Giới thiệu về công ty
Twitter có thể được sử dụng để nhận tin tức, theo dõi những người nổi tiếng hoặc giữ liên lạc với những người bạn cũ. Nhìn chung, Twitter vẫn có đôi nét giống với Facebook. Vậy đâu là điểm độc đáo và đặc biệt chỉ có ở riêng Twitter? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để xem quá trình hình thành công ty đã tạo nên cái tên Twitter cùng biểu tượng con chim xanh quen thuộc nhé!
1. Giới thiệu sơ lược về Twitter

Twitter là một dịch vụ mạng xã hội trực tuyến cho phép người sử dụng đọc, nhắn và cập nhật các mẩu tin nhỏ gọi là tweets, một dạng tiểu blog. Giới hạn của các tweets này là 280 ký tự, có tính tương thích với tin nhắn SMS (Short Message Service) nên đem đến một hình thức tốc ký, nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng.
Thành lập từ năm 2006, Twitter đã trở thành một hiện tượng phổ biến toàn cầu. Những tweet đó có thể chỉ là vài dòng tin vặt cá nhân cho đến những cập nhật thời sự tại chỗ kịp thời và nhanh chóng hơn cả truyền thông chính thống. Trụ sở chính của Twitter được đặt ở San Francisco. Những chi nhánh còn lại của Twitter hiện đã nhảy vọt lên con số 35 văn phòng trên toàn thế giới.
2. Quá trình hình thành thương hiệu Twitter
Twitter đã được tạo ra vào tháng 3 năm 2006 bởi Jack Dorsey , Evan Williams , Biz Stone và Noah Glass. Con chim màu xanh chính là biểu tượng của mạng xã hội này.
Nguồn gốc của Twitter đến từ một "phiên động não kéo dài cả ngày" do các thành viên hội đồng quản trị của công ty podcasting Odeo tổ chức. Jack Dorsey, khi đó là sinh viên đại học tại Đại học New York, đã đưa ra ý tưởng về một cá nhân sử dụng dịch vụ SMS để giao tiếp với một nhóm nhỏ. Tên mã ban đầu của dự án cho dịch vụ là twttr, một ý tưởng mà Williams sau này đã gán cho Noah Glass, lấy cảm hứng từ Flickr và độ dài năm ký tự của mã ngắn SMS của Mỹ. Quyết định này một phần cũng là do tên miền twitter.com đã được sử dụng và phải sáu tháng sau khi twttr ra mắt, nhóm đã mua tên miền và đổi tên dịch vụ thành Twitter.

Các nhà phát triển ban đầu coi "10958" là một đoạn mã ngắn, nhưng sau đó đã đổi thành "40404" để "dễ sử dụng và dễ nhớ". Công việc của dự án bắt đầu vào ngày 21 tháng 3 năm 2006, khi Dorsey công bố thông điệp Twitter đầu tiên lúc 9:50 buổi chiều Giờ chuẩn Thái Bình Dương (PST): "vừa thiết lập twttr của tôi". Dorsey đã giải thích nguồn gốc của tiêu đề "Twitter": “chúng tôi bắt gặp từ 'twitter', và nó thật hoàn hảo. Định nghĩa là 'một loạt thông tin vụn vặt ngắn ngủi' và 'tiếng chim kêu'. Và điều đó đã mô tả chính xác sản phẩm”.
Nguyên mẫu Twitter đầu tiên, được phát triển bởi Dorsey và nhà thầu Florian Weber, được sử dụng như một dịch vụ nội bộ cho nhân viên của Odeo.
Phiên bản đầy đủ được giới thiệu công khai vào ngày 15 tháng 7 năm 2006. Vào tháng 10 năm 2006, Biz Stone, Evan Williams, Dorsey và các thành viên khác của Odeo đã thành lập Obvious Corporation và mua lại Odeo, cùng với tài sản của nó - bao gồm Odeo.com và Twitter.com - từ các nhà đầu tư và cổ đông. Williams đã sa thải Glass, người đã im lặng về vai trò của mình trong công ty khởi nghiệp Twitter cho đến năm 2011 Twitter tách ra thành công ty riêng vào tháng 4 năm 2007. Williams đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về sự mơ hồ đã xác định giai đoạn đầu này trong một cuộc phỏng vấn năm 2013:

“Với Twitter, không rõ nó là gì. Họ gọi nó là mạng xã hội, họ gọi nó là tiểu blog, nhưng thật khó để định nghĩa, vì nó không thay thế cái gì. Đã có con đường khám phá này với những thứ tương tự, nơi mà theo thời gian, bạn sẽ tìm ra nó là gì. Twitter thực sự đã thay đổi so với những gì chúng tôi nghĩ lúc đầu, thứ mà chúng tôi mô tả là cập nhật trạng thái và một tiện ích xã hội. Đó là một phần, nhưng cái nhìn sâu sắc cuối cùng mà chúng tôi thu được là Twitter thực sự là một mạng thông tin hơn là một mạng xã hội.”
Điểm mấu chốt cho sự phổ biến của Twitter là hội nghị South by Southwest Interactive năm 2007. Trong sự kiện này, việc sử dụng Twitter đã tăng từ 20.000 tweet mỗi ngày lên đến 60.000. Steven Levy của Newsweek đã nhận xét: “Những người sử dụng Twitter đã khéo léo đặt hai màn hình plasma 60 inch ở hành lang hội nghị, chỉ phát trực tuyến các thông điệp trên Twitter”. "Hàng trăm người tham dự hội nghị liên tục theo dõi nhau qua những đoạn tweet liên tục. Các thành viên ban hội thẩm và diễn giả đã đề cập đến dịch vụ này, và các blogger tham dự đã chào mời nó". Phản ứng tại hội nghị rất tích cực. Blogger Scott Beale nói rằng Twitter đã "hoàn toàn thống trị" South by Southwest Interactive.

Thông điệp Twitter ngoài Trái đất đầu tiên không được trợ giúp được đăng từ Trạm Vũ trụ Quốc tế bởi phi hành gia TJ Creamer của NASA vào ngày 22 tháng 1 năm 2010. Vào cuối tháng 11 năm 2010, trung bình có hàng chục thông tin cập nhật mỗi ngày được đăng trên tài khoản chung của các phi hành gia, @NASA_Astronauts. NASA cũng đã tổ chức hơn 25 "tweetup", các sự kiện cung cấp cho khách VIP quyền truy cập vào các cơ sở của NASA và các diễn giả với mục tiêu tận dụng mạng xã hội của người tham gia để tiếp cận các mục tiêu của NASA. Vào tháng 8 năm 2010, công ty đã bổ nhiệm Adam Bain từ Fox Audience Network của News Corp. làm chủ tịch doanh thu.
3. Bộ máy tổ chức của Twitter
Với tư cách là giám đốc điều hành, Dorsey đã đưa công ty khởi nghiệp thông qua hai vòng gọi vốn với các nhà đầu tư mạo hiểm đã hỗ trợ công ty. Vào ngày 16 tháng 10 năm 2008, Williams đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành, và Dorsey trở thành chủ tịch hội đồng quản trị vào ngày 4 tháng 10 năm 2010, Williams thông báo rằng ông sẽ từ chức Giám đốc điều hành. Dick Costolo, trước đây là giám đốc điều hành của Twitter, đã trở thành CEO. Vào ngày 4 tháng 10 năm 2010, Williams đưa ra thông báo rằng ông sẽ ở lại với công ty và "hoàn toàn tập trung vào chiến lược sản phẩm".
Theo The New York Times, "ông Dorsey và ông Costolo đã tạo dựng mối quan hệ thân thiết" khi Williams vắng nhà. Theo PC Magazine, Williams "không còn tham gia vào công việc hàng ngày ở công ty". Anh ấy đang tập trung vào việc phát triển một công ty khởi nghiệp mới và trở thành thành viên ban giám đốc của Twitter, và hứa sẽ "giúp đỡ bằng mọi cách anh ấy có thể".

Vào năm 2011, Stone vẫn làm việc với Twitter nhưng đang làm việc với AOL với tư cách "cố vấn về các nỗ lực tình nguyện và hoạt động từ thiện". Vào tháng 1 năm 2014, Stone thông báo phát hành Jelly, một 'mạng xã hội hỏi đáp dành cho điện thoại di động'. Dorsey gia nhập lại Twitter vào tháng 3 năm 2011, với tư cách là chủ tịch điều hành tập trung vào phát triển sản phẩm. Vào thời điểm đó, anh ấy đã chia nhỏ lịch trình của mình với Square (nơi anh ấy là Giám đốc điều hành), nơi có văn phòng nằm trong khoảng cách đi bộ từ Twitter ở San Francisco.
Vào tháng 2 năm 2020, có thông tin rằng Elliott Management Corporation đã mua lại cổ phần của Twitter, với cổ đông nhà hoạt động và người ủng hộ Đảng Cộng hòa Paul Singer dự kiến sẽ tìm cách loại bỏ Dorsey làm Giám đốc điều hành. Twitter đã đồng ý bổ nhiệm một giám đốc độc lập mới và hai thành viên hội đồng quản trị mới và thực hiện mua lại cổ phiếu trị giá 2 tỷ đô la .
4. Một số thông tin liên quan đến Twitter
Như đã nói từ đầu, Twitter có kha khá điểm hơi giống Facebook nên nhiều người vẫn bị nhầm lẫn giữa hai mạng xã hội này. Bây giờ, chúng ta cùng làm rõ những điểm khác biệt của Twitter nhé.

Đầu tiên, Twitter cho phép người dùng đăng trạng thái nhưng chỉ giới hạn trong 180 ký tự, còn Facebook thì không bị giới hạn. Bạn có thể viết một bài dài lê thê tùy thích. Tiếp theo, Twitter cũng không có album ảnh hay là nơi để tải lên video giống như Facebook. Và cuối cùng, Twitter cũng không có tính năng gọi là kết bạn. Ở đây chỉ có Follow (theo dõi) mà thôi. Đây chính là sự khác biệt rõ nhất giữa Twitter và Facebook.
Twitter đã trở nên dễ nhận diện trên toàn thế giới bởi biểu tượng chú chim đặc trưng của nó, hay còn gọi là Twitter Bird. Logo ban đầu, chỉ đơn giản là từ "Twitter", đã được sử dụng từ khi ra mắt vào tháng 3 năm 2006. Đi kèm với nó là hình ảnh một con chim mà sau này được phát hiện là một tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bởi nhà thiết kế đồ họa người Anh Simon Oxley.
Các bài đăng được hiển thị công khai theo mặc định, nhưng người gửi có thể hạn chế gửi tin nhắn chỉ cho những người theo dõi của họ. Người dùng có thể tắt tiếng những người dùng mà họ không muốn tương tác và chặn tài khoản xem tweet của họ.
Công ty nghiên cứu thị trường Pear Analytics có trụ sở tại San Antonio đã phân tích 2.000 tweet (có nguồn gốc từ Hoa Kỳ và bằng tiếng Anh) trong khoảng thời gian hai tuần vào tháng 8 năm 2009 từ 11 giờ sáng đến 5 giờ chiều và tách chúng thành sáu Thể loại. Các nội dung vô nghĩa chiếm 40%, với 38% là trò chuyện. Giá trị chuyển tiếp có 9%, tự quảng cáo là 6%, còn spam và tin tức, mỗi thứ tạo ra 4%.

Từ tháng 1 năm 2012, Twitter cho biết là sẽ áp dụng kỹ thuật mới để kiểm duyệt các tin nhắn dựa trên cơ sở từng nước một nhằm tuân thủ những luật lệ khác nhau trên thế giới và bất kỳ nội dung nào mà Twitter xóa bỏ đều được xóa trên khắp thế giới. Điều này đi ngược lại với tuyên bố của Twitter cách đó 1 năm là Twitter hứa hẹn sẽ không kiểm duyệt những tin nhắn trong lúc các tin này góp phần thúc đẩy những phong trào Mùa xuân Ả Rập chống chính phủ tại một số quốc gia vùng Trung Đông.
Hiện nay, ở Việt Nam số người sử dụng Twitter còn rất ít. Nhưng ở nước ngoài thì số lượng người dùng Twitter lại không hề nhỏ. Chính sự đơn giản không quá phức tạp đã làm nên bản sắc thành công cho Twitter.
Trên đây là tất cả những thông tin tổng hợp liên quan đến Twitter - mạng xã hội phổ biến được nhiều người ưa thích. Dù thế nào đi chăng nữa, vì Twitter cũng chỉ là mạng xã hội nên đừng quá chìm đắm vào những trải nghiệm ảo, hãy trân trọng các cuộc trò chuyện và giao tiếp ở ngoài đời thật. Nếu bạn muốn làm việc ở Twitter, đừng ngại ứng tuyển nhé.
Hình ảnh về công ty