Quay lại

QS là gì? Yếu tố gì mang lại thành công của kỹ sư dự toán?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Qs là gì? Là được viết tắt từ Quantity Surveyor, nghĩa là kỹ sư dự toán. Dựa theo nhu cầu cũng như xu hướng thị trường hiện nay thì có thể nói đây là ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng khá nhiều. Đó cũng là lý do vì mà trong thời gian gần đây các tin tức tuyển dụng vị trí kỹ sư QS tràn lan trên các Timviec365.vn. Tuy nhiên vẫn nhiều bạn đặt ra câu hỏi Kỹ sư dự toán là nghề gì? QS gồm những việc gì?

1. Kỹ sư QS là gì?

Về thực chất thì QS hay còn gọi là Quantity Surveyor - kỹ sư dự toán, là một ngành nghề thuộc lĩnh vực xây dựng. Bản chất công việc chính là tính toán, ước lượng khối lượng nguyên vật liệu, nguồn nhân lực cần thiết cho một chiến dịch dự án nào đó. Tuy nhiên, kỹ sư tự toán sẽ phải chịu trách nhiệm tìm kiếm nguyên liệu, sao cho chi phí nhỏ nhất vì bất cứ một nhà đầu tư nào cũng có những yêu cầu cũng như tiêu chuẩn cụ thể về hạn mức chi phí. Nhưng các nguyên vật liệu này vẫn phải đảm bảo được tiêu chuẩn về chất lượng mà dự án được đề ra.

Kỹ sư QS là gì?

Công cụ thường được kỹ sư QS sử dụng để thực hiện công việc chính là bảng khối lượng - BOQ - Bill of Quantities, được tạo ra bởi họ. Từ đó Chủ đầu tư và Nhà thầu sẽ dựa vào đó để ước lượng được chi phí có thể phát sinh trong quá trình thực hiện dự án và làm hồ sơ chào thầu sẽ có khả năng thành công hơn.

Xem thêm: Việc làm kỹ sư qs

2. Kỹ sư QS có thể làm việc tại đâu?

Như các bạn đã biết thì bất cứ một ngành nghề nào cũng có tiềm năng, cơ hội cũng như triển vọng khác nhau. Và QS cũng vậy, là một trong những ngành nghề thu hút được sự quan tâm của nhà tuyển dụng, đặc biệt là các chủ đầu tư. Trên thực tế thì nhu cầu về nâng cao cơ sở hạ tầng, xu hướng sinh sống tại các tòa nhà cao chọc trời, di cư, xây nhà... cũng ngày càng tăng cao. Chưa hết, khi nền kinh tế mở cửa hội nhập thì cũng là lúc các nhà đầu tư nước ngoài nhảy vào đầu tư, khi đó ngành xây dựng chính là một trong yếu tố mang lại cơ hội việc làm cho các kỹ sư QS. Các bạn có thể truy cập vào Timviec365.vn để tham khảo được nhiều thông tin tuyển dụng liên quan để thấy rõ được điều đó. Dưới đây là nơi mà các kỹ sư QS có thể tham gia công tác và theo đuổi ước mơ.

2.1. Làm trong ban quản lý dự án

Vai trò của Kỹ sư QS là gì trong ban quản lý? Thực chất nó tương đối là đa dạng. Những công việc cụ thể mà bạn nên biết, cụ thể là:

- Trực tiếp chịu trách nhiệm kiểm tra, theo dõi hồ sơ dự toán đã được bộ phận Tư vấn thiết kế lập. Đồng thời, Kỹ sư dự toán còn theo dõi tính pháp lý của tư vấn thiết kế, mã đầu việc, khối lượng, đơn giá…

- Chủ động trong việc cung cấp chủng loại thiết bị vật tư và đầu mục khối lượng dự toán,… cho bộ phận đấu thầu để đi chào thầu.

- Thường xuyên phối hợp với các bộ phận khác để kiểm tra, xác nhận nghiệp vụ phát sinh trong giai đoạn thi công với các phòng ban khác như: phòng đấu thầu, ban quản lý dự án, phòng vật tư để (Bộ phận: phòng đấu thầu, ban quản lý dự án, phòng vật tư ).

- Theo dõi, giám sát và kiểm tra khối lượng nhà thầu gửi lên để làm hồ sơ thanh quyết toán.

Làm cho nhà thầu thi công

2.2. Làm cho nhà thầu thi công

Ngược lại với Kỹ sư QS trong ban quản lý thì khi làm trong nhà thầu thi công QS sẽ thực hiện các nhiệm vụ như sau:

- Là người chịu trách nhiệm kiểm tra, theo dõi các công việc thi công, các điều khoản hợp đồng và đơn giá của dự toán hợp đồng.

- Tổng hợp thuyết minh thiết kế, thuyết minh an toàn và các bản thiết kế kỹ thuật.

- Tổng hợp và lập biên bản nghiệm thu giai đoạn, sử dụng mẫu biên bản nghiệm thu công việc và biên bản bàn giao. Để phục vụ cho các hạng mục công trình.

- Lập hồ sơ dự thầu và chất lượng cho các hạng mục.

- Phối hợp với tư vấn giám sát và Ban quản lý về hồ sơ khối lượng, chất lượng.

- Kiểm tra và bám sát tiến độ tiến triển theo hồ sơ khối lượng, chất lượng.

- Chủ động phối hợp với bộ phận liên quan  để thanh quyết toán công trình.

Như vậy, các bạn đã thấy rõ Kỹ sư dự toán/ QS làm những công việc gì trong từng vai trò rồi chứ? Tuy nhiên thì QS khi làm cho các chủ đầu tư sẽ có nhiều áp lực và khó khăn trong công việc hơn là làm trong ban quản lý. Đó cũng là một trong những lý do vì sao mà nhiều bạn thích được làm việc trong ban quản lý, nhưng dù bạn làm ở đâu thì cũng sẽ có những lợi ích mà bạn có thể thu về khác nhau. Điển hình như khi bạn làm cho chủ đầu tư thì chắc chắn kỹ năng, kinh nghiệm sẽ thu về được nhiều hơn so với làm trong ban quản lý. Chính vì vậy, trước khi đưa ra quyết định lựa chọn môi trường làm việc thì bạn nên tham khảo kỹ mình phù hợp với môi trường nào. Truy cập Timviec365.vn để rõ hơn.

Tuyển kỹ sư dự toán

3. Các yếu tố mang lại sự thành công cho Kỹ sư lập dự toán/ QS là gì?

Với những vai trò quan trọng như trên về “QS là gì?” thì các bạn cũng có thể thấy rằng đây không phải là công việc dễ dàng gì và đương nhiên nhà tuyển dụng cũng khá khó tính. Họ đưa ra những yêu cầu cũng như đòi hỏi khá cao để chọn lọc ứng viên, không chỉ yêu cầu về trình độ chuyên môn mà kỹ năng làm việc cũng là yếu tố quyết định bạn có được tiếp cận với công việc này hay không.

Chưa kể đến cơ chế thị trường lao động cạnh tranh ngày càng khốc liệt, khi bạn không có năng lực làm việc thì bạn sẽ bị đào thải và không thể phát triển được sự nghiệp của bản thân. Chính vì vậy, ngoài việc tích lũy kiến thức chuyên môn thì bạn cũng cần phải rèn luyện các kỹ năng hỗ trợ công việc để thành công hơn với lĩnh vực mà mình đã chọn. Dưới đây là những kỹ năng quan trọng đối với một kỹ sư dự toán/ QS các bạn nên tham khảo.

Các yếu tố mang lại sự thành công cho Kỹ sư lập dự toán/ QS là gì?

3.1. Biết đọc bản vẽ

Như bạn đã thấy thì nhiệm vụ chính của một kỹ sư dự toán là phải tiếp xúc với bản vẽ rất nhiều nên để hoàn thành tốt được công việc thì chắc chắn sẽ phải là người có kỹ năng đọc và hiểu được các bản vẽ đó. Như vậy khi lập dự toán bạn mới nắm bắt và hiểu rõ được bản vẽ công trình đó. Rồi mới có thể hình dung ra được công trình đó sẽ có những các giai đoạn thi công nào. Bên cạnh đó, bạn mới có thể lên được dự toán cho loại nguyên vật liệu xây dựng, trình tự cũng như dễ dàng hơn trong việc đưa ra những ý kiến đóng góp về biện pháp thi công công trình.

Tuy nhiên để là một người đọc được bản vẽ thì cũng không phải là chuyện bạn có thể đạt được chỉ trong ngày một ngày hai mà nó tích luỹ được thông qua những trải nghiệm thực tế thi công xây dựng. Nếu bạn mới chỉ là sinh viên thì đừng lười biếng mà hãy tham khảo các mẫu bản vẽ được đăng tải trên mạng để luyện tập cho bản thân nhé.

3.2. Kỹ năng tìm kiếm giá trị thay thế

Công việc mà QS đảm nhận là phải lựa chọn ra được các nguyên vật liệu có giá thành nhỏ nhất, nhưng vẫn phải đảm bảo được những tiêu chuẩn của chủ đầu tư, đối tác đưa ra. Dễ hiểu hơn thì các kỹ sư dự toán cũng cần phải tối ưu được mức chi phí. Nên trong quá trình dự toán cũng sẽ gặp không ít khó khăn, tuy nhiên các bạn cũng cần phải có tư duy sáng tạo để đưa ra được những đề xuất để lên được phương án tối ưu nhất cho các khoản chi phí dự án thuộc phạm vi ngân sách cho dự án. Hoặc đưa phương án mang lại lợi ích cho dự án đó.

Thông thường mỗi một dự án thì các QS cần chủ động đưa ra được ít nhất là 2,3 phương án. Do vậy, bạn cũng phải hiểu được bản chất của từng yếu tố trong dự án để đưa ra được giá trị thay thế phù hợp.

Tham khảo thêm: Việc làm Dự toán xây dựng

3.3. Kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm

Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng phải lên dự toán một mình, công trình hay dự án thì luôn có nhiều loại, có thể quy mô lớn – nhỏ hoặc vừa. Chính vì vậy mỗi quy mô sẽ có số lượng nhân sự khác nhau. Nên có thể dự án này bạn sẽ làm một mình và dự án khác bạn sẽ được làm việc đội nhóm. Cho nên để chắc chắn bạn có thể làm việc được hiệu quả và thành công thì bạn cần phải sở hữu cả hai kỹ năng này.

Kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm

3.4. Khả năng ngoại ngữ

Với thời kỳ kinh tế mở cửa hội nhập như hiện nay thì các ông trùm đầu tư hay những doanh nghiệp nước ngoài đang nhảy vào thị trường nước ta rất nhiều, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng. Do vậy, các bạn cần phải trang bị cho bản thân một vốn kiến thức tiếng Anh chuyên ngành kinh tế - xây dựng để thuận tiện cho việc giao tiếp cũng như đọc hiểu được những tài liệu, hợp đồng hay những yêu cầu của nhà đầu tư nước ngoài. Nếu bạn tham khảo các thông tin tuyển dụng của công ty xây dựng nước ngoài trên Timviec365.vn thì còn thấy họ yêu cầu ứng viên viết CV xin việc bằng tiếng Anh. Đó là lý do vì sao bạn cần phải có khả năng ngoại ngữ.

Nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình bạn muốn chỉ dẫn kỹ thuật, thuyết minh bản vẽ, hợp đồng thuê tư vấn, phạm vi công việc... hay quá trình giao tiếp cũng như làm việc với các đối tác, chủ đầu tư hoặc đồng nghiệp nước ngoài.

Với mỗi tổ chức làm việc thì QS đều có vai trò khác nhau, nhưng về bản chất thì một kỹ sư dự toán nên sở hữu những kỹ năng kể trên, đó chính là chìa khóa giúp bạn thành công với ngành nghề này. Hy vọng những chia sẻ ở trên đã giúp bạn hiểu QS là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-