Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông là gì? Tiềm năng cơ hội?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã từng nghe đến hay được hỏi kỹ thuật xây dựng công trình giao thông là gì chưa? Không phải là lĩnh vực quá mới nhưng ngành này luôn có sự ảnh hưởng quan trọng tới các lĩnh vực khác. Vậy để giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề này thì hãy theo chân Phương Anh nhé!

 

1. Khái quát về ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông  là ngành chuyên về thiết kế, thực hiện  thi công và quản lý các công trình giao thông, các cơ sở hạ tầng về giao thông. Nhằm phục vụ cho đời sống cũng như nhu cầu đi lại, tham gia giao thông của người dân. Nhìn chung, kỹ thuật xây dựng công trình giao thông là ngành nghề mà các công việc chủ yếu liên quan đến các công trình giao thông cũng như các công trình xây dựng nói chung.

Tình hình chung về kỹ thuật xây dựng công trình giao thông
Tình hình chung về kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Để làm việc trong ngành nghề này thì sinh viên phải có kiến thức nền tảng vững chắc về xây dựng như kiểm định công trình, kết cấu bê tông cốt thép các công trình gió thông, thiết kế đường ô tô,... Bên cạnh đó là các vấn đề liên quan khác như hệ thống giao thông nước ta hiện nay, tình hình thực trạng người dân khi tham gia giao thông,.. Để qua đó, có sự nhìn nhận khái quát nhằm mục đích thiết kế xây dựng các công trình giao thông phù hợp với nhu cầu và điều kiện của mỗi địa phương, quốc gia.

Xem thêm: Ngành Kỹ thuật công nghiệp

2. Thực trạng việc làm ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông hiện nay

Có thể nói, ngày nay, ngành nghề này được coi là khá vất vả và phải chịu áp lực cao. Tuy nhiên, ngành kỹ thuật này lại có vai trò trọng yếu trong việc phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo đời sống sinh hoạt cho nhân dân. Mặc dù vậy, vẫn có rất nhiều bạn trẻ có sự quan tâm đến kỹ thuật xây dựng công trình giao thông. Bởi nó là một ngành nghề rất có tiềm năng phát triển trong thời đại ngày nay. Bên cạnh đó, cơ hội việc làm cũng như môi trường làm việc rất rộng mở và đa dạng.

Chính những điều kiện thuận lợi của mình mà cho đến nay, ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông vận tải vẫn phát triển và không ngừng được nâng cao, mở rộng hơn nữa. 

Thực trạng về kỹ thuật xây dựng công trình giao thông hiện nay ra sao?
Tình hình thực tế về kỹ thuật xây dựng công trình giao thông hiện nay ra sao?

Các công ty, tập đoàn chuyên về lĩnh vực xây dựng cũng đang tồn tại và phát triển khá mạnh mẽ. Điều này cho thấy rằng lĩnh vực xây dựng đang có thế mạnh và khả năng ngày càng phát triển hơn nữa. Tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi và tiềm năng về việc làm cho các ứng viên trong ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông.

Có một điều chắc chắn là dù ở bất kỳ đâu thì kỹ thuật giao thông vận tải luôn luôn tạo được sự thu hút và điểm nhấn cho mình. Bởi đây là một ngành thiết yếu, khó có thể thay thế được. Do đó, nguồn nhân lực của ngành nghề này sẽ luôn cần một số lượng lớn và chất lượng tốt.

Nếu không có các công trình giao thông, thì một địa phương hay rộng hơn là một quốc gia dù có giàu tiềm năng như thế nào chăng nữa cũng khó mà phát triển được.

Vì vậy, việc làm ngành kỹ thuật xây dựng sẽ luôn được chú trọng phát triển hơn nữa để có thể đóng góp vào lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Xem thêm: Kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì

Việc làm Xây dựng tại Hồ Chí Minh

3. Sinh viên ngành này học gì?

Học ngành này sinh viên sẽ được bổ sung và trang bị các kiến thức về xây dựng. Có thể kể đến như việc tổ chức công trường thi công và chỉ đạo xây dựng, quản lý chất lượng công trình và phân tích tính kinh tế, việc quy hoạch tuyến và tổng thiết kế công trình giao thông, khai thác và sửa chữa các công trình giao thông,...

Về nền tảng kiến thức thì đó chính là những gì sinh viên sẽ được tiếp nhận và vận dụng trong công việc. Còn đối với việc học tại các trường theo chuyên ngành này thì khối lượng kiến thức sẽ được chia làm 4 phần. Gồm khối kiến thức đại cương, cơ sở khối ngành, cơ sở ngành và kiến thức ngành. Ở mỗi phần kiến thức khác nhau sinh viên sẽ được học các môn khác nhau, phù hợp và tương ứng với khối kiến thức đang học.

Cần có những kiến thức gì để làm trong ngành này?
Cần có những kiến thức gì để làm trong ngành này?

Với khối kiến thức đại cương thì đây sẽ là khối kiến thức căn bản hình thành nên sự tư duy và phân tích ban đầu cho sinh viên. Đây sẽ là kiến thức nền tảng về lý luận chính trị, giúp cho sinh viên có sự nhìn nhận rõ ràng và khách quan hơn về tình hình đất nước hiện nay.

Ở khối kiến thức cơ sở khối ngành và cơ sở ngành thì đây sẽ là kiến thức làm bệ đỡ cho những kiến thức chuyên ngành sau đó. Với khối kiến thức này sinh viên có thể hiểu hơn về ngành mình đang học cũng như có nhiều thông tin cụ thể hơn về lĩnh vực này.

Kiến thức chuyên ngành là những kiến thức trọng tâm chính cần phải cung cấp đầy đủ cho sinh viên kỹ thuật công trình xây dựng giao thông. Đây sẽ là những kiến thức quan trọng nhằm giúp cho sinh viên có thể áp dụng vào trong cuộc sống cũng như công việc sau đó. Nếu không được trang bị kiến thức chuyên ngành một cách cẩn thận thì sẽ rất khó để có thể làm việc trong lĩnh vực này sau khi tốt nghiệp.

Hiện nay, ngành này đang được đào tạo tại rất nhiều trường Đại học trên cả nước. Một số trường bạn có thể tham khảo như: Trường ĐH Xây dựng, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Hàng Hải, ĐH Kiến trúc, ĐH Bách Khoa - ĐH Đà Nẵng, ĐH Bách Khoa - ĐHQG TPHCM, ĐH Vinh, ĐH Tôn Đức Thắng,...

Có rất rất nhiều trường trên cả nước mà các bạn có thể lựa chọn. Hãy chọn ngôi trường phù hợp với điều kiện cũng như môi trường học tập phù hợp với bạn.

Nếu bạn muốn thi vào ngành này thì sẽ có các khối thi cho bạn chọn lựa.

Các tổ hợp môn thi của ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông
Các tổ hợp môn thi của ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông 

- Khối A00: Toán, Vật lý, Hóa học

- Khối A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh

- Khối D01: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh

- Khối D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh

- Khối D29: Toán, Vật lý, Tiếng Pháp

Học ngành này ở trường nào thì tốt?
Học ngành này ở trường nào thì tốt?

Mức điểm chuẩn của ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông ở các trường đại học hiện nay sẽ dao động trong khoảng từ 14 - 22 điểm. Điểm sẽ có sự thay đổi qua các năm, điều này phụ thuộc vào chất lượng của các sinh viên năm đó cũng như phương thức tuyển sinh ngành này của mỗi trường.

Xem thêm: Những ngành trường đại học công nghệ kỹ thuật cần thơ đào tạo: Ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tửNgành Kỹ thuật điện

Việc làm Xây dựng tại Hà Nội

4.  Việc làm cho các ứng viên lĩnh vực này ra sao?

Là một ngành đóng vai trò trong sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, dân tộc. Vì thế, ngành nghề này luôn tạo được sức hút cho riêng mình và đem đến những cơ hội việc làm hấp dẫn. Học ngành này, công việc sau này cũng rất đa dạng và nhiều tiềm năng.

4.1. Kỹ sư thiết kế và phụ trách thi công công trình

Đây có lẽ sẽ là công việc được nghĩ đến đầu tiên và nhiều nhất đối với các ứng viên. Công việc này bạn sẽ phải thiết kế các bản vẽ dưới các dạng khác nhau về công trình, hệ thống giao thông nào đó. Sau đó phối hợp với các công ty chịu trách nhiệm xây dựng để giải thích rõ hơn về bản thiết kế của mình nhằm mục đích giúp hai bên hiểu nhau và có thể hoàn thiện được công trình theo đúng như đã thiết kế.

Cơ hội việc làm mở rộng
Cơ hội việc làm mở rộng

Ngoài việc thiết kế thì các kỹ sư dịch vụ kỹ thuật (service engineer ) công trình sẽ còn phải phụ trách việc giám sát thi công trình cũng như thực hiện quá trình nghiệm thu và đánh giá chất lượng cơ sở hạ tầng công trình giao thông đối với các công ty xây dựng công trình đó. Công việc này nhằm đảm bảo được rằng các công trình giao thông được xây dựng với chất lượng đảm bảo, phục vụ được trong thực tế đời sống và có thể hoàn thành đúng tiến độ như đã đặt ra.

Với vị trí công việc này yêu cầu bạn phải có kiến thức về thiết kế cũng như khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế. Bên cạnh đó là kiến thức cơ sở thượng tầng kết cấu bê tông, quản lý kỹ thuật , giám sát công trình để có thể hoàn thành được đúng nhiệm vụ của mình.

Với vị trí này, mức thu nhập các bạn có thể nhận được sẽ dao động trong khoảng từ 15 - 20 triệu đồng. Mức thu nhập có thể tăng nếu như bạn là người có kinh nghiệm và quy mô công trình lớn.

Việc làm kỹ sư giám sát công trình

 

4.2. Chuyên viên kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Trở thành chuyên viên trong kỹ thuật xây dựng các công trình giao thông, bạn sẽ phải đảm nhận như quản lý, điều hành các công việc liên quan đến thiết kế, tư vấn về kỹ thuật xây dựng cũng như phản biện các vấn đề còn tồn đọng và không hợp lý trong quá trình xây dựng các công trình giao thông.

Đa dạng trong các công việc
Đa dạng trong các công việc

Công việc này yêu cầu bạn cần có kiến thức cũng như khả năng quản lý, sắp xếp các công việc. Bên cạnh đó là kỹ năng giao tiếp và thuyết trình để có thể trao đổi và giải thích với khách hàng tốt hơn.

Mức lương của vị trí này sẽ rơi vào khoảng 12 - 15 triệu đồng. Với mức thu nhập này được đánh giá là khá cao và hấp dẫn. Hơn hết, nếu bạn ở vị trí cao hơn thì mức lương cũng sẽ tăng lên.

Việc làm tư vấn giám sát công trình giao thông

4.3. Giảng viên, nghiên cứu viên tại các trường học và trung tâm nghiên cứu

Đây có lẽ là công việc đòi hỏi về kiến thức chuyên môn sâu và rộng nhất. Trở thành giảng viên và nghiên cứu viên bạn sẽ có cơ hội vừa làm vừa nâng cao kiến thức cho bản thân. Bởi người ta nói, sự học là vô tận. Vì thế, việc làm giàu tri thức là một quá trình không ngừng nghỉ. Làm giảng viên là quá trình truyền đạt tri thức cho sinh viên, vì thế, bạn cần có một nền tảng kiến thức vững vàng và sâu rộng. Còn đối với nghiên cứu viên thì đây chính là lúc mà bạn có thể có điều kiện nghiên cứu và sáng tạo ra những lý tuyết cũng như công cụ giúp ích cho ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông. Việc nghiên cứu cũng yêu cầu kiến thức của bạn cần chắc và đa dạng hơn.

Với ngành nghề này thì mức thu nhập bạn có thể nhận được sẽ rơi vào khoảng từ 7 - 12 triệu đồng. Đây là các công việc mà tiền lương của bạn cũng sẽ dựa trên thâm niên làm việc và chức vụ bạn đảm nhận trong trường và trong trung tâm, viện nghiên cứu.

Sự đa dạng trong môi trường làm việc
Sự đa dạng trong môi trường làm việc

Trên đây là một vài công việc mà bạn có thể lựa chọn khi theo học ngành này. Hiện nay, ở nước ta có rất nhiều công ty chuyên về lĩnh vực xây dựng hệ thống giao thông phát triển lớn mạnh. Bởi ở đây, công trình giao thông không chỉ đường bộ mà là hầu hết ở tất cả các loại địa hình khác nhau thì hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đều rất quan trọng. Một số công ty mà bạn có thể nộp đơn ứng tuyển như: Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8, Tổng công ty Thăng Long CTCP, Công ty CP PLD Phú Lâm, Công ty CP ĐT&PT Bản Việt,....

Mẫu CV online

5. Những tố chất để có thể học tập và gắn bó với kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Đây là một ngành khá vất vả và khó, vì vậy, với ngành này các ứng viên cũng cần có một số tố chất nhất định.

- Có tư duy logic, sự đam mê với kỹ thuật. Đặc biệt là với các hệ  thống, công trình giao thông.

- Thực tế và giỏi các môn tự nhiên

- Có tinh thần hợp tác, khả năng làm việc nhóm tốt

- Chịu được áp lực công việc, sức khỏe tốt và có thể gắn bó lâu dài với công việc

- Có sự sáng tạo và thích mày mò, thiết kế,...

Theo đuổi kỹ thuật xây dựng công trình giao thông cần có những điều kiện gì?
Theo đuổi kỹ thuật xây dựng công trình giao thông cần có những điều kiện gì?

Đây được coi là một vài yếu tố cơ bản và cần thiết giúp bạn có thể học tập ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông. Nhờ những tố chất này bạn cũng có thể phát triển được sự nghiệp của mình cũng như có thể gắn bó lâu dài với công việc có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển này.

Xã hội ngày càng phát triển kéo theo đó là nhu cầu và đời sống của người dân được nâng cao. Vì thế, việc xây dựng các công trình giao thông hiện nay đều đang được quan tâm. Bởi nó không chỉ phục vụ cho cuộc sống của con người mà với một vài công trình, nó còn có ý nghĩa với sự phát triển của quốc gia, dân tộc. Do đó, hiện nay, vai trò của kỹ thuật xây dựng các công trình giao thông rất quan trọng và có ý nghĩa to lớn.

Tim kiếm cơ hội với Timviec365.vn
Tim kiếm cơ hội với Timviec365.vn

Mong rằng bài viết này đã giúp các bạn độc giả hiểu rõ hơn về ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông cũng như tình hình việc làm của ngành đó. Hy vọng rằng các bạn sẽ có được sự định hướng tốt cho công việc sau này của mình.

Bạn đọc tìm hiểu thêm về thuật ngữ ngành Ngành Cơ kỹ thuật qua các bài viết: Thuật ngữ vdc là gì, Thuật ngữ tự động hóa C&I là gì, Thuật ngữ iqc là gì nếu thấy hữu ích nhé.

Tuyển dụng

Nếu như bạn có thắc mắc về bất kỳ ngành nghề nào khác hay muốn tìm hiểu thông tin tuyển dụng về kỹ thuật xây dựng công trình giao thông thì bạn có thể tra cứu trên trang Timviec365.vn. Đây sẽ là một gợi ý đáng thử dành cho bạn đấy!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý