Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Opc là gì? Vấn đề liên quan OPC dành cho nguời chưa biết

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Một từ viết tắt có thể được giải nghĩa theo nhiều hướng khác nhau. Giả dụ như từ OPC chẳng hạn. Chúng ta có quyền hiểu nó theo nhiều cách mà chúng ta cho là hợp lý. Trong bài viết này, Bích Phượng sẽ giải nghĩa OPC là gì theo cách mà bản thân đã tìm hiểu được và theo cách phổ biến nhất.

Nếu bạn có bất cứ phản hồi nào hay đóng góp thêm ý nghĩa về OPC, hãy nói cho Bích Phượng biết để chúng ta có được một thư viện kiến thức bổ ích đối với mảng kiến thức này nhé.

1. OPC là gì?

OPC là một tiêu chuẩn giao tiếp của dữ liệu, được thực hiện giữa cac phần mềm với nhau và hoạt động dựa trên cơ chế Client – sever. OPC được dùng rất rộng rãi ở trong ngành công nghiệp nhằm mục đích đảm bảo được sự linh hoạt của các thành phần và đảm bảo sự tương thích giữa chúng.

Nói theo kiến thức chuyên ngành, người ta gọi OPC với cái tên đầy đủ là OPC UA, viết tắt của từ Open Platform Communication Unified Architecture, là một tiêu chuẩn của giao diện phần mềm cho phép những chương trình window có thể thực hiện việc giao tiếp đối với các thiết bị phần cứng (hardware) của ngành công nghiệp.

OPC là gì?
OPC là gì?

Các OPC sẽ được tạo và thực hiện ở bên trong của cặp Client – server. Máy chủ OPC sẽ đảm nhiệm vai trò là một chương trình phần mềm, làm nhiệm vụ chuyển đổi giao thức, từ giao thức truyền thông của phần cứng sang giao thức OPC. Các phần mềm máy khách OPC chính là bất cứ một chương trình nào cần phải được kết nối với phần cứng. Các máy khách OPC sẽ sử dụng máy chủ OPC để thực hiện mục đích lấy dữ liệu hoặc gửi lệnh đến với phần cứng.

2. Giá trị OPC mang đến cho thời đại cách mạng 4.0

OPC có giá trị quan trọng trong cuộc cách mạng 4.0 khi nó đóng vai trò là một tiêu chuẩn mở, tạọ chi phí thấp hơn cho phía sản xuất, tạo ra nhiều tùy chọn đối với người dùng. Nhà sản xuất phần cứng có nhiệm vụ chỉ cần mang đến một máy chủ OPC thì sẽ có khả năng giao tiếp với tất cả các máy khách.

Giá trị của OPC
Giá trị của OPC

Không những thế, OPC khá phù hợp trong thời đại công nghệ 4.0 này khi nó có thể đơn giản hóa các công việc cần thực hiện của các nhà cung cấp phần mềm. Máy khách OPC có thể nhanh chóng tương thích với cả ngàn thiết bị phần cứng tự động hóa. Do đó mà người dùng có thể lựa chọn bất cứ phần mềm máy khách OPC nào theo nhu cầu cần thiết của mình và nó có thể giao tiếp liền mạch đối với các phần cứng.

Đặc biệt đối với các nhà máy OPC UA còn thể hiện rất rõ tính năng quan trọng của nó, bao gồm 6 tính năng sau đây:

- Dễ dàng sử dụng

- Cắm và chạy

- Có độ tin cậy cao, mức dự phòng lớn

-  Hiệu suất được nâng cao và có thể hỗ trợ đa nền tảng

- Kế hoạch di chuyển một cách dễ dàng

Xem ngay: SQL là gì? Cùng các thông tin liên quan đến SQL các bạn nên biết!

3. OPC có mô hình kết nối như thế nào?

OPC thường có sự kết nối đối với những thiết bị thuộc loại tự động hóa gồm có: OPC Client kết nối với OPC server, OPC client kết nối với OPC server thông qua mạng máy tính, OPC server kết nối với OPC server.

OPC và mô hình kết nối
OPC và mô hình kết nối

OPC DataHub được thiết kế một cách độc đáo nhằm có thể thực hiện tất cả tác vụ kết nối trên bởi nó đóng vai trò là một máy chủ OPC được kết hợp và máy khách OPC có vai trò hỗ trợ với nhiều kết nối tự động hóa. Bởi vậy mà OPC DataHub  có thể kết nối được với nhiều máy chủ trong cùng lúc, cho ra một tập hợp các OPC. Hai nguồn DataPC OPC có khả năng nhận được sự phản chiếu về nguồn dữ liệu ở trong cùng một nguồn mạng nhằm mang đến một “đường hầm OPC”.

OPC Datahub ngoài việc tăng cường sự kết nối giữa máy chủ và máy khách, nó còn có thể thực hiện kết nối bất kỳ một máy chủ nào hoặc máy khách hàng khác với nhiều ứng dụng khác ví dụ như kết nối với trình duyệt web, kết nối excel hay bất kể nguồn cơ sở dữ liệu - database ODBC nào. Đồng thời, nó còn có thể dùng dữ liệu OPC của mình vào QNX hoặc vào Linux/Unix.

4. Tìm hiểu về xu hướng của sự phát triển OPC

4.1. OPC với xu hướng kiến trúc dịch vụ

Đa phần những kiểu hình thông tin mang tính chất đặc thù đang trong giai đoạn phát triển không còn dựa vào những tác động từ sự hoạt động đến từ việc trao đổi các thuộc tính bit hoặc byte nữa. Bạn biết không, thay cho bit hoặc byte chính là những kiểu kiến trúc theo hướng dịch vụ và những tham số khá phức tạp. Giải thích đôi chút về về xu hướng kiến trúc hướng dịch vụ để nhiều bạn đọc chưa hiểu có thể nắm rõ, đây chính là một hệ thống mà ở trong đó, mỗi một thành phần đều được cung cấp dịch vụ, có thể là một dịch vụ hoặc nhiều dịch vụ. Cuộc cách mạng công nghiệp số này đặc biệt chú trọng đến nhu cầu của các khách hàng, luôn mong muốn có thể mang đến cho họ thật nhiều những lợi ích tốt nhất và đa dạng nhất. Chính vì theé mà kiến trúc theo hướng dịch vụ với OPC chính là giải pháp tối ưu nhất được xác định là có thể ứng dụng rộng rãi phục vụ cho khách hàng.

4.2. OPC – Một mô hình có khả năng cung cấp dịch vụ đối với ngành tự động hóa

xu hướng của sự phát triển OPC
Xu hướng của sự phát triển OPC

OPC có thể được mở rộng một cách nhất quán từ cảm biến cho đến mức công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp, từ đó tạo ra những sự tác động nhất định tới bảng kim tự tháp mô phỏng sự tự động hóa. Những thiết bị đều có khả năng phân phối một các trực tiếp hoặc phân phối song song nguồn dữ liệu đến các hệ thống ERP, PLC, MES hoặc đến cấp độ dám mây. Nó mở ra cơ hội phát triển các mô hình kinh doanh theo nhiều dạng thức mới, chẳng hạn như đơn vị sản xuất hoàn toàn có thể lập ra hóa đơn thông qua các mã vạch in trên sản phẩm, hoặc tạo ra đầu đọc thẻ trên cơ sở của việc quét các dữ liệu được đọc.

4.3. Sự tích hợp OPC vào thiết bị hay các cảm biến

OPC còn được tích hợp vào cảm biến hay thiết bị nhỏ hơn nữa. Trong thời đại mới, những chương trình OPC nhỏ nhất chỉ cần đến  35 KB RAM, 240 KB bộ nhớ. Những con chip có OPC đầu tiên được tung ra thị trường và có thể đi xa hơn ở trong thế giới cảm biến. Chính bời vì thế mà OPC được ứng dụng rất nhiều.

5. Ứng dụng của OPC UA

Ứng dụng của OPC UA
Ứng dụng của OPC UA

OPC UA được nền công nghiệp 4.0 dùng vào việc kiểm soát giám sát. Ngoài ra, nó cũng khá thích hợp đối với truyền thông M2M đối với các bộ điều khiển khác nhau ở cấp độ kiểm soát từ các nhà cung cấp. Chính điều đó đã tạo ra một ngôn ngữ chung cho việc cảm biến và kiểm soát thiết bị nhằm tạo cho mục đích truyền dữ liệu được đảm bảo an toàn nhất, đáng tin cậy nhất.

Xem thêm: Spring Boot là gì? Những thông tin liên quan đến spring boot

6. Một số khái niệm khác có liên quan đến OPC cần phân biệt

6.1. Phòng opc là gì?

Ngoài lĩnh vực công nghệ, OPC còn là từ ngữ được sử dụng nhiều trong ngành y tế.  Vậy cụ thể có biểu thị cho điều gì, ngay sau đây, Bích Phượng sẽ chia sẻ đôi chút về OPC ở một vài phương diện khác mà có thể các bạn chưa biết.

Phòng OPC là gì?
Phòng OPC là gì?

Phòng OPC là phòng khám ngoại trú được xây dựng dành riêng cho những bệnh nhân bị mắc căn bệnh thế kỉ HIV/AIDS. Do đó, bạn có thể dễ dàng hơn khi lý giải thuốc OPC là gì? Đương nhiên nó là loại thuốc đặc biệt dành cho những bệnh nhân mắc căn bệnh thế kỷ này.

Thực ra kiến thức luôn ở quanh ta, đôi khi bạn chỉ cần chú ý một chút, bạn sẽ thấy được điều lý thú về một cách gọi khác của thứ mà chúng ta vẫn thấy và nghĩ về chúng hàng ngày cũng giống như câu hỏi phòng khám OPC là gì, điều trị OPC là gì,… đã được đặt vấn đề ở trên vậy. Nói đến nơi điều trị cho bệnh nhân HIV có lẽ chúng ta đều biết nhưng nhắc tới phòng OPC chưa chắc có nhiều người đã biết, thế cho nên hãy đọc những chia sẻ của Bích Phượng để mở rộng thêm vốn kiến thức cho chính mình nhé. Và ngay sau đây, Bích Phượng sẽ tiếp tục đưa đến bạn những lý giải thú vị khác có liên quan đến OPC.

6.2. Xi măng opc là gì?

OPC không chỉ xuất hiện trong cuộc cách mạng công nghệ, trong y học mà còn ở cả trong ngành xây dựng khi nó biểu thị cho một loại nguyên vật liệu xây dựng là  xi măng. Nếu bạn làm việc trong ngành xây dựng, khi nói tới OPC thì nghiễm nhiên chúng ta sẽ cần phải hiểu rằng vật thể được nhắc tới chính là Xi măng. Và nó là tên gọi của loại xi măng PC40 – Xi măng Portland. Đây là loại xi măng có cường độ chịu nén sau 3 ngày tuổi là lớn hơn hoặc bằng 21N/mm2, có thời gian kết thúc đông kết là dưới 375 phút. Xi măng OPC được phân biệt với xi măng PCB40 do tên gọi của chúng gần giống nhau và có những đặc điểm tương tự nhau như cường độ kháng nén như nhau sau 28 ngày tuổi.

6.3. Ván sàn opc là gì?

Ngoài xi măng, OPC còn là từ được dùng biểu thị cho ván sàn thường sử dụng trong nhiều gia đình. Sàn OPC chính là một kiểu ghép của sàn với đặc điemẻ không ghép thanh mà là nguyên một tấm gỗ. Do nhiều gia đình hiện nay ưa chuộng việc sử dụng sàn gỗ lắp ghép trong nhà cho nên nếu có điều kiện tiếp xúc ắt bạn sẽ được nhân viên tư vấn nhắc đến cụm từ OPC này, tìm hiểu trước để không khỏi bỡ ngỡ khi nghe tới nó bạn nhé.

Như vậy, thông qua bài viết này, có rất nhiều điều thú vị được bật mí ngay sau câu hỏi OPC là gì. Bích Phượng rất vui khi được chia sẻ những hiểu biết của mình cho độc giả của Phượng cũng như tất cả các bạn độc giả khác. Những kiến thức mà Phượng cung cấp ở trên sẽ rất hữu ích, nó không chỉ giúp cho kho tàng tri thức của các bạn được mở rộng hơn mà đồng thời, các bạn đôi khi còn có thể áp dụng chính những hiểu biết đó vào thực tế cuộc sống của mình. Chẳng hạn như khi hiểu OPC là gì, bạn biết được rằng bản thân sẽ có cơ hội làm việc trong ngành xây dựng hay một nhà máy sản xuất sàn gỗ nào đó chẳng hạn. Dù có nhu cầu gì về việc làm, hãy tìm ngay tới timviec365.vn nhé, nơi đây sẽ cùng bạn chắp cánh ước mơ cho một sự nghiệp rộng mở.

Bài viết tham khảo: Source code là gì? Cập nhật thông tin quan trọng về Source code/ Mã nguồn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý