Đăng tin miễn phí
logo công ty

Tập đoàn dầu khí Royal Dutch Shell Plc

Giới thiệu về công ty

Shell - Từ kinh doanh vỏ sò đến hãng dầu khí hàng đầu thế giới

Tập đoàn Royal Dutch Shell hay còn có tên gọi đầy đủ là Royal Dutch Shell plc được thành lập từ năm 1907 thuộc Hà Lan và Anh, lĩnh vực hoạt động chủ yếu của tập đoàn này đó chính là dầu khí. Shell được xếp hạng là công ty lớn thứ 2 trên thế giới vào năm 2009 do tạp chí Forbes Global 2000 bình chọn. Đồng thời, Shell cũng lọt top 3 trong danh sách các tập đoàn lớn nhất toàn cầu được bình chọn bởi tạp chí Fortune vào năm 2007. Các lĩnh vực hoạt động chính của Shell bao gồm dầu khí, hóa dầu, năng lượng tái tạo bao gồm các loại năng lượng gió, năng lượng mặt trời và hydrogen. Hãy cùng tìm hiểu thêm các thông tin về tập đoàn dầu khí Royal Dutch Shell trong bài viết ngay sau đây. 

1. Nguồn gốc cho sự ra đời của tên và logo thương hiệu Royal Dutch Shell 

1.1. Tại sao Shell lại được dùng làm tên thương hiệu và hình ảnh đại diện của tập đoàn

Có thể nhiều người sẽ thắc mắc tại sao một công ty, tập đoàn dầu khí hàng đầu thế giới lại có logo thương hiệu là một chiếc vỏ sò? Và để giải thích cho điều này thì phải nhắc đến nguồn gốc ra đời của Công ty Royal Dutch Shell. 

Nguồn gốc cho sự ra đời của tên và logo thương hiệu Royal Dutch Shell
Nguồn gốc cho sự ra đời của tên và logo thương hiệu Royal Dutch Shell 

Vào khoảng thời gian từ những năm 1886 khi mà các loại động cơ đốt phát triển và mang đến những điểm thuận lợi cho người dùng, cụ thể là cho linh vực vận tải. Nhận thấy nhu cầu phát triển của thị trường trong việc sử dụng các loại nhiên liệu, cùng với khả năng kinh doanh và kinh nghiệm vận chuyển hàng hóa của mình hai anh em ông Marcus Samuel đã áp dụng việc sử dụng tàu được chạy bằng hơi nước để vận chuyển dầu. 

Và chuyến đi vận chuyển hàng hóa đầu tiên bắt đầu từ năm 1892 và đây cũng được xem là một trong những chuyến vận chuyển dầu đầu tiên qua kênh đào Suez. Và từ Shell được biết đến là tên thương hiệu của một loại dầu đã được vận chuyển trong những chuyến chở hàng đến vùng viễn đông của hai anh em ông Samuel đến vùng Viễn Đông. 

Ông Marcus Samuel là người Anh gốc Do Thái trong một gia đình có truyền thống kinh doanh các loại đồ cổ, vỏ sò và các loại đồ quý hiếm khác để vận chuyển, xuất khẩu đến các khu vực vùng Viễn Đông. Ông cùng anh trai của mình là những người kế thừa truyền thống của gia đình để có thể duy trì phát triển và mở rộng trong sự nghiệp kinh doanh, buôn bán hàng hóa. 

Các mốc thời gian phát triển và ý nghĩa thương hiệu Shell
Các mốc thời gian phát triển và ý nghĩa thương hiệu Shell

Và cho đến năm 1897 thì công ty vận tải và thương mại Shell - Shell Transport and trading Company đã được thành lập. Năm 1901 logo của thương hiệu đã được thiết kế với hình ảnh được chọn ban đầu là vỏ Hến. Và cho đến năm 1904 thì hình vỏ Sò đã được sử dụng thay thế trong thiết kế logo và là hình ảnh đại diện của công ty. Các loại hàng hóa được sử dụng để vận chuyển, xuất, nhập khẩu chính của công ty đó là dầu và hải sản. 

Như vậy có thể thấy rằng từ một cửa hàng nhỏ chuyên bán các loại đồ cổ quý hiếm và đặc biệt là vỏ sò giờ đã trở thành tên, hình ảnh đại diện thương hiệu và là Logo của tập đoàn dầu khí lớn bậc nhất thế giới. Kể từ 1900 cho đến nay Logo của Royal Dutch Shell đã được sửa đổi nhiều lần và hình ảnh vỏ Sò vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. 

1.2. Ý nghĩa tên thương hiệu và logo hình vỏ Sò của Royal Dutch Shell

Kể từ năm 1900 logo của công ty với hình ảnh vỏ sò đã được thiết với hai màu chủ đạo là màu vàng và màu đỏ với chữ Shell được đặt trên vỏ sò. Tiếp theo các năm sau đó từ 1904, năm 1909, 1930 cho đến năm 1948, 1955, 1962, 1971 và 1995 logo được thay đổi về hình dạng, màu sắc, kích cỡ. 

Ý nghĩa tên thương hiệu và logo hình vỏ Sò của Royal Dutch Shell
Ý nghĩa tên thương hiệu và logo hình vỏ Sò của Royal Dutch Shell

Logo ở thời điểm hiện tại được thiết kế bởi nhà thiết kế Raymond Loewy vào năm 1971 và đã được chấp nhận và được sử dụng cho đến ngày nay. Màu sắc được chọn là màu vàng và màu đỏ, rực rỡ nhưng không gay gắt, lòe loẹt và vẫn mang lại được cảm giác tươi sáng, năng động. Logo của Royal Dutch Shell đã trở nên nổi tiếng và phổ biến khắp thế giới và là một trong những thương hiệu có logo dễ nhận biết nhất trên thế giới trong danh sách 100 thương hiệu. Giá trị thương hiệu của tập đoàn Royal Dutch Shell đã lên đến 29 tỷ USD vào năm 2013. 

2. Quá trình sáp nhập và các giai đoạn phát triển của Shell

Năm 1907 thì hai công ty của Anh - Công ty vận chuyển và thương mại Shell cùng công và công ty của Hà Lan - Royal Dutch hoạt động trong lĩnh vực dầu khí đã được thành lập. Kể từ thời điểm đó  tên gọi Shell là tên gọi tắt của tập đoàn này và được sử dụng cho đến ngày nay với hình ảnh con Sò. 

Chủ tịch của Shell là ông Jorma Ollila và giám đốc điều hành là ông Peter Voser - Một trong những người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của Shell cho đến năm 2014. Cụ thể những thành tích mà Shell đã đạt được dưới sự điều hành của cựu giám đốc điều hành Peter Voser lần lượt là: 

Quá trình sáp nhập và các giai đoạn phát triển của Shell
Quá trình sáp nhập và các giai đoạn phát triển của Shell

- Trở thành công ty có doanh thu lớn thứ hai trên thế giới trong lĩnh vực dầu khí với tổng doanh thu đạt được trong năm 2012 là 467,2 tỷ USD. 

- Shell đã có chi nhánh tại 100 Quốc gia trên thế giới 

- Tổng số nhân viên là 82.000 nhân viên

- Tổng số dự án đã được triển khai là 11 dự án, đồng thời các dự án mới cũng được triển khai cho đến năm 2020 với tổng số 30 dự án. 

Năm 1920 Royal Dutch Shell đã trở thành một trong những công hàng đầu thế giới hoạt động trong lĩnh vực dầu khí với lượng dầu thô được sản xuất chiếm đến 11% lượng dầu thô toàn cầu, và chiếm đến 10% trọng tải hàng hóa chở dầu. 

- Năm 1947 Shell đã bắt đầu chú trọng và đi sâu vào trong lĩnh vực dầu khí khi khoan giếng dầu đầu tiên tại Mexico. 

- 1950 Mở rộng thị trường hoạt động kinh doanh sang các khu vực Châu Phi và khu vực Nam Mỹ nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường người dùng tại các nước khi công nghiệp ô tô phát triển mạnh mẽ, phương thức vận chuyển bằng đường thủy với số lượng lớn hàng hóa cũng được áp dụng một cách triệt để và nâng cấp. 

- Năm 1955 sau 8 năm kể từ khi mở giếng dầu đầu tiên, Shell đã có 300 giếng dầu và bắt đầu công cuộc khai thác dầu khí tại Nigeria vào năm 1958. 

- Năm 1970 Shell bắt đầu phát triển các giếng dầu ở Biển Bắc và Nam Mỹ và là nguồn cung cấp chính, thu lại được nguồn lợi nhuận lớn tại khu vực Trung Đông trong giai đoạn khủng hoảng dầu mỏ. 

- Năm 1978 Shell đã hoàn thành giàn khoan cao nhất thế giới với chiều cao là 335, 2 m và khai thác tại Mexico

- Năm 1990 vì lý do ảnh hưởng đến môi trường tại Nigeria vậy nên Shell đã tiếp tục mở rộng thị trường sang Trung Quốc và tại Nga. 

- Năm 2005 Shell chú trọng và tập trung phát triển thêm các loại sản phẩm năng lượng khí hóa lỏng, nhiên liệu sinh học và năng lượng gió. 

- Năm 2013 Shell tập trung vào các dự án nổi bật tại Nigeria với các dự án nước sâu và dự án lọc dầu tại Oman. 

Chiều dài lịch sử phát triển của tập đoàn Royal Dutch Shell
Chiều dài lịch sử phát triển của tập đoàn Royal Dutch Shell

Về thành phần cổ đông trong Royal Dutch Shell từ các nước Anh, Hà Lan và Mỹ với tỷ lệ cổ đông lần lượt là 40%, 20% và 15%. Thành phần ban lãnh đạo của Shell đến từ nhiều nước các nhau trong đó có Pháp, Anh, Mỹ, Hà Lan và Ireland. 

Shell cũng đã có mặt tại thị trường Việt Nam với công ty Shell Việt Nam TNHH với trụ sở chính được đặt tại Phước Thái, Long Thành, Đồng Nai, Việt Nam. Với các sản phẩm và dịch vụ chính là liên quan đến các loại dầu nhớt bôi trơn cho các loại phương tiện giao thông ô tô, xe máy dành cho các khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. 

Công nghiệp khai khoáng đã phát triển từ lâu và ngày càng trở lên phổ biến bởi việc thu lại nguồn lợi nhuận khủng mà Royal Dutch Shell là một trong những ví dụ điển hình. Hy vọng với những thông tin được cung cấp trong bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về thương hiệu dầu khí nổi tiếng hàng đầu thế giới này.