Quay lại

P/b là gì? Tất tần tật những thông tin có liên quan tới p/b

Tác giả: Vi Thùy

P/b là gì?  Đây là một trong những cụm từ mà rất nhiều người không hiểu và thường xuyên đặt ra câu hỏi. Bạn muốn được giải đáp ý nghĩa của ký hiệu này? Hãy ngay lập tức xem ngay nội dung phía dưới mà Timviec365.vn gửi đến ngay sau đây!

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư

P/b là gì?

Chỉ số p/b trong tiếng Anh có nghĩa là Price to Book Value Ratio, để đơn giản hóa cách gọi thì hiện nay phần lớn mọi người đều gọi là tỷ số p/b hoặc cũng có thể gọi là hệ số p/b.

p/b là một công cụ phân tích, định giá cổ phiếu cơ bản thường hay được sử dụng.

p/b là tỷ lệ cho thất được giá cổ phiếu hiện tại cao gấp bao nhiêu lần so với tài sản (được ghi trong báo cáo tài chính) của công ty.

Hoặc: p/b là số tiền phải trả cho 1 đồng vốn.

Nhà đầu tư nổi tiếng của phương pháp này là ông Walter Schloss...

Kết luận:

Tỷ lệ p/b cho biết nhà đầu tư sẵn sàng chi cho mỗi đô la tài sản của công ty. Tỷ lệ p/b sẽ được tính bằng cách áp dụng công thức lấy giá đóng cửa hiện tại của cổ phiếu chia cho giá trị sổ sách hàng quý cuối cùng đối với loại cổ phiếu này.

Việc bỏ qua tài sản vô hình là một yếu tố có ý nghĩa quan trọng của tỷ lệ giá trị sổ sách. Điều này có nghĩa là tỷ lệ p/b chỉ ra những gì nhà đầu tư trả cho tài sản hữu hình thực sự chứ không phải cho tài sản vô hình. Do đó, chỉ số p/b được coi là một biện pháp tương đối bảo thủ.

Chỉ số p/b sẽ trở thành một trở ngại lớn để đánh giá hiệu quả của một công ty có giá trị chủ yếu dựa trên tài sản vô hình. Tuy nhiên, đối với hầu hết các cổ phiếu, tỷ lệ p/b = 1,5 trở xuống sẽ là tiền đề tốt để thể hiện giá trị bền vững cho cổ phiếu doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Một trong những khái niệm cơ bản nhất mà những bạn đang theo đuổi chuyên ngành hay công việc liên quan xuát nhập khẩu không thể bỏ qua chính là khái niệm purchase là gì. Bạn có thể tìm hiểu ngay nhé!

Việc làm tài chính

Những thông tin cần biết về tỷ lệ p/b mới nhất

Công thức áp dụng tính tỷ lệ p/b là gì?

Công thức:

p/b = Giá thị trường/giá trị sổ sách của 1 cổ phiếu

Hoặc p/b = vốn hóa công ty / vốn chủ sở hữu

Trong này:

P = Giá = Giá thị trường: giá thị trường tại thời điểm giao dịch.

B = giá trị sổ sách: giá trị sổ sách của một cổ phiếu

Ví dụ:

Nếu giá của TH true milk bằng P = 200.000 VND và giá trị sổ sách của 1 cổ phiếu (giá trị sổ sách) là 20.000 đồng. Lúc này tỷ lệ p/b của TH là = 10, nhà đầu tư sẵn sàng trả gấp 10 lần số tiền của chính họ.  Điều này ngụ ý rằng các nhà đầu tư tin tưởng mạnh mẽ vào triển vọng dài hạn và đầy hứa hẹn của  TH true milk.  Ngoài ra bạn cũng có thể hiểu một cách đơn giản: Tôi đã chi 5000 đồng để tờ tiền có mệnh giá 500 đồng (vì  đây đều là hàng độc, hiếm đặc biệt còn có số seri đẹp,…)

Ngược lại: Taxi Hoa sen hiện tại có giá P = 4.500 đồng, giá trị sổ sách là BV = 11.500 đồng, lúc này tỷ lệ P/BV = 0,4 (= 4.500 / 11.500).   Các nhà đầu tư sẵn sàng chỉ trả 40% giá trị tài sản của Hoa sen, bởi họ cho rằng tải sản thực tế của Hoa sen thấp hơn nhiều so với giá trị ghi trên sổ sách của nó, hoặc tập đoàn này làm ăn không ra sao, tương lai xấu.

Kiếm việc làm

Vậy tỷ lệ p/b cao hay thấp thì tốt hơn?

Tỷ lệ p/b cao có nghĩa là gì?

Cổ phiếu tại công ty/ doanh nghiệp có thể được định giá quá cao so với giá trị thực.

Tài sản của công ty rất ít về số lượng nhưng có thể tạo ra rất nhiều lợi nhuận nhờ lợi thế cạnh tranh bền vững.

Tài sản hữu hình của Công ty được định giá với chi phí quá thấp so với giá trị thị trường hiện tại.

Giá trị của thương hiệu hoặc tài sản vô hình của công ty là rất lớn.

Hoạt động của công ty không đòi hỏi nhiều tài sản hữu hình.

Ví dụ: chúng ta có thể thấy TH true milk có tỷ lệ p/b cao bởi thương hiệu của hãng sữa này rất hùng mạnh.  Tuy nhiên, bằng cách sử dụng cùng một dây chuyền sản xuất, TH có thể bán nhanh hơn và giá đắt hơn. Nó là một tài sản vô hình thuộc sở hữu của TH.  Sử dụng tỷ lệ p/b để đánh giá các công ty này thường cực kỳ khó khăn và không đạt yêu cầu.  Bởi vì tài sản vô hình rất khó tính.

Ví dụ, một trường hợp khác cũng có tỷ lệ P / B rất cao, đó là cổ phiếu ROS.  ROS hoạt động trong ngành xây dựng, danh tiếng không có, họ làm việc và thi công dưới sự chỉ đạo của FLC, vì vậy tài sản vô hình của ROS rất yếu. Lợi nhuận của ROS cũng rất khiêm tốn, tỷ lệ P/E quá cao. Lý do cho p/b của ROS cao không phải bởi nó định giá quá cao so với giá trị thực. Chưa kể chất lượng tài sản của BV đem tính từ ROS.

Tỷ lệ p/b thấp có nghĩa là gì?

Cổ phiếu hiện tại đang bị định giá thấp.

Tài sản của công ty không có thật, có thể là tài sản xấu và có nguy cơ mất tài sản.

Tài sản của công ty có kỳ vọng thấp về lợi nhuận và hoạt động kinh doanh của công ty cực kỳ cạnh tranh.

Các ngành công nghiệp hoạt động cần một số lượng rất lớn tài sản cố định.   Ví dụ, xây dựng công trình, dây chuyền sản xuất sợi, thép, vv

Ví dụ: Một số cổ phiếu PENNY có giá trị thị trường thấp hơn giá trị sổ sách. Tuy nhiên, chất lượng tài sản quá tệ, nợ thường xuyên và không rõ ràng, số tiền lớn bị chiếm dụng, cổ phiếu kém chất lượng, v.v. Vui lòng mở báo cáo tài chính của một số công cụ penny dưới 5 để xem các khoản phải thu, hàng tồn kho, thanh toán tạm ứng, đầu tư của các công ty con, v.v., cũng như tiền mặt và tiền gửi ngân hàng. Lúc này bạn chắc chắn sẽ nhìn thấy được sự chênh lệch cực rõ ràng.

>>> Xem thêm: Nắm rõ giờ làm việc bidv là điều bạn nên làm trước khi quyết định thời gian đến giao dịch tại ngân hàng này vì nếu không bạn rất dễ rơi vào tình trạng đến không đúng giờ bắt đầu hoặc quá thời gian theo quy định.

Ưu điểm và nhược điểm của chỉ số PB

Ưu điểm của chỉ số p/b

- Do BV thường dương, nên có thể sử dụng  tỷ lệ p/b để đánh giá cho dù đó là các công ty thua lỗ.

- Do BV thường ổn định hơn EPS, tỷ lệ P/BV sẽ là một chỉ số tốt khi EPS biến động nhiều hơn P/ E, PEG, EV/ EBIT, EV/EBITDA, P/S,.. vv

- Chỉ số p/b rất phù hợp để định giá các công ty có tài sản thanh khoản cao nhất, chẳng hạn như ngân hàng, công ty tài chính, công ty bảo hiểm và công ty đầu tư.

Việc làm chứng khoán tại Hà Nội

Nhược điểm của tỷ lệ P/BV

- Không phù hợp để định giá cổ phiếu của các công ty dịch vụ nơi có tài sản vô hình như con người, lòng trung thành của khách hàng, v.v.

- Chỉ số P/BV sẽ không phải là một chỉ số tốt để so sánh các công ty trong cùng lĩnh vực do sự khác biệt về mô hình, chiến lược kinh doanh và phân khúc.

- Không hiệu quả lắm trong các công ty tăng trưởng nhanh.

- Có thể ảo do nguyên tắc kế toán, như tài sản ngầm, tài sản ảo rất nhiều.

Ý nghĩa quan trọng của tỷ lệ p/b là gì?

+ Ý nghĩa của P/B thấp:

Hàng tồn kho bị định giá thấp

Công ty có vấn đề (tài chính, thương mại ...)

Tài sản thực tế của công ty thấp hơn tài sản trong sổ sách (SF).

+ Ý nghĩa của tỷ lệ P/B cao:

Hàng tồn kho được định giá quá cao.

Tương lai của công ty khá tốt

Công ty có nhiều tài sản ngầm có giá trị hơn nhiều như bất động sản, sản xuất và các cổ phiếu khác của công ty.

Tỷ lệ p/b được coi là hợp lý và tốt ở mức nào?

Tỷ lệ p/b phụ thuộc vào thu nhập, tốc độ tăng trưởng, lợi thế cạnh tranh, rủi ro an ninh hoặc tài chính, rủi ro thương mại của các công ty, tình hình kinh tế vĩ mô như lạm phát, lãi suất, …vv .

Khi các yếu tố trong tổ chức giống nhau, tỷ lệ p/b càng thấp thì sẽ càng có nhiều lợi ích hơn cho doanh nghiệp.

Chỉ số p/b tốt là gì?  Câu trả lời chính là không phải là một câu trả lời tuyệt đối. Nhưng công ty có xu hướng tăng trưởng, các blue-chip bền vững thường sẽ có tỷ lệ p/b rất cao. Ví dụ Tỷ lệ p/b  của vinamilk > 10 (cuối năm 2017) hoặc VIC (P / B = 10). Các công ty có giá trị gia tăng thấp như Vinasun (VNS), định hướng giá trị, có tỷ lệ p/b = 0,6, Hoàng Anh Gia Lai tỷ lệ p/b = 0,5. Nhưng có một số gợi ý để giúp bạn có thể biết được đâu là cổ phiếu tốt và đâu là cổ phiếu xấu. Cụ thể là:

Doanh nghiệp/ công ty tạm, tăng trưởng có năm được nhưng có năm mất không ổn định mà tỷ lệ p/b  vẫn cao (ví dụ p/b > 1),  bạn cần nhớ p/b lúc này càng cao thì càng cần phải tránh.

Chính là phần tài sản có giá trị? Ví dụ, công ty có quá nhiều hàng tồn kho, các khoản phải thu, chỉ số P / B dễ ảo hơn, vì vậy giá trị sổ sách (giá trị sổ sách - BV) thực sự thấp hơn nhiều, dẫn đến tăng.

Các yếu tố rủi ro của các công ty: chẳng hạn như rủi ro tài chính hoặc rủi ro kinh doanh: khả năng thâm nhập vào ngành, rủi ro quản trị như sự trung thực ...v.v ...

Tuy nhiên, nếu một nhà đầu tư chứng khoán chỉ đơn giản sử dụng thì bài viết sẽ đề nghị các nhà đầu tư chỉ xem xét các công ty có P/B dưới 1,5. Tất nhiên, bạn sẽ không thể mua các công ty tốt nhất như HPG, SARL, MWG, FPT, nhưng đổi lại, bạn sẽ đổ lỗi cho những kẻ như ROS .

Nếu xem xét tổng thể thì tỷ lệ p/b càng cao thì rủi ro càng lớn, tỷ lệ p/b càng thấp thì rủi ro sẽ thấp, nhưng nếu bạn không hiểu rõ về nó, bạn sẽ chết như bình thường. Tỷ lệ p/b cao thường được liên kết với các công ty đang phát triển, các công ty có giá trị thường gắn với tỷ lệ p/b thấp. Tuy nhiên, nếu bạn mua các công ty có p/b thấp, nhưng bạn gặp khó khăn trong việc khắc phục tình hình hoặc các công ty có tỷ lệ giá / thu nhập rất cao, nhưng không quá hứa hẹn, bạn sẽ gặp vấn đề.

Thông thường mức p/b  từ 0,7-1,5 là bình thường. Khi bạn mua p/b có giá trị cao, hãy chắc chắn rằng họ đang phát triển và có chất lượng.

Ngoài ra, bạn có thể đánh giá theo P / B trước đây của doanh nghiệp của mình, giả sử tỷ lệ p/b không đổi, từ một năm tới năm tiếp theo. Mua khi tỷ lệ p/b thấp hơn mức trung bình lịch sử.

>>> Tham khảo thêm: Ứng viên tìm việc làm tại Cao Bằng đang có nhu cầu việc làm. Xem ngay tại timviec365.vn để tìm kiếm những việc làm hữu ích nhất. Đừng bỏ lỡ cơ hội của mình

Minh họa rõ nét nhất về tỷ lệ p/b

Tỷ lệ p/b của Vinamilk

Nhận xét: Vào ngày 26 tháng 1 năm 2018, BV của vinamilk là 16,54, trong khi giá của P = 211,8 thì P / BV = 211,8 / 16,54 = 12,8

Trên thực tế, cho đến nay, mặc dù tỷ lệ p/b của vinamilk luôn ở mức cao, nhưng vẫn liên tục tăng giá kể từ khi niêm yết cho đến nay, vì vinamilk là một công ty rất tốt với sự tăng trưởng bền vững, vì vậy nhà đầu tư sẵn sàng trả tới 12,8 đồng cho 1 đồng tiền vốn của vinamilk.

Tỷ lệ p/b của ROS

Vào ngày 26 tháng 1 năm 2018, tỷ lệ p/b của ROS rất cao. P/B = 164/10,65 = 15,3 Nhưng ROS chỉ là một công ty thương mại tạm thời, nhiều báo cáo tài chính đã bị nghi ngờ.  ROS hiện tại nắm giữ mức giá cực cao. ROS là một cổ phiếu tốt trên giá trị, nhưng lúc này tốt nhất bạn nên tránh xa.

Tỷ lệ p/b của VNS

Ngày 26/01/2018,VNS có BV = 24,78; P=15,2 do đó tỷ lệ p/b = 15,2/24,78 = 0,61.   Taxi Vinasun này có khả năng cạnh tranh bởi Uber và Grab, vì vậy nhiều nhà đầu tư đang đánh giá tương lai của Vinasun mù mịt nên tỷ lệ p/b rất thấp. Nếu bạn cảm thấy rằng VNS sẽ vẫn tối trong tương lai, thì VNS không đáng để đầu tư, nhưng nếu bạn cảm thấy rằng VNS sẽ chuyển từ tối sang đẹp, bạn sẽ có thể kiếm được khối tiền từ nó.

Tóm lại:

p/b là số tiền trả trên 1 đồng vốn.

p/b = giá trị trường/ giá trị sổ sách của 1 đơn vị.

Nếu tất cả các yếu tố khác đều giống nhau, tỷ lệ p/b càng thấp thì càng tốt.

Nên kết hợp với các chỉ số khác nữa để định giá tốt hơn.

Trên đây là tất cả những thông tin có liên quan tới tỷ lệ p/b là gì? Hy vọng bài viết có thể giúp bạn có cái nhìn chuyên sâu hơn về tỷ lệ này và tăng thêm vốn kiến thức cho chính mình hiệu quả nhất.

Việc làm tài chính tại hồ chí minh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-