Giới thiệu về công ty
Vào ngày 1/1/1985 tại nghị Viện Luân Đôn, cách trụ sở chính của công ty 150km, cuộc gọi di động đầu tiên của một trong những đế chế di động lớn nhất hành tinh Vodafone đã ra đời. Tính đến thời điểm hiện tại, hãng điện thoại ra đời từ kiểu phiên âm “Voice data fone” cung cấp dịch vụ qua sóng điện thoại” đã không những phát triển mạnh mẽ tại thị trường Anh Quốc mà còn thống lĩnh thị trường điện thoại thế giới với hàng loạt những thành tựu nổi bật.
Sở hữu mạng lưới tại hơn 21 quốc gia, có mặt cung cấp dịch vụ viễn thông, di động trên 65 quốc gia, dấu ấn nổi bật này đã mang lại cho Vodafone danh hiệu nhà cung ứng dịch vụ di động nằm trong tốp đầu thế giới. Nếu bạn là Fan của Vodafone, những thông tin hữu ích ngay sau đây của hãng công nghệ này sẽ không thể nào bỏ qua cho bạn.
1. Bạn biết gì về hãng điện thoại Vodafone?

Trên mặt báo, có lẽ bạn đã bắt gặp thông tin Vodafone ra đời từ những năm 1991. Tuy vậy, để chuẩn bị cho sự trình làng chính thức của tên tuổi Vodafone, nhà sáng lập đã mất ngót cả thập kỷ để nghiên cứu và tiến hành các cuộc gọi lẫn hàng những cuộc thử nghiệm về dịch vụ viễn thông khác. Tiền thân của Vodafone chính là Racal Strategic Radio Ltd của Racal Electronics khai sinh vào năm 1982. Racal là một nhà sản xuất công nghệ Radio lớn nhất nước Anh.
Khi đó, nền viễn thông và di động thế giới bắt đầu nhen nhóm, Racal đã suy nghĩ rất lâu về tầm ảnh hưởng của di động, các dịch vụ viễn thông. Ông đi đến quyết định hợp tác với Millicom - một công ty chuyên về cung ứng các giải pháp di động hàng đầu Thụy Sĩ để liên hợp và phát triển.

Trải qua hàng triệu những cuộc gọi lẫn cạnh tranh gay gắt với nhiều thương hiệu cùng ngành tại Anh Quốc như Telecom British , thu về số lượng khách hàng sử dụng thuê bao của nhà mạng này chiếm trên một nửa tại Anh Quốc - khoảng 264.000 thuê bao, đến năm 1991, chủ tịch hội động quản trị đã quyết định đổi tên công ty và mở rộng phạm vi ảnh hưởng trên khắp thế giới.
Năm 1991, Vodafone ra đời trong bối cảnh nền cung cấp dịch vụ, dữ liệu qua các cuộc gọi tại Newbury, Berkshire, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Từ đây cũng là bước đệm tốt cho sự phát triển mạnh mẽ của hãng công nghệ hàng đầu nước Anh.

Từ trụ sở chính là Luân Đôn, nước Anh, hiện tại, Vodafone mở rộng phạm vi hoạt động ra trên toàn thế giới với phạm vụ ảnh hưởng lên đến trên 65 quốc gia tại tất cả các châu lục. Cho đến thời điểm hiện tại, với sự phát triển mạnh mẽ của mình, Vodafone là công ty xếp thứ 3 thế giới về doanh thu chuyên về cung ứng những dịch vụ, sản phẩm di động, hạ tầng viễn thông. Với số người sử dụng đông đảo lên đến trên 453 triệu thuê bao, Vodafone cũng đồng thời nằm danh sách công ty công ty có tầm ảnh hưởng lớn nhất toàn cầu.
2. Điểm mặt những thành tựu to lớn của ông hoàng di động Vodafone
Từ năm 1982, ngay trong thời điểm thế giới chưa bị chi phối bởi cái tên Vodafone thì thương hiệu của ông hoàng di động đã có những bước tiến đột phá. Thành tựu quan trọng đầu tiên của hãng này phải kể đến dấu mốc khuynh đảo thị trường nước Anh, bao gồm nắm đến hơn 1 nửa số thuê bao di động trong nước và cạnh tranh với Telecom British về mặt phạm vi ảnh hưởng, thậm chí là loại bỏ ngay cái người đồng nghiệp này ra khỏi thị trường di động.
Từ những năm 1998, Vodafone đã có mặt trên thị trường Đông Phi, mở đầu là Xứ sở Kim Tháp Ai Cập khi hoạt động với cái tên Click GSM. Sau 8 năm ngự trị tại quốc gia này, chi nhánh của Vodafone đã thông báo thỏa thuận với Telecom Ai Cập từ đây thúc đẩy cho sự hợp tác và phát triển toàn giữa hai nền viễn thông. Theo một số thỏa thuận quan trọng thì Vodafone sẽ nắm giữa khoảng 55% cổ phần trong làng viễn thông của Xứ sở Kim Tự Tháp. Tỷ lệ còn lại do hãng Telecom Egypt nắm quyền.

Vào ngày 18 tháng 2 năm 2002, Vodafone chính thức lấn sân sang địa bàn trung đông khi hợp tác và phát triển cùng tập đoàn hàng đầu Kuwait là MTC. Theo thỏa thuận hợp tác này thì cái tên MTC sẽ được đổi sang Vodafone- MTC, đánh dấu bước thống trị của công ty di động tại đất nước dầu mỏ. Một năm sau đó, Vodafone, tiếp tục đặt chân lên lãnh thổ Bahrain cũng liên quan đến thỏa thuận với tập đoàn xuyên quốc gia MTC.
Liên tục sự bành trướng của mình vào ngày 3/11/2004, Vodafone đã tuyên bố về sự phát triển của mình tại đất nước Nam Phi. Họ nói rằng, chi nhánh Vodacom tại Nam Phi đã đồng ý sử dụng dịch vụ quốc tế Vodafone của tập đoàn, tiêu biểu nhất có thể kể đến như dịch vụ Vocalive! Điều này, đồng nghĩa với việc các dịch vụ từ một nước châu Âu đã và sẽ thâm nhập mọi ngóc ngách của thị trường địa phương tại đây.
Nhưng Châu Âu, châu Mỹ và Châu Phi vẫn chưa phải là điểm đến cuối cùng của tập đoàn này. Vào năm 2007, Vodafone vươn ra thị trường châu Á. Điểm thử nghiệm đầu tiên tại lục địa vàng chính là Quata.
Vào tháng 12 cùng năm, Vodafone thành lập tổ chức trao đổi giấy phép phân phối các dịch vụ về điện thoại, phụ kiện của Vodafone tại Qatar với tên gọi chính thức là Vodafone Qatar. Giấy phép này chứng tỏ mối hợp tác lâu dài của hãng viễn thông quốc nội và quốc tế này.
Ghana cũng trở thành địa hạt để hãng di động này nắm quyền khi Vodafone bỏ ra đến hơn 900 triệu USD thời điểm những năm 2008 để nắm trong tay hơn 70% của Ghana Telecom.

Vodafone thôn tính mạng lưới di động, viễn thông tại Tiểu Vương Quốc Ả Rập thống nhất khi công bố trước công chúng về thỏa thuận hợp tác với Du - Nhà mạng được đánh giá là mạnh thứ hai của quốc gia này để mở rộng phạm vị ảnh hưởng của mình.
Nhà mạng lớn thứ hai ở Libya cuối cùng cũng chịu hợp tác với Vodafone vào cuối những năm 2010. Hành trình thống trị mạng lưới tại châu Phi của Vodafone được đánh dấu quan trọng bởi chặng đường chinh phục thị trường Cameroon. Ngày 23/9/2016, Vodafone chính thức ký các hợp tác lần lượt với Afrimax, nhà khai thác viễn thông 4G-LTE. Dần dà, họ cũng cho ra đời thêm chương trình để ủng hộ và khuyến khích học sinh, sinh viên. Trường Yaounde II ở Soa tại Cameroon là cơ sở đầu tiên được hưởng những chính sách của Vodafone.
3. Tốp những quyết định để tạo ra một Vodafone giá trị

Khác với nhiều tên tuổi công nghệ được thai nghén trong một quãng thời gian dài hay chứa đựng tâm huyết của nhà sáng lập, thì chính Christopher Gent, CEO hiện tại của Vodafone nói rằng, quá trình thành lập công ty diễn ra hoàn toàn ngẫu nhiên trong ngày truyền sóng điện thoại đầu tiên. Hành trình trở thành kỳ lân trong làng sản xuất và cung ứng các dịch vụ của Vodafone trải qua ít nhất 4 lần quyết định to lớn trước khi khẳng định được thương hiệu. Dù gặp nhiều phải đối, Gent đã từng bước chinh phục những thành viên của hội đồng công ty với những lập luận thuyết phục.
Quyết định to lớn lần một được giới chuyên gia của Vodafone, đó chính là mở rộng mảng kinh doanh của công ty, thậm chí là thu hẹp và bán đứt thương hiệu sản xuất mảng linh kiện cho Ericsson. Quyết định nhanh chóng mang lại những thành tựu đặc biệt cho Vodafone.
Quyết định quan trọng tiếp theo trong chiến lược phát triển của Vodafone chính là tập trung vào xu hướng phát triển hệ thống mạng không dây. Gent đã nghĩ nhiều đến xu hướng phát triển di động cho tương lai. Tầm nhìn xa trông rộng của ông đã khẳng định, đang có đổi ngôi giữa thiết bị điện thoại cố định và di động.

Di động sẽ là khuynh hướng phát triển chính của thế giới, do vậy việc nhìn thời thế để đoán biết được sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực ưu thế công ty rất cần thiết.
Xác định mở rộng địa lý phủ sóng là một trong những quyết định quan trọng khác của Vodafone. Trở thành một công ty toàn cầu hay chỉ đơn thuận dừng lại ở phạm vi quốc gia? Trong chiến lược phân tích kinh doanh của Vodafone cho thấy, nếu chỉ dừng lại ở kinh doanh trong nước sẽ cản trở bước đường phát triển của thương hiệu này. Việc toàn cầu hóa sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng được phạm vi ảnh hưởng của minh và thu về được nguồn lợi từ đông đúc cư dân toàn cầu, dù phải tăng độ nguy hiểm khi phải cạnh tranh với hàng loạt những thương hiệu tầm cỡ khác trong làng di động.
Và họ đã không dừng chân tại chỗ. Vodafone lựa chọn thị trường phát triển tại Châu Âu và Hoa Kỳ. Khi tiềm lực kinh tế vững chắc, họ đã tiến hành mua lại Airtouch, tiến hành “hòa mình” với hãng Mannesmann và Verizon.
Quyết định quan trọng khác xếp thứ tư làm nên thành công của Vodafone chính là lựa chọn các nhà phân phối các dịch vụ của mình hay sẵn sàng mở rộng mở ra các cửa hàng bán lẻ riêng và cung cấp sản phẩm ngay lập tức đến tay của khách hàng.
Và cuối cùng, ông lớn trong làng di động đã quyết định mở chuỗi cửa hàng bán lẻ để đưa tên tuổi của hãng ra các thành phố lớn.

Trải qua ít nhất 5 lần định hướng và thay đổi đúng đắn của mình Vodafone liên tiếp tạo ra những bước thành công liên tiếp. Mặc dù, không tránh khỏi được những sai lầm trong thời đại Internet như từ chối những cơ hội làm ăn lớn trong kỷ nguyên Internet như cơ hội mua lại Yahoo...
Tuy nhiên, những quyết định hay chặng đường phát triển của tập đoàn công nghệ hùng mạnh đã mang đến cho những nhà khởi nghiệp bài học đắt giá. Dĩ nhiên, nó chi phối đến sự bành trường lẫn sự phát triển mạnh mẽ của thương hiệu này khi lần lượt có mặt tại các thị trường toàn cầu lần những thành công to lớn trong chặng đường phát triển mạnh mẽ của thương hiệu. Ngoài ra thương hiệu này còn bành trường tại các thị trường châu Mỹ, châu Âu từ thời điểm bắt đầu.
Trên đây là toàn bộ những thông tin thú vị quanh Tập đoàn Vodafone. Chắc chắn rằng, bạn đã chắt lọc cho mình những thông tin hữu ích nhất.
Hình ảnh về công ty