Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Bí kíp] Xây dựng mục tiêu bán hàng hiệu quả nhất bạn nên bỏ túi

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Để đạt được doanh số bán hàng đặt ra, bạn cần xây dựng mục tiêu bán hàng cụ thể, chi tiết và hiệu quả cho bản thân. Cùng bỏ túi những bí kíp cần thiết trong việc xây dựng mục tiêu bán hàng hiện nay qua bài viết dưới đây nhé! Chắc chắn nó sẽ là những thông tin cực kỳ hữu ích với bạn để hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu bán hàng đặt trong hoạt động bán hàng của doanh nghiệp đó nhé!

1. Các loại mục tiêu bán hàng hiện nay

Các loại mục tiêu bán hàng hiện nay
Các loại mục tiêu bán hàng hiện nay

Mục tiêu bán hàng là một kết quả bán hàng đạt được và được xác định cần đạt được trong một khoản thời gian nhất định nào đó. Đặc biệt trong doanh nghiệp hiện nay, xây dựng mục tiêu bán hàng phải phục vụ cho việc thực hiện mục tiêu kinh doanh theo từng giai đoạn khác nhau của sự phát triển. Hiện nay mục tiêu bán hàng chia thành các nhóm như sau:

Tìm hiểu thêm: Việc làm bán hàng

1.1. Nhóm mục tiêu kết quả bán hàng

Trong nhóm mục tiêu kết quả bán hàng, bao gồm những loại mục tiêu như sau:

+ Doanh số bán hàng - Là mục tiêu kết quả quan trọng nhất và tất cả các doanh nghiệp đều hướng đến trong hoạt động bán hàng hiện nay.

+ Lãi gộp – Là mục tiêu quan trọng nhất trong việc bán hàng, nó chính là sự đảm bảo về lợi nhuận cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh của mình.

+ Chi phí bán hàng – Là mục tiêu phổ biến nhất được áp dụng trong việc bán hàng hiện nay. Mỗi một lực lượng bán hàng trong các doanh nghiệp được giao cho một mục tiêu định mức chi phí cụ thể.

Nhóm mục tiêu kết quả bán hàng
Nhóm mục tiêu kết quả bán hàng

+ Lợi nhuận bán hàng – Một mục tiêu được bao trùm trong hoạt động kinh doanh hiện nay.

+ Vòng quay của vốn hàng hóa, có ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu vốn lưu động trong doanh nghiệp. nó phản ánh chính xác về hiệu quả trong công tác quản trị bán hàng, mua hàng và dữ liệu của một doanh nghiệp.

1.2. Nhóm mục tiêu nền tảng bán hàng

Với nhóm mục tiêu nền tảng bán hàng, bao gồm các mục tiêu như sau:

+ Mức độ hài lòng của khách hàng – Được thể hiện qua những phản ánh của khách hàng, qua thời hạn thanh toán của khách hàng nhanh hay chậm và số lần mua hàng của khách,…

+ Phát triển thị trường – Mục tiêu này được thể hiện qua các chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng doanh số, mức độ phủ sóng địa lý thị trường của sản phẩm, số lượng khách hàng mới, số lượng điểm bán mới,….

+ Số lượng đại lý và điểm bán hàng – Là mục tiêu phản ảnh về tốc độ phát triển của thị trường, doanh nghiệp sẽ có những sự tập trung và nỗ lực nhất định để phát triển số lượng điểm bán hàng đạt được đúng mục đặt ra.

Nhóm mục tiêu nền tảng bán hàng
Nhóm mục tiêu nền tảng bán hàng

+ Số lần thăm viếng khách hàng của nhân viên – Đây là mục tiêu mà thường các công ty bán lẻ hướng đến trong việc tư vấn khách hàng, và nó ảnh hưởng đến doanh số đạt được của doanh nghiệp.

+ Số cuộc gọi giao dịch với khách hàng – Thường các doanh nghiệp sẽ quy định cho mỗi nhân viên bán hàng một ngày cần đạt được số lượng cuộc gọi là bao nhiêu. Để đạt được mục tiêu, nhân viên bán hàng phải thu thập thông tin và có liên lạc giao dịch với khách hàng.

+ Số hồ sơ khách hàng – Mỗi nhân viên sẽ được giao hoàn thành một lượng hồ sơ khách hàng nhất định, đạt được số lượng là bạn đã hoàn thành chỉ tiêu trong một khoảng thời gian nhất định được cho phép.

+ Số lượng khách hàng ghé thăm – Đây được đánh giá là mục tiêu hữu dụng cho các hình thức bán hàng theo sự kiện, bán lẻ, website thương mại điện tử.

+ Mục tiêu phát triển lực lượng bán hàng – Thể hiện về chất lượng của đội ngũ nhân viên sales, điều này sẽ mang đến những hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh và thể hiện thông qua số khóa học được tổ chức, số lượng người được huấn luyện, số nhân viên hoàn thành kế hoạch bán hàng, số người được thăng tiến trong công việc,…

Xem thêm: Việc làm chăm sóc khách hàng

2. Xây dựng mục tiêu bán hàng cần xác định những vấn đề gì?

Khi xây dựng mục tiêu bán hàng hiệu quả, bạn cũng cần phải quan tâm đến các kết quả dự bán bán hàng đó nhé. Thông qua đó bạn có thể xác định được mục tiêu bán hàng cho bản thân mình như sau:

Xây dựng mục tiêu bán hàng cần xác định những vấn đề gì?
Xây dựng mục tiêu bán hàng cần xác định những vấn đề gì?

+ Mục tiêu bán hàng theo thời gian tức là mục tiêu hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, mục tiêu cho quý, năm.

+ Mục tiêu bán hàng theo thị trường như bán hàng theo tuyến quận, huyện, theo vùng, tỉnh thành khác nhau.

+ Mục tiêu bán hàng về khách hàng như hướng đến khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp, khách hàng mới, khách hàng qua đường, khách hàng truyền thống,…

+ Mục tiêu bán hàng theo điểm bán hàng quan tâm đến điểm bán hàng nhỏ lẻ, siêu thị, các điểm bán hàng trọng điểm,…

+ Mục tiêu bán hàng xây dựng theo kênh phân phối như bán buôn, bán lẻ, bán trực tuyến, bán trực tiếp, xuất khẩu,…

+ Xây dựng mục tiêu bán hàng theo ngành hàng cụ thể.

+ Xây dựng mục tiêu bán hàng với từng nhân viên.

Tham khảo thêm: Nghệ thuật và kĩ năng bán hàng chuyên nghiệp

3. Xây dựng mục tiêu bán hàng theo quy trình như thế nào?

Khi tiến hành xây dựng mục tiêu bán hàng, cần tiến hành theo 2 quy trình như sau:

Xây dựng mục tiêu bán hàng theo quy trình như thế nào?
Xây dựng mục tiêu bán hàng theo quy trình như thế nào?

Thứ nhất, quy trình xây dựng mục tiêu bán hàng từ trên xuống: Tức là mục tiêu được xác định từ những cấp cao trong công ty, sau đó có sự phân bổ cho các cấp thấp hơn và xuống đến từng nhân viên bán hàng. Thực hiện theo quy trình này thường có tính áp đặt, một trong những yếu tố làm suy giảm sự chủ động và tính sáng tạo trong công việc sale của các cấp cơ sở hiện nay. Quy trình này chỉ nên áp dụng với thị trường ít biến động, các sản phẩm truyền thống và có lương doanh số ổn định hàng tháng, hàng năm.

Thứ hai, quy trình quản trị theo mục tiêu MBO – Đây là cách xác định mục tiêu mang tính chủ động bởi mỗi bộ phận, cấp bán hàng trong doanh nghiệp sẽ xây dựng mục tiêu riêng cho mình và tiến hành thiết lập kế hoạch tăng doanh số bán hàng cụ thể để triển khai đạt được mục tiêu đó. Mục tiêu bán hàng ở cấp cao hơn sẽ lấy kết quả của sự tổng hợp từ các cấp thấp hơn. Hiện nay quy trình này được áp dụng khá phổ biến, và thúc đẩy sự sáng tạo của từng cấp bán hàng trong doanh nghiệp. Hơn thế nữa, chế độ đãi ngộ cho nhân viên theo quy trình này cũng tốt hơn rất nhiều, điều đó mang đến sự cống hiến tuyệt vời cho doanh nghiệp.

4. Khi xây dựng mục tiêu bán hàng cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì?

Khi xây dựng mục tiêu bán hàng hiệu quả và thông minh, bạn cần đảm bảo đáp ứng được những tiêu chuẩn SMART, cụ thể như sau:

Khi xây dựng mục tiêu bán hàng cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Khi xây dựng mục tiêu bán hàng cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì?

+ Specific – Tính cụ thể, tức là xây dựng mục tiêu bán hàng cần cụ thể, không được chung chung, đưa ra số liệu chính xác để làm mục tiêu hướng đến khi bán hàng.

+ Measurable – Đo lường được, dù là mục tiêu định tính hay các mục tiêu định lương, đều cần đưa ra các con số cụ thể để xác định mục tiêu cần hướng đến trong bán hàng.

+ Achievable – Có thể đạt được, điều này có thể hiểu một cách đơn giản là, mục tiêu bán hàng bạn đặt ra không được quá dễ, nhưng cũng không được quá khó, đảm bảo xây dựng mục tiêu bán hàng đúng tầm để đạt được mục tiêu thông qua ý chí, sự cố gắng hay chính là nguồn lực sẵn có của bạn.

+ Realistic – Tính hiện thực, phải đảm bảo về khả năng thực hiện và đạt được mục tiêu trong thực tế, không thể giấc mơ hóa mục tiêu bán hàng khi xây dựng. Xây dựng mục tiêu bán hàng hiệu quả phải dựa trên nguồn lực, định hướng chiến lược kinh doanh, dự báo về sự biến đổi của thị trường,…

+ Timely – Giới hạn thời gian, cần có thời gian cụ thể hay chính là deadline hoàn thành mục tiêu cụ thể đó là theo tuần, theo tháng, theo năm hay bất kỳ một khoảng thời cụ thể xác định nào.

CV nhân viên bán hàng

5. Chia sẻ 8 bí kíp xây dựng mục tiêu bán hàng hiệu quả hiện nay

Để xây dựng mục tiêu bán hàng hiệu quả, hãy bỏ túi ngay 8 bí kíp cực hiệu quả và bạn nên áp dụng để đạt được doanh số bán hàng tốt nhất cho bản thân như sau:

5.1. Tính toàn mục tiêu bán hàng cho hàng tháng

Tính toàn mục tiêu bán hàng cho hàng tháng
Tính toàn mục tiêu bán hàng cho hàng tháng

Nếu bạn đang xây dựng mục tiêu bán hàng cho từng nhóm hoặc từng cá nhân, thì cần đảm bảo phù hợp với mục tiêu chung của doanh nghiệp. Từ đó giúp bạn cần có những tính toàn cụ thể và chi tiết cho các bộ phận, nhóm, từng nhân viên để thực hiện việc bán hàng đạt được mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp.

Khi tính toán mục tiêu bán hàng cho hàng tháng, bạn cần nhìn nhận thật kỹ về những tác động của nhân sự, biến đổi về thời tiết và thị trường. Lên kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu quý thành công nhất nhé!

5.2. Thực hiện tiến hành xây dựng mục tiêu theo kiểu thác nước

Hãy tuyển thêm những người nhân viên mới để thực hiện những mục tiêu mới trong hoạt động bán hàng nhé! Xác định cụ thể về mục tiêu mà nhân viên bán hàng cần đạt được theo tuần, theo tháng. Tuy nhiên, mục tiêu xây dựng cho các tuần tiếp theo hoặc các tháng tiếp theo phải tăng về số lượng hơn so với trước, điều này chính là tạo động lực và thúc đẩy các nhân viên đạt được mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp.

Thực hiện tiến hành xây dựng mục tiêu theo kiểu thác nước
Thực hiện tiến hành xây dựng mục tiêu theo kiểu thác nước

Với các xây dựng mục tiêu bán hàng theo kiểu thác nước như vậy, các bạn sẽ giúp nhân viên của mình có được những tình thần tốt nhất và đặt ra những mục tiêu lớn hơn hoặc hoàn thành công việc trong thời gian sớm hơn. Một cách hiệu quả để tạo động lực làm việc và đưa hoạt động bán hàng đạt doanh số tốt nhất.

5.3. Lên chuỗi các mục tiêu

Xây dựng chuỗi các mục tiêu bán hàng là các bạn đưa ra sự ưu tiên hàng đầu cho các mục tiêu, điều này giúp bạn xác định được chính xác những gì có giá trị cao nhất cần thực hiện trước và những gì nên để thực hiện sau. Nó cũng là cách để giúp bán hoàn thành chỉ tiêu bán hàng một cách hiệu quả đó nhé!

Xây dựng mục tiêu bán hàng theo chuỗi là một cách sắp xếp khoa học, tận dụng được tối đa thời gian và có những cách để hoàn thành những mục tiêu quan trọng nhất trước và đảm bảo bạn đạt được những kết quả cao nhất cho công việc của mình đó nhé!

5.4. Đưa ra các mục tiêu một cách linh hoạt, linh động

Đưa ra các mục tiêu một cách linh hoạt, linh động
Đưa ra các mục tiêu một cách linh hoạt, linh động

Trong xây dựng mục tiêu bán hàng, một trong những vấn đề bạn cần quan tâm đó chính là tính linh hoạt, linh động của các mục tiêu được đặt ra. Với một mục tiêu từ cấp trên đặt ra cho bạn, bạn có thể chuyển đổi mục tiêu đó thành những mục tiêu khác nhau giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu mà cấp trên đưa ra cho bạn hơn.

Ví dụ như: Để thu về doanh số bán hàng là 30 triệu đồng/tháng, bạn có thể xây dựng mục tiêu bán hàng của mình là bán ban nhiều sản phẩm, những sản phẩm cần bán là gì, tiếp cận được với số lượng khách hàng cụ thể là bao nhiêu, và khoanh vùng những khu vực bạn cần bán hàng để đạt được mục tiêu đó.

5.5. Cần có thêm các mục tiêu khuyến khích

Để xây dựng mục tiêu bán hàng cho các nhân viên trong doanh nghiệp, là người quản lý cũng cần thiết hành đưa ra những khuyến khích nhất định để tăng sự phấn đấu đạt được mục tiêu cho nhân viên, có thể thực hiện đưa ra tiền thưởng, tăng lương, cơ hội thăng tiến trong công việc,.. 

Điều này tạo động lực rất lớn để nhân viên không ngừng phấn đấu và hoàn thành mục tiêu, thậm chí là vượt chỉ tiêu được giao để hoàn thành tốt nhất công việc bán hàng tại công ty.

Cần có thêm các mục tiêu khuyến khích
Cần có thêm các mục tiêu khuyến khích

5.6. Tiến hành giám sát về tiến độ thực hiện mục tiêu

Mục tiêu bán hàng sẽ không thể được thực hiện nếu không biết cách kiểm soát nó hiệu quả. Bạn cần theo dõi việc thực hiện và tiến độ hoàn thành mục tiêu của mình như thế nào. Càng sát sao vào mục tiêu đặt ra sẽ càng đốc thúc việc bạn cần thực hiện và có những chiến thuật, kế hoạch cụ thể để hoàn thành những mục tiêu bán hàng đặt ra cho bản thân.

5.7. Thực hiện việc đặt mục tiêu dài hạn

Thực hiện việc đặt mục tiêu dài hạn
Thực hiện việc đặt mục tiêu dài hạn

Bên cạnh việc đưa ra những mục tiêu ngắn hạn theo tuần, theo tháng, bạn cũng cần phải xây dựng mục tiêu bán hàng cho bản thân theo kế hoạch dài hạn của bản thân. Điều này sẽ giúp bạn có những kế hoạch cụ thể và đạt được những điều mà bạn thân mong muốn trong công việc như tăng lương, thăng chức lên các vị trí cao hơn trong doanh nghiệp hiện nay.

5.8. Tìm đến cố vấn đề thiết lập mục tiêu hoàn hảo

Khi gặp khó khăn thì việc tìm đến các cố vấn để có được lời khuyên về sự xây dựng mục tiêu bán hàng của bản thân là rất cần thiết. Thông qua sự góp ý từ những người có kinh nghiệm, chuyên môn, bạn sẽ biết thay đổi mục tiêu bán hàng của mình theo hướng nào để đạt được hiệu quả tốt nhất và đạt được mục tiêu bán hàng đã đặt ra cho bản thân.

Tìm đến cố vấn đề thiết lập mục tiêu hoàn hảo
Tìm đến cố vấn đề thiết lập mục tiêu hoàn hảo

Qua những thông tin chia sẻ về xây dựng mục tiêu bán hàng trong bài viết này mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích. Hy vọng với những chia sẻ này bạn sẽ xây dựng mục tiêu bán hàng hoàn hảo nhất cho bản thân.

Cách xây dựng chỉ số kpi cho nhân viên bán hàng mang lại hiệu quả

Bạn có biết hiện nay rất nhiều các doanh nghiệp áp dụng kpi đối với nhân viên bán hàng để giúp hoạt động kinh doanh hiệu quả hay không? Cùng đọc những chia trong bài viết dưới đây để bỏ túi kiến thức hữu ích cho bản thân nhé!

Chỉ số kpi cho nhân viên bán hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý