Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

TOP 10 nguyên tắc trưng bày hàng hóa bất di bất dịch!

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Sắp xếp hàng hóa ngay ngắn thẳng hàng là chưa đủ! Sắp xếp làm sao để gây ấn tượng, tăng điểm chạm với khách hàng mới là điều cần thiết. Cùng tìm hiểu về top 10 nguyên tắc trưng bày hàng hóa để mang lại hiệu quả tốt nhất trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhé!

1. Thông tin tổng quan

Khi nghĩ đến việc trưng bày hàng hóa, chắc chắn yếu tố tiên quyết đó chính là các sản phẩm này phải thẳng hàng, gọn gàng, ngăn nắp. Tuy nhiên, trong thực tế, thẳng và gọn là chưa chắc giúp cho chúng ta có thể thu hút được người mua. 

Thông tin tổng quan về nguyên tắc trưng bày hàng hóa
Thông tin tổng quan về nguyên tắc trưng bày hàng hóa

Người sắp xếp hàng hóa cần phải căn cứ theo hành vi, tâm lý và thói quen của khách hàng để sắp xếp hàng hóa mang lại hiệu quả cao nhất. Để làm rõ hơn, chúng ta cùng đến với phần 2 về top 10 nguyên tắc trưng bày hàng hóa. 

Xem thêm: Các bước trong quy trình bán hàng tại cửa hàng hiệu quả

2. Top 10 nguyên tắc trưng bày hàng hóa

2.1. Thói quen tay phải của khách hàng (NT1)

Có thể do người Việt Nam chúng ta thuận tay phải và thường xuyên di chuyển bên tay phải nên khi vào các siêu thị hay các cửa hàng tiện ích, chúng ta đều có thiên hướng đi về phía tay phải. 

Đây sẽ là một đặc điểm để chúng ta có thể khai thác được trong việc trưng bày hàng hóa. Ví dụ: với những sản phẩm mới, những sản phẩm mang lại lợi nhuận cao, sản phẩm ít người mua thì có thể trưng bày ở bên tay phải để khách hàng có thể nhìn ngắm trước khi họ di chuyển lần lượt về phía tay trái để mua món đồ mà họ đang cần. 

2.2. Điều chỉnh tốc độ di chuyển khách hàng (NT2)

Điều chỉnh tốc độ di chuyển của khách hàng? Nghe thật vô lý! Khách hàng muốn đi như thế nào làm sao chúng ta có thể quản lý được đúng không nào? Nhưng thực tế, chúng ta có thể điều chỉnh tốc độ của họ thông qua cách thiết kế, trang bị các vật dụng trong siêu thị. 

Ví dụ: Ở một số siêu thị, có một số khu vực trưng bày mỹ phẩm, tã bỉm trẻ em, sữa bột,... thường được trải thảm. Khách hàng ở những khu vực này thường là chị em phụ nữ, họ có thể sử dụng giày cao gót khi tới siêu thị. Việc trải thảm sẽ giúp cho họ thoải mái hơn khi đứng lâu để lựa chọn, tăng cơ hội bán hàng cho siêu thị.

Nguyên tắc điều chỉnh tốc độ di chuyển của khách hàng
Nguyên tắc điều chỉnh tốc độ di chuyển của khách hàng

Hoặc với những chiếc xe đẩy hàng hóa trong siêu thị trường có những tiếng kêu lạch cạch khi di chuyển trên sàn. Với những khu vực chúng ta muốn khách hàng di chuyển chậm thì có thể thiết kế mặt sàn bằng những viên gạch có kích thước nhỏ để tiếng kêu phát ra dồn dập hơn. Các khách hàng sẽ thấy rằng bản thân đang đi nhanh nên cần phải giảm tốc độ di chuyển. Và ngược lại, ở những khu vực có các sản phẩm không cần lựa chọn quá nhiều thời gian thì có thể thiết kế mặt sàn có kích thước viên gạch lớn. 

2.3. Nhóm sản phẩm liên quan (NT3)

Đây chính là nguyên tắc vô cùng cần thiết để các cửa hàng có thể tăng cơ hội bán hàng. Khi khách hàng đang muốn mua sản phẩm A thì họ có thể mua kèm theo các sản phẩm thay thế hay bổ sung khác. 

Ví dụ: Bên cạnh dãy hàng nước tẩy trang thì trưng bày kèm theo bông tẩy trang. Bên cạnh gian hàng áo sơ mi nam giới thì nên kèm theo cà vạt. Bên cạnh dãy hàng giày dép thì nên trưng bày cùng với tất chân. Như vậy, khi khách hàng vào siêu thị chỉ có ý định mua giày dép, nhưng khi tới mua, họ đã phát sinh thêm nhu cầu mua tất chân. 

2.4. Điểm nhìn đầu tiên (NT4)

Chúng ta luôn có ấn tượng về những những điều đầu tiên mà chúng ta nhìn thấy và lấy đó làm thước đo tiêu chuẩn cho các  sự vật, hiện tượng sau đó. Để chứng minh cho điều này, chúng tôi sẽ đưa ra một ví dụ thực tế như sau: Từ khi sinh ra các bạn đã được ăn cơm mẹ nấu, khi tới các nhà hàng khác để ăn, chúng ta sẽ đặt ra phép tham chiếu “không ngon bằng mẹ nấu” hay “ngon hơn mẹ nấu”. 

Nguyên tắc về điểm nhìn đầu tiên
Nguyên tắc về điểm nhìn đầu tiên

Hay các bạn đang sống ở nông thôn, sản phẩm A bạn chỉ cần bỏ ra 5.000 đồng, nhưng khi lên thành phố, các bạn phải bỏ ra 10.000 đồng để mua đúng sản phẩm đó. Điều này khiến cho các bạn e ngại hơn trong việc chi trả cho sản phẩm A. 

Do đó, chúng ta có thể áp dụng nguyên tắc này vào trong việc sắp xếp hàng hóa. Với những hàng hóa ở hai bên đầu kệ, chúng ta có thể sắp xếp những sản phẩm có mức giá cao, càng vào giữa thì các sản phẩm có mức giá thấp hơn. Khách hàng sẽ cảm thấy các sản phẩm đó thật hời và ra quyết định mua dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, cần áp dụng một cách khéo léo để không gây phản ứng ngược - khách hàng sẽ bỏ qua ngay từ đầu khi nhìn thấy mức giá đắt đỏ. 

2.5. Kết hợp các giác quan

2.5.1. Thị giác (NT5)

Để thu hút khách hàng, các cửa hàng cần trưng bày hàng hóa hấp dẫn cân bằng, đối xứng, khoa học, có thể là hình kim tự tháp. Nên tận dụng cơ hội vào những dịp lễ tết để trang trí đẹp mắt hơn, khách hàng không những đến mua hàng mà còn đến để vui chơi giải trí, chụp hình. Có thể những tấm hình mà khách hàng đăng sẽ trở thành kênh truyền thông thụ động để thu hút nhiều khách hàng tới cửa hàng của bạn hơn. Ngoài ra, có thể xen kẽ bằng các tấm biển giảm giá đặc biệt để khách hàng bị hấp dẫn, tăng khả năng mua hàng. 

Nguyên tắc kích thích thị giác khách hàng
Nguyên tắc kích thích thị giác khách hàng

Ngoài ra, cần chú ý điều chỉnh ánh sáng trong không gian bán hàng. Với khu vực đồ ăn thì nên sử dụng ánh sáng vàng để đồ ăn trông đẹp mắt và ấm cúng hơn. Với những khu vực trưng bày thời trang thì nên sử dụng ánh sáng trắng (trắng xanh) để các trang phục quần áo đúng màu sắc, người mặc cũng cảm thấy bản thân đẹp hơn. 

2.5.2. Thính giác (NT6)

Thính giác ở đây muốn nhắc đến âm thanh trong cửa hàng. Nhạc cũng có thể làm con người ta thư thái, thoải mái, vui vẻ hơn khi mua sắm. Với những cửa hàng kinh doanh thời trang cho các bạn trẻ tuổi thì có thể mở những bản nhạc trẻ. 

Người ta thường có xu hướng di chuyển nhanh hơn khi nghe những bản nhạc nhanh, có nhịp điệu gấp rút và di chuyển chậm hơn khi nghe những bản nhạc du dương. Chính vì thế, đây cũng là cách để những người kinh doanh có thể tận dụng điều này để điều chỉnh tốc độ di chuyển của khách hàng, tăng cơ hội tiếp xúc giữa khách hàng và sản phẩm. 

2.5.3. Khứu giác (NT7)

Mùi hương trong cửa hàng cũng là một yếu tố tác động lớn tới hành vi mua của khách hàng. Với những gian hàng thực phẩm, hoa quả thì nên có những mùi thơm của thực phẩm. Khu vực đồ ăn nhanh cần được loại bỏ các mùi khó chịu từ dầu mỡ, cháy khét hay mùi từ thực phẩm cũ; thay vào đó là những hương thơm của đồ ăn để kích thích sự “thèm ăn” từ khách hàng. 

Kinh doanh nội thất có thể sử dụng hương thơm ấm áp như trong gia đình
Kinh doanh nội thất có thể sử dụng hương thơm ấm áp như trong gia đình

2.5.4. Xúc giác (NT8)

Xúc giác chính là cảm giác được sờ, cầm, nắm sản phẩm và trải nghiệm không gian mua sắm. Vào những ngày hè nóng bức, cần có hệ thống điều hòa không khí để khách hàng có thể dành thời gian thoải mái mua sắm lâu hơn, họ sẽ dành nhiều thời gian để lựa chọn và đưa ra quyết định. Nếu cửa hàng quá nóng bức, khách hàng sẽ chỉ nhanh nhanh mua đúng sản phẩm mình cần và thanh toán, giảm cơ hội bán hàng. 

2.5.5. Vị giác (NT9)

Với những sản phẩm mới, sản phẩm chưa có nhiều người sử dụng thì nên có các quầy dùng thử để khách hàng có thể trải nghiệm về vị giác trước khi ra quyết định mua. Đây cũng là cách để giúp cho người mua dễ dàng ra quyết định mua hơn. 

Thời điểm để cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm nên vào sát giờ trưa hoặc chiều muộn. Lúc này, đã vào thời điểm gần tới giờ ăn, người mua đã khá đói, trải nghiệm về vị giác sẽ được nâng cao hơn, tăng khả năng mua. 

2.6. Trưng bày theo tầm nhìn (NT10)

Với những sản phẩm cần đẩy mạnh tiêu thụ thì nên được sắp xếp ở các kệ ngang tầm mắt hoặc ngang tầm tay để khách hàng dễ dàng nhìn thấy. Các sản phẩm được sắp xếp quá cao hoặc ở dưới chân thì rất khó để khách hàng có thể mua và trải nghiệm. Với những sản phẩm như đồ ăn vặt cho trẻ em thì có thể để ở thấp hơn một chút để khi các bạn nhỏ này đi cùng mẹ có thể nhìn thấy dễ dàng hơn.

Trưng bày sản phẩm theo tầm nhìn khách hàng
Trưng bày sản phẩm theo tầm nhìn khách hàng

3. Kết luận

Thông qua việc nghiên cứu hành vi khách hàng, những người làm marketing đã đưa ra các nguyên tắc trên nhằm cải thiện việc trưng bày hàng hóa cho người bán. Ngoài ra, cũng còn một số các nguyên tắc khác như: nguyên tắc trong hỗ trợ khách hàng mua hàng, bán sản phẩm đúng đối tượng, nguyên tắc về các sản phẩm hàng ngày gần quầy thanh toán (dao cạo râu, bao cao su, kẹo),...

Các doanh nghiệp có thể tham khảo các phần mềm quản lý kênh phân phối để hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian, công sức và nhân lực trong quá trình quản lý. 

Trên đây là toàn bộ nội dung về nguyên tắc trưng bày hàng hóa. Chúc các bạn có thể trưng bày hàng hóa của mình hiệu quả hơn, phát triển hoạt động kinh doanh trong cửa hàng.

Planogram là gì? Tìm hiểu nghệ thuật trong bán lẻ hàng hóa

Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho các bạn về thuật ngữ Planogram và cách ứng dụng vào bán hàng. Click ngay để xem tin. 

Planogram là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý