Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phục vụ khách hàng là gì? Bí quyết để phục vụ chuyên nghiệp

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng thì khách hàng chính là yếu tố quan trọng nhất mà bạn không thể nào bỏ qua. Nếu như bạn muốn khẳng định vị thế của doanh nghiệp, công ty mình trong thị trường thì sản phẩm chất lượng thôi là chưa thể đủ được. Cần quan tâm, chú trọng vào kỹ năng phục vụ khách hàng sao cho thật chuyên nghiệp. Vậy phục vụ khách hàng là gì và bí quyết ra sao để phục vụ một cách bài bản, bài viết sau của timviec365.vn sẽ cho bạn lời giải đáp.

1. Phục vụ khách hàng là gì và bí quyết phục vụ chuyên nghiệp?

1.1. Tìm hiểu phục vụ khách hàng là gì?

Phục vụ khách hàng được hiểu đơn giản là tư vấn cũng như hỗ trợ khách hàng trong cả quá trình họ mua và sử dụng dịch vụ, sản phẩm. Tùy thuộc vào mỗi hình thức kinh doanh mà vấn đề phục vụ sẽ được tiến hành do những nhân viên thuộc một số bộ phận khác nhau. Thường thì phục vụ khách hàng sẽ có hình thức bồi bàn, lễ tân hoặc hình thức sales, tổng đài của CSKH,..Ngày nay vấn đề phục vụ khách hàng cần sự phát triển đồng thời cả hai hình thức là online và offline.

Phục vụ khách hàng là gì
Phục vụ khách hàng là gì

1.2. Bí quyết để phục vụ khách hàng chuyên nghiệp

Để có thể nâng cao được chất lượng phục vụ khách hàng thì người làm tại vị trí này cần có các kỹ năng nhất định. Có một số kỹ năng cơ bản mà nghề nào cũng cần thiết hoặc kỹ năng đặc thù mà nhất định ai cũng phải có khi làm dịch vụ chăm sóc khách hàng. Cùng theo dõi bí quyết mà chúng tôi bật mí sau đây nhé.

1.2.1. Kỹ năng giao tiếp với khách hàng trong phục vụ

Khi phục vụ thì nhân viên đảm nhận công việc này chính là gương mặt đại diện cho công ty, doanh nghiệp. Do đó, cách mà nhân viên giao tiếp sẽ đưa tới khá nhiều ấn tượng đầu tiên cho khách hàng. Cho nên nếu như có kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp thì bạn sẽ tự tin niềm nở mở đầu một khởi đầu tốt cho việc xây dựng niềm tin của khách hàng dành cho thương hiệu của mình. Cần có lời chào, lời mở đầu để mang đến sự thoải mái dành cho khách hàng. Nếu như bạn biết cách khéo léo, khách hàng có thể hào hứng hơn và tò mò hơn với điều mà bạn định nói phía sau. Không nên nói quá lên hay vồ vập sẽ làm cho người nghe cảm thấy giả tạo, cảm giác mình đang bị lôi kéo và mồi chài.

Bí quyết phục vụ khách hàng chuyên nghiệp
Bí quyết phục vụ khách hàng chuyên nghiệp

Giao tiếp một cách tập trung, niềm nở: Không bao giờ để cho khách hàng thấy được bạn đang thiếu tập trung trong lời nói, khi bạn nói hay khách hàng nói hãy nhìn thẳng vào người đối diện để cố gắng ghi nhớ. Có khá nhiều trường hợp xảy ra khi khách order nhưng nhân viên lại không thể nhớ chính xác và phải hỏi lại, như vậy không thấy sự chuyên nghiệp.

Bạn cũng nên trau dồi thêm khả năng ngoại ngữ: Nếu như muốn mở rộng các đối tượng khách hàng thì biết nhiều ngoại ngữ chính là một lợi thế lớn. Những vị khách nước ngoài sẽ cảm thấy được chào đón và thoải mái hơn nếu như không gặp rào cản bởi ngôn ngữ khác biệt.

1.2.2. Kỹ năng biết xử lý tình huống kịp thời

Khi bạn làm bất cứ một công việc gì thì việc phát sinh ra các tình huống ngoài ý muốn là không tránh khỏi. Nhất là trong công việc phải tiếp xúc với nhiều người như việc phục vụ khách hàng. Đôi lúc lỗi không phải do người phục vụ nhưng bạn cũng không thể đổ lỗi cho khách hàng được. Do vậy, kỹ năng xử lý tình huống sẽ cho thấy bạn là một người thông minh, khéo léo.

Kỹ năng xử lý tình huống
Kỹ năng xử lý tình huống

1.2.3. Có sự kiên nhẫn

Bất kỳ phục vụ khách hàng trong lĩnh vực nào thì cũng giống cảnh “làm dâu trăm họ”. Không phải toàn bộ các khách hàng đều lịch sự và dễ tính. Ngoài các khách hàng lịch thiệp thì sẽ có khá nhiều kiểu khách hàng vô duyên, khó tính, kiêu ngạo,.. Thái độ phục vụ khách hàng là rất quan trọng cho nên bạn cần kiên nhẫn nhưng phải thể hiện một cách thông minh. Còn đối với khách hàng quá bất lịch sự hãy xử lý thật khéo léo vừa không để mất lòng họ mà còn giữ được hình ảnh công ty.

1.2.4. Nắm chắc được thông tin dịch vụ, sản phẩm kèm theo sự tỉ mỉ

Nếu như bạn muốn được tư vấn cho khách hàng, hiển nhiên bạn phải nắm rõ những thông tin về sản phẩm dịch vụ. Có như vậy thì bạn mới có thể giải đáp được những thắc mắc và thu hút được khách hàng. Chính vì khi hiểu rõ dịch vụ, sản phẩm mà mình cung cấp bạn sẽ biết được đầu là lợi thế và đầu là yếu điểm. Có sự tỉ mỉ, chu đáo thể hiện qua kỹ năng quan sát của bạn, cần quan tâm để ý tới khách hàn. Xem  xét thái độ, cảm xúc của họ ra sao, họ cần điều gì từ chúng ta từ đó có thể chủ động phục vụ sẽ ghi điểm rất lớn trong mắt khách hàng.

1.2.5. Lưu ý về ngoại hình, đọc vị được khách hàng

Đối với các doanh nghiệp công ty hoặc nhà hàng lớn sẽ thường có đồng phục hay yêu cầu khắt khe ngoại hình của nhân viên. Tuy nhiên không vì như thế mà công ty có quy mô nhỏ hơn lại không chú trọng yếu tố này. Đã làm dịch vụ thì cần ăn mặc thật gọn gàng, chỉn chu, lịch sự. Không nên quá xuề xòa hay rườm rà. Khách hàng nếu như tiếp xúc lần đầu sẽ có ấn tượng suy nghĩ về sau có nên tiếp tục ghé thăm nữa hay không.

Linh hoạt nhạy bén và đọc vị được khách hàng là kỹ năng cần phải có đối với người làm dịch vụ. Việc thấu hiểu khách hàng luôn là mục tiêu mà bất cứ ai làm kinh doanh cũng muốn tiến tới. Một khi bạn đã hiểu được đối tượng mình quan tâm, bạn lập tức sẽ có phương pháp điều chỉnh phù hợp để thu hút khách hàng.

Lưu ý về ngoại hình
Lưu ý về ngoại hình

​2. Lợi ích của việc phục vụ khách hàng chuyên nghiệp

2.1. Giữ được chân khách hàng và thu hút khách hàng tiềm năng

Phục vụ khách hàng tốt đặc biệt là nguồn khách cũ sẽ tạo nên lượng khách trung thành. Họ sẽ luôn sẵn sàng tới chỗ bạn mua hàng khi có nhu cầu. Bên cạnh đó, họ còn chính là người có sự lan tỏa ảnh hưởng đến dòng sản phẩm bạn đang kinh doanh, là đầu mối giúp doanh nghiệp có được lượng hàng mới.

Phục vụ khách hàng chuyên nghiệp thu hút được khách hàng tiềm năng. Khi bạn phục vụ khách hàng hiệu quả khiến khách hàng hài lòng thì có thêm hiệu ứng thu hút nhiều khách hàng biết đến dịch vụ, sản phẩm. Vì hầu như mọi người đều sẽ đọc hết các Feedback của người mua trước để lại, nếu như đều là Feedback tốt sẽ tạo nên nguồn lan tỏa khá tích cực cho tới khi mọi người tán thành dịch vụ, sản phẩm thực sự tốt.

Giữ chân khách hàng
Giữ chân khách hàng

2.2. Hỗ trợ giảm chi phí và có vũ khí cạnh tranh 

Khi phục vụ khách hàng mới, bạn sẽ cần chi trả ngân sách nhiều hơn so với khi chăm sóc và giữ chân được khách hàng quen. Ngoài ra, phục vụ khách hàng chính là yếu tố chủ đạo chi phối đến sự thành công của mỗi công ty, doanh nghiệp. Khi tiến hành phục vụ khách hàng được chu đáo thì bạn đã góp phần giảm chi phí kinh doanh khá đáng kể. Cụ thể là giảm chi phí cho vấn đề tìm kiếm khách hàng mới, tiếp bị, quảng cáo, chào hàng,..Không chỉ vậy còn giảm chi phí về mặt thời gian, công sức ngay cả tiền bạc để xử lý các phàn nàn, khiếu nại của khách hàng.

Hỗ trợ giảm chi phí
Hỗ trợ giảm chi phí

Hiện nay, khách hàng không chỉ quan tâm tới giá thành, chất lượng sản phẩm mà còn chú trọng trong vấn đề phục vụ khách hàng. Nếu như bạn không phục vụ khách hàng của mình thật chu đáo, họ sẽ bỏ bạn để quay ra mua sản phẩm của đối thủ. Do đó cần nâng cao chất lượng phục vụ sẽ giúp cho công ty có vũ khí cạnh tranh mạnh mẽ, đơn vị nào phục vụ khách hàng tốt hơn, đơn vị đó sẽ thắng cuộc.

Phần mềm CRM là mô hình được thiết lập trong một nền tảng công nghệ tiên tiến. Tại đây, doanh nghiệp có thể tìm kiếm, khảo sát, đánh giá, phục vụ khách hàng. CRM hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ với khách hàng, có thể giữ chân khách hàng dài lâu. Bởi lòng trung thành của khách hàng và doanh thu đều là các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu công ty. Về bản chất thì nó tạo ra một giao diện người sử dụng đơn giản thuận tiện, cho một bộ sưu tập dữ liệu hỗ trợ doanh nghiệp nhân ra cùng giao tiếp với khách hàng theo cách có thể mở rộng được.

Trên đây chúng ta vừa cùng tìm hiểu về khái niệm phục vụ khách hàng là gì đồng thời được được bật mí kỹ năng phục vụ khách hàng làm sao cho tốt. Website timviec365.vn vẫn luôn cố gắng trong việc duy trì chất lượng bài viết để đem lại kiến thức giá trị nhất tới bạn đọc. Hãy để lại cho chúng tôi những phản hồi, đóng góp để có thể hoàn thiện và phát triển tốt hơn nhé.

Những câu nói hay về phục vụ khách hàng cho ngành dịch vụ

Bạn biết câu nói nào về ngành phục vụ khách hàng hay nhất? Hãy đồng hành cùng timviec365.vn để tìm hiểu thêm trong nội dung kế tiếp nhé!

Những câu nói hay về phục vụ khách hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý