Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiết lộ bản mô tả công việc môi giới chứng khoán

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, thị trường chứng khoán luôn là một thị trường chứa đựng đầy những cung bậc cảm xúc, từ căng thẳng tột độ đến vỡ òa trong vui sướng hay thậm chí là cảm giác tuyệt vọng đến cùng cực. Tuy vậy, đây vẫn là một lĩnh vực có sự hấp dẫn rất lớn và đặc biệt là những chuyên viên môi giới chứng khoán. Vậy, mô tả công việc môi giới chứng khoán ra sao? Các bạn hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

 

1. Chi tiết về công việc của nhân viên môi giới chứng khoán

Môi giới chứng khoán gồm những công việc gì?
Môi giới chứng khoán gồm những công việc gì?

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy một điều rằng thị trường chứng khoán luôn có sự biến động không ngừng nghỉ. Nó thay đổi từng giây từng phút một và khiên cho các nhân viên môi giới cũng dao động theo sự lên xuống của các chỉ số này. Liệu, có bao giờ các bạn suy nghĩ về việc các chuyên viên môi giới chứng khoán làm những công việc gì chưa?

Nếu bạn đã từng xem các bộ phim kinh điển về thị trường chứng khoán như “Wall Street” hay “The Wolf of Wall Street” thì sẽ hình dung được phần nào công việc của chuyên viên môi giới chứng khoán. Dưới đây sẽ là mô tả công việc chuyên viên môi giới chứng khoán chi tiết gửi tới các bạn.

mo-ta-cong-viec-moi-gioi-chung-khoan (18).doc

1.1. Thực hiện việc tìm kiếm và phát triển mạng lưới khách hàng

Chuyên viên môi giới chứng khoán hay còn gọi là Broker sẽ có nhiệm vụ thực hiện công việc tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. Những khách hàng này thường sẽ là những người quan tâm đến thị trường chứng khoán, có nhu cầu tìm hiểu và đầu tư tại thị trường này. Hơn hết, nhưng khách hàng này thường có mong muốn làm giàu và kiếm được lợi nhuận từ việc đầu tư từ thị trường chứng khoán. Bởi đây chính là một lĩnh vực, thị trường khá sôi động và có khả năng kiếm được nguồn thu nhập hấp dẫn. 

Việc tìm kiếm khách hàng và mở rộng được các mạng lưới khách hàng sẽ giúp cho các chuyên viên môi giới chứng khoán có thêm nhiều hợp đồng cũng như có thu nhập cao hơn. Bên cạnh đó, với các chuyên viên môi giới chứng khoán thì công việc của họ không khác nhân viên kinh doanh là mấy, vì thế họ cũng mang trọng trách khá lớn về doanh số và sự phát triển của công ty.

Tìm kiếm khách hàng
Tìm kiếm khách hàng

1.2. Trực tiếp thực hiện môi giới và tư vấn mua bán cổ phiếu

Sau khi tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng, các chuyên viên môi giới chứng khoán có nhiệm vụ là môi giới và tư vấn cho khách hàng. Điều này nhằm đảm bảo được rằng những khách hàng đó sẽ sẵn sàng đầu tư và đem lại những bản hợp đồng cho Broker.

Ở đây, chuyên viên môi giới chứng khoán cần phải giải thích rõ ràng cho khách hàng về cơ chế hoạt động của thị trường chứng khoán để khách hàng nắm rõ cũng như hiểu hơn về cơ hội và rủi ro mình có thể gặp phải. Bên cạnh đó, trong mỗi giao dịch, các chuyên viên môi giới chứng khoán cũng có nhiệm vụ tư vấn cho khách hàng của mình để đảm bảo họ có những mức lãi suất tốt nhất và những ảnh hưởng không quá nặng nề. 

Việc làm nhân viên môi giới chứng khoán

Tư vấn cho khách
Tư vấn cho khách

Ngoài ra, các Broker cũng có thể tư vấn với cả những khách hàng cũ của mình nhằm nâng cao tần suất giao dịch cũng như giúp họ mở rộng quy mô của các giao dịch, đem lại lợi nhuận cao hơn. 

1.3. Thường xuyên chăm sóc, duy trì mối quan hệ với khách hàng

Đây là nhiệm vụ khá quan trọng với các chuyên viên môi giới chứng khoán. Nếu nói chính xác thì mỗi khách hàng cũng sẽ là một nhà truyền thông tài ba. Việc duy trì được mối quan hệ tốt với khách hàng sẽ giúp bạn có thêm những khách hàng mới mà không quá khó khăn. 

Do đó, các Broker cần thường xuyên gọi điện tư vấn, chăm sóc khách hàng của mình. Đưa ra những lời khuyên hữu ích qua các giao dịch, điều này giúp bạn xây dựng được niềm tin của khách hàng vào bản thân mình.

1.4. Nghiên cứu, nhận định tình hình thị trường

Tìm hiểu thị trường
Tìm hiểu thị trường

Công việc này yêu cầu các chuyên viên môi giới tài chính cần có sự nhạy bén cao với mọi sự biến động của thị trường. Thông qua việc nghiên cứu, nhận định thì các broker sẽ phải đưa ra các dự đoán về xu hướng tăng, giảm của các yếu tố trong thị trường trong khoán. Với những nhận định của mình, họ sẽ phải thực hiện tư vấn, giải thích cho các khách hàng về những sự thay đổi này. 

Việc nghiên cứu, tìm hiểu thị trường chưa bao giờ là thừa đối với chuyên viên môi giới chứng khoán. Ngoài việc giúp họ đưa ra các dự đoán về xu hướng sẽ giúp họ nắm bắt tình hình thị trường một cách tốt hơn. Thông qua đó, việc tư vấn, giải thích cũng sẽ dễ dàng hơn.

Tìm hiểu: Điều ít ai biết về lương tài chính ngân hàng hiện nay!

1.5. Trực tiếp thu thập thông tin, phân tích và đưa ra lời khuyên đầu tư phù hợp

Với những khách hàng mới, chuyên viên môi giới sẽ phải mô tả, giải thích cặn kẽ về những thay đổi cũng như cơ chế hoạt động của thị trường chứng khoán. Kỹ thuật giao dịch, kế hoạch tài chính, cách thức giao dịch và các danh mục đầu tư,...đều phải được chuyên viên môi giới giải thích và nói rõ ràng để khách hàng có thể hiểu rõ hơn về thị trường của những biến động về con số này. 

Đưa ra lời khuyên, gợi ý
Đưa ra lời khuyên, gợi ý

Đối với những khách hàng cũ thì các chuyên viên môi giới chứng khoán sẽ cung cấp thông tin dịch vụ theo từng xu thế biến động cho khách hàng và sau đó sẽ đưa ra những tư vấn cụ thể về các khoản đầu tư cũng như hỗ trợ họ thực hiện các giao dịch nhằm đảm bảo được việc giao dịch được thực hiện thành công.

Việc làm phân tích chứng khoán

1.6. Tiếp nhận các phản hồi của khách hàng

Dây cũng là một trong những công việc của chuyên viên môi giới chứng khoán. Việc lắng nghe ý kiến, thông tin phản hồi sẽ giúp cho các chuyên viên biết được mình còn thiếu sót ở những điểm gì, cần khắc phục những điểm nào và ưu điểm của mình ra sao. Qua đó, có thể rút kinh nghiệm cho bản thân và tư vấn tốt hơn cho những khách hàng sau này.

Ngoài góp ý về các chuyên viên môi giới thì các khách hàng có thể thông tin về các dịch vụ của công ty chứng khoán đó. Ý kiến khách hàng luôn là yếu tố quan trọng với mỗi công ty chuyên cung cấp các dịch vụ hiện nay. Từ những đóng góp đó các công ty có thể xây dựng, hoạch định được những chiến lược nhằm đẩy mạnh hoạt động của công ty mình.

Tiếp nhận phản hồi, thông tin từ khách
Tiếp nhận phản hồi, thông tin từ khách

1.7. Trực tiếp bác cáo các hoạt động và thực hiện các nhiệm vụ khác

Mỗi chuyên viên môi giới chứng khoán sẽ phải thực hiện việc báo cáo tiến độ kết quả công việc của mình hàng tuần, hàng tháng với những Leader của mình. Việc này nhằm cho những người quản lý biết được tiến độ làm việc cũng như năng suất và hiệu quả của nhân viên mình đến đâu.

Bên cạnh các công việc chuyên môn của mình thì chuyên viên môi giới chứng khoán sẽ thực hiện một vài công việc khác. Những công việc này sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của cấp trên cũng như theo nhu cầu của khách hàng mà bạn có thể thực hiện trong khả năng của mình.

Nhìn chung, công việc của môi giới chứng khoán khá tương đồng cùng với nhân viên kinh doanh. Tuy nhiên, áp lực cũng sẽ lớn hơn do nhân viên môi giới chứng khoán sẽ dựa trên thị trường chứng khoán và tồn tại những biến động khó nắm bắt hơn rất nhiều.

Thực hiện một vài công việc khác
Thực hiện một vài công việc khác

2. Ưu đãi và quyền lợi của chuyên viên môi giới chứng khoán ra sao?

Đây có lẽ là điều mà nhiều người cũng thắc mắc không kém so với những công việc mà các chuyên viên môi giới chứng khoán sẽ làm. Trở thành một chuyên viên môi giới chứng khoán đem lại cho ứng viên những quyền lợi gì?

Đầu tiên có lẽ phải nói đến chính là mức thu nhập của các chuyên viên môi giới chứng khoán hiện nay. Với các chuyên viên môi giới chứng khoán thì mức lương của họ sẽ bao gồm lương cứng và hoa hồng. Thông thường, mức lương cứng của chuyên viên môi giới chứng khoán sẽ rơi vào khoảng từ 5 - 8 triệu đồng. Còn đối với hoa hồng thì thông thường sẽ được chia theo phần trăm với tỷ lệ là 25% - 75% giữa chuyên viên và công ty. 

Mức lương và đãi ngộ hấp dẫn
Mức lương và đãi ngộ hấp dẫn

Nếu như công ty thu về được 100 triệu thì các chuyên viên môi giới chứng khoán sẽ có thể nhận 25 triệu đồng và công ty là 75 triệu đồng. Bên cạnh đó, chuyên viên môi giới chứng khoán sẽ có thể nhận được thêm hoa hồng từ chính khách hàng của mình nếu như tư vấn tốt và đem lại lợi nhuận cao cho họ. Vì thế, hiện tại nếu tính chung thì mức lương của một chuyên viên môi giới chứng khoán có thể nhận được rơi vào khoảng 15 - 20 triệu đồng. Nếu ở những thời kỳ đỉnh cao thì có thể từ 50 - 70 triệu đồng.

Ngoài mức lương hấp dẫn thì các chuyên viên môi giới chứng khoán còn nhận được các chế độ đãi ngộ khá tốt hiện nay. Họ sẽ được đảm bảo quyền lợi của mình khi đã ký kết hợp đồng lao động với công ty chứng khoán. Thêm vào đó, các công ty chứng khoán sẽ đưa ra những mức ưu đãi riêng ví dụ như việc có thể được đào tạo chuyên sâu tại nước ngoài, có các chuyến du lịch hấp dẫn không chỉ trong nước mà cả những địa điểm quốc tế,... Điều này sẽ giúp cho các chuyên viên giải tỏa, giảm bớt căng thẳng trong công việc, xây dựng một trạng thái làm việc đạt năng suất cao hơn.

3. Chuyên viên môi giới chứng khoán cần có những kỹ năng gì?

Yêu cầu kỹ năng ra sao?
Yêu cầu kỹ năng ra sao?

Để có thể trở thành chuyên viên môi giới chứng khoán thì các ứng viên cần thỏa mãn một số yêu cầu cũng như có một số kỹ năng nhất định. Điều này giúp cho việc trở thành chuyên viên sẽ thuận lợi và có thể thực hiện công việc một cách tốt hơn rất nhiều.

Bên cạnh các yếu tố về chuyên môn như kiến thức chuyên ngành và những kiến thức liên quan trong lĩnh vực chứng khoán thì ứng viên cần có một vài kỹ năng mềm cho bản thân mình. Những kỹ năng mềm này sẽ là công cụ đắc lực cho các chuyên viên môi giới chứng khoán thực hiện công việc tư vấn, môi giới của mình.

3.1. Có kỹ năng nắm bắt cơ hội đầu tư

Đây có lẽ là kỹ năng cần thiết và quan trọng nhất đối với mỗi chuyên viên môi giới chứng khoán hiện nay. Bởi, trong lĩnh vực này, cơ hội sẽ chỉ đến trong nháy mắt và nếu không biết nắm bắt thì nó sẽ trôi tuột qua rất nhanh. Và lúc ấy, nếu có hối hận thì cũng quá muộn màng.

Biết nắm bắt cơ hội
Biết nắm bắt cơ hội

Việc nắm bắt được những cơ hội đầu tư tốt sẽ giúp cho các chuyên viên môi giới chứng khoán có nhiều khách hàng, hợp đồng cũng như có danh tiếng và uy tín tốt hơn trong nghề. Để có thể đạt được điều này thì các Broker cần phải biết tổng hợp, phân tích thông tin, định chế tài chính và xem các báo cáo kinh doanh,...

Việc làm chuyên viên tài chính

3.2. Có kỹ năng giao tiếp, truyền đạt thông tin hiệu quả

Là một chuyên viên môi giới chứng khoán, nếu như không có khả năng giao tiếp tốt và biết cách truyền đạt thông tin thì sẽ rất khó để có thể thuyết phục, tư vấn được cho khách hàng của mình. 

Vì vậy, biết cách giao tiếp, truyền đạt thông tin sẽ giúp bạn có nhiều khách hàng, nhiều hợp đồng hơn và khả năng thuyết phục được họ tham gia đầu tư cũng sẽ cao hơn.

3.3. Có kỹ năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Tìm kiếm và phân tích thị trường, khách hàng
Tìm kiếm và phân tích thị trường, khách hàng

Điều này khá quan trọng bởi việc tìm kiếm khách hàng là yếu tố cốt lõi của vấn đề cũng như là chỉ tiêu quan trọng trong việc đạt doanh số của mỗi chuyên viên môi giới chứng khoán.

Việc biết chọn lựa các khách hàng tiềm năng sẽ giúp cho các Broker có khả năng chuyển thành các bản hợp đồng được trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

3.4. Có kỹ năng tổng hợp, phân tích, khai thác thông tin

Đây là một kỹ năng đòi hỏi cần phải có của một chuyên viên môi giới chứng khoán hiện nay. Bởi nếu không có kỹ năng này thì các Broker sẽ rất khó trong việc dự đoán các khả năng, xu thế có thể được xảy ra để quyết định đầu tư đúng đắn.

Hơn hết, với việc khai thác thông tin tốt sẽ giúp cho các Broker có thể nắm bắt tình hình tố hơn, biết rõ được xu hướng và tạo điều kiện thuận lợi để đưa ra các dự tính trong việc đầu tư sắp tới.

Khai thác thông tin
Khai thác thông tin

3.5. Khả năng chịu được áp lực công việc cao

Với các chuyên viên môi giới chứng khoán thì việc áp lực thì doanh số, cấp trê, khách hàng chính là những thứ khiến cho họ cảm thấy mệt mỏi nhất. Điều này rất dễ hiểu khi họ đóng vai trò là những nhà môi giới và đưa ra các lời khuyên để khách hàng đầu tư. Vì vậy, nếu không đạt được kết quả tốt sẽ dẫn đến những cảm giác tiêu cực và thái độ của khách hàng cũng chính là áp lực đối với họ.

Bên cạnh đó chính là áp lực về việc đạt chỉ tiêu KPI được đè nặng lên các Broker khiến họ dễ dàng cảm thấy stress nhiều nhất có thể.

4. Ứng tuyển vị trí chuyên viên môi giới chứng khoán ra sao?

Hiện nay, việc nắm bắt các thông tin tuyển dụng khá dễ dàng và đơn giản. Tuy nhiên, để tiếp cận được các nguồn tin chính xác thì lại là một vấn đề khác. Vì vậy, điều này đòi hỏi các ứng viên cần có sự  tìm hiểu và hiểu biết kỹ càng trước khi lựa chọn cho mình nơi ứng tuyển.

Ứng tuyển như thế nào?
Ứng tuyển như thế nào?

Thấu hiểu được điều đó, một gợi ý dành cho các ứng viên hiện nay chính là trang web Timviec365.vn. Đây là trang web chuyên cung cấp các thông tin về việc làm, ngành nghề cũng như tin tuyển dụng một cách chính xác và đầy đủ nhất dành cho các ứng viên.

Tìm việc làm

Các bạn chỉ cần truy cập vào website Timviec365.vn sau đó vào ô tìm kiếm gõ công việc muốn tìm cùng địa điểm làm việc là hàng loạt cơ hội đang bày ra trước mắt bạn.

Bên cạnh đó, Timviec365.vn còn có một kho chứa hàng ngàn mẫu CV hấp dẫn dành cho các ứng viên. Điều này giúp cho các bạn có thể tạo được những bản CV ưng ý cho riêng mình và việc ứng tuyển online cũng sẽ thuận tiện và dễ dàng hơn.

Không chỉ thuận tiện với cá ứng viên mà với các nhà tuyển dụng cũng có thể sử dụng Timviec365.vn là nơi dăng tải thông tin tuyển dụng của mình. Bởi trang web hiện đang được coi là có số lượng ứng viên sử dụng khá nhiều, bên cạnh đó là số lượng tạo lập CV cũng khá lớn. do đó, các nhà tuyển dụng có thể dễ dàng tìm kiếm được ứng viên mình mong muốn.

CV xin việc

Đến với Timviec365.vn
Đến với Timviec365.vn

Nhìn chung, chuyên viên môi giới chứng khoán là một nghề khá hấp dẫn và có nhiều sự thử thách cao. Nếu bạn có đam mê và ham muốn chinh phục những điều mới mẻ thì đây sẽ là công việc dành cho bạn.

Mong rằng, bài viết đã mô tả công việc môi giới chứng khoán một cách chi tiết gửi tới các bạn độc giả. Thông qua đó, các bạn có thêm thông tin, sự hiểu biết để có thể định hướng được công việc trong tương lai. Nếu bạn muốn ứng tuyển vị trí chuyên viên môi giới chứng khoán thì Timviec365.vn đang có hàng ngàn cơ hội chờ đón bạn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý