Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Niche market là gì? Câu trả lời đầy đủ cho khái niệm Niche market

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Những ai làm trong lĩnh vực kinh doanh chắc hẳn đã từng nghe nói đến thuật ngữ Niche market, nhưng sẽ khá ít người hiểu về thuật ngữ này. Vậy Niche market là gì? Và liệu những người trong lĩnh vực kinh doanh có biết sai lầm lớn nhất của các bạn kinh doanh online khi mới bắt đầu khởi nghiệp đó là nhắm đến thị trường quá rộng. Các doanh nhân internet thành công là nhờ vào việc xác định được phân khúc nhỏ nhưng tiềm năng và tập trung toàn bộ nguồn lực vào thị trường ngách này.

1. Niche market là gì

Niche market là thị trường ngách, và để hiểu được rõ hơn thì là một phân đoạn nhỏ của thị trường mà bạn đã đặt mục tiêu trước đó vào một nhóm khách hàng riêng biệt. Chúng ta không tập trung vào phân khúc của toàn bộ thị trường mà tập trung vào một phân đoạn chuyên biệt. Đây là một thuật ngữ Marketing.

Để dễ hình dung hơn, sẽ có một ví dụ cụ thể như thế này: Như bạn đã biết thị trường kinh doanh điện thoại hiện nay rất cạnh tranh có rất nhiều ông lớn đang tham gia kinh doanh mặt hàng này điển hình như: Thế Giới Di Động, FPT Shop, HNComputer… Bạn thử nghĩ xem nếu bạn cũng tham gia kinh doanh mặt hàng này thì liệu có đánh bại được các đối thủ nặng ký kể trên không, chắc chắn là tỷ lệ thành công rất thấp, và dù có thành công cũng khiến bạn mất rất nhiều thời gian và tài chính.

Niche market là gì
Niche market là gì

Vậy giải pháp ở đây là gì? Đó chính là bạn cần phải tìm ra những thị trường ngách để chen chân vào, tôi sẽ lấy ví dụ về 1 số thị trường ngách cho ngành máy tính, laptop để bạn dễ hiểu như: Bạn có thể kinh doanh máy tính, laptop cũ hoặc xách tay cũng khá HOT lại ít đối thủ cạnh tranh nặng ký hơn rất nhiều, hoặc nếu bạn ít vốn có thể kinh doanh mặt hàng là phụ kiện máy tính, laptop hay phụ kiện chơi game cũng khá hợp lý phải không nào.

1.1. Vì sao “ngách” lại quan trọng như vậy

Đến phần này thì sẽ có khá nhiều bạn khi mới tập tành cho mình là website để kiếm tiền và kinh doanh online, rồi dần dần đâm đầu vào những chủ đề như: Tài chính, du lịch, làm đẹp, đồ gia dụng, xe cộ, ẩm thực,…

Sau một quãng thời gian làm thì cảm thấy bản thân của mình sao thật bé nhỏ, không tài nào có thể vượt qua được những trang website lớn mạnh như hiện tại. Và một số trường hợp khác lại cảm thấy có quá nhiều thứ làm ta bị shock, bị ngợp rồi không biết tiếp theo đó mình nên là gì.

Sẽ có một vài lý do rõ ràng, nhưng dường như cậu ấy đang quá mải mê đâm đầu theo thị trường rộng lớn ấy, nơi có hàng hóa và phải cạnh tranh với khá là nhiều ông lớn, dư tiền và các startup rất là chuyên nghiệp, đang cố gắng để bon chen vào.

Như vậy là bạn đang hiểu sai rồi, đó không phải là “Ngách” đâu. Thị trường ngách phải là những thứ gì đó, chủ đề nào đó mâng tính cụ thể hơn cơ. Đầu tiên bạn phải phân khúc thị trường, sau đó hãy chọn thị trường có các nhóm khách hàng phù hợp mà bạn đáp ứng đủ và nhiều điều đặc biệt hơn. 

Nếu mà thẳng thắng để mà nói về thị trường (marketplace) được coi là những con đường quốc lộ, thì ngách ở đây dĩ nhiên sẽ là con hẻm nhỏ. Trước kia, khi mà con đường quốc lộ khá lớn, còn rất ít người thì ai cũng đi nhanh và đi xa được. Cái gì nó cũng chỉ có một thời gian, cho đến một thời gian sau, khi mà số người trên con đường này ngày một đông hơn rồi đông hơn nữa theo cấp số nhân, rồi có cả xe hơi, xe tải… thì thời đại tắc đường, kẹt xe đã đến.

Việc làm nhân viên kinh doanh website

Thay vì khổ cực mà lao vào con đường quốc lộ để đi thì sẽ có nhiều người chọn cho mình con đường hẻm để đi, tuy rằng nó bé nhưng lại đi  nhanh và dễ hơn, cũng nhanh để đến đích hơn.

Trong maketing cũng vậy, để kinh doanh hay là kiếm tiền, bằng cách này hay cách khác, bằng việc sẽ chọn ra một thị trường ngách, và về cơ bản, thị trường ngách sẽ có 6 điểm mạnh như sau:

Giảm đi được sức cạnh tranh, tránh né được nhiều đối thủ nặng ký

Ngân sách, tiền bạc và vốn bỏ ra để triển khai cũng sẽ thấp hơn so với việc là đâm đầu vào một thị trường mang tính rộng lớn.

Sẽ gây một cái gì đó ấn tượng hơn trong con mắt của các khách hàng, vì nó mang một tính chất cụ thể hơn.

Nếu như cá nhân hóa nội dung thì nó sẽ được áp dụng một cách tốt hơn.

Dễ dàng để mang đến một tính chất chuyên môn hơn, vì như vậy khiến bạn trở thành con người có thời gian, và khi có thời gian thì sẽ đào sâu hơn về cái ngách đó.

Thấu hiểu hơn về insight khách hàng hơn, khi đã thấu hiểu được khách hàng thì bạn sẽ biết được tự cải thiện như thế nào là tốt để cải thiện mà chiều lòng khách hàng.

Cái gì ngay lúc đầu cũng không dễ dàng gì, người mới bắt đầu cũng vậy, thường sẽ rất yếu về mặt kiến thức, nguồn lực và tài chính…

Vậy thì thị trường ngách chính là một bước đi vô cùng phù hợp và đặc biệt theo như cách phân tích ở trên thì hiện tại thị trường ngách tại Việt Nam đang rất ít bị cạnh tranh.

1.2. Nghiên cứu từ khóa khi tìm “ngách”

Nghiên cứu từ khóa là công việc bắt buộc phải làm trước khi đi vào hướng dẫn tìm ngách. Mục đích chính việc làm ở đây đó chính là để biết được có số liệu và hiểu rõ:

Liệu ngách bạn đang tìm có tiềm năng hay không, nó đang trên đà phát triển hay đi lùi

Ngách của bạn tạo ra và các sản phẩm trong đó có được nhiều người quan tâm đến hay không

Niche market là gì
Nghiên cứu từ khóa khi tìm “ngách”

Nếu như có thể kết hợp được các yếu tố nghiên cứu từ khóa như ở trên, thì chắc chắn bạn sẽ có được sự đảm bảo từ các số liệu. Một con ngách ngon sẽ không bao giờ dừng lại bằng những việc tưởng tượng của bạn mà phải có những con số thực tế kèm theo.

Xem thêm: Infusionsoft là gì và những tính năng nổi bật của infusionsoft

Việc làm seo

2. Phân tích hiệu quả Niche market

Cho dù bạn hiện là một chuyên gia tài chính với một cuốn sách của khách hàng hoặc một người mới tìm kiếm để xây dựng cuốn sách của bạn, bạn có bao giờ suy nghĩ tập trung nỗ lực của bạn vào một loại khách hàng cụ thể?

Nếu có, bạn có thể tự hỏi bắt đầu từ đâu. Rốt cuộc, bạn sẽ phải đối phó với những người này trong suốt phần còn lại của sự nghiệp, vì vậy bạn đã có những lựa chọn đúng ngay từ đầu.

Một nơi để bắt đầu là trong căn cứ khách hàng của bạn. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách trau dồi về loại khách hàng bạn muốn.

Sift for Gold Trước tiên, hãy bắt đầu bằng cách in danh sách các khách hàng của bạn. Bạn có thể muốn lấy một vài điểm nổi bật của màu sắc khác nhau. Chúng ta sẽ sử dụng màu xanh, vàng và hồng. Bây giờ, hãy dần dần xuống danh sách và dừng lại ở mỗi tên. Hãy tưởng tượng những gì nó muốn làm việc với mỗi người.

Hãy nói rằng người đầu tiên là cô Jones. Cô ấy rất dễ chịu, cởi mở với những ý tưởng mới và cam kết tuân theo kế hoạch mà bạn đặt cùng nhau. Khi thị trường đi xuống, bà nhận ra sự biến động đó chỉ là một phần của đầu tư dài hạn. Cô đã giới thiệu một vài đồng nghiệp cho bạn và liên tục bỏ tiền ra mỗi tháng. Nếu tất cả khách hàng của bạn giống như cô ấy, cuộc sống sẽ trở nên hưng thịnh. Cô ấy là một nugget vàng. Đánh dấu này: màu xanh lá cây.

Tiếp theo trong danh sách của bạn là ông Smith. Khi ông gọi, bạn đạt được cho thuốc kháng acid. Ông than phiền về lệ phí của bạn, làm thế nào hàng xóm làm cho đầu tư của mình nhiều hơn anh ta và làm thế nào các chàng trên đài phát thanh cho biết đề nghị của bạn stink. Bạn có muốn giống anh ấy hơn? Quái gì không! Đánh dấu này: hồng. (Đối với bài đọc có liên quan, hãy xem Giải quyết hiệu quả với những khách hàng khó tính.

Một số khách hàng khác có thể sẽ rơi vào đâu đó giữa cô Jones và ông Smiths. Làm nổi bật những khách hàng này: màu vàng.

Đặc điểm chung Bây giờ, chúng ta hãy xem lại các khách hàng trong nhóm màu xanh lá cây. Hãy tìm kiếm những điểm tương đồng giữa các khách hàng này, ví dụ:

Giới tính, Tình trạng việc làm, Thế hệ X, Baby boomer, Chủ sở hữu

Khả năng là vô tận, và đây mới chỉ là sự khởi đầu. Tiếp theo, bạn cần tinh chỉnh kết quả của mình.

Giả sử phụ nữ, độ tuổi từ 35 đến 55, chiếm hầu hết nhóm "xanh" của bạn. Họ có đặc điểm gì chung? Một số điểm chung có thể là tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, giá trị ròng, số người phụ thuộc (nếu có). Ví dụ, giả sử đa số khách hàng vàng nugget là chủ doanh nghiệp đơn lẻ. Bây giờ bạn có cái gì đó để đánh răng của bạn vào: Phụ nữ, tuổi từ 35 đến 55, đơn, chủ doanh nghiệp.

Sau khi bạn thực hiện bài tập này với nhóm "xanh", hãy làm tương tự với nhóm "màu vàng". Bạn có thể khám phá ra một vài khách hàng lớn chỉ cần thời gian để trở thành khách hàng "xanh". Xét những lo ngại của khách hàng Bước tiếp theo của bạn là xem xét những mối quan tâm về tài chính mà những khách hàng này chia sẻ.

Việc làm

Chăm sóc sức khoẻ Khuyết tật

Sự biến động thu nhập, Hưu trí, Để giải quyết những lo ngại này, bạn có thể đưa ra các sản phẩm như: Bảo hiểm y tế, Khuyết tật Bảo hiểm, Chứng chỉ tiền gửi (CDs)

IRA truyền thống

Hưu bổng Nhân viên Giản giản (SEP)

Niche market là gì
Phân tích hiệu quả Niche market

Kế hoạch Keogh

Sao chép khách hàng tốt nhất của bạn

Giờ đây bạn biết bạn thích làm việc với ai các vấn đề thường gặp và cách đáp ứng nhu cầu của họ, bạn sẽ muốn nhiều người giống như họ.

Một cách tiếp cận chủ động là tìm ra các tổ chức mà họ tham gia, chẳng hạn như:

Các tổ chức chuyên nghiệp Câu lạc bộ xã hội

Quỹ từ thiện

Một chiến lược tốt là tham gia vào các tổ chức này. Có một số cách để thực hiện việc này:

Viết bài viết cho bản tin của họ. Hầu hết các tổ chức có một bản tin hàng tháng và các biên tập viên của họ hầu như luôn luôn tìm kiếm các mẩu thú vị liên quan đến các thành viên của họ. Đảm bảo bao gồm số liên lạc của bạn trong bài viết, và nếu có thể, một bức ảnh cũng thường có lợi.

Đề nghị nói: Chủ tịch chương trình thường cần diễn giả. Cho họ biết rằng bạn sẵn có, thậm chí là người thay thế trong trường hợp người theo kế hoạch không xuất hiện. Dù bằng cách nào, mạng lưới chắc chắn sẽ làm việc. Tuy nhiên, theo thời gian bạn sẽ gần gũi hơn với những người mà bạn là khách hàng lý tưởng của bạn. Trong một số trường hợp, bạn có thể là cố vấn tài chính duy nhất mà họ biết, nhưng ngay cả khi họ không bao giờ quyết định làm việc với bạn, ít nhất bạn cũng đã đóng góp vào một lý do đáng giá. (Để biết thêm về các khách hàng đang phát triển).

Xem thêm: Công cụ nghiên cứu hành vi người dùng website

3. Kết luận về thị trường ngách

Có một câu nói khá là nổi tiếng như thế này: “Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”. Dù bạn có to lớn, mạnh mẽ và vô dịch như thế nào đi chăng nữa thì bản thân con người bạn vẫn luôn phải học hỏi và cố gắng thêm nhiều hơn nữa, nỗ lực và học hỏi là hai thứ không bao giờ được dừng lại trong cuộc đời của mỗi con người.

Một thị trường ngách với khá là nhiều những lợi ích mà nó có thể đem đến cho bạn, giúp bạn định hướng được con người mà bạn sẽ đi đâu, về đâu… những con đường về tương lai mà bạn đã chọn. Tuy nhiên, bạn phải hiểu một thực tế rằng, hành trình như vậy có đem lại được thành công cho bạn hay không sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào chính con người của bạn mà không phải một ai khác, một yếu tố nào khác.

Người tìm việc

Niche market là gì
Tuyển dụng việc làm

Với bài viết này của timviec365.vn, hi vọng phần nào đó sẽ giúp được các bạn định hướng về tương lai cũng như có thể tìm được chỗ đứng trong thị trường ngách và nghề nghiệp tương lai của mình. Timviec365.vn còn là một trang web chuyên đăng tin tuyển dụng, giúp cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng dễ dàng kết nối với nhau hơn. Chúc các bạn thành công.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý