Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

OT là gì? Tác nhân gây hại trực tiếp đến sức khỏe người lao động

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

OT - làm thêm giờ là nguyên nhân chính gây căng thẳng, mệt mỏi, áp lực dẫn đến kiệt sức, khối lượng công việc quá tải so với khả năng của bản thân khiến cho cơ thể không chịu đựng được những áp lực chính vì vậy mà dẫn đến tình trạng suy nhược cơ cơ thể. Bởi thời gian phần lớn là dành cho công việc, dẫn đến việc không còn thời gian trống để chăm sóc cho sức khỏe bản thân. OT dù xảy ra một cách khách quan hay chủ quan thì cũng mang đến cho con người đặc biệt là người lao động những áp lực và hậu quả sau đó về mọi mặt.

Vậy làm thế nào để có thể thoát khỏi tình trạng này? Nên dừng lại hãy tiếp tục công việc đương đầu với khó khăn hay từ bỏ? OT có phải là trở ngại lớn nhất trong công việc? chắc hẳn đây là nỗi sợ hãi của rất nhiều người khi làm bất cứ một công việc gì. Vậy chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây để cùng tìm ra những giải pháp cụ cụ thể cho tình trạng này.

 

1. OT là gì?

OT trong tiếng anh là viết tắt của từ Overtime có nghĩa là làm việc quá giờ so với giờ làm hành chính hay làm thêm giờ theo quy định của công ty.

Đây có lẽ là khái niệm không xa lạ gì đố với những người lao động, nhân viên văn phòng trong công ty trách nhiệm hữu hạn, corporate, jsc hay trong một xí nghiệp, doanh nghiệp việc làm thêm là không tránh khỏi. Đây cũng là một vấn đề phổ biến trong xã hội hiện nay đặc biệt là ở Việt Nam hiện nay một nước đang phát triển. Việc đề xuất tăng thêm giờ lao động vẫn còn là một vấn đề nan giải so với tình hình trong nước và so với các nước trong khu vực.

OT là gì?
OT là gì?

2. OT – Làm thêm giờ được quy định chung như thế nào đối với pháp luật Việt Nam hiện nay

Quy định làm thêm giờ mới nhất đã được nêu rất rõ ràng trong bộ luật lao động 2012 tại điểm b, khoản 2, điều 106 rằng: Người lao động có thể làm thêm giờ nhưng số giờ làm thêm không vượt quá 50% số giờ làm chính trong một ngày không quá 12 giờ, không quá 30 giờ trong một tuần và không quá 200 giờ trong một năm, một số trường hợp đặc biệt khác có thể là không quá 300 giờ trong một năm.

OT – làm thêm giờ được quy định chung như thế nào đối với pháp luật Việt Nam hiện nay
OT – Làm thêm giờ được quy định chung như thế nào đối với pháp luật Việt Nam hiện nay

Trong trường hợp người lao động bị ép làm thêm giờ và vượt quá số giờ quy định do bộ luật lao động mới nhất đề ra, trái pháp luật thì người lao động có trách nhiệm phải gửi thông báo cho bộ lao động thương binh và xã hội về tình trạng trên để được xử lý một cách kịp thời nhất.

>> Xem thêm: Mẫu quyết định thưởng lương tháng 13

3. OT - Và mức lương quy định của người lao động làm thêm được quy định như thế nào trong luật lao động Việt Nam

- Theo như bộ luật lao động có quy định rõ trong điều 97 tại khoản 1 như sau:

- Người lao động được hưởng mức lương 150% đối với ngày thường khi làm thêm giờ

- 200% đối với các ngày nghỉ cuối tuần theo như quy định của luật lao động

- Và 300% đối với các ngày như nghỉ lễ, tết đấy là chưa tính đến lương ngày nghỉ, tết và đối với những người có hưởng lương ngày.

Như vậy căn cứ theo bộ luật lao động, mỗi người lao động đều được hưởng quyền lợi nhất định đối với việc làm thêm giờ. Đây là một điểm tích cực đối với người lao động. Vậy trước khi làm bất cứ công việc gì ở bất kỳ công ty nào, một trong những điều mà bạn cần quan tâm và chú trọng hàng đầu đó chính là thời gian làm việc, chế độ lương, thưởng trong payroll và lương đối với việc làm thêm giờ (Remuneration).

Việc làm lương cao tại Hà Nội

OT và mức lương quy định của người lao động làm thêm được quy định như thế nào trong luật lao động việt nam
OT và mức lương quy định của người lao động làm thêm được quy định như thế nào trong luật lao động việt nam

 Từ việc hiểu rõ về mặt luật pháp sẽ giúp người lao động bỏ về được quyền lợi của bản thân. Tránh gây ra những tình trạng hiểu lầm mâu thuẫn không đáng có giữa người sử dụng lao động và người lao động. gây nên những hậu quả khó lường cho cả hai bên.

4. OT - việc làm thêm giờ mang lại lợi ích và hậu quả như thế nào cho người lao động

OT mặc dù đã được quy định trong luật lao động nhưng có việc làm thêm giờ bên cạnh việc mang lại những lợi ích nhất định cho người lao động nhưng cũng gây ra những hậu quả không lường trước được. Đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người lao động.

4.1. Ảnh hưởng tích của của OT - Làm thêm giờ

Người lao động có cơ hội trau dồi thêm kiến thức từng ngày thông qua việc làm thêm, họ cũng có thêm được những kiến thức nhất định trong công việc, thêm được kinh nghiệm làm việc.

OT việc làm thêm giờ mang lại lợi ích và hậu quả như thế nào cho người lao động
OT việc làm thêm giờ mang lại lợi ích và hậu quả như thế nào cho người lao động

Họ có thêm được tiền lương để trang trải mọi chi phí để lo cho cuộc sống riêng của bản thân phục vụ cho nhu cầu cá nhân và thêm nữa là lo cho gia đình được một khoản nhất định bằng việc gửi tiền phụ cấp cho gia đình. Đời sống được cải thiện, dân trí ngày càng được nâng cao, vì thế mà nhận thức của con người cũng từ đó mà thay đổi.

>> Xem thêm: Cách tính chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh

4.2. OT - Ảnh hưởng tiêu cực của đến người lao động như thế nào?

Làm thêm trong một thời gian ngắn thì có lẽ không là vấn đề và cũng không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động nhưng một khi làm thêm trong một thời gian dài, triền miên thì đó là cả một vấn đề to lớn, và gây hậu quả nghiêm trọng cụ thể:

-nh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người lao động và gây ra các bệnh lý như: Mệt mỏi, căng thẳng nhiều trong một thời gian dài sẽ dẫn đến việc rối loạn sinh lý, suy nhược cơ thể, gây kiệt sức và không tỉnh táo.

- Mất cân bằng về thời gian sinh hoạt cũng như các mối quan gia đình, bạn bè, người thân  quen do dành thời gian chủ yếu để làm việc thay vì chăm sóc bản thân, hay nghỉ dưỡng và các hoạt động giải trí.

- Tăng nguy cơ gây ra các căn bệnh như thần kinh do có thể là không đủ giờ ngủ, nghỉ ngơi, thức quá khuya làm suy giảm trí nhớ, các bệnh về tim mạch hay các bệnh về dạ dày do thời gian ăn uống bị đảo lộn, gây sự mất ổn định cho đồng hồ sinh học của bản thân

- Dễ gây ra tình trạng đột quỵ, ngất xỉu, thiếu sự tập trung trong công việc

- Tâm trạng thay đổi thất thường do có quá nhiều thứ phải suy nghĩ và lắng

- Lấy một ví dụ điển hình về tình trạng này, Nhật Bản một nước đi đầu trong lĩnh vực sản xuất chế tạo công nghệ hiện đại, là một nước phát triển văn minh vượt bậc nhưng một thực tại cho thấy rằng Nhật Bản cũng là một trong những nước có nhiều người tự tử vì áp lực công việc cũng như trong học tập. Năm 2015 một nhân viên mới trong cong ty Dentsu cô Takahashi Matsuri đã tự tử khi chỉ mới có 24 tuổi đời. Và theo điều tra cho thấy cô đã phải làm thêm 100 giờ so với giờ làm việc chính thức. Từ một nhân chứng trên ta có thấy mức độ nguy hiểm và nghiêm trọng đối với việc làm thêm.

 OT Ảnh hưởng tiêu cực của đến người lao động như thế nào?
 OT - Ảnh hưởng tiêu cực của đến người lao động như thế nào?

OT khiến là một trở ngại đối với rất nhiều người đặc biệt là những người trẻ tuổi chưa quen chịu được với những áp lực công việc. Và đôi khi vì quá nông nổ hoặc không tìm ra được tiếng nói chung, một cách giải quyết  tích cực mà đi đến ngõ cụt bằng cách tự tử.

5. Giải pháp cho những người làm thêm

Khi bạn xác định dành thời gian nhiều hơn trong việc bằng cách làm thêm giờ thì việc để cân nhắc sắp xếp thời gian còn lại cho bản thân cụ thể là thời gian sinh hoạt sắp xếp một cách hợp lý.

- Tăng cường tập thể dục thể thao dù đó chỉ là một khoảng thời gian ngắn trong ngày

- Thay đổi chế độ ăn uống và giờ giấc một cách hợp lý

- Hạn chế uống các chất kích thích hay ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn chứa quá nhiều dầu mỡ có hại cho sức khỏe

- Từ việc sắp xếp công việc một cách hợp lý như trên bạn sẽ ghi nhớ dễ dàng hơn mọi việc mình cần làm trong công việc hằng ngày

- Ngừng ngay việc tự tạo áp lực cho bản thân bằng việc luôn suy nghĩ một cách tiêu cực

- Học cách yêu chính công việc mình đang làm, chỉ khi mà bạn thực sự thích công việc nào đấy bạn mới có thể làm việc hết minh. Mặc dù có gặp khó khăn hay làm thêm giờ thì điều đó cũng khó mà gây nên cho bạn những căng thẳng được. Bởi vì bạn luôn suy nghĩ tích cực trong công việc, làm việc đối với bạn là niềm đam mê dựa trên những giá trị nhất định mà nó mang lại. cụ thể là lương tiền bạc.

- Làm việc có tâm với nghề, điều này chưa bao giờ là sai nếu bạn đang làm một công việc chân chính kiếm tiền dựa trên năng lực bản thân. Điều này sẽ giúp bạn có thêm động lực làm việc, niềm say mê với nghề thay vì những áp lực không đáng có

- Hãy trò chuyện chia sẻ, hoặc tìm một phương thức giải trí bất kỳ(có lợi cho bản thân) để giúp bản thân có được những sự thư thái nhất định sau mỗi giờ làm việc

- Đi ngủ sớm, giữ sức khỏe ổn định và chuẩn bị cho công việc ngày mai một cách mốt nhất.

- Và một giải pháp cuối cùng khi bạn không tìm ra được lối thoát cho bạn thân và liên tục gặp những rắc rối trong công việc bạn đang làm. Đó có thể là biểu hiện bạn không phù hợp với công việc đó hoặc bạn chưa có đủ kinh nghiệm để đáp ứng được lượng công việc được đề ra. Vậy giải pháp tối ưu cho bạn là hãy nghỉ công việc đó và chọn cho mình một công việc phù hợp với sức lực của bản thân, khả năng chuyên môn. Giải pháp này dành cho những người đang trong quá trình tìm hiểu bản thân xem bạn hợp với công việc nào? Bạn làm giỏi việc gì và công việc nào vừa là niềm đam mê mà lại giúp bạn có được nhiều tiền?

Tìm việc làm chuyên viên tiền lương

giải pháp cho những người làm thêm
Giải pháp cho những người làm thêm

Câu trả lời đơn giản là bạn hãy thử làm những công việc khác nhau để trau dồi kinh nghiệm và từ đó tìm ra những điểm mình làm tốt hay làm chưa tốt rồi từ đó tìm cách thay đổi để làm việc một cách hiệu quả hơn.

6. OT – Làm thêm giờ nên hay không nên

OT lợi cả đôi bên hay chỉ là cái hại cho người lao động. Đối với tình hình Việt Nam như hiện nay khi các công ty doanh nghiệp yêu cầu tăng thêm giờ lao động. Có hai luồng ý kiến trái chiều xảy ra một là đồng ý hai là không đồng ý.

Tuy nhiên xét trên bề mặt chung thì đây vẫn còn là vấn đề gây rất nhiều tranh cãi như: Tăng giờ làm thêm lợi cho doanh nghiệp, người lao động có thêm thu nhập. Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc người lao động sẽ có khoảng thời gian hạn hẹp cho gia đình và những mối quan hệ xã hội khác. Chính điều này cũng gây áp lực lớn cho đa số người lao động. Chính vì vậy việc tăng giờ làm việc chính cũng như tăng giờ làm thêm lên gấp nhiều lần hay không đây vẫn là một đáp án mở.

OT – làm thêm giờ nên hay không nên
OT – làm thêm giờ nên hay không nên

Từ những thông tin cụ thể trên bạn có thể hiểu được OT là gì? Và tác nhân gây hại trực tiếp đến sức khỏe người lao động. Để từ đó có những nhận thức rõ ràng trong công việc và tình trạng gặp phải. Phòng tránh được những hậu quả do việc làm thêm giờ gây ra. Tiền có thể mua được nhiều thứ nhưng không thể mua được sức khỏe, hãy yêu thương bản thân bạn trước bởi chính bạn tạo nên giá trị cho bản thân mình chứ không phải tiền bạc tạo nên giá trị cho bạn. Vì vậy hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định làm bất cứ một công việc gì.

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý