Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 08 năm 2024
Sắp xếp hàng hóa ngay ngắn thẳng hàng là chưa đủ! Sắp xếp làm sao để gây ấn tượng, tăng điểm chạm với khách hàng mới là điều cần thiết. Cùng tìm hiểu về top 10 nguyên tắc trưng bày hàng hóa để mang lại hiệu quả tốt nhất trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhé!
Khi nghĩ đến việc trưng bày hàng hóa, chắc chắn yếu tố tiên quyết đó chính là các sản phẩm này phải thẳng hàng, gọn gàng, ngăn nắp. Tuy nhiên, trong thực tế, thẳng và gọn là chưa chắc giúp cho chúng ta có thể thu hút được người mua.
Người sắp xếp hàng hóa cần phải căn cứ theo hành vi, tâm lý và thói quen của khách hàng để sắp xếp hàng hóa mang lại hiệu quả cao nhất. Để làm rõ hơn, chúng ta cùng đến với phần 2 về top 10 nguyên tắc trưng bày hàng hóa.
Xem thêm: Các bước trong quy trình bán hàng tại cửa hàng hiệu quả
Có thể do người Việt Nam chúng ta thuận tay phải và thường xuyên di chuyển bên tay phải nên khi vào các siêu thị hay các cửa hàng tiện ích, chúng ta đều có thiên hướng đi về phía tay phải.
Đây sẽ là một đặc điểm để chúng ta có thể khai thác được trong việc trưng bày hàng hóa. Ví dụ: với những sản phẩm mới, những sản phẩm mang lại lợi nhuận cao, sản phẩm ít người mua thì có thể trưng bày ở bên tay phải để khách hàng có thể nhìn ngắm trước khi họ di chuyển lần lượt về phía tay trái để mua món đồ mà họ đang cần.
Điều chỉnh tốc độ di chuyển của khách hàng? Nghe thật vô lý! Khách hàng muốn đi như thế nào làm sao chúng ta có thể quản lý được đúng không nào? Nhưng thực tế, chúng ta có thể điều chỉnh tốc độ của họ thông qua cách thiết kế, trang bị các vật dụng trong siêu thị.
Ví dụ: Ở một số siêu thị, có một số khu vực trưng bày mỹ phẩm, tã bỉm trẻ em, sữa bột,... thường được trải thảm. Khách hàng ở những khu vực này thường là chị em phụ nữ, họ có thể sử dụng giày cao gót khi tới siêu thị. Việc trải thảm sẽ giúp cho họ thoải mái hơn khi đứng lâu để lựa chọn, tăng cơ hội bán hàng cho siêu thị.
Hoặc với những chiếc xe đẩy hàng hóa trong siêu thị trường có những tiếng kêu lạch cạch khi di chuyển trên sàn. Với những khu vực chúng ta muốn khách hàng di chuyển chậm thì có thể thiết kế mặt sàn bằng những viên gạch có kích thước nhỏ để tiếng kêu phát ra dồn dập hơn. Các khách hàng sẽ thấy rằng bản thân đang đi nhanh nên cần phải giảm tốc độ di chuyển. Và ngược lại, ở những khu vực có các sản phẩm không cần lựa chọn quá nhiều thời gian thì có thể thiết kế mặt sàn có kích thước viên gạch lớn.
Đây chính là nguyên tắc vô cùng cần thiết để các cửa hàng có thể tăng cơ hội bán hàng. Khi khách hàng đang muốn mua sản phẩm A thì họ có thể mua kèm theo các sản phẩm thay thế hay bổ sung khác.
Ví dụ: Bên cạnh dãy hàng nước tẩy trang thì trưng bày kèm theo bông tẩy trang. Bên cạnh gian hàng áo sơ mi nam giới thì nên kèm theo cà vạt. Bên cạnh dãy hàng giày dép thì nên trưng bày cùng với tất chân. Như vậy, khi khách hàng vào siêu thị chỉ có ý định mua giày dép, nhưng khi tới mua, họ đã phát sinh thêm nhu cầu mua tất chân.
Chúng ta luôn có ấn tượng về những những điều đầu tiên mà chúng ta nhìn thấy và lấy đó làm thước đo tiêu chuẩn cho các sự vật, hiện tượng sau đó. Để chứng minh cho điều này, chúng tôi sẽ đưa ra một ví dụ thực tế như sau: Từ khi sinh ra các bạn đã được ăn cơm mẹ nấu, khi tới các nhà hàng khác để ăn, chúng ta sẽ đặt ra phép tham chiếu “không ngon bằng mẹ nấu” hay “ngon hơn mẹ nấu”.
Hay các bạn đang sống ở nông thôn, sản phẩm A bạn chỉ cần bỏ ra 5.000 đồng, nhưng khi lên thành phố, các bạn phải bỏ ra 10.000 đồng để mua đúng sản phẩm đó. Điều này khiến cho các bạn e ngại hơn trong việc chi trả cho sản phẩm A.
Do đó, chúng ta có thể áp dụng nguyên tắc này vào trong việc sắp xếp hàng hóa. Với những hàng hóa ở hai bên đầu kệ, chúng ta có thể sắp xếp những sản phẩm có mức giá cao, càng vào giữa thì các sản phẩm có mức giá thấp hơn. Khách hàng sẽ cảm thấy các sản phẩm đó thật hời và ra quyết định mua dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, cần áp dụng một cách khéo léo để không gây phản ứng ngược - khách hàng sẽ bỏ qua ngay từ đầu khi nhìn thấy mức giá đắt đỏ.
Để thu hút khách hàng, các cửa hàng cần trưng bày hàng hóa hấp dẫn cân bằng, đối xứng, khoa học, có thể là hình kim tự tháp. Nên tận dụng cơ hội vào những dịp lễ tết để trang trí đẹp mắt hơn, khách hàng không những đến mua hàng mà còn đến để vui chơi giải trí, chụp hình. Có thể những tấm hình mà khách hàng đăng sẽ trở thành kênh truyền thông thụ động để thu hút nhiều khách hàng tới cửa hàng của bạn hơn. Ngoài ra, có thể xen kẽ bằng các tấm biển giảm giá đặc biệt để khách hàng bị hấp dẫn, tăng khả năng mua hàng.
Ngoài ra, cần chú ý điều chỉnh ánh sáng trong không gian bán hàng. Với khu vực đồ ăn thì nên sử dụng ánh sáng vàng để đồ ăn trông đẹp mắt và ấm cúng hơn. Với những khu vực trưng bày thời trang thì nên sử dụng ánh sáng trắng (trắng xanh) để các trang phục quần áo đúng màu sắc, người mặc cũng cảm thấy bản thân đẹp hơn.
Thính giác ở đây muốn nhắc đến âm thanh trong cửa hàng. Nhạc cũng có thể làm con người ta thư thái, thoải mái, vui vẻ hơn khi mua sắm. Với những cửa hàng kinh doanh thời trang cho các bạn trẻ tuổi thì có thể mở những bản nhạc trẻ.
Thường thì mọi người di chuyển nhanh hơn khi nghe nhạc nhanh, có nhịp điệu sôi động và di chuyển chậm hơn khi nghe nhạc nhẹ nhàng. Chính vì thế, đây cũng là cách để những người kinh doanh có thể tận dụng điều này để điều chỉnh tốc độ di chuyển của khách hàng, tăng cơ hội tiếp xúc giữa khách hàng và sản phẩm.
Mùi hương trong cửa hàng cũng là một yếu tố tác động lớn tới hành vi mua của khách hàng. Với những gian hàng thực phẩm, hoa quả thì nên có những mùi thơm của thực phẩm. Khu vực đồ ăn nhanh cần được loại bỏ các mùi khó chịu từ dầu mỡ, cháy khét hay mùi từ thực phẩm cũ; thay vào đó là những hương thơm của đồ ăn để kích thích sự “thèm ăn” từ khách hàng.
Xúc giác chính là cảm giác được sờ, cầm, nắm sản phẩm và trải nghiệm không gian mua sắm. Vào những ngày hè nóng bức, cần có hệ thống điều hòa không khí để khách hàng có thể dành thời gian thoải mái mua sắm lâu hơn, họ sẽ dành nhiều thời gian để lựa chọn và đưa ra quyết định. Nếu cửa hàng quá nóng bức, khách hàng sẽ chỉ nhanh nhanh mua đúng sản phẩm mình cần và thanh toán, giảm cơ hội bán hàng.
Với những sản phẩm mới, sản phẩm chưa có nhiều người sử dụng thì nên có các quầy dùng thử để khách hàng có thể trải nghiệm về vị giác trước khi ra quyết định mua. Đây cũng là cách để giúp cho người mua dễ dàng ra quyết định mua hơn.
Thời điểm để cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm nên vào sát giờ trưa hoặc chiều muộn. Lúc này, đã vào thời điểm gần tới giờ ăn, người mua đã khá đói, trải nghiệm về vị giác sẽ được nâng cao hơn, tăng khả năng mua.
Với những sản phẩm cần đẩy mạnh tiêu thụ thì nên được sắp xếp ở các kệ ngang tầm mắt hoặc ngang tầm tay để khách hàng dễ dàng nhìn thấy. Các sản phẩm được sắp xếp quá cao hoặc ở dưới chân thì rất khó để khách hàng có thể mua và trải nghiệm. Với những sản phẩm như đồ ăn vặt cho trẻ em thì có thể để ở thấp hơn một chút để khi các bạn nhỏ này đi cùng mẹ có thể nhìn thấy dễ dàng hơn.
Thông qua việc nghiên cứu hành vi khách hàng, những người làm marketing đã đưa ra các nguyên tắc trên nhằm cải thiện việc trưng bày hàng hóa cho người bán. Ngoài ra, cũng còn một số các nguyên tắc khác như: nguyên tắc trong hỗ trợ khách hàng mua hàng, bán sản phẩm đúng đối tượng, nguyên tắc về các sản phẩm hàng ngày gần quầy thanh toán (dao cạo râu, bao cao su, kẹo),...
Các doanh nghiệp có thể tham khảo các phần mềm quản lý kênh phân phối để hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian, công sức và nhân lực trong quá trình quản lý.
Trên đây là toàn bộ nội dung về nguyên tắc trưng bày hàng hóa. Chúc các bạn có thể trưng bày hàng hóa của mình hiệu quả hơn, phát triển hoạt động kinh doanh trong cửa hàng.
Planogram là gì? Tìm hiểu nghệ thuật trong bán lẻ hàng hóa
Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho các bạn về thuật ngữ Planogram và cách ứng dụng vào bán hàng. Click ngay để xem tin.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc