Giới thiệu về công ty
Những năm trở lại đây, thị trường công nghệ thông tin chiếm ưu thế vượt trội trên tất cả các ngành nghề. Sự phát triển lớn mạnh đã góp phần đưa nhiều công ty công nghệ lên làm những ông trùm ngành kinh tế thế giới, như Apple, Samsung, Tencent, Facebook, IBM,... Trong số những ông lớn nổi bật ấy, thời gian gần đây khi cuộc chiến tranh về kinh tế Mỹ - Trung diễn ra, người ta mới phát hiện ra một ông lớn của ngành này có tầm ảnh hưởng không nhỏ, chính là Huawei. Nếu bạn chưa biết rõ những thông tin về Huawei, hãy theo dõi bài viết bên dưới và cùng Minh Ngọc khám phá công ty công nghệ này nhé!
1. Bước chân tạo nên đế chế công nghệ thời đại mới
1.1. Huawei là ai?
Với việc sử dụng tên thương hiệu là “huawei” phiên âm Tiếng Việt là Hoa Vi, với tên đầy đủ là Công ty trách nhiệm hữu hạn trách nhiệm Hoa Vi. Là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính ở Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc, sản phẩm công ty cung cấp chính là các thiết bị mạng và viễn thông. Đây có thể xem là mặt hàng phát triển nòng cốt của hãng ngay từ thuở chưa thành danh.
Theo như thông tin được công bố, công ty công nghệ và điện tử chất lượng cao Huawei được thành lập năm 1987, với định hướng phát triển kinh doanh ban đầu, công ty được xem là nhà cung cấp hạ tầng ICT và các thiết bị thông tin được xếp loại nhiều và chất lượng hàng đầu thế giới. Ông chủ của Huawei chính là Nhậm Chính Phi, một cựu kỹ sư của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc. Để có thể tiếp tục công việc nghiên cứu và phát triển của mình, ông đã tập trung vào sản xuất các thiết bị chuyển mạch điện thoại.

1.2. Sản phẩm đưa Huawei thành người khổng lồ ngành công nghệ
Huawei hiện nay là cái tên được nhiều người biết đến thông qua các ứng dụng và thiết bị điện tử mà hãng cung cấp. Sản phẩm phổ biến hiện nay được nhiều người tiêu dùng lựa chọn và biết đến đó chủ yếu là thiết bị di động.
Nhưng từ đó mở rộng kinh doanh bao gồm xây dựng mạng viễn thông, cung cấp dịch vụ và thiết bị tư vấn và vận hành cho nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ ở thị trường Trung Quốc và cả trên thế giới. Ngoài phát triển rộng về mặt sản xuất sản phẩm vi điện tử, Huawei có phát triển hướng đến gần hơn đến người tiêu dùng bằng các loại thiết bị truyền thông thông minh.
Số lượng nhân viên ở công ty được ghi nhận đến cuối năm 2018 có khoảng 188.000 nhân viên, với khoảng 80.000 người tham gia vào các Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D). Hiện tại số lượng nhân viên làm việc cho tập đoàn Huawei hiện nay ngày càng tăng, với quy mô cả về chất lượng lẫn số lượng, mà Trung tâm nghiên cứu của Huawei hiện đang xếp hạng thứ 21 trên toàn thế giới, vì sự hiện đại của vật chất và cả trí tuệ cho ngành công nghệ thông tin nổi bật. Tổng số vốn đầu tư được rót vào các Trung tâm nghiên cứu và Phát triển (R&D) hiện đã hơn 15 tỷ USD (theo công bố năm 2018)

2. Tính lợi ích và cả quy mô doanh nghiệp ở Huawei
2.1. Quy mô phát triển của Huawei
Với những cam kết từ thuở khai sinh mà vì thế, định hướng kinh doanh của Huawei nhiều năm sau đó cũng vẫn đi theo một con đường, tuy cũ kĩ nhưng con đường đấy đều là sự sáng tạo và cố gắng không ngừng nghỉ, ngày càng được mở rộng và lớn mạnh. Với tuyên ngôn “mang kỹ thuật số đến với mọi người, mọi gia đình, mọi tổ chức, cùng nhau xây dựng một thế giới thông minh, được kết nối trọn vẹn”
Tính đến thời điểm bây giờ, khi đã trở thành một ông lớn của ngành công nghệ thế giới mà đến nay số nhân viên làm công tác bổ trợ cho Huawei hiện có hơn 194.000 nhân viên, với mạng lưới hoạt động rộng rãi trên 170 quốc gia và khu vực, phục vụ hơn 3 tỷ người dân trên khắp thế giới
Ngoài quy mô và tầm ảnh hưởng hiện nay của tập đoàn đang mang ra thế giới. Thì để có thể phát triển được như bây giờ chính là nhờ chính sách đối ngoại và cả cách quản lí của doanh nghiệp. Các danh mục sản phẩm, giải pháp và dịch vụ tổng thể được Huawei cung cấp đều có sự cam kết, đảm bảo tính cạnh tranh và bảo mật.

2.2. Định hướng phát triển đúng đắn của Huawei
Thông qua việc đổi mới và hướng đến những hợp tác đa phương cởi mở với các đối tác về sinh thái, Huawei đã tạo nên giá trị bền vững cho các khách hàng của mình. Cùng làm việc để nâng cao năng lực của con người, làm phong phú cuộc sống của mọi người, từ các gia đình, mọi đối tượng ở mỗi mọi hình thức, mọi quy mô.
Hướng đi hay định hướng kinh doanh của doanh nghiệp này luôn khiến cho nhiều người đánh giá cao cả về chất lượng lẫn dịch vụ cung cấp. Ở Huawei, việc đổi mới sáng tạo là yếu tố tiên quyết được đề cao, mọi ý tưởng và phát triển sản phẩm mới luôn tập trung vào các nhu cầu của khách hàng. Như đã nói trong các buổi họp báo, Huawei luôn công khai các chiến dịch về phát triển sản phẩm, định hướng phát triển về việc đầu tư mạnh mẽ vào các nghiên cứu cơ bản, tập trung vào những đột phá công nghệ đưa thế giới
Hiện những công nghệ và dịch vụ công nghệ thông tin mà hãng đang cung cấp cho thị trường hiện nay đã đi đúng hướng và phát huy đúng vị trí và vai trò trong việc định hình thương hiệu và phát triển sản phẩm.

3. Dịch vụ cung cấp của Huawei và thành tựu đạt được
3.1. Dịch vụ sản phẩm mà Huawei cung cấp
Các sản phẩm của Huawei hiện nay đã có mặt phổ biến ở hơn 170 quốc gia, với hơn 1.500 đối tác cũng giúp cho việc mở rộng thị trường, cung ứng các sản phẩm và dịch vụ đến tới ⅓ dân số thế giới.
Nhờ những cố gắng trong việc cải tiến và xây dựng thương hiệu mà đến năm 2012, tập đoàn này đã vượt qua Ericsson để trở thành công ty cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.
Đến năm 2018 thì chính thức vượt qua Apple để trở thành nhà cung cấp sản phẩm smartphone lớn thứ hai trên thế giới, theo như công bố mới đây Huawei chỉ sản xuất đứng sau nhà sản xuất Samsung Electronics.

3.2. Thành tựu đạt được của Huawei
Theo nhiều bảng xếp hạng danh giá, tiêu biểu là bản xếp hạng Fortune Global 500, Huawei xếp hạng thứ 72 trong số các doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu. Theo như công bố về tài chính đến cuối năm 2018, doanh thu của công ty đạt 108,5 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2017. Cho đến nay, Huawei cũng được xem là nhà cung cấp công nghệ 5G số 1 thế giới, chiếm hầu hết các thị phần dịch vụ mạng thế giới.
Ngoài những thành tựu đạt được, Huawei còn xây dựng được đội ngũ nhân sự vàng, với tiêu chí là doanh nghiệp tư nhân 100% sở hữu bởi nhân viên. Số cổ phiếu thuộc quyền sở hữu của nhân viên là chiếm đa số, qua công đoàn, Huawei thực hiện kế hoạch quản lí và cung cấp số lượng cổ phiếu đầu tư đối với nhân viên, số lượng người tham gia là 96.768 người (theo thông tin chính doanh nghiệp Huawei cung cấp). Những người tham gia chỉ là nhân viên của công ty, số cổ phiếu sẽ không được cung cấp, trao đổi hay mua bán với các cơ quan, bộ phận của chính phủ.

4. Quyền hạn quản lí và kiểm soát doanh nghiệp của Huawei
Hiện nay khi nói đến hệ thống quản trị doanh nghiệp của Huawei, có thể đánh giá là khá hợp lí và hiệu quả. Nhân viên cổ đông tại đây gồm có 115 đại diện để thành lập Ủy ban của Đại diện. Ủy ban Đại diện này bầu Chủ tịch Hội đồng quản trị và 16 giám đốc hội đồng. Hội đồng quản trị đã bầu ra 4 phó chủ tịch và 3 giám đốc điều hành. Ở đây, 3 phó chủ tịch thay phiên nhau làm chủ tịch luân phiên của công ty.
Người đại diện và điều hành các cuộc họp hội đồng quản trị và hội đồng thường trực chính là chủ tịch. Hội đồng quản trị thực thi cao nhất của công ty sẽ là ban chủ tịch, đưa ra quyết định cho những chiến lược phát triển của công ty, quản lí mọi hoạt động của cả hệ thống. Ngoài ra, đây còn là tổ chức cao nhất chịu trách nhiệm về chiến lược công ty, quản lý hoạt động và sự lòng của các khách hàng.
Mọi tổ chức và hội nhóm được thành lập ở Huawei đều được phân bổ với những vai trò khác nhau, nhằm quản lí từng nhóm và từng lĩnh vực trong cơ cấu điều hành công ty. Mọi hoạt động, sẽ được các ban lãnh đạo quản lí, điều hành và giải quyết, việc đưa ra những thông tin và chiến lược kinh doanh cũng sẽ được hội đồng này thông qua

5. Định hướng phát triển bền vững của Huawei trong thời đại mới
Việc định hướng kinh doanh và phát triển doanh nghiệp của Huawei, đã xây dựng được 3 tiêu chí định hướng giúp phát triển doanh nghiệp bền vững. Những tiêu chí ấy không chỉ giúp điều phối mọi hoạt động kinh doanh mà còn giúp ích cho việc phát triển xã hội và tạo việc làm, môi trường phát triển văn minh, bền vững.
5.1. Hỗ trợ hoạt động mạng ổn định và an toàn
Việc xây dựng một hệ thống mạng mạnh mẽ, bao phủ cao chính là điều mà ngành công nghệ thế giới hiện nay đang hướng đến. Huawei đã đặt mục tiêu và định hướng phát triển cụ thể về việc mở rộng và phát triển hệ thống mạng ổn định và an toàn, đáp ứng được nhu cầu của mọi người dùng

5.2. Xây dựng hệ sinh thái công nghệ lành mạnh
Vì sự hội nhập và phát triển kinh tế, vấn đề môi trường và hoạt động kinh doanh và sản xuất lành mạnh là yếu tố thiết yếu đối với các doanh nghiệp lớn trong thời đại mới. Lấy khách hàng làm trung tâm, có sự kết nối giữa nhà cung cấp và các đối tác điều phối sản phẩm. Tạo ra một môi trường có hệ thống làm việc khoa học, cùng chia sẻ tài nguyên trong quá trình kinh doanh. Quan tâm đến cả những yếu tố nhân lực, xem nhân viên là nhân tố quan trọng giúp thành công, quan tâm đến đời sống mỗi nhân viên, tạo một đại gia đình lớn
5.3. Thúc đẩy bảo vệ môi trường
Việc phát triển mạnh của công nghiệp hóa trên thế giới đang đe dọa mạnh mẽ đến những vấn đề như môi trường và thiên nhiên trên thế giới. Việc định hướng phát triển nhưng luôn quan tâm đến vấn đề môi trường, những vấn đề liên quan như rác thải trong quá trình sản xuất và sử dụng. Luôn tạo điều kiện và nghiên cứu những cách xử lí để đảm bảo về vấn đề ô nhiễm môi trường.
Hình ảnh về công ty