Giới thiệu về công ty
Thương mại điện tử được xem là một ngành đầy tiềm năng phát triển tại Việt Nam, cũng chính vì điều này mà trong những năm gần đây, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước, giữa các sàn thương mại điện tử trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Nổi bật trong số những trang web này ta phải kể tới Lazada – doanh nghiệp đã bứt phát nhanh mạnh ngay sau khi đặt chân vào Việt Nam năm 2012. Lazada đã cho thấy, bản thân là một trong những doanh nghiệp, trang web thương mại điện tử với sản phẩm phẩm đa dạng, được quản lý chặt chẽ từ khâu phân phối cho tới dòng hàng đồng thời cũng là doanh nghiệp có nhiều sự kết hợp chặt chẽ với nhà sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Cùng tìm hiểu về Lazada Việt Nam để hiểu hơn về doanh nghiệp này bạn nhé!
1. Thông tin về Lazada Việt Nam bạn nên biết
Lazada Group là công ty kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, đồng thời doanh nghiệp này cũng chính là công ty con của Tập đoàn Alibaba. Tính đến thời điểm năm 2014, Lazada Groups đã phát triển và mở rộng hoạt động trên rất nhiều các quốc gia tại khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam.

Lazada Group vốn đã được biết tới là một trong những doanh nghiệp sở hữu mạng lưới thanh toán Logistic lớn nhất nhì khu vực hiện nay, nhắc đến doanh nghiệp này là nhắc đến văn hóa tiêu dùng, đời sống hàng ngày của người dân khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, sau năm 2016, sau khi nhận sự hỗ trợ về công nghệ và hạ tầng thương mại của công ty mẹ - Tập đoàn Alibaba – doanh nghiệp này ngày càng phát triển. Định hướng trong tương lai, chính xác là đến năm 2030, Lazada sẽ trở thành doanh nghiệp hàng đầu Đông Nam Á phục vụ hơn 300 triệu khách hàng trong khu vực. Hiện tại, Lazada Group đang được điều hành bởi tổng giám đốc ông Pierre Poignant, ngoài ra, tại mỗi quốc gia, Lazada đều có những giám đốc điều hành riêng trong trụ sở của mình.
Lazada Việt Nam được nhắc đến nhiều hơn với vai trò là một sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp các sản phẩm đa dạng về nhà sản xuất, mẫu mã cho tới giá thành sản phẩm. Cùng tìm hiểu chi tiết về Lazada Việt Nam để hiểu nhiều hơn về sản giao dịch thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất hiện nay.
1.1. Sự hình thành và phát triển của Lazada Việt Nam
Lazada Việt Nam ra đời vào đầu năm năm 2012 và là công ty con của Lazada Group. Tên đầy đủ của doanh nghiệp này là Công ty Trách nhiệm Hữu Hạn (Lazada.vn). Lazada Việt Nam mang trong mình sứ mệnh trao tận tay người tiêu dùng những sản phẩm phong phú nhất với mức giá cạnh tranh nhất nhằm đem lại lợi ích cho người tiêu dùng, đồng thời mở ra một “sân chơi” chung cho các doanh nghiệp khác khi đăng ký và bán sản phẩm trên hệ thống trang web của mình.
.jpg)
Khẩu hiệu “Một click, ngàn tiện ích”, công ty TNHH Lazada Việt Nam cung cấp cho khách hàng những dịch vụ và sản phẩm tốt nhất đồng thời đem đến những trải nghiệm tiêu dùng giá trị và đầy tính ưu việt tới khách hàng. Qua quá trình phát triển, hiện nay, Lazada Việt Nam trở thành sàn giao dịch thương mại điện tử lớn nhất cả nước với lượng truy cập khủng hàng tháng, hàng ngày, hàng giờ.
Nói về quá trình phát triển của công ty thương mại điện tử hàng đầu này, chúng ta không thể bỏ qua những cột mốc quan trọng sau:
- Ngày 16 tháng 4 năm 2013: Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Tư vấn Ngọc Lục Bảo chính thức trở thành đối tác truyền thông duy nhất của thương hiệu Lazada cho doanh nghiệp tại nước ta.
- Ngày 9-7-2013: giới thiệu Affiliate Program (được hiểu là tiếp thị liên kết) nhằm đem lại cơ hội hấp dẫn trong hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp khác với Lazada.
- Ngày 25-9-2013: Lazada ký kết hợp tác phát triển với công ty Cổ phần Mạng Tầm Nhìn mới nhằm thúc đẩy việc sử dụng các kênh tiếp thị truyền thông số tại nước ta.
- Ngày 23-10-2013: công bố sàn giao dịch trực tuyến mới bao gồm: Lazada Mi, Lazada ID, Lazada TH, Lazada PH và Lazada Việt Nam.
- Cũng trong năm 2013 khánh thành nhà kho đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh.
- Năm 2014: mở trung tâm điều phối đầu tiên tại Đông Nam Bộ.
- Tháng 3 – 2016: Doanh nghiệp này đã có 35 trung tâm điều phối và một đội ngũ vận chuyển là LEX (Lazada Express).
Hiện trụ sở doanh nghiệp được đặt tại Tầng 19, 20, tháp 2, tòa nhà Saigon Center, số 67, đường Lê Lợi, phường Bến Nghé quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, tập doanh nghiệp này còn hai kho vận nằm tại: KCN Tân Bình mở rộng, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, thành phố HCM; và kho 2 nằm tại Xã Phù Chẩn, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
.jpg)
Lazada tại Việt Nam đang được điều hành bởi giám đốc kiêm nhà sáng lập Maximilian Bitter – quốc tịch Đức, giám đốc điều hành doanh nghiệp là CEO James Z.Dong. Tập đoàn Alibaba đã chính thức mua lại doanh nghiệp này vào đầu năm 2015, như vậy, hiện tại người có quyền hạn tối cao với Lazada Việt Nam chính là tỷ phú Jack Ma.
1.2. Những thành tự mà Lazada đạt được
Xuyên suốt quá trình phát triển của mình, Lazada đã đạt được không ít những thành tự quan trọng trong các mặt, các dịch vụ của mình. Chỉ tính riêng cuối năm 2012, doanh nghiệp này đã cung cấp hơn 12 ngành hàng và hơn 1000 sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng Việt Nam. Cũng chỉ trong một thời gian ngắn, kênh thương mại điện tử này đã đạt hơn 3,5 triệu lượt truy cập đồng thời cũng trở thành doanh nghiệp đạt chứng chỉ PCI DSS đầu tiên tại nước ta.
Trên đà tăng trưởng của mình, từ 3,5 triệu lượt truy cập Lazada đã tăng lên 200 triệu lượt truy cập tại Việt Nam vào năm 2014 với tổng số sản phẩm bán ra tăng hơn 300.000 món đồ.
.jpg)
Lazada Việt Nam cũng không ngừng nỗ lực, nhằm tạo dựng mối quan hệ vững chãi với các doanh nghiệp khác, điều này nhằm đem đến những sản phẩm chính hãng, đặc biệt là các sản phẩm điện tử cho người tiêu dùng. Và nổi bật trong số những đối tác này, ta không thể bỏ qua các đối tác lớn như Apple, Canon, Glasslock, Edugame, …
Và theo thống kê gần đây nhất của kênh thông tin Alexa, Lazada đã lọt TOP 20.000 website lớn nhất triển toàn thế giới.
2. Mô hình kinh doanh và những định hướng phát triển của công ty Lazada Việt Nam
*Nguồn lực tài chính:
Trước khi được Alibaba mua lại, Lazada là công ty con của tập đoàn Rocket Internet tại Đức, với định hướng phát triển doanh nghiệp theo mô hình B2C (mô hình bán lẻ trực tuyến các sản phẩm tiêu dùng), con đường này tương tự như con đường mà Amazon đã chọn. Nhờ sự hẫu thuẫn vững chắc của công ty mẹ mà Lazada Group đã phát triển và chinh phục được những thị trường khó tính nhất trong vực Đông Nam Á. Riêng tại Việt Nam, Lazada Việt Nam với định hướng mục tiêu trở thành một trong những kênh thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến số một tại nước ta, bởi thế nên ngay từ khi mới bắt đầu chập chững bước chân vào Việt Nam, doanh nghiệp này đã nhận được nguồn vốn mạnh mẽ từ công ty mẹ. Sau khi được Alibaba mua lại, Lazada Việt Nam tiếp tục nhận được những hậu thuẫn mạnh mẽ từ một trong những công ty thương mại điện tử hàng đầu châu Á này.
.jpg)
Hiện tại, Lazada Việt Nam đã đầu tư cho mình 4 kho hàng chính với tổng diện tích gầm 4000 vuông tập trung chủ yếu tại thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Bắc trung bộ, định hướng trong tương lai sẽ mở rộng, đưa vào vận hành và phát triển kho hàng tại Đà Nẵng nhằm cung cấp các dịch vụ tốt hơn cho khách hàng tại khu vực miền Trung. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc quản lý, và vận hàng.
*Môi trường làm việc và nhân lực:
.jpg)
Lazada được xem là doanh nghiệp có chế độ ưu đãi nhân viên hấp dẫn nhất nước ta chính vì vậy, doanh nghiệp này sở hữu tiềm năng thu hút, giữ chân nhân lực chất lượng cho cơ doanh nghiệp mình. Riêng với Lazada Group, tính đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp này đã có khoảng hơn 6 nghìn nhân viên tại 6 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á đó là Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam.
Đội ngũ nhân lực của doanh nghiệp tương đối đa dạng, trình độ lao động cao là nhân tố quan trọng góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy sự thành công của Lazada Việt Nam. Doanh nghiệp này thường xuyên chiêu mộ nhân tài với mức lương “Khủng”, họ sẵn sàng bỏ một số tiền lớn để có một nhân sự giỏi cho mình, tuy nhiên, trong thời gian 4 – 6 tháng, nếu người nhân viên đó không đạt yêu cầu công việc họ sẵn sàng sàng sa thải. Cách làm này giúp Lazada tận dụng được tối đa tinh hoa của nhân lực TMĐT Việt Nam để biến mình thành người mạnh nhất trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, toàn bộ các vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp lại do người nước ngoài nắm giữ.
*Sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ:
.jpg)
Doanh nghiệp này với chiến lược đa dạng hóa về chủng loại và sản phẩm trên kênh thương maijd điện tử của mình. Chính điều này đã đem đến nhiều sự lựa chọn hấp dẫn cho khách hàng cũng như tạo điều kiện thúc đẩy doanh nghiệp phát triển hơn nữa.
Nhắc đến các sản phẩm và dịch vụ ta khoogn thể bỏ qua các sản phẩm như: thiết bị điện tử, đồ gia dụng, âm nhạc và sức khỏe, đồ chơi, thời trang, …
*Mạng lưới đối tác:
Lazada Việt Nam đã bắt tay với rất nhiều các nhà phân phối, nhà bán lẻ lớn nhỏ giúp tăng thêm cơ hội kinh doanh cho chính những doanh nghiệp này. Khi trải nghiệm dịch vụ trên hệ thống, không khó để tìm kiếm sản phẩm của các thương hiệu quan thuộc như PNJ, Kangaroo, Điện máy Chợ lớn, Home Center, … theo xu hướng phát triển của thị trường.
Nhìn chung, chính những động thái này đã giúp Lazada ngày càng đa dạng hóa sản phẩm, thu hút chọn lựa truy cập của khách hàng đồng thời vươn lên trở thành website thương mại điện tử lớn nhất nhì hiện nay.
.jpg)
Lazada đã tác động không nhỏ đến việc thức tỉnh sự bùng nổ của Thương mại điện tử tại Việt Nam, doanh nghiệp này đã và đang không ngừng hoàn thiện hệ thống trang web của mình nhằm đem đến những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng đồng thời cũng thúc đẩy doanh nghiệp vươn lên trở thành công ty thương mại điện tử hàng đầu nước ta. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã nắm thêm được những thông tin về Công ty Lazada Việt Nam cho mình.
Hình ảnh về công ty