Quay lại

Thiết kế nội thất là gì – những hiểu biết bạn cần nắm rõ

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Các quy trình thiết kế nội thất là gì? Một vài thế mạnh của nghề thiết kế nội thất? Những công việc kiến trúc sư nội thất phải làm? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Việc làm Kiến trúc - Tk nội thất

1. Khái niệm hay định nghĩa thiết kế nội thất là gì?

Thiết kế nội thất là khái niệm dùng để chỉ việc phân loại ra từng khu vực chức năng của các nội thất trong nhà ở gồm các phòng, bố trí các phương tiện sinh hoạt rồi phân bổ phối hợp hài hòa giữa các màu sắc, ánh sáng, thẩm mỹ kiến trúc của các khu vực nội thất riêng biệt, bổ sung thêm vô số các vật dụng đồ đạc dùng để trang trí để dựa trên nền tảng đó sáng tạo ra một ngôi nhà sống thuận tiện, thoải mái đẹp mắt khoa học cho chủ nhà. Do vậy, có thể nói thiết kế nội thất là một công việc tổng thể của góc nhìn nghệ thuật, là sự kết hợp giữa mỹ thuật và khoa học kỹ thuật.

Một đầu bếp giỏi không bao giờ làm ra được một bữa ăn ngon nếu thiếu đi các loại gia vị... tương tự như thế, một kiến trúc sư nhà cửa cũng cần có các vật liệu khác nhau như gạch, cát, xi măng, kính… để hoàn thành tốt nhất công trình kiến trúc nhà ở của mình đã đưa ra trên bản vẽ. Sau đây là những yếu tố đóng vai trò là vũ khí tối mật của kiến trúc sư để làm nên những căn hộ hoàn hảo nhất. Cùng theo dõi nhé!

Xem thêm: Ngành thiết kế nội thất thi khối nào?

2. Thành phần cố định

Đây là một trong vô vàn yếu tố mà nhà thiết kế nội thất cần phải để tâm đến. Tường, trần, sàn, cửa ra vào, cửa sổ là những thành phần cơ bản giúp quyết định cảm quan thẩm mỹ mà một không gian nội thất đẹp nên có.

Bạn muốn không gian nhà mình sở hữu phong cách Thiết kế nội thất là gì? Sang chảnh, trang hoàng, hay dịu dàng, sâu lắng…? Phong cách mà chúng ta chọn sẽ quyết định nhà ở của chúng ta thuộc phong cách gì.

Những vật dụng phục vụ từng khu vực chức năng nội thất như bàn, ghế, tủ… không chỉ phục vụ cho công năng sử dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày mà còn là yếu tố đóng vai trò rất quan trọng để tạo ra những kiến trúc theo phong cách khác nhau. Chẳng hạn phòng khách thì bao giờ cũng nhất định phải có bộ bàn ghế sofa hay bàn ghế gỗ để tiến hành tiếp khách, phòng ngủ nhất định phải có một chiếc giường và tủ quần áo... Ngoài những thiết bị chủ đạo trên bạn còn cần có các trang thiết bị khác như rèm, đèn chùm pha lê, thảm trải đất, kệ sách, khăn trải bàn… cần thiết cho mỗi căn phòng để góp phần vào thẩm mỹ chung lại đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt

Một phòng ngủ cho người lớn khác so với phòng ngủ trẻ em. Và không gian nội thất phòng ngủ của một bé trai hiếu động cũng phải khác so với phòng ngủ dành cho một em bé gái nhẹ nhàng xinh xắn. Đặc biệt, khi bố trí khu vực nội thất cho một nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm v.v…, bạn cần đảm bảo sao cho không gian thật sang trọng và dễ chịu tạo sự thoải mái cho du khách nghỉ ngơi ăn uống. Lúc này, hiểu biết về xã hội, tâm lý, óc phán đoán của người thiết kế chính là một vài yếu tố quan trọng quyết định thiết kế đó của bạn có thành công không đó.

Xem thêm: Họa viên kiến trúc là gì?

3. Vật thể trang trí

Để cho không gian thiết kế nội thất là gì? của bạn đảm bảo yếu tố của sự phong phú và sinh động, người thiết kế hay kiến trúc sư thường hay thêm hay bổ sung vào thiết kế của mình các vật thể trang trí thông dụng nhưng hết sức đẹp mắt như tranh ảnh, tượng, lọ hoa... dù các vật thể này có mục đích chỉ để trang trí chứ không phục vụ sinh hoạt hằng ngày tuy nhiên lại giúp tăng thêm sức sống mãnh liệt làm sinh động hơn căn hộ của bạn.

4. Ánh sáng

Dù ánh sáng là vật thể trừu tượng không có hình dáng cố định cũng không sờ nắm được tuy nhiên nó lại là một trong những yếu tố tối quan trọng khi hình thành một không gian nội thất. Ánh sáng được dùng có thể là ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng nhân tạo. Ánh sáng tự nhiên là ánh sáng mặt trời chiếu rọi có thể hứng thông qua việc mở toang cửa sổ để đón ánh sáng mặt trời vào nhà, bởi vậy người thiết kế, ngay từ đầu phải nghiên cứu hướng đất, hướng ánh sáng tự nhiên, hướng gió để thiết kế cửa đón nắng sao cho hợp phong thủy. 

Còn về ánh sáng nhân tạo thì phải làm sao? bạn nên sử dụng đèn điện an toàn cho khách, hiện nay trên thị trường đèn điện vô cùng đa dạng phong phú về mẫu mã lẫn chất lượng. Vậy thời điểm này việc của thiết kế nội thất là gì? Là lựa chọn loại bóng đèn phù hợp với không gian sống cũng như tâm sinh lý của chủ căn nhà.

5. Âm thanh

Bên cạnh ánh sáng, âm thanh cũng là yếu tố không sờ cầm nắm được nhưng lại đóng góp không nhỏ cho sự lãng mạn của chủ nhân ngôi nhà. Khoa học đã chứng minh rằng các loại âm thanh dễ chịu sẽ giúp cơ thể sản sinh cảm giác hạnh phúc giúp cơ thể cân bằng giữa cuộc sống và trở nên khỏe mạnh hơn. Âm thanh có ảnh hưởng tích cực đến tinh thần, hệ thần kinh và góp phần nâng cao chất lượng hưởng thụ cuộc sống của con người và kích thích não bộ tái tạo và phát triển. Do vậy, thiết kế nội thất nghệ thuật cao đòi hỏi bạn phải thiết kế cả âm thanh vào không gian nội thất nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày ngày càng cao trong các căn hộ của người Việt.

Xem thêm: Thiết kế công nghiệp là gì?

6. Chất liệu, vật liệu của tương lai

Thế kỷ XXI với sự phát triển như vũ bão của hàng loạt các công nghệ tiên tiến Thiết kế nội thất là gì? đã đang mang đến hơi thở sinh động cho không gian thiết kế nội thất.

Nếu trong tương lai bạn muốn trở thành một nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp, bạn không chỉ nắm rõ các phong cách nghệ thuật, mà còn phải chú ý tới hàng loạt các vấn đề thời đại như môi trường sinh thái, năng lượng mặt trời, sử dụng vật liệu tái chế, tiết kiệm năng lượng – là chất liệu vật liệu của tương lai.

Để cuộc sống luôn trẻ khỏe, sức khỏe và giảm stress khi thức dậy mỗi sáng hay khi tan sở về nhà, bạn cần có một không gian mua sắm sinh hoạt làm việc thật thú vị và đảm bảo xanh sạch đẹp.

Các nhà tuyển dụng rất cần những nhà thiết kế nội thất có trình độ cao trong ngành. Vì vậy nếu bạn cảm thấy yêu thích với công việc này và có mong muốn có được thông tin Cao Bằng tuyển dụng thì hãy tìm kiếm ngay trên các trang tin Timviec365.vn hiện nay.

Tham khảo thêm: Việc làm chuyên viên thiết kế nội thất

7. Những việc phải làm của nhà Thiết kế nội thất là gì?

* Nghiên cứu đặc điểm của đối tượng sử dụng:

Yếu tố này là đặc điểm cực kỳ quan trọng. Chắc chắn nhà thiết kế phải hiểu rõ những đặc điểm về nhu cầu, tính cách cũng như sở thích của người chủ nhà thì mới có thể thiết kế nội thất tốt nhất phù hợp nhất theo yêu cầu của khách hàng được.

Một phòng ngủ cho người lớn, từ kích thước giường ngủ, màu sắc vách tường cho đến phong cách hiện đại hay cổ điển năng động hay trầm lắng…phải không được giống phòng ngủ trẻ em. Và không gian nội thất cho phòng bé trai năng động phải khác so với phòng ngủ của bé gái dịu dàng.

Tất nhiên, bạn không phải thiết kế công trình một mình mà còn được khách hàng của bạn đóng góp ý kiến của họ để cùng nhau có được không gian hợp lý. Chính họ sẽ tư vấn cho bạn kiến trúc cần có đặc điểm gì, họ muốn phong cách cửa hàng như thế nào để bạn tiến hành thiết kế theo ý tưởng concept của họv.v…

* Thiết kế công năng sử dụng:

Nội thất đẹp không chỉ có tác dụng để nhìn ngắm mà còn phải thích hợp với thói quen sử dụng của chủ nhà, phải tiện lợi cho sinh hoạt của gia chủ. Do đó bạn còn phải đảm nhiệm công việc thiết kế công năng sử dụng của đồ vật trang trí.

Thường thì các nhà thiết kế nội thất, trong giai đoạn phác thảo sketch bản vẽ chi tiết ý tưởng, sẽ đồng thời vạch ra một số phương hướng bố trí nội thất như bàn ghế giường tủ sao cho thiết kế phù hợp với công năng sử dụng của các thiết bị nội thất đó.

* Thiết kế màu sắc, vật liệu:

Ở công đoạn thiết kế màu sắc và lựa chọn vật liệu, nhà thiết kế dựa vào ý tưởng chủ đạo của bản thân nghiên cứu được và phong cách nội thất có sẵn trên thế giới, từ đó lựa chọn màu sắc chính cho căn phòng, lựa chọn vật liệu để hoàn chỉnh thiết bị trong nội thất, ốp lác cho các thành phần cố định. Các kiến thức về bố cục tạo hình, về thẩm mỹ, phối màu sẽ được thỏa sức thể hiện sự sáng tạo của bản thân mình phục vụ thiết kế nội thất là gì?

Ngoài ra nhà thiết kế phải thông hiểu các loại vật liệu được sử dụng trong kiến trúc như: sơn, veni, vải bọc, gạch ốp… Bạn phải am hiểu tường tận các tính năng sử dụng cho đến kỹ thuật thi công lắp đặt và nhất là phải nắm chắc trong tay giá thành, để chọn lựa vật liệu tương thích hợp với phong cách và ngân quỹ công trình cho phép của chủ nhà đó.

* Thiết kế, lựa chọn trang thiết bị:

Công việc thiết kế và bố trí bàn, ghế, tủ… sẽ là các thiết bị có công năng sử dụng và còn đóng vai trò là nhân tố quan trọng để tạo ra phong cách kiến trúc nhà ở cho gia chủ.

Các công ty thiết kế nội thất chuyên nghiệp thường có riêng cho công ty mình một bộ phận chuyên gia thiết kế bàn ghế, kết hợp với các đơn vị có vai trò sản xuất để đưa các công trình các sản phẩm thống nhất về phong cách về gu thẩm mỹ và ý tưởng thiết kế.

* Giám sát thi công:

Là một người thiết kế nội thất bạn cũng phải giám sát toàn bộ quy trình, quá trình thi công thường nhật.

Giới kiến trúc sư hay nói giỡn với nhau “dân thiết kế nội thất ngồi mát ăn bát vàng”, vì trong khi giám sát thi công được ở trong không gian nhà cửa được che chắn cẩn thận không bị dính nắng dính mưa, lội bùn sình như giám sát công trình xây dựng ở giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, việc giám sát thi công nội thất cũng cần người có chuyên môn và con mắt thẩm mỹ cao. Bạn phải có con mắt thẩm mỹ tốt để tiến hành phân loại hàng trăm loại vật liệu trong giai đoạn hoàn thiện để làm sao chắc chắn là chúng đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và có thể hòa hợp với nhau trong cùng một bối cảnh... 

Hiện nay, thiết kế nội thất là một trong những việc làm thiết kế đang được rất nhiều nhà tuyển dụng Quảng Ngãi hay một số tỉnh thành khác có nhu cầu tìm kiếm những ứng viên có trình độ chuyên môn cao trong công việc. Vì thế đừng bỏ lỡ mất cơ hội việc làm thiết kế nội thất hấp dẫn nhất ngay trên trang Timviec365.vn.

Tuyển dụng

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp quý bạn đọc giải đáp thắc mắc thiết kế nội thất là gì? Hy vọng sau bài viết này bạn đọc đã có cho mình những kiến thức đầy đủ nhất về công việc thiết kế nội thất. Ngoài ra, nếu các bạn quan tâm tới ngành thiết kế đồ họa thì các bạn có thể tham khảo những bài viết blog tai Timviec365.vn: học thiết kế đồ họa ra làm gì, graphic designer là gì, các phần mềm thiết kế đồ họa,... Chúc bạn mau mắn và thành công. Trân trọng!

Xem thêm: Nghề thiết kế nội thất có giàu không?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-