Saturday , 19/10/19
NEWS

Walmart là gì? Có gì đằng sau sự thành công cựu nhà sáng lập Walmart

Walmart là gì? Walmart kinh doanh gì? Bạn biết gì về bí quyết thành công của ông chủ thương hiệu bán lẻ hàng đầu thế giới Sam Walton? Cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé.

1. Walmart là gì?

walmart là gì
 Walmart là gì?

1.1. Bạn hiểu Walmart là gì?

Có lẽ, Walmart là gì khi đặt cạnh các thương hiệu bản địa đình đám như Vinmart, Big C hay chuỗi cửa hàng có nguồn gốc tại nước ngoài như KFC Hay Mcdonald, đây còn là một trong những tên gọi khá xa lạ tại thị trường Việt Nam, nếu bạn không phải dân chuyên kinh doanh hay tìm hiểu thông tin mua sắm từ những nước ngoài. Nhưng vượt ra ngoài biên giới, thuật ngữ Walmart là một cái tên quen thuộc với khách hàng và những chủ cửa hàng phân phối. Walmart là tên tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới tính đến thời điểm hiện nay tính về doanh số đang được điều hành bởi Doug McMillion( từ năm 2013). Cùng với Amazon, Carrefour của Pháp, Alibaba...Walmart hiện nay là ông chủ thống trị của hơn 12.000 cửa hàng trên 28 quốc gia trên thế giới ngoài chính quốc Mỹ. 

1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Walmart như thế nào?

Nổi tiếng là thương hiệu hàng đầu tại Mỹ, Walmart là gì trình làng thế giới vào 1962 bởi Sam Walton - một nhân viên của chủ cửa hiệu giặt là nằm trên một góc củ Rogers bang Arkansas, Hoa Kỳ. Sau 6 năm chinh phục thị trường bằng những ý tưởng bán lẻ tạo bạo và sự cách tân cách tiếp cận dịch vụ, walmart đã chính thức cập bến sở giao dịch New York vào năm 1972. Sau 17 thành lập năm thành lập, 1979, đứa con đẻ tinh thần của Sam Walton thực sự làm cả thế giới phải “nể sợ” khi lần đầu tiên đạt trên 1 tỷ USD/năm và chính thức trở thành đế chế bán lẻ tạp hóa lớn nhất tại xứ sở cờ hoa với khoảng 20% doanh thu xuất phát từ hàng tiêu dùng và tạp phẩm. 

Walmart còn là “Fan lớn” của hiệp hội thiếu nhi và bà mẹ Mỹ khi được biết đến là ông hoàng cung cấp những sản phẩm đồ chơi chiếm đến trên 45% doanh số.Sự phát triển như vũ bão của công nghệ cuối những năm 90 và xu hướng toàn cầu hóa kinh tế, Sam chính thức “vượt biên giới” mở rộng thị trường sang nhiều khu vực trên toàn cầu. Không phụ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của nhà lãnh đạo, trong năm 2000, ứng dụng mới Walmart.com đã hút hơn 1.1 triệu lượt liên kết trong số trong tổng số 3989 chi nhánh cửa hàng trên toàn thế giới. 

Chưa đầy 2 năm sau, Walmart là gì không phải tên của công ty với hơn 1.1 triệu liên kết mà biết đến là tốp 1 trên 500 thương hiệu lớn nhất của Mỹ và chính thức “bung lụa” tại các thị trường khó tính nhất như Nhật Bản và đạt được nhiều thành tựu cực kỳ quan trọng. Không chỉ làm mưa làm gió tại thị trường trong phạm vi chính quốc Mỹ, Walmart thống trị các thương hiệu nội địa tại Nhật Bản, Mexico, Nam Mỹ, Anh, Đức...Năm 2012, trải qua nhiều năm tháng thăng trầm cùng lịch sử, Walmart mừng sinh nhật tuổi 50 với hơn 10.000 cửa hàng bán lẻ phân phối đều trên 27 quốc gia với doanh số thu về trên 500 triệu đô la/năm. 

Nhờ những tiến bộ trong phương thức kinh doanh mới bí quyết đi trước đón đầu của Sam Watson “ cắt giảm chi phí, giảm giá, dịch vụ tối ưu, khai thác hiệu quả công nghệ thông tin và đảm bảo cuộc sống nhân viên”, chính chìa khóa này đã trở thành “ngọn nến soi đường” trong suốt hành trình phát triển của Walmart nâng tổng số nhân lực trên 2 triệu để phục vụ gần 200 triệu khách hàng khắp thế giới. Đến năm 2018, Wal-mart Stores Inc. chính thức lược bỏ dấu “-” trong tên gọi và đổi thành Walmart Inc.

1.3. Bạn mua được gì tại xứ sở của Walmart ?

Walmart là gì
. Bạn mua được gì tại xứ sở của Walmart ?

Được biết đến là một trong những những công ty bán lẻ quốc tế với hơn 200 triệu khách hàng nhờ hình thức mua bán trực tuyến song hoạt động chính vẫn là các chuỗi các siêu thị, các cửa hàng tạp hóa giảm giá. Nổi tiếng là công ty có lượng đồ chơi bán ra đông nhất thị trường Mỹ song bạn có thể tìm tại Walmart bất kỳ một sản phẩm nào có thể mua tại các cửa hàng hoặc siêu thị bên ngoài với giá cả giảm sâu nhưng dưới chủ sở hữu tư của gia đình Sam Walston. Tại Mỹ, ngoài đồ chơi, các sản phẩm được bày bán trong Walmart, chiếm đến 62,3% thị phần doanh thu của các công ty chuyên về bán lẻ. Kết hợp cùng loại hình online, đa dạng các loại mặt hàng và sự thịnh hình của Internet đã tích hợp tính năng mới để kích thích sự thuận lợi trong quá trình mua sắm sản phẩm. Từ đầu tháng 2/2019, khách hàng của Walmart hoàn toàn có thể trải nghiệm ứng dụng đặt hàng bằng Walmart Voice Order, đấy là app thông minh cho phép người dùng có thể đặt hàng bằng giọng nói. Sự phát triển mới mẻ này hoạt động tương tự Siri trên Iphone hay Google Assistant với mục đích tối ưu hóa tính trải nghiệm của khách hàng.

XEM THÊM: [Giải đáp] Khối V thi môn gì? Làm nghề gì để có thu nhập cao?

2. Walmart tại thị trường Việt Nam thế nào?

Walmart tại thị trường Việt Nam thế nào
Walmart tại thị trường Việt Nam như thế nào?

Dường như Walmart là tên tuổi lớn đầu tiên trên thế giới trở nên nhạt nhòa trong mắt những người dân Việt không phải Thế nhưng, gần như đi ngược lại với sự tăng trưởng như vũ bão ngoài biên giới, Walmart là gì vẫn còn khá lạ dù cho những người đứng đầu chi nhánh Walmart châu Á đang cố gắng vươn ra và dòm ngó thị trường hơn 93 triệu dân dù ý định mở phòng Walmart tại tp. Hồ Chí Minh đã xuất hiện từ cuối năm 2013. Tuy nhiên, sự lớn mạnh của các thị trường bán lẻ trong nước như Vingroup, vincommerce hay các đế chế Hàn Quốc như Lotte Mart , KFC hay MCdonald ...cũng là những trang thương mại điện tử nội địa rầm rộ như Tiki hay Sendo...Để có một chỗ đứng phát triển bền vững với Walmart tại Việt Nam là không hề dễ dàng. Bên cạnh đó, xu hướng sử dụng hàng nội “ưu tiên dùng hàng Việt Nam”và sự tăng vọt số lượng các cửa hàng nhỏ lẻ tạo ra một ngách phát triển hẹp cho Walmart tại Việt Nam dù sự đình đám của đế chế này tại thị trường nước ngoài chưa bao giờ có xu hướng nguội lạnh.

XEM THÊM: Lalamove là gì? Bài học khởi nghiệp cho các doanh nhân trẻ

3. Khám phá những bí quyết thành công của nhà sáng lập Walmart để chinh phục thành công

Khám phá những bí quyết thành công của nhà sáng lập Walmart để chinh phục thành công
Khám phá những bí quyết thành công của nhà sáng lập Walmart để chinh phục thành công

Sự kiện Sam Walton - từ một nhân viên tiệm giặt là đến sáng lập viên Walmart - sở hữu tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới, quá trình phấn đấu, nỗ lực của Sam Walton luôn là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ kinh doanh đi đến thành công. Sẽ thực sự hoài phí nếu chúng ta chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu về Walmart là gì mà bỏ quên mất cha đẻ của tập đoàn nổi tiếng này đã phát triển nó thế nào. Từ biệt cuộc đời bởi căn bệnh ung thư năm 1992, nghĩa là 17 năm, song những bí quyết thành công sau đây vẫn là những trang cẩm nang quý giá đặc biệt cho thế hệ trẻ khởi nghiệp. 

3.1. Quý trọng giá trị của lao động

Không ai có thể ngờ vị tỉ phú giàu nhất nước Mỹ một thời, người hùng mang thương hiệu Walmart ra thế giới từng có quá khứ khổ cực bên những cánh đồng bất tận tại Oklahoma, Mỹ. Chính cuộc sống nghèo khó đó, đã hun đúc trong ông một lối sống bình dị, ông luôn luôn đề cao giá trị của sự lao động. Triết lý kinh doanh của Sam được kết đúc trong một câu slogan nổi tiếng làm nên thương hiệu Walmart “Save money, Live better” ( Tiết kiệm tiền, sống tốt hơn). Cùng với đó, là cố gắng mang đến sự hài lòng cho khách hàng và cắt giảm chi phí cho khách hàng một cách tối đa. Ông cũng được xếp vào danh sách những vị tỉ phú “dị” nhất nước Mỹ với thú vui ăn tiệc ở những nhà hàng bình thường thậm chí là có thể ngủ cùng phòng với nhân viên và chia tiền phòng.

3.2. Học từ những thất bại

Trải qua hơn 50 thống trị thị trường bán lẻ, có tên trên tốp 500 quốc hưng thịnh nhất do   bình chọn với 200 triệu khách hàng toàn cầu, song những thăng trầm của Walmart và quá trình đi từ thất bại này đến thất bại khác của vị tỉ phú tự thân mới là điều làm chúng ta thấy ái mộ. Sau khi xuất ngũ 1945, Sam Walton đã mua lại cửa hàng tạp hóa nhượng quyền của người chủ Ben Franklin và trở thành ông chủ tại đó với 25 000 USD  mượn từ bố vợ. Sự phát triển rầm rộ nhờ vào phương thức kinh doanh mới và ý tưởng bán hàng đặc biệt mang lại nhiều thành công, giúp cựu điều hành Walmart trở thành “ông chủ lớn” của vùng đất Arkansas, quê hương của Walmart với doanh thu lên đến 225.000 Đô la trong vòng 3 năm ngắn ngủi. Thế những niềm vui không được lâu khi chủ cửa hàng cho thuê đất từ chối hợp đồng vì lý do Sam không đồng ý nhượng lại thương hiệu. Quyết định đó đi đến việc ông phải bỏ lại sau lưng tất cả những thành tựu gây dựng trước đó và gần như bắt đầu lại tại một vùng đất Bentonville hẻo lánh. Nhưng đó cũng là nơi để chắp cánh cho giấc mơ kinh doanh của ông chủ cửa hàng tạp hóa nhỏ thành hiện thực khi mầm mống ra đời Walmart xuất phát trong cái thời điểm khó khăn nhất.

3.3. Học mọi thứ liên quan đến kinh doanh

Nhắc đến thành công của Sam hay sự phát triển như vũ bão của Walmart, yếu tố mang lại sự thành công không thể không nhắc đến là sự siêng năng và ham học hỏi. Không phải chỉ những kiến thức về kinh doanh, thời gian để giao lưu với những người giàu kiến thức hơn mình đa mang lại cho ông những kinh nghiệm sống để ứng xử vào việc bán hàng và quản lý nhân sự hiệu quả. Ngoài thời rảnh duy nhất trong tuần là chủ nhật, ông dành trọn cho việc tham khảo tìm hiểu các vấn đề, chiến lược kinh doanh cụ thể, ông dành thời gian những buổi trưa rảnh hiếm hỏi khi đang sở hữu cửa hàng tại bang Arkansas để sao chép những bí quyết từ đối thủ.

3.4. Đối xử công bằng với nhân viên

Trong cuốn tự truyện “ Cuộc đời kinh doanh tại Mỹ” của ông, Sam Walton đã nói rằng “ Không những quan tâm đến khách hàng bạn còn phải để tâm đến những nhân viên có quan điểm đúng đắn”. Hơn 2, 2 triệu nhân viên trên khắp thế giới đều là thành viên của gia đình Walmart, ông rất coi trọng việc trả lương sòng phẳng và đúng thời điểm, bên cạnh đó luôn không ngừng tạo động lực cho nhân viên. Bài thơ Walmart -cheer ông sáng tác vào năm 1975 trở thành “thương hiệu” của Walmart truyền đến ngày nay hay những lần ông khuyến khích nhân viên mua cổ phiếu công ty thời điểm giảm giá là những biểu hiện trong phong cách đối xử với nhân viên của cựu sáng lập viên Walmart.

3.5. Hiểu khách hàng là hiểu chính mình

Nếu có cơ hội thăm gian hàng bày bán trong Walmart hẳn bạn sẽ phải ngạc nhiên vì cách bày trí hết sức quái đản: Cạnh những quầy bia sẽ là quầy bỉm. Bạn có đang ngạc nhiên về điều này? Nhưng đấy chính là bí quyết kinh doanh làm hút lượng khách lên đến chóng mặt vì chiến thuật quá tâm lý. Bạn hãy tưởng tượng một tình huống thú vị là một ông bố vào siêu thị mua đồ bỉm sữa cho con và rồi quay sang bên cạnh lại đụng món khoái khẩu và trường hợp ngược lại. Việc bố trí thú vị này ảnh hưởng mạnh đến vấn đề gia tăng doanh số của Walmart cũng như làm cho mọi đối tượng khách hàng ở mọi độ tuổi có thể gắn kết gần gũi với nhau nhiều hơn. Có lẽ, đấy cũng là một trong những cách giải thích thú vị để giải thích khi được hỏi Walmart là gì theo định nghĩa của khách hàng.

Hi vọng những thông tin thú vị trên đây của timviec365.vn lý giải về thuật ngữ Walmart là gì và những bí quyết thành công của nhà sáng lập Walmart - Sam Walton sẽ thực sự hữu ích với bạn. Thân ái!

Tác giả: Lại Trang

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan