Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những năng lực cốt lõi mà ứng viên tiềm năng nào cũng phải có

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Tạo CV online

Tìm hiểu khái niệm về năng lực

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về năng lực.. Nhưng chung quy lại, chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản năng lực chính là kiến thức, kỹ năng cùng các hành vi quan trọng, cần thiết để thực hiện nhiệm vụ được để ra. Trong đó, kiến thức chính là sự giáo dục và kinh nghiệm đã tích lũy được từ trước; kỹ năng là cách làm, phương pháp, kỹ thuật để thực hiện thực tế công việc; hành vi là những đặc điểm về nhân cách, cũng là chìa khóa cho sự thành công.

Năng lực của ứng viên tiềm năng

  • Truy cập ngay tại đây để xem danh sach nguoi tim viec để sàng lọc những ứng viên xuất sắc nhất.

Những năng lực cốt lõi của ứng viên tiềm năng

Các chuyên gia nhân sự đã nghiên cứu, tổng kết và đưa ra 12 năng lực cốt yếu để con người có thể thành công trong sự nghiệp. Đồng thời cũng dựa vào đó để giúp cho nhà tuyển dụng đánh giá sát sao và đúng chuẩn khả năng của ứng viên trong các buổi phỏng vấn, trong các bộ đề tuyển dụng. Chúng ta hãy cùng khám phá một cách khái quát về những năng lực của ứng viên tiềm năng theo nội dung sau đây.

Năng lực đưa ra quyết định. Ứng viên đưa ra những sự đánh giá tích cực, đúng đắn để quyết định trên cơ sở của các thông tin và sự phân tích. Trước khi đưa ra quyết định, cần phải có khả năng xem xét các sự kiện, sự việc khác để có sự lựa chọn thay thế phù hợp khi sự quyết định không chuẩn. Quan trọng nhất, người ứng viên cần phải cam kết trước khi quyết định về mức độ và phạm vi trách nhiệm của mình.

Kỹ năng làm việc nhóm. Tức là khả năng tương tác với mọi người trong một tập thể cùng làm việc để mang đến hiệu quả công việc. Có khả năng tiếp nhận và chia sẻ thông tin khi hợp tác trong nhóm hoặc giữa các nhóm với nhau. Có thể hỗ trợ nhóm và xây dựng mục tiêu chung của nhóm.

Đặt ra tiêu chuẩn công việc. Khi đặt tiêu chuẩn công việc, người làm có thể tạo và duy trì chúng ở mức hiệu suất cao. Đồng thời quan tâm tới các vấn đề chi tiết, sự đầy đủ và tính chính xác. Sau đó cần phải theo dõi kết quả trong suốt tiến trình thực hiện.

Cần có động lực. Người ứng viên tiềm năng luôn có nguồn năng lược nhiệt và sự nhiệt tình đối với công việc. Không những thế, họ còn phải duy trì và tìm kiếm nhiều nguồn năng lượng từ nhiều nguồn và duy trì các mức năng suất cao, tự định hướng.

Mức độ uy tín, tin cậy. Ứng viên có đầy đủ tư chất của một ứng viên tiềm năng khi họ biết chịu trách nhiệm cá nhân đối với hiệu quả của công việc. Từ đó, đặt ra các mục tiêu hoàn thành công việc nhanh chóng, kịp thời và nhất quán. Mọi hoạt động đều gắn với sự cam kết.

Kỹ năng giải quyết vấn đề. Ứng viên dựa vào việc thu thập, tổ chức mọi thông tin liên quan để phân tích vấn đề, xác định các mối quan hệ và đưa ra giải pháp phù hợp.

Khả năng thích nghi tốt. Ứng viên có thể thích nghi được với mọi sự thay đổi của môi trường làm việc, trong đó có thể ưu tiên công việc và nhu cầu về sự tổ chức. Đồng thời có khả năng đối phó với hiệu quả cũng như sự thay đổi của công việc và con người.

Kỹ năng tổ chức, lập kế hoạch. Để đạt được yêu cầu và mục tiêu thì người ứng viên cần phải biết cách tổ chức và lập kế hoạch. Ngoài ra cần biết cách thiết lập nên các ưu tiên và lập ra kế hoạch hoạt động chi tiết. Phân bố nguồn lực một cách hợp lý để thực hiện công việc.

Kỹ năng giao tiếp. Giao tiếp tốt, tạo thiện cảm với khách hàng và đồng nghiệp xung quanh. Biết lắng nghe tích cực.

Chịu đựng được áp lực công việc. Đây là một năng lực quan trọng mà ứng viên cần phải có. Bởi vì trong môi trường hiện đại, kinh tế nhiều sự cạnh tranh gay gắt. Người có khả năng chịu được áp lực sẽ là người bước đi tiếp trên con đường sự nghiệp. Vì thế, đó là một yếu tố quan trọng cần thiết để ứng viên góp sức đưa doanh nghiệp kiên trì, mạnh mẽ bước đi.

Việc làm trưởng phòng nhân sự

Đánh giá năng lực

Đây là nhiệm vụ của nhà quản trị. Để có thể đánh giá ứng viên tiềm năng thì nhà tuyển dụng sẽ thường dựa vào khả năng phán đoán của mình, bộ câu hỏi phỏng vấn về hành vi để khám phá ra những năng lực cốt lõi của ứng viên. Đối với bộ câu hỏi tuyển dụng hành vi, mỗi một câu hỏi được soạn ra sẽ hướng tới chủ yếu khai thác một năng lực nên giá trị khai thác sẽ rất sâu. Nói chung thì cần phải xây dựng một tiến trình cụ thể nhất về công tác tuyển dụng để có thể khai thác tối đa năng lực ẩn sâu bên trong của ứng viên.

Năng lực của ứng viên tiềm năng

Năng lực của người nhân viên giỏi trong mắt nhà tuyển dụng

Đối với các chuyên viên tuyen dung hanh chinh nhan su tai tphcm hay các tình thành khác, không chỉ đảm bảo được 12 năng lực đã kể trên, một nhân viên giỏi trong mắt họ còn phải là người thỏa mãn những tiêu chí sau đây.

1. Chủ động đề xuất

Đã qua rồi cái thời nhân viên ‘bảo gì, nghe nấy’. Ngày nay, các nhà tuyển dụng đều muốn nhân viên có khả năng làm việc độc lập, tự đề xuất công việc cho bản thân mà không phải lúc nào cũng xin ý kiến cấp trên.

2. Tự  tìm việc làm cho mình

Một nhân viên giỏi trong mắt nhà tuyển dụng phải là người luôn xác định được mục tiêu rõ ràng và họ biết phải làm những gì để đạt được mục tiêu đó. Họ luôn chủ động chứng minh giá trị bản thân hơn là việc ngồi suy xét xem làm như thế này có vừa ý sếp hay không.

3. Biết lắng nghe, học hỏi

Mặc dù một nhân viên giỏi được đánh giá cao ở tính độc lập nhưng không có nghĩa được phép bỏ ngoài tai những ý kiến từ đồng nghiệp, cấp trên. Quan niệm cởi mở sẽ giúp một nhân viên giỏi trở nên giỏi hơn.

4. Chủ động giải quyết công việc cho sếp

Một nhân viên giỏi trong mắt nhà tuyển dụng sẽ là người thường tự đặt câu hỏi: ‘Nếu là sếp, mình sẽ hành động như thế nào?’. Với cách tiếp cận công việc như vậy, họ sẽ chủ động giải quyết phần lớn các công việc có thể gây phiền hà cho cấp trên trước khi nhận được yêu cầu xử lý chúng.

5. Nói ít, làm nhiều

Hành động chắc chắn sẽ mang tính thuyết phục nhiều hơn lời nói và các nhân viên giỏi luôn biết phát huy điều này để chứng minh bản thân.

6. Tạo niềm tin cho người khác

Khi đã hứa hẹn một điều gì đó, dù với cấp trên hay đồng nghiệp, một nhân viên giỏi luôn hoàn thành đúng thời hạn. Với họ, đã nói thì phải làm được.

7. Một người trung thành

Họ tự hào khi góp phần làm đẹp hình ảnh của công ty. Ngay cả khi bản thân họ không hài lòng về một quyết định nào đó của cấp trên, họ cũng sẽ thống nhất với nó như một cách để thể hiện sự tôn trọng. Họ cũng sẽ chủ động suy nghĩ ra những lý do đằng sau quyết định đó, làm theo quyết định đó và khuyến khích các đồng nghiệp khác làm như mình.

>>> Xem ngay: Đừng bỏ qua những thông tin tuyển dụng  việc làm thư ký trợ lý tại Đà Nẵng nóng hổi luôn được cập nhật đầy đủ và chính xác nhất tại đây. Nhanh tay click ngay!

Việc làm phó phòng nhân sự

Năng lực của ứng viên tiềm năng

4 cách kiểm chứng, liệu đây có phải là ứng viên giỏi

Đối với các nhà tuyển dụng, việc tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài cho công ty có vai trò vô vùng quan trọng, vì vậy xu thế tuyển dụng ngày nay không chỉ nhìn nhận ứng viên ở một khía cạnh là năng lực của ứng viên tiềm năng mà còn đánh giá ứng viên ở nhiều góc độ khác nhau. Việc mở rộng tầm nhìn sẽ giúp nhà tuyển dụng xác minh và kiểm chứng xem xét ứng viên đó có thật sự tài năng. 

Hầu hết, nhà tuyển dụng nào cũng muốn mang về cho công ty những ứng viên giỏi, việc này không phải là ngày một ngày hai có thể làm được, mà nó cần cả một quá trình. Để tìm kiếm nhân tài, ngoài năng lực chuyên môn nhà tuyển dụng cần phải có sự nhạy bén và khả năng nhận diện nhân tài qua vòng phỏng vấn. Vậy làm thế nào, để kiểm chứng xem ứng viên bạn đang phỏng vấn có phải là một ứng viên xuất sắc. 

Người tìm việc

Ưu tiên ứng viên có thành tựu cá nhân 

Khi một ứng viên có những thành tích cá nhân nổi bật điều này chứng tỏ đây là một ứng viên giỏi, nhà tuyển dụng nên lấy tiêu chí này để phân loại ứng viên. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng cũng đừng tin tuyệt đôi vào những gì có trong CV vì sự hoàn hảo có thể đến từ các cv xin việc mẫu bạn nên kiểm chứng lại bằng cách đặt ra những câu hỏi chuyên ngành và các tình huống đòi hỏi cần giải pháp khắc phục. Nếu câu trả lời của ứng viên thật sự khôn khéo, đưa ra được những giải pháp mang tính thực tiễn, việc này đồng nghĩa với việc ứng viên đó thật sự có năng lực.

Kỹ năng nào ứng viên đang có

Có rất nhiều trường hợp, ứng viên có chuyên môn giỏi nhưng lại không có kĩ năng mềm, việc này làm hạn chế khả năng phát triển năng lực bản thân cũng như trong công việc của ứng viên. Do tính chất đặc thù nhiều công việc đòi hỏi ứng viên phải có kĩ năng mềm, thông qua các kĩ năng mềm nhà tuyển dụng có thể đánh giá được ứng viên đó có khả năng giao tiếp và làm việc nhóm hay không.

Khi chia sẻ về một vài sai lầm trong quá khứ, thái độ của ứng viên đó như thế nào

Thí dụ: Qua CV vô tình bạn phát hiện được yếu điểm của ứng viên, gặp tình huống này nhà tuyển dụng nên thử thách ứng viên bằng cách đặt ra câu hỏi như " Bạn đã từng mắc sai lầm gì trong công việc trước đây, bạn học được điều gì từ lỗi lầm đó"
Thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng sẽ biết được ứng viên này có thành thật với sai lầm của mình hay không. Nếu là một ứng viên thông minh họ không bao giờ trả lời với thái độ bực tức hoặc không muốn hợp tác; khi họ không thừa nhận sai lầm của mình, họ luôn bảo thủ và luôn coi việc làm của mình là đúng; những ứng viên tìm việc như vậy tốt nhất bạn không nên tuyển dụng.

Tìm kiếm việc làm

Khi ứng viên phải làm việc với khách hàng khó tính thái độ của họ sẽ ra sao

Một ứng viên giỏi họ kiềm chế được cảm xúc rất tốt, những khách hàng khó tính nhất cũng được họ chiêu lòng, chính sách chăm sóc khách hàng của họ rất tốt. Vì vậy, để kiểm chứng xem ứng viên đó có phải là một nhân viên sáng giá hay không, trong vòng phỏng vấn bạn nên đặt ra những câu hỏi tình huống liên quan đến cách bán hàng, tư vấn chăm sóc khách hàng; thông qua câu trả lời của ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ nhận diện ra được những ứng viên tiềm năng.

Hi vọng qua bài viết này, những nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về những năng lực của ứng viên tiềm năng và có cách đánh giá chúng hợp lý. Chúc nhà tuyển dụng sẽ tìm được ứng viên sáng giá.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý