Đăng tin miễn phí
logo công ty

KIA Motors

Giới thiệu về công ty

Lịch Sử KIA - Từ nhà sản xuất xe đạp đến đế chế xe hơi tại Hàn Quốc

Nhắc đến những hãng xe hơi đình đám nhất xứ sở Kim Chi, bên cạnh Huyndai...người anh cả quyền lực, sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến KIA Motors - ông hoàng mới nổi của làng xe đa phân khúc trên thế giới với tổng doanh thu đạt đến 6,428 tỷ đô la vào năm 2019. Với tổng mức lợi nhuận khủng liên tục trong nhiều năm và chiếm được lòng công chúng khi cho ra đời các mẫu xe siêu hot, chúng ta sẽ khó hình dung được rằng, kỳ thực chú kì lân của làng xe này có xuất điểm từ một nhà sản xuất xe đạp. Chính sự nỗ lực của cha đẻ chiếc xe và sự cải cách không ngừng chính là bàn đạp đưa KIA vượt mặt cả thương hiệu xe sang Land Rover và thống trị vị trí 13 những hãng xe có giá trị cao nhất thế giới. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử của KIA các bạn nhé. 

1. Đôi nét về KIA Motors - gã khổng lồ trong ngành sản xuất xe hơi Hàn Quốc

KIA hay KIA Motors là tên gọi của nhà sản xuất xe hơi tốp đầu của Hàn Quốc có trụ sở đặt tại Yangjae-dong, Seocho-gu, Seoul. Đây cũng là một trong những hãng xe hơi có doanh số khủng nhất thế giới với khoảng trên 3 triệu xe/năm. Được thành lập từ năm 1944 với điểm xuất phát là một cơ sở sản xuất xe đạp và ống thép tại ngoại ô thủ đô seoul, sau hơn 70 năm thăng trầm và phát triển, KIA đã từng bước vươn lên khẳng định thương hiệu để từng bước chinh phục tham vọng trở thành ông lớn trong ngành công nghiệp xe hơi, nhất là về chung một nhà cùng với thương hiệu Hyundai từ năm 1999. 

Đôi nét về KIA Motors
Đôi nét về KIA Motors

Lần đầu tiên biết đến KIA, ngoài diện mạo lý tưởng những chiếc xế hộp nằm ở phân khúc rẻ và trung bình vừa vặn với túi tiền của phần lớn cư dân châu Á, chắc bạn cũng đã từng thắc mắc về cái tên của thương hiệu? Thực ra, đó cũng chính là một trong câu hỏi chung của rất nhiều những tín đồ của xe này.

Vậy KIA là gì? Theo chia sẻ từ phía nhà sản xuất, cái tên KIA trong KIA motor được tạo thành từ chữ “KI” và chữ “A”. Trong đó, KI có được dịch ra là “vượt ra khỏi” trong tiếng Trung, còn A được lấy trong Asia (Châu Á).

 Khi ghép lại hai hai từ này với nhau, KIA mang ý nghĩa là vươn ra ngoài Châu Á. Chính tên thương hiệu cũng đã khẳng định được phần nào tham vọng được vươn là khỏi ao làng và chinh phục những thứ hạng cao trên trường quốc tế của hãng xe đến từ xứ sở củ sâm. 

Dù mang tầm vóc to lớn và có hành trình phát triển của KIA cực kỳ nổi bật, tuy nhiên phần lớn chúng ta không biết rằng, KIA Motor tính đến thời điểm hiện tại không phải là một công ty độc lập đúng nghĩa mà thành viên của Hyundai. Trải qua một cuộc sóng gió lớn từ những năm 1997 dưới sự tác động mạnh của cuộc khủng hoảng tài chính Châu Âu, ban lãnh đạo hãng xe đã quyết định chuyển nhượng đứa con đẻ của mình cho Huyndai với mong muốn tên tuổi KIA sẽ tự vực dậy và bứt phá. Và quả thực, dưới sự chở che của người hùng trong làng xe, KIA đã vượt qua khủng hoảng trầm trọng và gặt hái được nhiều thành tựu vang dội. 

KIA Motor - gã khổng lồ trong ngành sản xuất xe hơi Hàn Quốc
KIA Motors - gã khổng lồ trong ngành sản xuất xe hơi Hàn Quốc

2. Những mốc son chói lọi trong hành trình phát triển của KIA Motors

2.1. Khởi đầu và đi lên từ nhà sản xuất xe đạp và chuyên ống thép

Từ lâu KIA được biết đến là thương hiệu chuyên sản xuất, lắp ráp ô tô động cơ xe hơi, các trang thiết bị phụ tùng xe buýt nổi tiếng châu Á, nhưng cội nguồn của hãng xe này khá khiêm tốn. Đó là cơ sở sản xuất phụ tùng xe đạp và chuyên ống thép được thành lập vào năm 1944 với tên gọi là Kyungsung Precision Industry với nhà máy đầu tiên tọa lạc tại  Yeongdeungpo nắm phía Nam thủ đô Hàn Quốc. 

Ở thời điểm ấy, xe đạp được xem là phương tiện thông dụng nhất. Đó là lý do giải thích vì sao, Kyungsung Precision Industry thời điểm đầu nhanh chóng thu về “mùa vàng”. Vào năm 1945, một năm sau ngày thành lập, công ty xe đạp ngày càng mở rộng địa bàn hoạt động. 

Những mốc son chói lọi trong hành trình phát triển của KIA Motor
Những mốc son chói lọi trong hành trình phát triển của KIA Motor

Đến tháng 3/1952 sau một thời gian chuyên sản xuất những thiết bị phụ tùng đã tự mình sản xuất ra được những “cỗ xe” hoàn chỉnh. Với chiếc xe đạp đầu tiên hút được sự quan tâm đặc biệt của công chúng mang tên Samcholli- ho, công ty đã chính thức đổi thành tên KIA để thể hiện khát vọng vươn ra tầm thế giới của mình. 

Từ năm 1953 đến năm 1973, thị hiếu của người dùng ngày càng tăng mạnh buộc KIA phải đặt mình trong tâm thế cải tiến không ngừng. Từ chiếc xe đạp, KIA bắt đầu nâng cấp số lượng và chất lượng xe của mình lên thành xe tải 3 bánh và những chiếc xe tải 3 bánh để phục vụ công cuộc di chuyển và vận tải. Trong thời điểm này, hai mặt hàng của KIA đã thực sự đưa thương hiệu này lên đến đỉnh cao phải kể đến loại xe máy C100  và xe ba bánh K360. 

Thế nhưng, sức hút mạnh mẽ của thị trường xe hơi, đặc biệt là sự tăng trưởng của người anh cả là Hyundai đã làm cho KIA có định hướng. Sau khi sản xuất và phân phối được khoảng 25.000 chiếc xe máy và xe 3 bánh, tầng lớp lớp lãnh đạo của KIA quyết định dấn thân sang một lĩnh vực mới - đó là sản xuất ra những chiếc ô tô. Mẫu xe du lịch mang tên Brisa chính thức ra mắt vào năm 1974 đã trở thành động lực quan trọng giúp hãng này nhập cuộc thành công vào ngành xe hơi. Brisa thời điểm đó, cũng chính là chiếc xe du lịch đầu tiên được lên ý tưởng và sản xuất tại “Đại Hàn Dân Quốc”.

Hành trình phát triển của KIA Motor
Những mốc son chói lọi trong hành trình phát triển của KIA Motors

Cũng từ những năm 1974 trở đi, dù xe máy vẫn được sản xuất, song số lượng ít dần. Mảng ô tô béo bở với lợi nhuận cao nhanh chóng được KIA dồn toàn lực để phát triển. Vào những năm 1981, để có thể tập trung 100% vào mảng xe hơi, ban lãnh đạo của công ty này đã quyết định dừng hẳn mảng xe máy. 

Mất khoảng 10 năm để KIA chinh phục trái tim của triệu triệu con dân Hàn Quốc và những khách hàng châu Á với đa dạng những phân khúc xe hơi và những lần làm mới logo. Cuối cùng thì giấc mơ được gửi gắm qua cái tên KIA thuở mới thành lập là vươn ra biển lớn cũng thành hiện thực. 

Vào năm 1992, nhà sản xuất những chiếc xe đạp ngày nào đã đưa những đứa con cưng vượt biên giới Hàn Quốc để góp mặt trong thị trường xe sôi động bậc nhất thế giới Mỹ với phân nhánh KIA Motor America. Trong hai năm từ năm 1992 - 1994, những nhà máy chuyên sản xuất xe hơi mang thương hiệu KIA đã mọc lên trên đất Mỹ và tập trung ở đại bản doanh công nghiệp của xứ sở cờ hoa như khu vực California và Oregon. 

Khởi đầu và đi lên từ nhà sản xuất xe đạp và chuyên ống thép
Khởi đầu và đi lên từ nhà sản xuất xe đạp và chuyên ống thép

KIA Pride chính là mẫu xe tạo được tiếng vang lớn nhất của KIA trên bản đồ quốc tế. Đây là mẫu xe có kích thước nhỏ gọn, tiền thân của mẫu xe Rio ngày nay, phù hợp với những trung tâm đô thị đông đúc. Cùng với Mỹ, tiếng tăm và chất lượng của KIA biến hãng này trở thành phương tiện được ưa thích tại Châu Âu, suốt từ năm 1994 - trước năm 1997. 

2.2. KIA đối diện với khủng hoảng

Tưởng chừng như chẳng có gì ngăn nổi sức mạnh phát triển của KIA Motors trên thị trường quốc tế, khi đã sở hữu cho mình những khách hàng tiềm năng trên mọi lục địa từ Á - Âu. Đâu đâu cũng nghe thấy âm thanh rồ máy của những chiếc Pride trên đường phố Mỹ, châu Âu hoa lệ. Đây cũng là giai đoạn mà đế chế tập trung 100% năng lượng cho thị trường xe hơi xuất khẩu. Thế nhưng...khách hàng và những bậc lãnh đạo của KIA Motor đã nhầm. 

Vì đổ toàn bộ vốn vào thị trường nước ngoài,  cho nên KIA không thể nào thoát khỏi sức tác động khủng khiếp của khi cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu vào năm 1997, thậm chí cuộc khủng hoảng này làm cho KIA ngã quỵ tưởng như không thể nào đứng lên được vì sản xuất đình trệ, người mua thưa thớt. Để cứu vớt tình hình bị chìm nghỉm trong “cơn sóng dữ”, những nhà lãnh đạo của tập đoàn này buộc phải tính đến nước cờ tìm nơi cư trú an toàn cho đứa con đẻ tinh thần. KIA Motor chính thức về chung một nhà với Hyundai và trở thành công ty con của tập đoàn xe hơi số một xứ sở Kim Chi vào 1997. 

KIA đối diện với khủng hoảng
KIA đối diện với khủng hoảng

2.3. Giai đoạn phát triển vượt trội 

Với sự hỗ trợ đắc lực của đế chế Hyundai, KIA Motor dần dần hồi sinh sau cuộc chạy đua tốc độ không thành công tại châu Âu và bắt đầu sang một trang mới. Dù dưới góc độ là một công ty con, song KIA Motor không vì vậy mà cần giảm đi độ hot của mình, thậm chí còn bước vào kỷ nguyên hoàng kim chưa hề có trong lịch sử. 

Sau 5 năm ở trong ngôi nhà Huyndai, sức mạnh của KIA được đánh thực lần đầu tiên vào năm 2002, khi nhà sản xuất này tung ra thị trường nhiều mẫu xe mới như Carnival, Sedona, Sorento với số lượng đáp ứng cho người dùng lên đến trên 10 triệu chiếc. Thậm chí sức nóng của những mẫu xe mới này vẫn còn đến thời điểm hiện tại và xuất hiện trên hầu hết các đường phố tại Việt Nam. 

Cột mốc quan trọng thứ hai của hãng xe đó là vào năm 2004, khi KIA tung ra phiên bản KIA Morning Châu Á hay Kia Picanto. Với lợi thế nhỏ gọn, giá cả mềm...mà mẫu xe này trở thành lựa chọn thời thượng của rất nhiều nhiều cá nhân, hộ gia đình đặc biệt trong các thành phố đông đúc. Đây cũng đồng thời là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường châu Âu thời điểm này. 

Trong vòng sau năm liên tục từ năm 2012 - 2017, KIA liên tục nằm trong tốp thương hiệu được Interbrand - trang thông tin uy tín về thương hiệu của Mỹ xếp trong tốp những thương hiệu tốt nhất thế giới khi có mặt trong danh sách Best Global Brand. 

Giai đoạn phát triển vượt trội
Giai đoạn phát triển vượt trội 

Chắc chắn những người đã quyết tâm bán KIA cho Huyndai thời điểm những năm 1997 cũng chẳng thể ngờ rằng, đứa con tinh thần của họ dưới tay Hyundai lại đạt tốc độ tăng trưởng khủng tới trên 645% trong vòng 10 năm từ năm 2008 đến năm 2018. 

Đến năm 2018, KIA chính là thương hiệu được FIFA - Liên đoàn Bóng đá Quốc tế lẫn liên hợp quốc chọn làm phương tiện di chuyển chính thức. 

Trong năm 2021 này vinh dự nằm trong tốp 71 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu với tổng giá trị đạt trên 6,426 tỷ đô la Mỹ. 

3. KIA Motors tại thị trường Việt Nam 

Ở thời điểm hiện tại, KIA Motors không còn hãng xe núp bóng Hyundai mà trở thành thương hiệu toàn cầu khi có mặt tại trên 160 quốc gia. Số lượng trung tâm nghiên cứu và phát triển có mặt trên toàn cầu là 4 đặt tại các khu vực, quốc gia có công nghệ phát triển đến đỉnh cao như Châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản. 

Tại Việt Nam, KIA Motors với những siêu phẩm như Kia Morning, Cerato, Sedona...vẫn đang bon bon thống trị mọi nẻo đường phố từ thành thị đến nông thôn. Công ty Thaco Trường Hải chính là đơn vị đứng ra chịu trách nhiệm lắp ráp và phân phối các mẫu xe của hãng này. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin thú vị xoay quanh lịch sử KIA Motors - thương hiệu ô tô lớn thứ hai Hàn Quốc và khởi nguồn từ một xưởng sản xuất xe đạp nhỏ. Mong rằng, những thông tin trên đây sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn.