Tác giả: Lại Trang
Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 07 năm 2024
Trong bối cảnh ra đời hàng loạt và cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp, Marketing trở thành lựa chọn ngành hot, hội tụ những cơ hội việc làm hấp dẫn. Nhờ vậy, ngành marketing tạo ra làn sóng đào tạo trong các trường đại học, cao đẳng trên mọi miền cả nước. Là Fan của truyền thông, kinh doanh và bạn mong muốn đầu quân cho ngành Marketing sau khi rời khỏi cổng trường Trung học phổ thông, nhưng chưa rõ marketing gồm những chuyên ngành nào hot? Nếu bạn đang đặt ra câu hỏi này, hãy theo dõi bài viết ngay dưới đây. Lại Trang sẽ bật mí cho bạn lựa chọn chuyên ngành marketing phù hợp nhất.
Nếu yêu thích marketing, Marketing thương mại là chuyên ngành học “đầu sổ” bạn sắp sửa phải đưa ra quyết định. Đây cũng là chuyên ngành marketing chủ lực được tuyển sinh tại các trường Đại học với chương trình chủ lực nghiên cứu Marketing, hành vi khách hàng và marketing tới các tổ chức và quan hệ khách hàng trong cung ứng giá trị.
Trong chuyên ngành này, các bạn sẽ được sẽ được học tập rèn luyện nghiệp vụ truyền thông marketing, năng lực phân tích, ra quyết định, tổ chức cách để triển khai các quyết định Marketing sản phẩm cũng như cách lên giá cho sản phẩm một cách chuẩn nhất.
Đước đào tạo chuyên sâu về cách phân tích thị trường, cách cư xử của quý khách hàng, các bạn học viên sau khi tốt nghiệp sẽ trở thành những chuyên gia hướng dẫn doanh nghiệp khi tham gia vào quá trình kinh doanh trên thị trường để đảm bảo đạt được mục tiêu cuối cùng, cũng như mục tiêu lớn nhất về lợi nhuận mà doanh nghiệp đã đề ra.
Marketing thương mại thực chất là chuyên ngành phản ánh quá trình tổ chức, quản lý các hoạt động tiếp thị trong doanh nghiệp nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm của phòng ban và các bộ phận liên quan trực tiếp như kinh doanh đặt ra. Trong đó, những sản phẩm này đáp ứng tốt nhất về nhu cầu không những ở nhà sản xuất, nhà thương mại - phân phối và cả những người tiêu thụ sản phẩm.
Đặc trưng nổi bật nhất của marketing thương mại so với các chuyên ngành marketing khác, đó chính là tăng cường, thúc đẩy quá trình bán buôn, bán lẻ sản phẩm thông qua các xưởng sản xuất, đại lý và cả trực tiếp với người tiêu dùng.
Tìm hiểu thêm: Việc làm marketing tại đây!
Chắc chắn rằng nhắc đến tên chuyên ngành bạn cũng có thể hình dung ra một phần nội dung đào tạo của chuyên ngành này. Đặc thù của ngành quản trị marketing tập trung vào công tác quản lý toàn bộ những hoạt động marketing trong doanh nghiệp. Do đó, đây là chuyên ngành cho phép những nhà quản trị tương lai có thể thuật tiện “hấp thụ” những kiến thức về quản lý, xây dựng thương hiệu cũng như công cuộc tìm kiếm thị trường mục tiêu. Những người học cũng đồng thời là những chuyên gia trong việc phân tích, lên kế hoạch, triển khai và kiểm tra, đôn đốc việc thi hành chiến lược marketing.
Đầu quân cho chuyên ngành này tại các trường đại học về kinh tế, những môn đặc trưng cung cấp cho bạn những tri thức cần thiết để thực hiện nghiệp vụ Marketing bao gồm: Quản trị sản phẩm, Digital marketing, Marketing quốc tế, Marketing dịch vụ. Đặc biệt, trong thời buổi công nghệ lên ngôi, chiến lược marketing cho thế giới mạng là môn học hấp dẫn và có tính ứng dụng rất cao.
Song không phải ai cũng sinh ra để dành cho ngành này. Trên thực tế, cũng giống như quản trị kinh doanh, chuyên ngành quản trị Marketing đòi hỏi những người theo đuổi nó có năng lực tổng hợp tốt, có kiến thức, sự tìm hỏi, học hỏi ở nhiều mảng. Mặc dù, không phải marketing thương mại để hiểu sâu về thị trường, mỗi quan hệ giữa nhà sản xuất, các đại lý đến người mua, song bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất về nó.
Dĩ nhiên, để có được điều này, việc đọc sách hay ngồi chăm chú nghe chú nghe giảng trên giảng đường chưa đủ, bạn cần phải đi thực tế và thâm nhập vào thị trường để khảo sát. Bởi lẽ, mục đích cuối cùng của chuyên ngành này chính là làm chủ và quản lý tốt được toàn bộ những hoạt động marketing.
Nếu không đủ những tri thức tổng hợp, đến kinh nghiệm thực tế. Dĩ nhiên, khá khó khăn cho bạn bước chân vào một vị trí quản trị marketing doanh nghiệp nghiệp ngay từ đâu. Những những kiến thức tổng hợp bạn đã tích lũy giúp bạn làm tốt nhiệm vụ của mình và nhanh chóng vươn lên được vị trí công việc mơ ước.
Hầu hết chúng ta đến những người mới nghe đến marketing đều mang suy nghĩ rằng, đây đích thị là ngành đào tạo ra những chuyên gia săn lùng khách hàng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần làm nên sức hấp dẫn của marketing mà thôi. Trên thực tế, marketing có mối liên kết khăng khít với tên tuổi của các nhãn hàng, nói chính xác hơn, đây chính là thứ vũ khí kiến tạo nên sự thăng hạng của thương hiệu. Chuyên ngành quản trị thương hiệu giúp cho người học làm được điều này.
Trong các trường đại học, chuyên ngành quản trị thương hiệu bao gồm các bộ môn nhằm cung cấp đến cho người học những kiến thức từ bậc cơ bản đến chuyên sâu về vai trò của thương hiệu, cách để quản trị thương hiệu trong doanh doanh nghiệp đặc biệt là năng lực phân tích thông tin, lập kế hoạch, tổ chức, triển khai, thực hiện các chương trình, sự kiện phát triển thương hiệu trong doanh nghiệp. Một số khái niệm mà bạn sẽ phải tiếp cận và hiểu tường tận khi lựa chọn chuyên ngành này chính là nhận diện thương hiệu hay định vị thương hiệu (brand awareness).
Bản thân những người học, không ai khác chính là những người đứng ra xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu (brand identity) hay định vị này.
Những bộ môn hỗ trợ đắc lực giúp các sinh viên chinh phục được vị trí việc làm những nhà quản trị thương hiệu tài giỏi sau ngày tốt nghiệp bao gồm: Quan hệ công chúng (Pr), Quảng cáo và khuyến mại, tổ chức sự kiện, phát triển sản phẩm mới và marketing dịch vụ…
Chuyên ngành này hướng đến việc gây dựng hình ảnh của doanh nghiệp trên nhiều mặt, song không phục vụ vào tiến trình phát triển doanh nghiệp trong một sớm, một chiều. Quản trị thương hiệu đánh mạnh vào quá trình xây dựng uy tín, độ tin cậy, sự thịnh vượng của doanh nghiệp từng bước một để hướng đến giá trị bền vững. Mỗi chính sách, phương pháp mà những nhà marketing thương hiệu đưa ra có thể phù hợp với một tiến trình, giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.
Xem thêm: Các công ty tuyển dụng trợ lý marketing uy tín
Nằm ở vùng giao thoa giữa truyền thông và Marketing, sự phát triển và vai trò của thương hiệu biến quảng cáo trở thành chuyên ngành được hai mảng lớn “giành giật” đưa vào đào tạo. Đó là lý do vì sao, bạn cũng bắt gặp Quảng cáo đôi khi “ghép đôi với PR và nằm trong nhóm ngành được đào tạo bởi nhiều trường về truyền thông.
Song xét về tác động của quảng cáo trong kinh doanh từ phương thức tiếp cận, sáng tạo và phát triển, đây đích thị là một mảng của Marketing. Hiện tại, chuyên ngành này được đào tạo bởi nhiều trường chuyên về kinh doanh nổi bật. Trong lĩnh vực này, người học sẽ được tìm hiểu sâu hơn về kiến thức trong lĩnh vực truyền thông, cũng như cách để quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến công chúng dựa trên những phương pháp truyền thống như tạo dựng biển hiệu và slogan. tagline, tổ chức sự kiện quảng bá đến quảng bá thương hiệu trên các phương tiện truyền thông.
Một số môn học các bạn không thể bỏ qua khi đi sâu vào chuyên ngành này bao gồm: Các xu hướng tiếp thị, quản trị marketing, quản trị quảng cáo, quảng cáo và xã hội…
Với sự bùng nổ kinh doanh, marketing ngày càng được ưa chuộng và trở thành ngành nghề được đào tạo tại nhiều trường đại học cũng như năng lực thu hút đông đảo sinh viên theo đuổi. Tùy vào năng lực của từng trường sẽ lựa chọn và đào tạo những chuyên ngành khác nhau.
Điều này, tạo nên màu sắc cho marketing cũng như đa dạng lựa chọn cho người yêu thích bộ môn này. Điểm mặt trên địa bàn cả nước, số lương trường đang dẫn đầu về chất lượng đào tạo các chuyên ngành của Marketing tiêu biểu có thể kể đến Đại học Thương Mại, Đại học Kinh tế Quốc Dân, Đại học Rmit, Đại kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Đại học Kinh tế tài chính Tp.HCM, Đại học Công nghệ Tp.HCM…Nếu bạn yêu thích trường Thương Mại, có thể đọc thêm về khoa Marketing đại học Thương Mại ở đây nhé.
Trên đây là toàn bộ những thông hot đi trả lời giúp bạn câu hỏi “Marketing gồm những chuyên ngành nào?”. Mong rằng, những thông tin trên đây thực sự hữu ích với tất cả các bạn - những tín đồ của marketing có thể lựa chọn cho mình một chuyên ngành phù hợp.
Xem thêm: Giải đáp thắc mắc Interactive marketing là gì và cách sử dụng nó
Marketing ra làm gì
Bên cạnh những chuyên ngành trong marketing, các bạn có thể khám phá rõ hơn về cơ hội hấp dẫn của việc làm Marketing dưới đây nhé.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc