Giới thiệu về công ty
Gây ấn tượng với người sành ăn Việt bởi những chiếc bánh Hamburger thơm ngon với đủ loại nhân, bánh gạo cay Tokbokki hay gà rán...cùng với Mcdonald's, KFC...Lotteria là một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh có tiếng khắp châu Á. Là con đẻ của tập đoàn Lotte trong mảng sinh lời bậc nhất - ẩm thực, Lotteria càng chứng tỏ được sức khuynh đảo của mình khi có mặt tại nhiều quốc gia, phục vụ nhu cầu “ăn nhanh” của hàng triệu người và cạnh tranh thị phần gay gắt với những thương hiệu Hoa Kỳ đình đám Mcdonald’s, Coca Cola...Trong bài viết dưới đây của timviec365.vn hãy khám phá cụ thể hơn về hành trình thành lập và ra đời Lotteria nhé.
1. Đôi nét về cha đẻ và lịch sử hình Lotteria

Lotteria là “con đẻ” trong đại gia đình là Tập đoàn đa quốc gia Lotte. Một trong những tên tuổi đa ngành đình đám tại khu vực Đông Á bao gồm từ kinh doanh khách sạn, bánh kẹo, bất động sản, xuất nhập khẩu và siêu thị. Trong đó, thức ăn nhanh là một trong những thương hiệu nổi tiếng và sinh lời nhiều nhất của tập đoàn này. Người khai sinh ra thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng Lotteria là Shin Kyuk Ho, một doanh nhân người Hàn Quốc.
Ông sinh năm 1922 tại Un San. Shin Kyuk Ho là một trong những tấm gương sáng về tinh thần khởi nghiệp và sự nỗ lực không mệt mỏi cho giới trẻ Hàn Quốc bấy giờ. Vào giữa những năm 1942 khi chiến tranh thế giới thứ hai diễn ra ác liệt, chàng thanh niên họ Shine đã quyết tâm Nhật tiến để thực hiện mơ ước của mình. Ngay khi cập bến xứ sở Hoa Anh Đào, ông đã làm rất nhiều nghề từ báo, bán kẹo, bán đồ ăn vặt. Cái tên tiếng Nhật Shiquemitsu Takeo cũng gắn liền với ông từ thời điểm đó.
.jpg)
Nhưng cuộc sống mưu sinh vấn cũng không làm cho ông quên đi nhiệm vụ học hành. Năm 24 tuổi, song song với làm việc, Shine Kuuk Ho theo học Đại học Waseda như bao thanh niên Nhật Bản lúc bấy giờ để trau dồi kiến thức. Sau 3 năm bươn chải ở xứ người, cậu thanh niên Shine đã nắm trong tay một vốn. Anh bắt đầu đi vào kinh doanh xà phòng và chất tẩy rửa. Là người thính nhạy với xu hướng, năm 1946, ôn bắt đầu đi vào kinh doanh keo cao su, bạn lại cho quân đội Nhật. Đây là một trong những mặt hàng bán chạy nhất trong thời điểm này.

Nhờ sự bùng nổ của món hàng kẹo cao su, ông chủ Shine đã quyết định mở rộng cơ sở kinh doanh. Nguyện vọng này đã tạo động lực quan trọng cho sự hình thành Lotte - Thương hiệu vua chi phối các mặt hàng từ kẹo, bánh tại Nhật và là nhánh chủ của Lotteria được thành lập ngay sau đó.
2. Sự hình thành Lotteria
Cái tên Lotteria ra đời và bắt đầu chi phối nền sản xuất Đồ ăn nhanh Nhật Bản từ năm 1970. Nhưng mãi đến 2 năm sau, cơ sở sản xuất trên quy mô nhà hàng đầu tiên tại Tokyo mới được thành lập. Dựa trên nguồn cảm hứng từ người bạn cùng ngành là Mcdonald's. Hiện tại, sau 48 năm hình thành và phát triển, chuỗi thức ăn nhanh này đã phủ sóng khắp khu vực Đông Á và lan sang nhiều quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Indonesia, Myanmar...với hàng nghìn chi nhánh cửa hàng.
Tháng 10/1979, chi nhánh Lotteria chính thức được thành lập tại Hàn Quốc. Mặc dù vấp phải nhiều điều tiếng về hành trình từ ngoại quốc trở về như chính tập đoàn Lotte, những nhờ chính sách PR hợp lý và thực đơn thức ăn nhanh dựa trên văn hóa xứ sở kim chi đã thu hút đông đảo khách hàng đến với Lotteria, đặc biệt là giới trẻ với các sản phẩm nổi tiếng có thể kể đến như bánh mì kẹp Kim chi và Gà rán…
Thậm chí, không chỉ phát triển bằng, mà Lotteria Hàn Quốc còn phát triển thành công rực rỡ bất chấp điều tiếng về nguồn gốc của cha đẻ thương hiệu này. Thương hiệu này thống trị mọi nẻo đường Hàn Quốc và dần vượt xa những nhà hàng ăn nhanh cùng tên tuổi tại xứ sở phù tang. Không lí do gì mà ông chủ Shine lại bỏ qua cơ hội phát triển tại quê cũ. Ngay cả chính Nhật Bản cũng phải thừa nhận rằng, Lotteria “từ bỏ” Nhật để quay sang đầu tư mạnh vào Hàn Quốc.

Và rồi những cơn mưa giải thường bắt đầu xuất hiện với Lotteria và biết con đẻ của Shine Kuuk bắt đầu ở mở rộng tầm ảnh hưởng ra khắp châu Á.
Vào năm 2002, nhờ những nỗ lực không mệt mỏi về quảng bá thương hiệu, Lotteria trở thành quán quân của giải thưởng Marketing của Hiệp hội tiếp thị Hàn Quốc. Chỉ 3 năm sau đó, làn sóng Lotteria “bung lụa” khắp Hàn Quốc với tổng số chi nhánh lên đến hơn 1500 trên khắp thế giới. Mặc dù bị cạnh tranh gay gắt với những thương hiệu đình đám như Mcdonald's hay KFC, Cocacola...nhưng Lotteria vẫn không hề tỏ ra kém cạnh về số lượng người dùng. Ngoài việc chủ trì mảng đồ ăn nhanh, Lotteria cũng đồng thời là quản lý hàng loạt những chuỗi cửa hàng chuyên cà phê, các loại kẹo, bánh quen mặt với nhiều người Việt tiêu biểu như Singum hay Chocopie Lotteria.
3. Cuộc chiến dành tầm ảnh hưởng của Lotteria tại Việt Nam
Trong thời buổi lên ngôi của các sản phẩm đồ ăn nhanh, lại là đứa con được sinh sau đẻ muộn, Lotteria không tránh khỏi sự cạnh tranh thị phần kinh tại chính quốc cũng như tại các nước hội tụ nhiều cơ sở nhượng quyền, tiêu biểu như Việt Nam. Tuy vậy, bằng những dấu ấn riêng của mình, chiến dịch kinh doanh thức thời đã làm cho Lotteria trở nên “có võ” để song song phát triển cùng Mcdonald's, KFC, Coca cola nhờ những chiến lược kinh doanh đúng đắn.

Đến Việt Nam trong thời điểm KFC đã yên tâm đứng vững với thâm nhiên 4 năm. Nhưng điều này, không làm cho sức nóng của các món ăn trong cửa hàng Lotteria trở nên thiếu hấp dẫn với khách hàng. Thay vì phát triển đồng loạt các đặc sản như tại chính quốc, Lotteria Việt Nam đã thông minh lựa chọn thị trường ngách thông qua 1 sản phẩm đặc sắc nhất. Cấp nhật màu sắc thương hiệu là màu đỏ nổi bật, nhưng nếu KFC làm nên thương hiệu bằng gà rán thì Lotteria hút người sành đồ ăn nhanh món Hamburger thơm ngon, nóng hổi. Ngoài ra, Lotteria cũng được mệnh danh là thương hiệu thấu hiểu và làm hài lòng khách hàng với nhiều khẩu vị khác nhau tốt nhất.
Trong khi KFC lựa chọn Gà là nguyên liệu chính để chế biến, thì Lotteria lại thành thục nhiều kỹ nghệ chế biến món ăn với đa dạng những loại nguyên liệu khác nhau từ thịt gà, thịt bò đến mực, thịt lợn, tôm. Nhãn hiệu của ông chủ Shine cũng thường xuyên bổ sung thêm nhiều món ăn hot hoặc pha trộn đính kèm với các món ăn của nhà hàng để thực khách có thể cảm nhận được đầy đủ những hương vị mới. Có thể kể đến như khoai tây chiên, cá mực rán, phô mai.
Lotteria cũng nổi danh là “ thương hiệu quốc dân” với đa dạng những mức giá khác nhau từ cao cấp đến bình dân để phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, xu thế giao hàng tận nơi 24/7 của Lotteria khiến cho sản phẩm ngày càng trở nên gần gũi với người dùng Việt. Điều này không lạ khi quy mô của hãng đồ ăn nhanh đến từ Hàn Quốc lại có sức khuynh đảo về tốc độ bành trướng khắp cả nước.
Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1998, hiện nay, Lotteria đã có mặt tại trên 30 tỉnh thành với khoảng 210 cơ ở được mở ra. Đây đồng thời đang năm giữ vị trí tốp đầu những thương hiệu đồ ăn nhanh quốc nội.

Chiến lược kinh doanh thành công của ông hoàng kinh doanh đồ ăn nhanh tại Việt Nam còn được kiến giải bởi một nguyên nhân khác là sự phối hợp đồng loạt các dịch vụ, sản phẩm khác của tập đoàn Lotte tiêu biểu như phim ảnh, giải trí, du lịch...đã đóng góp đáng kể đến sự thành công to lớn của Lotteria thời điểm hiện tại. Không chỉ dừng ở đó, Lotte còn tại ra làn sóng cuồng văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam đặc biệt ở giới trẻ thông qua âm nhạc, phim ảnh, các đại sứ thương hiệu là diễn viên, ca sĩ nổi tiếng.
4. Lotteria và cuộc chiến vương quyền chấn động lịch sử
Nhắc đến Lotteria, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những chiếc Hamburger với đủ loại nhân, những cốc phô mai que thơm phức...những chuỗi cửa hàng sang trọng và cơ hội làm việc hấp dẫn, đa dạng...Tuy vậy, đằng sau sự tồn tại và phát triển của tập đoàn đa ngành lớn thứ 5 Hàn Quốc, nhiều người đau lòng khi biết tin rằng, Lotteria cùng với công ty mẹ đã chịu ảnh hưởng không nhỏ từ cuộc tranh chấp công quyền, mối bất hòa giữa cha và con, anh em ruột thịt. Shine Kuuk là người khai sáng và lập nên Lotte tại Nhật Bản, cũng là người chỉ đạo trực tiếp mở rộng tập đoàn ra mảng đồ ăn nhanh. Nhưng từ những năm 1988, tập đoàn này đã không còn đứng tên ông mà thay bằng Shine Đông Bin - con trai trưởng của ông với người vợ Nhật Bản.
.jpg)
Nhưng điều đáng nói chính là, sự chuyển giao “ngôi vương” không dựa trên sự đồng ý của Shin Kyuk Ho. Thậm chí, CEO đầu tiên, còn bị chính con đẻ của mình “phế truất” chức danh chủ tịch - Giám đốc điều hành thay vào đó là “chủ tịch danh dự” của tập đoàn đình đám này. Theo truyền thông Hàn Quốc, Shin Dong Bin “cạn tình cạn nghĩa” tới mức tự mạo danh quyền thừa kế tài sản và cướp chiếc ghế điều hành của chính cha ruột.
Trước đó, cựu chủ tịch Lotte cũng đã từng đưa con trưởng của mình là Shin Dong Joo ra khởi hạng mục chi nhánh của Lotte tại Nhật Bản. Hành động của Dong Bin sau này cũng được xem là cú trả đũa không kém với chính cha mình khi ép ông phải từ chức chỉ ngay sau khi cho sa thải con trưởng.
5. Lotteria và chiến dịch “xanh”

Tạm gác những tranh chấp phức về quyền thừa kế tài sản và quyền được kiểm soát và điều hành, mảng thức ăn nhanh của Lotte mặc dù bị ảnh hưởng ít nhiều nhưng không bị “đốn gục” ở các thị trường châu lục. Ngoài việc truyền bá rộng rãi văn hóa Hàn Quốc trong giới trẻ, độ thơm ngon và đa dạng của các món ăn, Lotteria còn xây dựng cho mình tấm tường thép rắn chắc cho mình bằng chiến dịch tiếp thị xanh trong bối cảnh rác thải nhựa, môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng.
Hai đặc điểm tiêu biểu nhất của chiến dịch này chính là sử dụng các đồ bằng nhựa và thủy tinh để giảm thiểu 90% đồ dùng một lần. Đặc điểm tiến bộ và nổi bật thứ hai của Lotteria áp dụng chính sách phân loại rác, thực phẩm hữu cơ, vô cơ, cốc, muỗng.dùng một lần..trong những thùng rác có ngăn riêng để tiện tiện tái chế.
Trên đây là toàn bộ những thông tin xoay quanh hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Lotteria. Mong rằng thông tin trên là thực sự hữu ích cho bạn.
Hình ảnh về công ty