Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trọn bộ thông tin về Apache là gì? Ưu – nhược điểm của Apache

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Ngày cập nhật: 03/06/2021

Apache là gì? Apache là một phần mềm máy chủ web miễn phí và mã nguồn mở cung cấp khoảng 40% các trang web trên toàn thế giới. Để hiểu trọng vẹn những thông tin về Apache bạn hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

1. Apache là gì? Tổng quan sâu về máy chủ web Apache

1.1. Khái niệm Apache và máy chủ web

Apache là một phần mềm máy chủ web miễn phí và mã nguồn mở cung cấp khoảng 40% các trang web trên toàn thế giới. Tên chính thức là Máy chủ HTTP Apache và được Quỹ Phần mềm Apache duy trì và phát triển. Nó cho phép chủ sở hữu trang web phân phát nội dung trên web - do đó có tên là máy chủ web. Đây là một trong những máy chủ web lâu đời nhất và đáng tin cậy nhất, với phiên bản đầu tiên được phát hành cách đây hơn 20 năm, vào năm 1995.

Khi ai đó muốn truy cập một trang web, họ nhập một tên miền vào thanh địa chỉ của trình duyệt của họ. Sau đó, máy chủ web cung cấp các tệp được yêu cầu bằng cách hoạt động như một người giao hàng ảo. Thiết lập đặc biệt này cho phép người dùng tối ưu hóa các tính năng mà nó đem lại. Nó cải thiện đáng kể hiệu năng của máy chủ bằng cách bù các mặt yếu hơn của một phần mềm với các điểm mạnh của phần mềm khác.

Khái niệm Apache và máy chủ web
Khái niệm Apache và máy chủ web

Song song với khái niệm Apache người ta thường nhắc đén máy chủ web server. Một máy chủ web là máy chủ tệp, máy chủ cơ sở dữ liệu (database server), máy chủ thư viện và máy chủ web sử dụng các loại phần mềm máy chủ khác nhau. Mỗi ứng dụng này có thể truy cập các tệp được lưu trữ trên một máy chủ vật lý và sử dụng chúng cho các mục đích khác nhau. Công việc của một máy chủ web là phục vụ các trang web trên internet. Để đạt được mục tiêu đó, nó hoạt động như một người trung gian giữa máy chủ và máy khách. Nó lấy nội dung từ máy chủ theo từng yêu cầu của người dùng và đưa nó lên web.

Thách thức lớn nhất của máy chủ web là phục vụ nhiều người dùng web khác nhau cùng một lúc - mỗi người đang yêu cầu các trang khác nhau. Các máy chủ web xử lý các tệp được viết bằng các ngôn ngữ lập trình khác nhau như PHP, Python, Java, Nodejs và các ngôn ngữ khác. Bằng cách biến chúng thành các tệp HTML tĩnh và phục vụ các tệp này trong trình duyệt của người dùng web. Khi bạn nghe thấy máy chủ web từ, hãy nghĩ về nó như là công cụ chịu trách nhiệm cho giao tiếp máy chủ-máy khách thích hợp.

Apache là một trong những máy chủ web phổ biến nhất cho phép bạn chạy một trang web an toàn mà không phải quá đau đầu. Đó là sự lựa chọn thường xuyên nhất mà các doanh nghiệp nhỏ muốn có sự hiện diện trên web. Bạn có thể cài đặt một trang web WordPress trên máy chủ web Apache mà không cần bất kỳ tùy chỉnh nào. Ngoài ra, Apache hoạt động liền mạch với nhiều hệ thống quản lý nội dung khác ( Joomla , Drupal , v.v.), các khung web (Django, Laravel, v.v.) và ngôn ngữ lập trình. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn chắc chắn cho tất cả các loại nền tảng lưu trữ web, chẳng hạn như VPS hoặc lưu trữ chia sẻ.

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

Apache là gì? Tổng quan sâu về máy chủ web Apache
Apache là gì? Tổng quan sâu về máy chủ web Apache

Tầm quan trọng của web không nên được đánh giá thấp, nó đã giúp mở ra thế giới, dân chủ hóa thông tin và là một trong những phát minh vĩ đại nhất từng có. Mặc dù nó có ảnh hưởng sâu sắc đến thế giới, web được tạo thành từ nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như phần mềm máy chủ web. Apache chạy trên 67% tất cả các máy chủ web trên thế giới và được thiết kế để nhanh chóng, đáng tin cậy và an toàn cũng như có khả năng tùy biến cao để có thể đáp ứng nhu cầu của các môi trường khác nhau.

Một máy chủ web hoạt động bằng cách kiểm tra trang web đã được yêu cầu và cung cấp cho người dùng trang web. Apache và các máy chủ web khác, sau đó có khả năng xử lý các giao tiếp với trang web, xử lý các yêu cầu và đảm bảo rằng các mô-đun (modular) đã sẵn sàng để sử dụng. Hơn nữa, nó cũng xóa bộ nhớ, bộ nhớ cache và các mô-đun cho khách hàng mới sử dụng trang web.

Xem thêm: Hackathon là gì? Các thông tin liên quan của cuộc thi Hackathon

1.2. Máy chủ web Apache hoạt động như thế nào?

Mặc dù gọi Apache là máy chủ web, nhưng nó không phải là máy chủ vật lý mà là phần mềm chạy trên máy chủ. Công việc của nó là thiết lập kết nối giữa máy chủ và trình duyệt của khách truy cập trang web (Firefox, Google Chrome, Safari, v.v.) trong khi phân phối tệp qua lại giữa chúng (cấu trúc máy khách-máy chủ). Apache là một phần mềm đa nền tảng, do đó, nó hoạt động trên cả máy chủ Unix và Windows.

Ví dụ: khi khách truy cập muốn tải một trang trên trang web của bạn, trang chủ hoặc trang của bạn Giới thiệu về chúng tôi, trình duyệt của họ sẽ gửi yêu cầu đến máy chủ của bạn và Apache trả lời phản hồi với tất cả các tệp được yêu cầu (văn bản, hình ảnh, v.v. .). Máy chủ và máy khách liên lạc qua giao thức HTTP và phần mềm Apache chịu trách nhiệm liên lạc thông suốt và an toàn giữa hai máy.

Máy chủ web Apache hoạt động như thế nào?
Máy chủ web Apache hoạt động như thế nào?

Apache có khả năng tùy biến cao, vì nó có cấu trúc dựa trên mô-đun. Các mô-đun cho phép quản trị viên máy chủ bật và tắt các chức năng bổ sung. Apache có các mô-đun để bảo mật, lưu trữ, lưu lại URL, xác thực mật khẩu và hơn thế nữa. Bạn cũng có thể thiết lập các cấu hình máy chủ của riêng mình thông qua một tệp có tên .htaccess ,  đây là tệp cấu hình Apache được hỗ trợ với tất cả các gói Hostinger .

Việc làm nhân viên triển khai phần mềm

1.3. Apache so với các máy chủ web khác

Ngoài Apache, còn có nhiều máy chủ web phổ biến khác. Mỗi ứng dụng máy chủ web đã được tạo cho một mục đích khác nhau. Trong khi Apache được sử dụng rộng rãi nhất, nó có khá nhiều lựa chọn thay thế và đối thủ.

1.3.1. Thiết kế máy chủ lưu trữ của Apache vs Nginx

Nginx, phát âm là Engine-X, là một ứng dụng máy chủ web mới hơn được phát hành lần đầu tiên vào năm 2004. Cho đến ngày nay, nó đã trở nên khá phổ biến trong các chủ sở hữu trang web. Nginx được tạo ra để giải quyết vấn đề được gọi là c10k , có nghĩa là một máy chủ web sử dụng các luồng để xử lý các yêu cầu của người dùng không thể quản lý hơn 10.000 kết nối cùng một lúc.

Do Apache sử dụng cấu trúc dựa trên luồng, chủ sở hữu của các trang web có lưu lượng truy cập lớn có thể gặp phải các vấn đề về hiệu suất. Nginx là một trong những máy chủ web giải quyết vấn đề c10k và có lẽ là máy chủ thành công nhất.

Nginx có một kiến ​​trúc hướng sự kiện mà không tạo ra một quy trình mới cho mỗi yêu cầu. Thay vào đó, nó xử lý mọi yêu cầu đến trong một luồng. Quy trình tổng thể này quản lý một số quy trình công nhân thực hiện xử lý các yêu cầu thực tế. Mô hình Nginx dựa trên sự kiện phân phối các yêu cầu của người dùng giữa các quy trình công nhân một cách hiệu quả, do đó dẫn đến khả năng mở rộng tốt hơn nhiều.

Thiết kế máy chủ lưu trữ của Apache vs Nginx
Thiết kế máy chủ lưu trữ của Apache vs Nginx

Nếu bạn cần quản lý một trang web có lưu lượng truy cập cao, Nginx là một lựa chọn tuyệt vời, vì nó có thể làm điều đó bằng cách sử dụng các tài nguyên tối thiểu. Không thể ngẫu nhiên mà nó được sử dụng bởi nhiều trang web có khả năng hiển thị cao như Netflix, Hulu, Pinterest và Airbnb.

Tuy nhiên, đối với người chơi vừa và nhỏ, Apache mang đến một số lợi thế so với Nginx, chẳng hạn như cấu hình dễ dàng, nhiều mô-đun và môi trường thân thiện với người mới bắt đầu.

Bài viết tham khảo: Hackerrank là gì? Những quốc gia sở hữu lập trình viên giỏi hiện nay

1.3.2. Thiết kế máy chủ lưu trữ của HTTP Apache với Tomcat

Tomcat là một máy chủ web cũng được phát triển bởi Quỹ phần mềm Apache, do đó tên chính thức của nó là Apache Tomcat . Đó cũng là một máy chủ HTTP, tuy nhiên, nó cung cấp năng lượng cho các ứng dụng Java thay vì các trang web tĩnh. Tomcat có thể chạy một số đặc tả Java khác nhau như Java Servlet, JavaServer Pages (JSP), Java EL và WebSocket.

Tomcat đã được tạo riêng cho các ứng dụng Java, trong khi Apache là máy chủ HTTP có mục đích chung. Bạn có thể sử dụng Apache cùng với các ngôn ngữ lập trình khác nhau (PHP, Python, Perl, v.v.) với sự trợ giúp của mô-đun Apache thích hợp (mod_php, mod_python, mod_perl, v.v.).Mặc dù bạn cũng có thể sử dụng máy chủ Tomcat để phục vụ các trang web tĩnh, nhưng mục đích đó kém hiệu quả hơn so với máy chủ Apache. Chẳng hạn, Tomcat tải trước Máy ảo Java và các thư viện liên quan đến Java khác mà bạn sẽ không cần trên hầu hết các trang web. Tomcat cũng ít cấu hình hơn so với các máy chủ web khác. Ví dụ: để chạy WordPress, lựa chọn tốt nhất là máy chủ HTTP có mục đích chung như Apache hoặc NGINX.

Việc làm nhân viên phát triển phần mềm

Thiết kế máy chủ lưu trữ của HTTP Apache vs Tomcat
Thiết kế máy chủ lưu trữ của HTTP Apache vs Tomcat

2. Ưu và nhược điểm của Apache

Một máy chủ web Apache có thể là một lựa chọn tuyệt vời để chạy trang web của bạn trên nền tảng ổn định và linh hoạt. Tuy nhiên, nó cũng đi kèm với một số nhược điểm bạn cần chú ý.

Ưu điểm:

- Nguồn mở và miễn phí, ngay cả cho mục đích thương mại.

- Tương đối ổn định và đáng tin cậy.

- Thường xuyên cập nhật, vá bảo mật thường xuyên.

- Linh hoạt do cấu trúc dựa trên mô-đun của nó.

- Dễ dàng cấu hình, thân thiện với người mới bắt đầu.

- Đa nền tảng (hoạt động trên cả máy chủ Unix và Windows).

- Cộng đồng lớn và hỗ trợ dễ dàng có sẵn trong trường hợp có vấn đề.

Ưu và nhược điểm của Apache
Ưu và nhược điểm của Apache

Nhược điểm:

- Vấn đề về hiệu suất trên các trang web cực kỳ lưu lượng truy cập.

- Quá nhiều tùy chọn cấu hình có thể dẫn đến lỗ hổng bảo mật.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm được những thông tin về Apache là gì cũng những giải đáp thắc mắc liên quan cho mình.

Xem ngay: Bug là gì? Giải đáp đầy đủ nhất về vấn đề liên quan đến Bug

Công ty tuyển dụng việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý