Giới thiệu về công ty
Những tín đồ của gym chắc chẳng còn xa lạ gì với những bộ đồ tập đến từ Gymshark, thương hiệu đồ thể thao trị giá trên 100 triệu bảng Anh đến từ xứ sở sương mù. Trình làng thị trường từ năm 2012, mang một làn gió mới thổi vào thị trường đồ tập cho giới trẻ, chưa đầy 10 năm hoạt động, con đẻ của Ben Francis - một chàng trai 9x khởi nghiệp từ năm 19 tuổi, đã khiến các ông lớn như Nike và Adidas phải “ngả mũ” với những thành tích đáng nể của mình. Tìm hiểu về lịch sử Gymshark, chúng ta không chỉ được bồi dưỡng thêm về những tri thức mới mà còn hiểu rõ hơn về bí quyết thành công của thương hiệu thể thao đáng giá nhất nước Anh. Hãy cùng timviec365.vn khám phá cụ thể hơn trong bài viết sau đây nhé.
1. Bạn biết gì về Gymshark - hãng đồ thể thao trị giá trên 100 triệu bảng Anh
Đến đầu năm 2016, Gymshark được bình chọn là thương hiệu bán lẻ có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Đến năm 2018, Gymshark tiếp tục bứt phá mang về trên 120 triệu đô la và Ben Francis khi ấy là chủ hãng đồ thể thao này lọt top 30 gương mặt doanh nhân tài năng của Forbes. Trước những cú nổ vang dội của Gymshark, không chỉ trên lục địa già, mà nhiều người trên trên mọi miền thế giới đã dần dần truy lùng và tìm kiếm để giải mã được ẩn số về nhãn hàng đang làm thay đổi thị trường đồ tập thể hình tại xứ sở sương mù - Gymshark.
.jpg)
Gymshark từ thời điểm đó đã được biết đến là một kỳ lân trong làng đồ tập thể thao. Nhãn hàng này được được sáng lập bởi Ben Francis, một doanh nhân 9X vào năm 2012. Hiện nay trụ sở của công ty được đặt tại Solihull, England.
Vào thời điểm khoảng năm 2012, Ben Francis nhận ra cơ hội lớn trên thị trường quần áo tập Gym dù đã có sự thống trị của các ông lớn trong làng trang phục thể thao nổi tiếng như Adidas và Nike, nhưng Ben thấy rằng, đồ tập cho các Gymer khá hạn chế và chỉ bó hẹp trong những bộ đồ rộng thùng thình thích hợp cho những người lớn tuổi hay những bộ đồ chuyên dụng đắt tiền tập trung vào những tính năng dành cho những người có chuyên môn.
Phát hiện ra thị trường ngách sôi động của mình, Ben đã tức tốc cùng với anh trai và nhóm bạn của mình lên ý tưởng để cho ra đời một nhãn hàng chuyên cung ứng những bộ trang phục tập thể hình hợp thời trang hữu ích với tất cả những tín đồ tập gym ở mọi lứa tuổi với giá cả tương đối cạnh tranh.
Đi lên từ con số 0, nhưng nhờ khai thác tốt thị trường ngách cùng chiến lược kinh doanh hợp thời, Gymshark từ một nhãn hiệu không tên tuổi đã nhanh chóng trở thành niềm ưa chuộng của giới trẻ và cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn trong ngành đồ tập thể thao như Adidas và Nike. Hơn 8 năm trên thị trường, Startup đồ tập thể hình còn khiến thế giới phải ngả mũ khi gặt hái được hàng loạt những thành tựu ngọt ngào mà không phải nhãn hàng nào cũng làm được.
.jpg)
Từ năm 2013 - 2018, ước tính tốc độ tăng trưởng của kỳ lân làng đồ tập thể hình này lên đến trên 193% mỗi năm. Biểu hiện rõ nhất là sự gia tăng về mặt doanh số của nhãn hàng từ 50 triệu đô lên đến trên 128 triệu đô la từ năm 2017 đến năm 2018.
Trong năm thứ 6 có mặt tại trường, Gymshark chứ không phải cái tên nào khác đã nâng giá trị thương hiệu lên đến 480 triệu đô la và đạt đến trên 1 tỷ bảng Anh trong năm 2020 theo The Mail đưa tin.
Với những thành tựu đặc biệt này, sáng lập viên của Gymshark là Ben Frances vinh dự lọt trong top Forbes Under 30 khi nắm trong tay trên 10 triệu đô la Mỹ khi mới bước qua tuổi 26.
2. Lịch sử hình thành Gymshark có gì thú vị?
Theo dõi những thành tựu mà Gymshark kì thủ lớn mạnh của Nike và Adidas tại Vương Quốc Anh, rất nhiều người đã phỏng đoán rằng, Ben Francis và những người đồng sáng lập chắc chắn là những kẻ kinh doanh lõi đời trước đó hay có một bước đệm tốt từ gia đình con nhà nòi. Nhưng tất cả những suy đoán trên không đúng. Kì thực, Gymshark được như ngày hôm nay là nhờ...đi lên từ con số 0. Thậm chí sáng lập viên của Gymshark Ben Francis ươm ủ ra thương hiệu này từ năm 19 tuổi, khi cậu đang còn là sinh viên.
Như mô tả của nhiều tờ báo lấy tin về chủ nhân của Gymshark, khi đó, Ben Francis gần như học cả ngày, buổi tối thì làm thêm trong tiệm pizza với vai trò là nhân viên giao hàng đến tận khuya.
.jpg)
Tuy còn là sinh viên, song nhiệt huyết của tuổi trẻ lẫn khát vọng làm chủ đã giúp Ben duy trì mơ ước và khai sinh ra thương hiệu của riêng mình. Trong một lần trả lời phỏng vấn BBC, ông chủ nhỏ của Gymshark đã thẳng thắn chia sẻ về những ngày đầu tiên của mình như thế này “Ngày trước, tôi phải đến trường Đại học Aston ở Birmingham để học cho tới đầu giờ chiều, và sau đó sẽ sang Pizza Hut làm việc từ 5h00 - 10g00 tối.Tôi có thể trả lời email khách hàng của Gymshark trong thời gian nghỉ giữa các chuyến giao pizza. Làm xong, tôi sẽ về nhà và sắp xếp lại website cũng như thiết kế sản phẩm mới.”
Sau trong năm đầu tiên hoạt động, Gymshark đã thu về thành tựu khá mỹ mãn khi bỏ túi đến 250.000 dù là lính mới trên thị trường. Những chính Ben Francis vẫn khẳng định, dù thu về lợi thế nhưng cái giá mà bản thân anh phải trả để đưa Gymshark chắp cánh cũng không hề rẻ.
Để tập trung vào công việc kinh doanh, 2 năm sau ngày dự án Startup được khai sinh, ông chủ Ben cảm thấy kiệt sức với việc chạy song song nhiều dự án. Anh đã bỏ ngang việc học và dừng lại công việc giao pizza. Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, đến năm 2018, cả làng đồ tập thể thao bỗng “bật ngửa” trước doanh số dự kiến đạt trên 100 triệu bảng Anh của thương hiệu.
.jpg)
Trước khi, cho ra đời Gymshark và gặt hái được những thành công, Ben Francis tuy không có quá nhiều kinh nghiệm kinh doanh, song anh cũng từng được ghi nhận là thông hiểu công nghệ và có nuôi ngọn lửa khởi nghiệp từ rất sớm. Từ ngày sinh viên, Ben Francis đã khởi tạo cho mình một website để bán biển số xe. Không dừng lại ở những khoản lợi nhuận nho nhỏ đó, là một Fan của thể hình chính là động lực giúp anh tạo ra 2 phần mềm chuyên phục vụ các Gymer để theo dõi chế độ luyện tập và bỏ túi đến 8000 bảng Anh với hai lựa chọn này.
Gymshark chính là đưa con tiếp theo được Ben nhen nhóm với ý tưởng ban đầu là trở thành đại lý cung cấp thực phẩm chức năng cho những người tập. Tuy nhiên, ý định này bị dập tắt khi anh nhận ra rằng, lợi nhuận thu về từ mặt hàng này là quá nhỏ. Y tưởng khởi tạo Gymshark trở thành thương hiệu chuyên cung cấp đồ tập thể thao bắt nguồn từ một lần anh đi tìm mua bộ đồ tập cho mình, nhưng không thể tìm được bộ nào ưng ý. Trong phút giây đó, Ben Francis đã tự nhủ rằng “phải tự làm lấy mà thôi”.
Với sự giúp đỡ của anh trai và nhóm bạn thân của mình, Ben đã mua được một chiếc máy may và một chiếc máy in để tự mình sản xuất những chiếc áo ba lỗ. Hướng trực tiếp đến đối tượng là những người lần đầu tập Gym, những đơn hàng áo tập thể hình dành cho những người gầy đã ra đời.
.jpg)
Thậm chỉ thời điểm bán những chiếc áo này đều do những nhà sản xuất tự định lượng giá chứ không hề trải qua một cuộc khảo sát nào vì không có kinh nghiệm. Thế nhưng, mặc dù Ben Francis nói “Thú thật, chúng tôi đã tự hỏi bản thân muốn trả cho thứ này bao nhiêu rồi tự định giá, chứ không có bất kỳ phương pháp thấu đáo nào cả”. Dù vậy đi chăng nữa, thì cuối cùng chiến lược lựa chọn thị trường ngách của đội ngũ khởi nghiệp Gymshark đã thành công rực rỡ.
Đến năm 2018, tại West Midlands trụ sở chính của Gymshark đã có đến 1,2 triệu khách hàng thường xuyên và 215 nhân viên với mức định giá thương hiệu lên đến trên 500 triệu bảng Anh. Mới đây, Gymshark chính thức gia nhập hội kỳ lân startup thế giới khi được sự hỗ trợ vốn đắc lực của General Atlantic với mức định giá trên 1,3 tỷ đô la Mỹ.
3. Bí quyết thành công của Gymshark - Kỳ lân mon men vượt mặt các ông lớn Nike và Adidas
Bước khởi đầu và thành công vang dội của Gymshark từ những ngày đầu tiên, không ít người tỏ ra tò mò với bí quyết xây dựng thương hiệu và tiếp cận người dùng để “tiền đẻ ra tiền” của thương hiệu này. Để thành công được là tổng hòa rất nhiều những thành tố từ cơ sở vật chất đến nguồn lực con người như thái độ khiêm tốn, tầm nhìn xa trông rộng của người đứng đầu,...Tuy nhiên, nổi bật nhất trong số đó, tất cả chúng ta đều có thể thấy được chính là những chiến lược marketing thông minh của thương hiệu này.
3.1. Thiết lập mạng lưới đại sứ thương hiệu
.jpg)
Ngay từ những ngày đầu triển khai dự án, Gymshark đã tiếp cận với rất nhiều tài khoản instagram là những Influencer trên mạng xã hội như Instagram để gửi tặng những mẫu mới nhất của mình. Ngoài việc trải nghiệm các mặt hàng, Gymshark sẵn sàng cung cấp những đường link để chia hoa hồng nếu như những vị khách này muốn chia sẻ đến gia đình, người thân của họ.
Và rồi, những Influencer đã chính thức trở thành đại sứ thương hiệu mang sản phẩm của Gymshark vượt biên giới và được đông đảo cộng đồng yêu gym trên thế giới đón nhận nồng nhiệt. Cùng với Instagram, mô hình “đại sứ thương hiệu” này cũng được nhân rộng trên các mạng xã hội đình đám khác như Youtube, Facebook...và trở thành chiến lược mang lại cơ hội hốt bạc và thăng hạng về thương hiệu cho chú cá mập ngành Gym tại xứ sở sương mù.
Nhưng để nói về chiến lược thành công nhất của Gymshark khi khai thác hiệu quả của mô hình Marketing trên mạng xã hội, thử thách 66 ngày thách thức bản thân “Change Your Life” trên ticktox để đổi lấy phần thưởng là 1 năm sử dụng sản phẩm của Gymshark miễn phí. Nhắm đến khoảng 19 triệu người dùng của ticktox, chiến dịch thay đổi hình thể đã mang lại cho Gymshark 11% lượng người tham gia, hàng chục nghìn lượt chia sẻ và những hashtag gắn tên Gymshark bùng nổ khắp mạng xã hội...đã châm ngòi cho cơ hội thu lợi khổng lồ của kỳ lân này.
3.2. Xây dựng một cộng đồng không vụ lợi
.jpg)
Những chiến lược thu hút người dùng và khai thác lợi nhuận của con đẻ Ben Francis được đánh giá rất cao bởi không tập trung vào bán mà chỉ muốn chia sẻ những thông tin hữu ích về sản phẩm.
Sở hữu 3 tài khoản instagram với khoảng 5 triệu lượt theo dõi, Gymshark tập trung vào việc chia sẻ những sự kiện, bí quyết luyện tập Gym và những câu chuyện truyền động lực và sau đó khuyến khích các độc giả chia sẻ đông đảo đến cộng đồng. Chiến lược này cũng được thực hiện song song trên mạng xã hội có số lượng người dùng lớn nhất hành tinh Facebook, đồng thời tạo thêm hàng loạt những chuyên đề thú vị liên quan đến gym cho người trẻ trên mạng xã hội, các hình ảnh hậu trường thú vị của các người mẫu, thương hiệu đến các album trên spotlight để làm cho hình ảnh của mình trở nên gần gũi…
3.3. Áp dụng những chiến lược sale hủy diệt
Cùng với các chiến lược marketing tận dụng được sức mạnh của các Influencers và tấn công mạng xã hội, các đợt sale khủng hằng năm vào dịp Black Friday, khi đó Gymshark đồng loạt đổi nền web của mình thành màu tối và hiện rõ đồng hồ đếm ngược về ngày diễn ra sale off tại các trang bán hàng trực tuyến và gian hàng tại điểm bán...để kích thích sự nôn nóng mua từ khách hàng.
.jpg)
Chính những chiến lược đúng đắn này đã và đang thay đổi Gymshark giúp cho gã kỳ lân này dần dần chiếm được một vị trí quan trọng trong lòng người tiêu dùng và thách thức các đối thủ lớn trong làng kinh doanh đồ thể thao như Adidas và Nike trong kỷ nguyên mới.
Trên đây là toàn bộ những thông tin hấp dẫn nhất xoay quanh lịch sử và bí quyết thành công của Gymshark - startup kỳ lân trong làng đồ thể thao. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn.
Hình ảnh về công ty