dụng trong các phòng khánh tiết, nó mang vẻ cao sang, dễ dàng tạo dáng cũng như mang sự gần gũi. Chất liệu có thể tham khảo thêm như kính, kim loại,... để kết hợp trang trí và thiết kế cho phù hợp với phong cách thiết kế chung của phòng.

>> Xem thêm: Phòng premier là gì

2.3. Yêu cầu nội thất với phòng khánh tiết

- Ghế khánh tiết được thiết kế đặc biệt theo mẫu mã riêng với khổ rộng, có hoa văn và được trạm trổ để thể hiện sự trang trọng. Những chi tiết trang trí ghế thường sẽ mang nét tinh tế. Nhiều doanh nghiệp sẽ chọn những mẫu trang trí có hơi hướng giống hoặc gần giống với biểu tượng của doanh nghiệp như giống về màu sắc, giống về biểu tượng.

- Bàn khánh tiết cũng sẽ sử dụng bàn loại to, khổ rộng và thường là dạng bàn vuông. Hoa văn trang trí cũng được thiết kế và sử dụng đồng bộ với bàn khánh tiết.

- Thảm khánh tiết tùy thuộc vào thiết kế cũng như phong cách phòng khánh tiết mà được thiết kế đồng bộ. Thường vị trí đặt thảm sẽ ở giữa phòng. Màu sắc thảm thường là gam màu ấm không quá nổi bật, chi tiết hoa văn mang tính truyền thống dân tộc. Trong trường hợp đặt giữa phòng thường sẽ đặt dưới bàn khánh tiết và trên bàn sẽ để hoa trang trí.

Lưu ý thiết kế nội thất cho phòng khánh tiết
Lưu ý thiết kế nội thất cho phòng khánh tiết

- Yếu tố không thể thiếu trong các văn phòng đó là thiết bị chiếu sáng như đèn. Thông thường những phòng bình thường sẽ chú trọng về độ sáng cũng như chất lượng ánh sáng để phục vụ công việc. Tuy nhiên với phòng khánh tiết thì ngoài việc yêu cầu về độ sáng, chất lượng ánh sáng thì còn có những yêu cầu riêng về thiết kế cũng như hiệu ứng đèn. Trong phòng khánh tiết thường sẽ không chỉ có đèn chiếu sáng thông thường mà còn có sự kết hợp của nhiều loại ánh sáng khác nhau để tạo nên hiệu ứng ánh sáng cũng như tạo tính thẩm mỹ cho căn phòng. Đèn chùm được sử dụng nhiều ở phòng khánh tiết và được đặt ở trung tâm phòng, thường sẽ mang tác dụng trang trí, tạo sự sang trọng cũng như tạo dấu ấn cho cả căn phòng.

- Hiệu ứng cách âm cũng là một trong những yếu tố được những doanh nghiệp và nhà thiết kế quan tâm. Phòng khánh tiết thường là nơi tiếp đón, họp hành với những vị khách quan trọng nên câu chuyện hay sự việc diễn ra thường mang tính chất bảo mật, nên độ cách âm cũng được quan tâm hàng đầu. Vật liệu thiết kế ốp tường thường là ốp gỗ vùng với giấy dán tường, vừa tạo tính thẩm mỹ cao, tạo được lịch sự cũng như mang lại hiệu quả cách âm tốt.

Tất cả lựa chọn và thiết kế nội thất và phong cách thiết kế chung phải có sự đồng nhất. Đồng thời phải thể hiện được sự trang trọng cũng như có mang lại ấn tượng đối với khách hàng, và được khách hàng đánh giá cao.

Tìm việc làm giám đốc khách sạn

3. Có nghề mang tên khánh tiết hay không?

3.1. Hiểu như thế nào về nghề khánh tiết?

Hẳn qua những thông tin mà bài viết cung cấp bạn đọc đã hiểu được khái niệm phòng khánh tiết là gì. Nhưng có một điều thú vị hơn mà nhiều người không biết đó chính là nghề khánh tiết.

Hiểu gì về nghề khánh tiết
Hiểu gì về nghề khánh tiết

"Khánh tiết" là từ để gọi chung nhiệm vụ của những người đón tiếp khách hàng, thể hiện tác phong chuyên nghiệp, lịch sự và tạo hình ảnh đẹp cho doanh nghiệp. Hiện nay khánh tiết được phát triển trở thành một nghề riêng. Nghề khánh tiết khiến người ta liên tưởng đến hình ảnh của đội ngũ nhân viên đứng thành hàng ở sảnh khánh tiết chủ yếu để đón khách. Khách hàng có thể là khách hàng hội nghị, khách hàng ở những tiệc cưới hoặc trong các chương trình quảng cáo ngoài trời hoặc trong đám cưới để hỗ trợ đám cưới.

3.2. Hấp dẫn của nghề khánh tiết

Sau khi trở thành khánh tiết thì nhân viên sẽ nhận được nhiều lợi ích hấp dẫn từ công việc mang lại như:

- Lương thưởng hấp dẫn. Đây là nguồn thu nhập dồi dào cho nhân viên, nhất là vào mùa cưới, lễ, tết hay những dịp hội họp của cơ quan, đoàn thể. Lương của khánh tiết trung bình khoảng 500.000/1 ngày. Nếu tính theo tiếng thì lương sẽ khoảng 100.000/2h.

- Kinh nghiệm không thể thiếu đối với ngành khánh thiết là được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Với nhiệm vụ đứng chào khách hàng, đừng tưởng rằng chỉ đứng cúi người chào mà không học được kinh nghiệm gì. Bạn sẽ được tiếp xúc với vô số người, vô số nhân vật, có cách nhìn cũng như đánh giá và học theo những giao tiếp lịch thiệp của khách hàng, biết cách xử lý vấn đề, tăng kỹ năng sống cũng như nâng cao tác phong làm việc.

- Trình độ tiếng Anh được thăng cấp không ngừng. Đây là cơ hội giao tiếp ngoại ngữ với người nước ngoài miễn phí.

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hà Nội

3.3. Cơ hội việc làm và tuyển dụng của nghề khánh tiết

Cơ hội nghề nghiệp với vị trí việc làm khánh tiết
Cơ hội nghề nghiệp với vị trí việc làm khánh tiết

Hiện nay các trung tâm, nhà hàng hay khách sạn tuyển các nhân viên cho bộ phận khánh tiết với số lượng lớn mà không yêu cầu kinh nghiệm. Đây là cơ hội cho những sinh viên vừa ra trường cũng như những bạn muốn kiếm thêm nguồn thu nhập ngoài. Thời gian làm việc chỉ khoảng 1 - 2 tiếng nên thời gian làm việc linh hoạt lại có thu nhập cao nên rất được nhiều người quan tâm.

Bạn có thể tìm kiếm thông tin tuyển dụng trên Timviec365.vn để tìm kiếm thông tin tuyển dụng. Trang sẽ cung cấp cho bạn các thông tin về nội dung chi tiết công việc, thời gian làm việc cũng như địa chỉ và mức lương. Đây là trang uy tín hàng đầu Việt Nam về việc làm mà bạn có thể tham khảo.

Bài viết đã cung cấp thông tin đầy đủ về phòng khánh tiết là gì cũng như những lưu ý khi thiết kế phòng khánh tiết. Ngoài ra bạn đọc còn được tìm hiểu về những thông tin xung quanh về khái niệm cụ thể của khánh tiết là gì và việc làm khánh tiết.

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý