Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá IELTS UKVI là gì? Phân biệt IELTS UKVI với IELTS

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Tạo CV online

 

1. IELTS UKVI là gì?

IELTS UKVI là gì?
 IELTS UKVI là gì?

IELTS UKVI là một bài kiểm tra tiếng Anh đã được chính phủ Anh phê duyệt, đồng ý về độ chính xác, an toàn (SELT - Secure English Language Test). Điều này có nghĩa là IELTS có thể được sử dụng để chứng minh khả năng tiếng Anh của bạn để hỗ trợ cho đơn xin Visa và Di trú Vương quốc Anh (UKVI) với mục đích nhập cư sinh sống hoặc du học. 

Có nhiều thí sinh quan niệm rằng đề thi IELTS UKVI khó hơn đề thi IELTS thông thường nên ngại không dám đăng ký thi. Thực tế, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm vì IELTS UKVI và IELTS thông thường sẽ có cùng 1 đề thi để thí sinh dễ dàng ôn tập và nắm bắt cấu trúc các dạng thi. Thang điểm của IELTS UKVI thấp nhất là 1 và cao nhất là 9. Trong quá trình làm bài thi, các thí sinh sẽ được kiểm tra, giám sát bởi máy ghi hình để đảm bảo sự nghiêm túc, công bằng hơn và chống gian lận. 

Tìm việc làm

>> Xem thêm: Hành trang tiếng anh là gì

2. Phân loại IELTS UKVI

Những tiêu chuẩn mới trong cách thức làm bài thi đã dẫn đến sự phân chia IELTS UKVI thành 3 loại phổ biến là: IELTS UKVI Academic (Học thuật), IELTS UKVI General Training (Tổng quát) và IELTS Life Skills (Kỹ năng sống cấp bậc A1 và B1).

- IELTS UKVI Academic (Học thuật)

Bài kiểm tra IELTS này dành cho những thí sinh có dự định học ở cấp bậc đại học chính quy hoặc sau đại học, và cho những người có nhu cầu tìm kiếm việc làm ở Anh. Cấu trúc bài thi IELTS UKVI Academic (Học thuật) sẽ bao gồm đủ 4 kỹ năng: nghe - nói - đọc - viết. Lệ phí dự thi là 6.780.000 đồng.

Phân loại IELTS UKVI
Phân loại IELTS UKVI

- IELTS UKVI General Training (Tổng quát)

 Bài kiểm tra này dành cho những người muốn sinh sống hoặc định cư ở Anh và cho những người mong muốn được đào tạo hoặc học tập ở các chương trình, cấp bậc thấp hơn Đại học. Hình thức dự thi cũng tương tự như IELTS UKVI Academic, trọn bộ đủ 4 kỹ năng: nghe - nói - đọc - viết và mỗi một lần thi sẽ phải đóng lệ phí dự thi là 6.780.000 đồng. 

- IELTS Life Skills A1 (Kỹ năng sống cấp bậc A1)

Bài kiểm tra này dành cho những người cần chứng minh kỹ năng nghe và nói tiếng Anh như một phần trong đơn đăng ký Visa và Di trú Vương quốc Anh cho gia đình của một người định cư thị thực. Bài thi này thì đơn giản hơn với 2 kỹ năng chính hay sử dụng trong giao tiếp là nghe và nói và chi phí dự thi là 5.100.000 đồng.

- IELTS Life Skills A2 (Kỹ năng sống cấp bậc A2)

Bài kiểm tra này dành cho những người cần chứng minh kỹ năng nghe và nói tiếng Anh như một phần trong đơn xin Visa và Di trú Vương quốc Anh để gia hạn visa theo diện Gia đình, Vợ/chồng hoặc Đối tác. Cấu trúc bài thi là một bài Nghe và một bài nói. Lệ phí thi của IELTS Life Skills A2 là 5.100.000 đồng. Một điều cần phải chú ý là IELTS Life Skills A2 chỉ được chấp nhận ở Anh chứ không thể dùng ở Canada, Mỹ hay New Zealand,...

- IELTS Life Skills B1 (Kỹ năng sống cấp bậc B1)

Bài kiểm tra này dành cho những người cần chứng minh kỹ năng nghe và nói tiếng Anh của mình như là một phần trong đơn xin Visa và Di trú Vương quốc Anh để định cư lâu dài và trở thành công dân chính thức ở đây. Tất nhiên, như 2 loại bài thi ở trên, IELTS Life Skills B1 kiểm tra khả năng nghe, nói và lệ phí cho một lần dự thi là 5.100.000 đồng.

Tìm việc làm trợ giảng tiếng anh

>> Xem thêm: Mở trung tâm tiếng Anh cần những gì

3. Điểm tương đồng giữa IELTS UKVI với IELTS thông thường

Điểm tương đồng giữa IELTS UKVI với IELTS thông thường
Điểm tương đồng giữa IELTS UKVI với IELTS thông thường

IELTS UKVI Academic, IELTS UKVI General Training và IELTS Life Skills hoặc các bài kiểm tra IELTS UKVI được chính phủ Anh chấp nhận để xin Visa và nhập cư làm bằng chứng cho khả năng thành thạo ngôn ngữ của người nộp đơn nếu họ đến thăm đất nước để học tập, làm việc và sinh sống. Các bài kiểm tra này được quản lý bởi các đối tác IELTS khác nhau như Hội đồng Anh và được thực hiện dựa trên cùng một nội dung, định dạng, người kiểm tra, mức độ khó, nhóm ghi điểm, v.v.

Những bài kiểm tra này đã được thiết kế bởi một số chuyên gia đánh giá ngôn ngữ hàng đầu. Vì vậy, khi bạn thực hiện một trong những bài kiểm tra này, toàn bộ các kỹ năng tiếng Anh của bạn sẽ được kiểm tra.

Ngoài ra, bạn cần phải rành mạch và thông thạo từng phần, đạt được điểm tối thiểu do trường đại học hoặc nhà tuyển dụng tương ứng đã thiết lập để được nhận sự đồng ý hoặc công việc mới ở nước ngoài. Hội đồng chấm thi sẽ đánh giá các kỹ năng sau đây của bạn thông qua bài kiểm tra: nghe, nói, đọc, viết.

Tìm việc làm nhân viên văn phòng tiếng anh

>> Xem thêm: Chìa khoá để trở thành người đa ngôn ngữ

4. Phân biệt IELTS UKVI với IELTS thông thường

Về hình thức làm bài thi, IELTS UKVI Academic có thể làm bài thi ở cả trên giấy hoặc ở trên máy tính và được giá sát bởi camera. IELTS UKVI General chỉ giới hạn hình thức thi làm được trên giấy. Còn IELTS thông thường sẽ vừa làm được ở giấy, vừa làm được ở trong máy tính. Do được giám sát và ghi hình bởi camera nên bài thi IELTS UKVI sẽ cho kết quả chính xác với năng lực của thí sinh hơn, đảm bảo sự công bằng và tin cậy tuyệt đối của các đơn vị ngành giáo dục đặc biệtgiáo dục nghề nghiệp và tổ chức tuyển dụng.

Phân biệt IELTS UKVI với IELTS thông thường
Phân biệt IELTS UKVI với IELTS thông thường

Nếu bạn đăng ký xin visa cấp 1 và cấp 2 vào Vương quốc Anh, đây là bài kiểm tra dành cho bạn. IELTS UKVI Academic và IELTS UKVI General được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu quản trị nhất định được quy định đặc biệt bởi Văn phòng tại Vương quốc Anh. Bài kiểm tra thực tế được thực hiện giống như IELTS (cho tất cả các mục đích khác), cùng nội dung, cùng người kiểm tra, định dạng, mức độ khó, ghi điểm và như vậy. Sự khác biệt là trong quá trình và thời gian thí sinh làm bài kiểm tra. Biểu mẫu báo cáo kiểm tra sẽ hơi khác một chút, để cho thấy rằng bạn đã thực hiện bài kiểm tra tại một buổi xin visa IELTS UK. 

Nếu bạn xin gia nhập gia đình của một người đã định cư hoặc gia hạn Visa, gia đình của một người đã định cư Visa hoặc xin quyền công dân, IELTS Life Skill là bài kiểm tra dành cho bạn. IELTS Life Skills là một bài kiểm tra mới, được UKVI phê duyệt là Bài kiểm tra tiếng Anh an toàn (SELT). Nó dành cho những người cần thể hiện họ có kỹ năng nghe và nói ở cấp độ A1, A2 hoặc B1 của Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu.

Về lệ phí, khi so sánh 2 bài thi IELTS này, IELTS thông thường chắc chắn sẽ có lệ phí thi rẻ hơn IELTS UKVI. Theo Hội đồng Vương Quốc Anh (British Council), giá thi IELTS thông thường là 4.750.000 đồng nhưng IELTS UKVI luôn cao hơn con số này (6.780.000 đồng và 5.100.000 đồng) vì sự khác biệt trong hình thức thi và kiểm tra.

Điểm khác biệt giữa IELTS UKVI với IELTS thông thường
Điểm khác biệt giữa IELTS UKVI với IELTS thông thường

Bên cạnh đó, các kỳ thi IELTS UKVI sẽ được quản lý, kiểm soát bởi IELTS SELT liên danh. Trong IELTS SELT bao gồm: British Council và IDP. Còn IELTS Australia và Cambridge English Language Assessment chỉ có hiệu lực và được tiến hành kiểm tra tại những vị trí trung tâm được ủy quyền. Đồng thời, trung tâm này phải tuân thủ tuyệt đối các quy trình kiểm trado chính phủ Anh đã quy định.

Về trình độ học vấn, IELTS phù hợp cho các khóa học đại học và sau đại học cùng với mục đích đăng ký chuyên nghiệp. Trong khi đó, IELTS UKVI chỉ được chấp nhận cho các khóa học nền tảng. 

Việc làm biên - phiên dịch tại Hồ Chí Minh

>> Xem thêm: Toefl là gì

5. Làm gì để thi IELTS UKVI đạt kết quả tốt nhất?

Để chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng chứng minh khả năng thành thạo ngôn ngữ Tiếng Anh, hãy chuẩn bị thật kỹ các bước dưới đây để ổn định tâm lý trước khi làm bài thi IELTS UKVI nhé.

- Hiểu cấu trúc đề thi

Làm quen với định dạng của bài kiểm tra bằng cách xem lại nội dung của bài kiểm tra, cũng như các loại câu hỏi và nhiệm vụ, yêu cầu cho từng phần. Thực sự công việc đọc qua các yêu cầu của đề bài trong bài thi IELTS rất quan trọng. Những điều này đã được nêu trong Thông báo cho thí sinh dự thi và Tuyên bố được bao gồm trong mẫu đơn.

- Thực hành nhiều câu hỏi có dạng giống nhau

Hoàn thành tất cả những câu hỏi cùng dạng như nhau sẽ rất giúp ích cho bạn trong quá trình chuẩn bị bài kiểm tra IELTS UKVI. Khi đã thông thạo những câu hỏi này rồi, bạn sẽ tự rút ra cho mình kinh nghiệm và phương pháp làm bài hiệu quả theo cách của riêng mình.

Làm gì để thi IELTS UKVI đạt kết quả tốt nhất?
Làm gì để thi IELTS UKVI đạt kết quả tốt nhất?

- Thực hành bằng tài liệu luyện thi IELTS 

Bạn sẽ cảm thấy việc thực hành trước khi thi thực sự rất hiệu quả. IELTS đã phát triển hai bộ tài liệu thực hành chính thức, được thiết kế với mục đích giúp bạn hình dung ra các dạng bài sẽ xuất hiện trong bài kiểm tra và những loại câu hỏi tương tự như vậy. Hai bộ tài liệu đó là: Vol. 1 Official IELTS Practice Material (bản CD) và Vol. 2 Official IELTS Practice Material (bản DVD). Cả hai tập tài liệu thực hành đều cung cấp các mẫu bài kiểm tra Nghe, Đọc, Viết và Nói với lời giải mẫu và nhận xét của giám khảo. CD trong Vol. 1 cung cấp các mẫu của bài kiểm tra Nghe và DVD trong Vol. 2 cho thấy những người làm bài kiểm tra Nói. Đây là những tài liệu thực hành IELTS duy nhất được các đối tác IELTS chứng thực. Bạn có thể mua tài liệu IELTS uy tín từ Cambridge University Press hoặc từ một trung tâm kiểm tra IELTS.

- Cân nhắc về việc chuẩn bị gia nhập một khóa học

Nếu bạn muốn được hỗ trợ luyện thi, các trung tâm IELTS và trường ngoại ngữ trên thế giới luôn cung cấp các khóa luyện thi IELTS. Bạn không cần phải tham gia một khóa học chuẩn bị, nhưng nhiều người làm bài kiểm tra thấy rằng làm như vậy giúp họ cải thiện hiệu suất của họ. Hãy nói chuyện với trung tâm kiểm tra IELTS ở nơi bạn học để tìm hiểu thêm về bài thi IELTS UKVI.

Tóm lại, dù là bài thi IELTS hay IELTS UKVI, tuy có đôi chỗ khác biệt nhưng khi ôn tập và luyện thi thì phương pháp vẫn giống nhau. Các bạn ôn thi IELTS thông thường có thể thi IELTS UKVI, các bạn ôn thi IELTS UKVI vẫn đủ khả năng thi IELTS thông thường. Hãy cân nhắc thật kĩ rồi đưa ra lựa chọn, quyết định phù hợp thi loại IELTS UKVI nào để đáp ứng được mục đích của bạn sau này nhé.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý