Giới thiệu về công ty
Khởi nghiệp từ UberCab vào những năm 2009 từ những lần bị lỡ taxi trong đêm mưa tuyết tại Paris của Kalanick và bạn của anh là Garrett Camp - cha đẻ Uber, tính đến thời điểm hiện tại, Uber đã trở thành một trong những tên tuổi lớn trong làng xe công nghệ toàn cầu. Có mặt tại 163 quốc gia, cung ứng dịch vụ cho khoảng 110 triệu cư dân trên mọi miền thế giới, trong đợt IPO cuối tháng 6/2019, thương hiệu này đã được định giá khoảng trên 80 tỷ đô la Mỹ.
Với những thành tựu đạt được, Uber chính là nền tảng công nghệ kiến tạo ra cơ hội “hốt bạc” cho hàng loạt tỷ phú. Với những thành tựu đạt được của mình, không xa lạ gì khi Uber từ thương hiệu không tên tuổi vụt sáng trở thành một trong những đại diện Startup cho giá trị nhất hành tinh. Khám phá về hành trình hình thành và những cột mốc phát triển của Uber sẽ cho bạn một cái nhìn đầy đủ hơn về hơn về câu chuyện khởi nghiệp thành công, cũng như các bài học đắt giá áp dụng trong bài học gây dựng sự nghiệp cho mình.
1. Lịch sử hình thành Uber

Từng “cưỡi” trên những chiếc xe ôm công nghệ được đặt bởi Uber và hay chứng kiến sự lớn mạnh của Uber từ một Startup công nghệ trở thành kỳ lân của làng vận chuyển thế giới, biến Travis Kalanick trở thành một trong những tỷ phú giàu có nhất trong lịch sử, chắc không ít người trong chúng ta đặt ra câu hỏi về lịch sử hình thành của nó.
Theo nhiều nguồn tin, Uber ra đời trong một đêm mưa tuyết tại Paris khi cả hai người sáng lập là Camp và Travis Kalanick không thể gọi taxi. Trong phút “bối rối” cả hai đã nảy ra ý tưởng cho thiết bị gọi xe taxi mà chỉ cần một cú bấm nút trên điện thoại. Trên thực tế, câu chuyện được “thêu dệt” nên bởi truyền thông đó được CEO sau này của Uber xác nhận là chỉ đúng một phần. Trên thực tế, cả Kalanick và Camp đều là những ông vua công nghệ, từng có sự nghiệp riêng khá nổi bật.
Trong khi Kalanick từng là Giám đốc điều hành của Red Swoosh - một công ty phân phối nội dung với định giá khoảng 20 triệu đô la, sau đó được bán cho Akamai Technologie thì Camp là chủ nhân của món hời StumbleUpon và vừa được “thanh toán” cho Ebay với giá trị khoảng 79 triệu USD. Trong thời điểm lên ngôi của các thiết bị di động tại hội nghị công nghệ Leweb, Paris, sau khi nghe các doanh nhân khác chia sẻ ứng dụng gọi xe công nghệ, Camp đã bị xao động bởi ý tưởng này.
.jpg)
Sau khi trở về San Francisco, Camp đã suy nghĩ về ý tưởng này rất nhiều và quyết định mời người bạn thân của mình là Kalanick cùng thực hiện ý tưởng. Tuy vậy, cựu CEO UBer sau này, không vội vàng đồng ý ngay lời đề nghị của Camp mà dè dặt khi trả lời. Dù đặt ra trước mắt Kalanick những món hời lời từ thị trường xe công nghệ, song sự thất bại trong 2 startup đầu tiên đã làm anh phần nào nhụt chí khi dấn thân vào lĩnh vực này.
Phải mất đến gần 2 năm để Kalanick suy nghĩ về đề nghị trở thành giám đốc điều hành của Uber.
Năm 2009, tên miền Ubercab chính thức ra đời do mua lại. UberCab chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7 năm 2010 hướng chủ yếu vào đối tượng phục vụ là khách hạng sang như các vị trí giám đốc điều hành tại thung lũng Silicon và xung quanh khu vực San Francisco. Trong những bước đi đầu tiên, để sử dụng được ứng dụng, để đảm bảo yếu tố bảo mật, khách hàng phải thực hiện cú pháp gửi email đến nhà điều hành để xác nhận lệnh đặt xe.
Nhưng thời điểm số lượng khách hàng ưa chuộng ứng dụng tăng lên chóng mặt, UberCab đã bỏ đi thao tác này, họ chỉ cần nhập thông tin tài khoản ứng dụng, ngay lập tức dịch đặt xe hiện ra cho phép họ gọi taxi chỉ bằng một phím chạm trên màn hình. Khi đó điện thoại cũng đồng thời sở hữu vai trò như chiếc Pos di động. Khi bấm nút, tài khoản tín dụng của khách hàng tự động bị trừ đúng chi phí đặt hàng. Khi đó GPS sẽ định vị trí của khách hàng và đến điểm đón ngay sau đó. Khởi đầu chỉ với một chiếc taxi và vài nhân viên, UberCab đã tạo ra một trang mới trong cho nền dịch vụ vận tải.
2. Những dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển của Uber

Tuy nhiên, ra ra đời của UberCab chỉ là khởi đầu thuận lợi của Uber. Dấu mốc công nghệ biến Uber trở thành một siêu cường công nghệ được đông đảo người biết đến phải kể đến sự kiện họ bị tuyên bố ngừng dịch vụ từ phát ngôn của cơ quan giao thông công chúng và cơ quan giao thông công cộng California chỉ vài tháng sau đó. Họ nói rằng, UberCab hoạt động không có giấy phép taxi. Trong thời điểm này, Kalanick với chính thức “tham chiến” tham chiến thực sự.
Với tư cách là người hành, Nick phát biểu ““Chúng tôi hoàn toàn hợp pháp, và chính phủ lại bảo chúng tôi phải dừng lại. Bạn phải lựa chọn giữa việc làm theo những gì họ nói hay đấu tranh vì niềm tin của bạn”, “
Với suy nghĩ này, Kalanick gần như bỏ qua mọi điều tiếng từ cơ quan công quyền và chấp nhận làm theo một phần trong lời đề nghị của họ khi loại bỏ từ Cab (Taxi) trong tên miền. Bàn bạc với Camp sau đó, họ đổi tên chính thức thành UBer và mua thêm tên miền mới là Uber.com và bắt đầu hành trình trở thành tỷ phú có giá trị nhất làng Startup công nghệ. Sự phát triển của Uber vươn lên như diều gặp gió và được minh chứng bởi hàng loạt những sự kiện quan trọng, có thể kẻ đến như:
Tháng 1/2011, hãng xe này gọi vốn thành công với con số 11 triệu đô la Mỹ trong vòng Series A để tăng trưởng. Nhanh chóng, định giá ngầm của các nhà đầu tư dành cho hãng công nghệ này nhanh chóng tăng lên 60 triệu đô la Mỹ. Chưa dừng lại ở đó, Shervin Pishevar - được biết đến là nhà đầu tư mạo hiểm khác của Uber. Nhận được tiềm năng phát triển mạnh mẽ, ông đã quyết chí đầu tư vào hãng xe với tổng giá trị trên 20 triệu đô la Mỹ.

Thêm vào đó, tỷ phú Shervin cũng kêu gọi thêm nhiều người bạn tại Hollywood của mình tranh thủ cơ hội đầu tư để lấy cổ phần Uber. Trong đó, có cả tỷ phú Jeff Bezos với số cổ phần tại Uber khá lớn. Những khoản đầu tư thường xuyên nhanh chóng của Uber đến từ đông đảo các triệu phú đã góp phần nâng cao giá trị của Uber lên đáng kể. Từ con số ngầm định khoảng 60 triệu đô la Mỹ từ những năm 2011. 3 năm sau con số này đã đạt mốc khoảng 17 tỷ USD.
Cùng với vị trí trung tâm của giới đầu tư, Uber không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động lẫn dịch vụ.
Vài tháng sau khi gọi vốn thành công Uber lấn sân sang địa bàn NewYork nếu như trước đó chỉ hoạt động quản quanh San Francisco.
Gần kết thúc tháng 11/2011, Uber đã thành công khi lôi kéo về mình số vốn khủng trên đến 37 triệu đô la Mỹ tiếp tục mở rộng ảnh hưởng ta châu Âu với điểm thử nghiệm đầu tiên là Paris hoa lệ. Vào giữa năm 2013, UberX- một dịch vụ khác của UBer ra đời và bắt đầu xuất hiện trên thị trường Luân Đôn. Tháng 8/2013, Vòng kêu gọi vốn trong Series C đã mang lại cho Uber số tiền kếch gì khoảng 258 triệu USD và phát triển rộng ra các quốc gia Nam Á và châu Phi. Đến Giữa tháng 6 năm 2014,vòng Series D chính là cơ hội hốt bạc tiếp tục của Uber khi hãng xe thành công trong việc kêu hội gọi vốn tốt lên đến 1.2 tỷ USD.

Từ những năm 2014 đến 2016, những cơn mưa đầu tư đã đổ dồn về Uber tiêu biểu như kêu gọi thành công trên 3 tỷ Đô la Mỹ trong vòng Series E qua các năm. Quỹ đầu tư khổng lồ giúp Uber làm được vận mệnh và mở ra cơ hội phát triển của xe công nghệ tại các thị trường toàn thế giới. Các vùng đất Uber đặt chân đến bao gồm: Trung Quốc, Lào, Việt Nam...Uber Cardo cũng ra đời trong thời điểm này. Với sự phát triển mạnh mẽ, Uber đã tạo ra ra làn sóng di chuyển bằng công nghệ dành cho đa dạng đối tượng.
Từ vị trí giám đốc điều hành làm việc cho các công ty tại Hollywood. Uber dần phát triển rộng ra mới mạng lưới Uber dành cho trẻ em (UBer for Kids) để đáp ứng nguyện vọng của các bậc cha mẹ muốn đảm bảo an toàn cho các con. Uber Citizen dành cho những công dân có tuổi. Họ cũng phát triển ra Uber dành cho xe máy, đặc biệt tại các chi nhánh mà xe máy là phương tiện di chuyển chính như tại Việt Nam, Lào. Từ tháng 5/2015 đến tháng 6 năm 2015, Uber trở thành mỏ vàng để các ông chủ tư nhân đầu tư. Năm 2015, Uber nhận thêm hơn 100 triệu đô la góp vốn của Private Funding. Hai đợt góp vốn ngay sau đó là được huy động với tổng khoảng hơn 3 tỷ đô la.

Với sự phát như vũ bão của mình, UBer được mệnh danh là Startup giá trị nhất trong lịch sử hiện đại. Tính năm 2019, mặc dù đã rút khỏi thị trường Đông Nam Á để lại đất “làm ăn” cho Grab, song sức thống trị của Uber dược minh chứng bởi phạm vi xuất hiện của dịch vụ gắn mác Uber trên khắp châu lục. Hiện tại, số lượng quốc gia có xuất hiện của dịch vụ xe công nghệ của Uber đã cán mốc 63 quốc gia, số lượng sử dụng chạm mốc 110 triệu người khắp thế giới, trong đó Uber chiếm đến gần 70% thị phần di chuyển của dân tại xứ sở cờ hoa.
Trong đợt IPO hồi tháng 5/2020, dù mức vốn hóa không như mong muốn của nhà điều hành, dù vậy, con số định giá khoảng trên 80 tỷ đô la của Uber, hằng ngày, hằng giờ vẫn mang lại hàng triệu đô cho những người góp vốn. Thương hiệu Uber đã mang lại chức danh tỷ phú cho sáng lập viên là Kalanick với tổng tài sản khoảng trên 58 tỷ USD.
3. Bí quyết thành công của Startup công nghệ Uber

Khám phá về hành trình ra đời và phát triển của Uber, bên cạnh những thành tựu đạt được, chắc chắn không ít người đặt ra câu hỏi về căn nguyên lớn nhất làm nên thành công cực thịnh của hãng Startup công nghệ này. Thật ra, theo thái độ quyết liệt, văn hóa của Uber hiện này, có 3 điều để tạo nên sự khác biệt của Uber ngoài sự may mắn bao gồm:
3.1. Đi đúng trào lưu của xã hội
Trên thế giới, mỗi ngày qua đi lại có hàng triệu ý tưởng khởi nghiệp phát sinh, nhưng không phải ý tưởng nào cũng có thể tồn tại và phát triển hùng cường như Uber. Dấu mốc khoảng 1 triệu tài xế và doanh thu trên 10 tỷ USD cho giới khởi nghiệp thấy rằng, để thành công, bạn cần phải đáp ứng được nhu cầu bức thiết của người dùng chứ không đơn giản dừng ở sự nỗ lực hay cố gắng. Biểu hiện rõ nhất là những công ty công nghệ đầu tiên của 2 sáng lập viên là Kalanick và Camp và phải “bán đổ bán tháo” cho những hãng công nghệ đình đám khác. Trong khi Uber ra đời trong bối cảnh phát triển lên ngôi của điện thoại, cho phép thiết lập ứng dụng trên cả 2 hệ điều hành Android và IOS và phục vụ nhu cầu đi lại của đa dạng đối tượng khi nền dịch vụ công chúng lên ngôi.
3.2. Những điều phi thường luôn tồn tại

Trở thành thương hiệu vận tải thành công nhất thế giới, cạnh tranh gay gắt với thị phần xe taxi truyền thống và thu về số tiền khủng, song không phải UBer được chấp nhận ngay thời điểm vừa mới ra đời mà không vấp phải bất kỳ một khó khăn nào. Trên thực tế, “câu chuyện gọi taxi bằng một cú bấm nút” chỉ là một suy nghĩ hão huyền trong nhiều người. Và dĩ nhiên, những hãng taxi truyền thông khi ấy vẫn từ hào về vị trí độc tôn của mình mà không thực hiện bất kỳ một thay đổi mới mẻ. Tuy vậy, sự xuất hiện và thống trị của UBer hiện nay chính một sự kiện chúng ta có thể tin vào ý chí đồng thời là bài học đắt giá cho hãng taxi truyền thống về sự cạnh tranh hay vượt mặt nếu không nỗ lực thay đổi, cải tiến mình.
Dĩ nhiên, không có điều gì hoàn hảo, ngay cả hãng xe công nghệ Uber thành công cũng thế. Trong quá trình sử dụng dịch vụ, dù có lượng người dùng lớn nhất nhì trên thế giới, song Uber luôn gánh chịu những phê bình của không chỉ đối thủ cạnh tranh mà từ phía người dùng dịch vụ. Tuy vậy, đó không phải là vấn đề riêng chỉ với một hãng Startup công nghệ Uber mà với tất cả những doanh nghiệp mới chân ướt chân ráo tiến vào thị trường. Thất bại, chỉ trích là điều mà tất cả các Startup phải chấp nhận. Quan trọng nhất là sự thay đổi, cải tiến sau những phê bình đó.
Trên đây là toàn bộ những thông tin xoay quanh lịch sử ra đời và phát triển của Uber - hãng xe công nghệ tiêu biểu trên thế giới. Mong rằng thông tin này sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn.
Hình ảnh về công ty