Wednesday , 11/09/19
NEWS

3 biện pháp khắc phục nếu bạn không tin tưởng nhân viên

Để doanh nghiệp hoạt động vững vàng và đoàn kết thì niềm tin vào đội ngũ nhặn là điều cần có với mỗi nhà lãnh đạo. Nhưng nếu vì một lý do nào đó bạn không có sự tin tưởng khi nhìn vào nhân viên của mình thì hãy cố gắng khắc phục tình trạng này ngay nếu không muốn tạo nên những hậu quả xấu.

1. Sự khác biệt giữa nhân viên và sếp

Tại sao vấn đề giữa sếp và nhân viên luôn là một sự bất đồng và khó có thể tin tưởng lẫn nhau. Dưới đây là những lí do đến từ sự khác biệt giữa sếp và nhân viên

1.1. Khác biệt về phong cách làm việc

Mỗi người đều cố gắng phấn đấu vì một mục tiêu chung nhưng chắc chắn sẽ không ai có cách làm việc giống nhau hoàn toàn. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến các nhà lãnh đạo không có sự tin cậy hoàn toàn vào nhân viên của mình. Bên cạnh đó những hành vi khiến bạn không thuận mắt hay biểu hiện nhu thuận của nhân viên khi gặp sếp cũng khiến bạn không hài lòng cũng là tác nhân chia rẽ sự đoàn kết trong công việc.

Khi thấy mình có những biểu hiện như vậy và càng ngày càng khó kiềm chế bạn phải thẳng thắn trao đổi ngay với nhân viên về những điều bạn muốn, bạn cần họ làm gì từ đó họ sẽ hiểu và làm theo ý bạn để củng cố lòng tin. Khi nói chuyện không nên vòng vo mà hãy đi thẳng vào vấn đề và có những câu hỏi để họ trả lời về những ưu điểm cũng như nhược điểm trong cách làm của họ.

1.2. Khác biệt về cách nhìn công việc

Mỗi người đều có thế giới quan khác nhau vậy nên khi nhìn vào từng sự vật, sự việc cũng có cách nghĩ khác nhau. Thế nên khi có một công việc giao cho nhân viên mà bạn thấy họ không mặn mà với kế hoạch thì cũng đừng vội nghi ngờ và áp đặt họ. Hãy kiên nhẫn giải thích về tầm quan trọng của nó mà bạn đánh giá được và sau đó hãy thử tin tưởng họ rồi quan sát và theo dõi tiến độ làm việc. Nếu nhân viên ì ạch và đưa ra những câu trả lời lấp lửng như tôi vẫn đang làm hay tiến độ công việc vẫn bình thường thì người lãnh đạo cũng nên xem xét lại nhân viên này.

Điều mấu chốt để có những sự tin tưởng trong công việc là kết quả công việc vậy nên nếu muốn công ty phát triển mạnh mẽ hãy theo dõi cách làm và tiến độ công việc của nhân viên để xem họ có thực sự nghiêm túc với kế hoạch mà bạn đề ra không. Một người khó có thể làm nên những thành công lâu dài vậy nên hãy tìm kiếm người có thể cùng chia sẻ công việc với mình để xây dựng một đội ngũ vững mạnh. Hãy dập tắt ngay những nghi ngại khi nó mới nảy mầm trong bạn bằng các cuộc họp trao đổi ý kiến minh bạch, công khai với biên bản làm việc rõ ràng nhất để đôi bên cùng hiểu thêm về nhau.

Một nhà lãnh đạo giỏi không thể cùng lúc sai thải nhân viên mà mình không thích vậy nên bạn phải nắm bắt bắt ngay những phương pháp trên đây để giải quyết rắc rối ngay lập tức.

kỹ năng lãnh đạo

1.3. Khác biệt về tính cách

Có vẻ như tính cách cũng phần nào ảnh hưởng tới sự mâu thuẫn, mất lòng tin giữa các nhà lãnh đạo và hệ thống nhân viên cấp dưới của mình. Mặc dù các nhân viên luôn mặc định và quan điểm rằng dù thế nào sếp luôn đúng nhưng đó chỉ là sự thể hiện ra vẻ bề ngoài rằng họ chấp nhận, họ đồng ý và tuân lệnh vì họ là cấp dưới và việc cãi lại hay gây bất hòa sẽ chỉ mang lại sự thiệt hại về họ. Tuy nhiên, ở bên trong, họ sẽ khó lòng mà chấp nhận được một cách tuyệt đối và rất có thể nếu họ chịu đựng được, họ sẽ phản kháng bằng công việc hay nếu như họ có năng lực, nhiều công ty cần tới họ thì họ sẽ nghỉ việc. Điều này dẫn tới việc các doanh nghiệp đó sẽ mất đi nhân viên giỏi.

Việc mất lòng tin ở nhau có thể xuất phát từ nhiều khía cạnh của tính cách. Giả sử nhân viên của bạn là một người có năng lực giỏi nhưng lại có ý thức kém, cộng thêm với tính cách cố chấp, bảo thủ thì đây đúng là những ca khó nhằn và khó quản lý của các ông lãnh đạo gọi là “sếp”. Cách tốt nhất lúc đó có thể là sa thải nếu không có giải pháp khắc phục được tình trạng này.

1.4. Khác biệt về mục tiêu

Dẫu biết rằng để có thể làm việc chung vì lợi ích của công ty thì nhân viên nào cũng phải có tư tưởng và suy nghĩ vì lợi ích chung. Thế nhưng, ai cũng luôn dự định và có một mục tiêu cá nhân nhất định như thu nhập cao, ổn định, thăng tiến trong công việc, mở rộng các mối quan hệ, lấy được lòng tin của sếp,… Đó là lý do vì sao luôn tồn tại sự cạnh tranh giữa các nhân viên trong cùng một phòng ban, cùng một doanh nghiệp.

Nếu các bạn không đặt nhẹ được cái mục tiêu cá nhân xuống mục tiêu chung thì rất khó có thể làm việc chung được với nhau vì mục tiêu cá nhân của mỗi người là khác nhau. Mục tiêu cá nhân của các nhà lãnh đạo chủ yếu là tìm kiếm lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình, trong khi đó mục tiêu cá nhân của các nhân viên là tìm kiếm thu nhập cho bản thân. Nếu không chung hòa được các mục tiêu cá nhân lại với nhau cũng như không đem tới được các giá trị lợi ích trong mối quan hệ sếp – nhân viên thì rất khó có thể lấy được lòng tin với nhau.

Và hơn hết, các nhà lãnh đạo cũng cần có các kế hoạch khéo léo, không ngoan để giữ chân các nhân viên giỏi của mình cống hiến cho doanh nghiệp.

XEM THÊM: Cách dùng nhân viên thật hiệu quả trong quá trình làm việc

2. Một vài biện pháp khắc phục nếu bạn không tin tưởng nhân viên của mình

2.1. Trao đổi vấn đề trong các cuộc họp

Việc mở các cuộc họp vào cuối mỗi tuần hay mỗi tháng tùy theo nhu cầu của từng doanh nghiệp nhưng thực sự nó rất cần thiết. Mục tiêu của các buổi họp có 2 nội dung chính như sau:

  • Tổng kết, trao đổi về các hoạt động và năng suất công việc của doanh nghiệp trên thị trường
  • Định hướng các kế hoạch, triển khai chiến lược công việc trong các tháng tới hoặc năm tới đối với từng phòng ban

Dựa trên các nội dung và nhiệm vụ này, các nhà lãnh đạo hay còn gọi là sếp sẽ thu về được nhiều lợi nhuận hơn đến từ năng suất công việc. Nếu như không tin tưởng vào các nhân viên của mình, một là hãy khắc phục vấn đề đó xuất phát từ đâu, hai là hãy sa thải họ nếu cần thiết. Tuy nhiên, hãy luôn biết cách ứng xử và thay đổi cũng như tận dụng được hết ưu điểm của nhân viên thì mới là một nhà lãnh đạo biết dùng người. Các bạn có thể nêu lên các vấn đề hạn chế trong các buổi họp để cùng trao đổi thay vì chỉ danh điểm mặt nhân viên đó. Hãy nêu lên các vấn đề chung và cùng giải quyết nhé!

  • Truy cập ngay tại đây để xem thông tin nguoitimviec hoàn toàn miễn phí.

kỹ năng lãnh đạo

2.2. Trao đổi riêng với nhân viên

Nếu như nhân viên đó chưa sửa đổi và khiến bạn có lại lòng tin thì tốt nhất hãy hẹn gặp nhân viên đó tại các nơi kín đáo, tránh nơi công cộng, đông người, tốt nhất là các phòng ban làm việc của mình để tiện cho việc trao đổi giữa hai bên. Cuộc đối thoại giữa hai người, bạn nên bỏ vị trí là sếp của nhân viên đó cũng như những uy quyền áp chế lên họ để có thể trao đổi một cách tốt nhất có thể và cùng nhau khắc phục và giải quyết. Việc đó giúp cho hai bên đều cảm thấy thoải mái. Nhân viên sẽ bày tỏ được những khó khăn hay những điều họ chưa ưng ý, những nhu cầu, mong muốn thầm kín của họ về bạn hay về doanh nghiệp này. Thứ hai bạn có thể hiểu được suy nghĩ và những khúc mắc của nhân viên để có thể giải quyết triệt để vấn đề đó trong khả năng của mình và của doanh nghiệp. Thứ ba là hai bên có những thỏa thuận, cam đoan và những trao đổi có ý nghĩa và có hiệu quả, giúp cho lợi ích của hai bên cùng gia tăng và lấy được lòng tin của nhau

2.3. Trao thưởng cho các nhân viên cuối tháng

Mục đích của việc trao thưởng cuối tháng dành cho các nhân viên xuất sắc của phòng ban, của doanh nghiệp hay các nhóm làm việc có đóng góp lớn cho doanh nghiệp hiện đang được áp dụng phổ biến tại các công ty. Mục đích của việc khen thưởng và trao quà là tăng tính cạnh tranh giữa các nhân viên, đồng thời đẩy mạnh năng suất làm việc của các nhân viên và thu về lợi nhuận nhiều hơn cho doanh nghiệp của mình. Thực tế, chi phí bỏ ra cho những phần quà không là gì so với những gì họ sẽ cống hiến được cho bạn trong thời gian lâu dài, tức kế hoạch dài hạn khi đã có được lòng tin của nhau. Vì vậy, hãy nên hào phóng một chút nếu doanh nghiệp của bạn có điều kiện tài chính tốt.

Trong sâu bên trong mỗi con người luôn có một sự cạnh tranh và ghen tị nhất định. Do đó, nếu một cá nhân làm việc siêng năng, chăm chỉ và hiệu quả sẽ kéo theo các nhân viên cùng phòng ban noi gương và phấn đấu nhiều hơn. Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng về năng suất làm việc nữa khi mà hệ thống các nhân viên đều thi đua làm tốt. Song, nếu bạn là một nhà quản trị cấp cao hãy luôn biết cách chọn lọc người và dùng người. Chọn lọc ở đây cũng tuân theo quy luật loại bỏ của tự nhiên khi mà các nhân viên lười biếng, khó bảo hay năng lực kém thì bị sa thải là điều bình thường. Và việc giữ các nhân viên đó vừa khiến bạn cảm thấy mất lòng tin, vừa khiến cho thu nhập của các nhân viên khác bị san đi một chút. Còn việc dùng người ở đây mà chúng tôi muốn nói tới chính là việc tận dụng các điểm mạnh của nhân viên đó vào mục tiêu của bản thân dù cho bạn không thích hay không tin tưởng họ. Như vậy, bạn mới là một nhà lãnh đạo có năng lực giỏi.

>> Xem thêm:  

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan