Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Làm thế nào để viết đơn xin việc điện tử chính xác nhất?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Ngày cập nhật: 16/06/2021

Các công ty linh kiện điện tử mọc lên khắp nơi, Việt Nam là thị trường và là nơi thuận lợi mọi bề để cho các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc,...đầu tư sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng này. Điều này có nghĩa cơ hội việc làm cho người lao động/ các ứng viên là rất lớn. Tuy nhiên, để làm việc tại một công ty thì đơn xin việc điện tử là một trong những thủ tục không thể thiếu được đối với vị trí này.

Đơn giản mẫu đơn xin việc là một trong những bộ phận không thể thiếu được trong bộ hồ sơ xin việc của bạn. Đơn xin việc như một phương thức để kết nối các ứng viên với nhà tuyển dụng, thông qua đơn xin việc nhà tuyển dụng có thể hiểu được thông tin khái quát về ứng viên, cùng với đó ứng viên cũng có thể trình bày mong muốn về vị trí công việc của mình đối với nhà tuyển dụng.

Tại sao bạn cần viết đơn xin việc điện tử?
Tại sao bạn cần viết đơn xin việc điện tử?

Đơn xin việc trong bộ hồ sơ như là một phương thức để giao tiếp một cách gián tiếp giữa hai bên nhà tuyển dụng và ứng viên trước khi có buổi phỏng vấn chính thức. Đây chính là một phương tiện thật sự rất hữu hiệu nếu bạn biết cách sử dụng và vận dụng chúng. 

vậy làm thế nào để có thể viết đơn xin việc điện tử? Chúng ta hãy cùng nhau khám phá xem cách trình bày nội dung trong một tờ đơn xin việc điện tử như thế nào ngay sau đây. 

2. Cách trình bày đơn xin việc điện tử như thế nào?

Thông thường, về mặt hình thức thì đơn xin việc điện tử cũng giống như đơn xin việc đánh máy, đơn xin việc kỹ sư điện hay đơn xin việc ngành ô tô và bất kỳ đơn xin việc cho vị trí công việc nào đều bao gồm 3 phần mở, thân và kết của đơn xin việc. Nhưng về mặt nội dung thì tất nhiên mỗi công việc, mỗi ngành nghề đều có sự khác nhau về tính chất, đặc điểm của công việc đó, chính vì vậy mà phần nội dung của đơn xin việc điện tử cũng có sự khác biệt đối với các ngành nghề khác, sự khác biệt đó được thể hiện trong các nội dung chính như sau:

Cách trình bày đơn xin việc điện tử như thế nào?
Nhãn

Để trình bày nội dung cho từng phần trong cv xin việc điện tử bạn cần phải trả lời cho các câu hỏi trong phần mở đầu rằng bạn là ai? Phần thân trả lời cho câu hỏi tại sao bạn lại phù hợp với công việc/vị trí làm việc đó? Và câu hỏi cuối cùng trong phần kết đó chính là mong muốn của bạn đối với công việc là gì? 

Việc làm điện - điện tử tại Hồ Chí Minh

2.1. Cách viết đơn xin việc điện tử phần mở đầu

Trả lời cho câu hỏi bạn là ai chính là việc đi trình bày thông tin cá nhân của mình vào trong đó. Đối với phần mở đầu này các bạn cần viết làm sao để đảm bảo đầy đủ các nội dung như sau:

- Quốc hiệu tiêu ngữ được viết chính giữa đơn xin việc từ trên xuống dưới.

- Tên đơn xin việc tiếp ngay sau đó to, rõ ràng

- Kính gửi: Đơn xin việc kính gửi ai? Câu trả lời là bạn nên kính gửi đến cá nhân/ cơ quan/ bộ phận/ công ty bạn và nên ghi tên và các thông tin ở phần chi tiết nhất có thể. 

phần ảnh trong đơn xin việc điện tử cần được dán vào ngay phía bên trái của đơn xin việc phía trên cùng đối diện với phần quốc hiệu tiêu ngữ của đơn xin việc. 

Cách viết đơn xin việc điện tử phần mở đầu
Cách viết đơn xin việc điện tử phần mở đầu

tiếp phần nội dung cho phần mở đầu này bạn chỉ việc điền các thông tin như: Họ tên đầy đủ, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, số chứng minh nhân dân, ngày cấp và địa chỉ cư trú hiện tại của cá nhân bạn. 

phần mở đầu này không quá khó khăn và bạn có nhiều hơn một cách để bạn có thể thực hiện nội dung này: 

Thứ nhất: Cách đơn giản nhất bạn có thể tải mẫu đơn xin việc điện tử về và điền các thông tin cá nhân của bạn vào đó hoặc tự tạo một đơn xin việc file word(nhưng việc này chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian hơn mà bạn vẫn phải tạo đơn xin việc dựa trên mẫu đơn xin việc chung. 

Thứ hai bạn có thể viết bằng tay: Có hai dạng là viết bằng mẫu đơn xin việc đã được in ra hoặc nhìn vào tờ mẫu đơn xin việc mà chép lại khung nội dung chính và hãy tìm hiểu các bí quyết viết đơn xin việc bằng tay và những kinh nghiệm tạo đơn xin việc viết tay nhé

2.2. Cách trình bày phần nội dung/ thân trong cv xin việc điện tử

Trả lời cho câu hỏi tại sao bạn lại phù hợp với vị trí công việc này, đây chính là phần bạn cần đưa ra được các minh chứng cụ thể để bổ nghĩa hỗ trợ cho câu hỏi bạn là ai? để khiến cho các nhà tuyển dụng có sự tin tưởng và thuyết phục được họ bạn cần chuẩn bị các thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc cũng như kỹ năng làm việc mà mình có vào trong mục này. 

Điện tử là một ngành/ lĩnh vực vô cùng rộng lớn bao gồm rất nhiều các công việc/ vị trí/ cấp bậc từ thấp đến cao từ công nhân lắp ráp linh kiện điện tử cho đến cấp bậc nhân viên kỹ thuật, kỹ sư,.... chính vì vậy, trước khi viết đơn xin việc bạn cần xác định rõ thông tin của nhà tuyển dụng về trình độ học vấn, yêu cầu công việc/ vị trí đó như thế nào? và bạn có đáp ứng được các yêu cầu về kinh nghiệm làm việc cũng như các kỹ năng đó hay không?

Cách trình bày phần nội dung/ thân trong cv xin việc điện tử
Cách trình bày phần nội dung/ thân trong cv xin việc điện tử

và dưới đây là một ví dụ điển hình mà các bạn có thể tham khảo:

2.2.1. Mẫu đơn xin việc điện tử viết bằng tay 

Đối với việc điền vào đơn xin việc theo mẫu có sẵn bạn cần trình bày thông tin cụ thể như sau:

- Trình độ văn hóa: đại học chính quy, tốt nghiệp trường Đại học Nguyễn Tất Thành, trình độ ngoại ngữ: tiếng anh, tiếng nhật, tiếng trung,....(nếu có)

- Trình độ chuyên môn: Ngành công nghệ kỹ thuật điện tử và nói sâu hơn về nghề nghiệp chuyên môn trong đơn xin việc

- Tình trạng sức khỏe: Tốt

nếu bạn là người đã có kinh nghiệm thì bạn có thể ghi thêm phần kinh nghiệm làm việc vào phần này.

- Kinh nghiệm làm việc: Tôi đã làm nhân viên kỹ thuật tại công ty XYZ được khoảng 3 năm với vị trí nhân viên kỹ thuật. các công việc mà tôi đã làm đó chính là( liệt kê các công việc, quy trình thực hiện các công việc đối với vị trí nhân viên kỹ thuật)

- Kỹ năng làm việc: Trong quá trình làm việc bạn đã trau dồi được các kỹ năng làm việc như thế nào? bạn cũng cần trình bày rõ cho nhà tuyển dụng biết được liệu rằng bạn có thể đáp ứng được nhu cầu công việc bằng các kỹ năng bạn có hay không?

Ví dụ: Kỹ năng làm việc nhóm, sắp xếp công việc,..

Mẫu đơn xin việc điện tử viết bằng tay
Mẫu đơn xin việc điện tử viết bằng tay 

đó là cách trình bày theo mẫu đơn xin việc viết tay. còn đối với mẫu đơn xin việc đánh máy bạn có thể trình bày thành các đoạn văn thay vì trình bày theo các mục có sẵn trong mẫu đơn xin việc. 

Lưu ý đối với phần thân của đơn xin việc điện tử: Phần thân này chính là phần thông tin quan trọng nhất để bạn có thể có được đánh giá cao từ phía nhà tuyển dụng. chính vì vậy, bạn cần lưu ý khi trình bày các nội dung trong phần mục này một cách đầy đủ và rõ ràng nhất có thể. 

Tìm việc làm kỹ sư điện tử

2.2.2. Cách viết mẫu đơn xin việc điện tử bằng đánh máy

Với cách trình bày thông tin như thế này bạn có thể chủ động hơn trong việc phân chia bố cục và nội dung trong đơn xin việc điện tử bằng từng đoạn văn nhỏ khoảng 4 dòng một. bạn có thể tham khảo cách viết như sau: 

Khi bắt đầu vào phần thân của đơn xin việc bạn cần viết phần mở đầu trước khi đi trực tiếp vào phần nội dung chính như sau:

lý do bạn viết đơn xin việc này là gì? bạn đọc được thông tin tuyển dụng về vị trí trong ngành điện tử này ở đâu? trả lời cho các câu hỏi trên cũng chính là việc bạn đi trình bày nội dung cho phần mở đầu này. 

Tôi đọc được thông tin tuyển dụng về vị trí nhân viên kỹ thuật của công ty trên trang timviec365.vn, tôi thấy vị trí này phù hợp với khả năng về ả kiến thức và kỹ năng chuyên môn đối với vị trí công việc này. chính vì vậy, tôi viết đơn này với mục đích và mong muốn làm việc tại công ty với vị trí nhân viên kỹ thuật. 

Cách viết mẫu đơn xin việc điện tử bằng đánh máy
Cách viết mẫu đơn xin việc điện tử bằng đánh máy

Phần đoạn văn nội dung tiếp theo bạn cần trình bày về trình độ văn hóa trong đơn xin việc và kinh nghiệm làm việc một cách ngắn gọn nhất có thể. tôi học trường gì? Ngành gì? Kiến thức tôi có được là gì? tôi đã làm việc ở đâu(tên công ty), vị trí của bạn trong công ty đó là gì? Bạn làm những công việc gì ở vị trí đó? Hoặc ở phần nội  dung này bạn cũng có thể tách kinh nghiệm và trình độ học vấn ra làm hai phần riêng biệt cho dễ trình bày. 

Và phần nội dung cuối cùng cho phần thân này đó là về kinh nghiệm làm việc. Nếu bạn là người đã có kinh nghiệm làm việc tại vị trí tương đương trước đó rồi thì bạn nên liệt kê một số kỹ năng mà bạn có được dựa trên kinh nghiệm làm việc trước đó. 

đối với kỹ năng làm việc của công việc ngành điện tử thì các kỹ năng về chuyên môn như thành thạo sử dụng các máy móc thiết bị liên quan đến kỹ thuật,...sẽ được ưu tiên trình bày trong đơn xin việc. 

Xem thêm: Đơn xin việc vào Samsung

2.3. Phần kết của đơn xin việc điện tử 

Đối với phần kết khi bạn viết đơn xin việc viết tay bằng mẫu xin việc có sẵn, phần cuối này chính là mong muốn của bạn đối với vị trí công việc tại công ty đó và hứa hẹn của bạn nếu được làm việc trong công ty. 

Đối với phần đánh máy về mặt nội dung  cũng giống như đơn xin việc viết tay, tuy nhiên có một sự khác biệt về một chút trong cách trình bày. cụ thể, các bạn có thể tham khảo cách trình bày dưới đây:

Phần kết trong đơn xin việc bạn có thể trình bày mong muốn của bạn về vị trí công việc trong công ty và thực hiện lời hứa hẹn đến công ty nếu có cơ hội làm việc tại vị trí tuyển dụng. bạn nên tóm gọn lại tất cả nội dung mà bạn vừa trình bày trong phần thân trong đơn xin việc như trên rồi kết luận lại và có một lời cam kết đối với nhà tuyển dụng rằng mình sẽ làm tốt và có trách nhiệm trong công việc, bạn phải cho nhà tuyển dụng thấy được sự phù hợp của bạn về khả năng, kinh nghiệm làm việc đối với vị trí tuyển dụng đó. 

 Phần kết của đơn xin việc điện tử
 Phần kết của đơn xin việc điện tử 

Cuối cùng, bạn cần khẳng định lại tất cả các thông tin trên được xác thực thông qua chữ ký và ghi rõ đầy đủ họ tên của bạn ở phần cuối cùng phía bên tay phải của đơn xin việc. việc tạo cho mình một đơn xin việc hoàn chỉnh để có thể hoàn thiện bộ hồ sơ xin việc của bạn là bước đầu chuẩn bị cho một sự khởi đầu mới trong công việc. một sự chuẩn bị tốt chính là dấu hiệu cho những kết quả sau đó, hãy cẩn trọng trong từng đường đi nước bước bạn nhé. 

Công việc trong ngành điện tử đang có sự mở rộng và đang chỉ chờ bạn nắm bắt lấy thời cơ và tìm được cho mình một vị trí phù hợp. Hy vọng qua bài biết đơn xin việc điện tử các bạn có thêm thông tin và kiến thức trong cả công việc mà mình lựa chọn và cách để viết đơn xin việc sao cho phù hợp nhất có thể. Chúc các bạn sớm nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng và sớm được mời tham gia phỏng vấn. 

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý