Quay lại

Thu nhập tiếng Anh là gì? Top công việc có nguồn thu nhập cao

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Cuộc sống hiện nay để chi trả những yêu cầu thiết yếu đều cần đến tiền, đó là điều tất yếu mà không ai có thể chối cãi hay phủ định. Để có một cuộc sống dư giả và có thể hưởng thụ những thú vui cuộc sống thì bạn phải có nguồn thu nhập tốt cũng như ổn định. Vậy hãy đọc bài viết sau và tìm hiểu xem thu nhập tiếng Anh là gì? Top những công việc mang lại nguồn thu nhập cao.

Việc làm Lương cao

1. Thu nhập tiếng Anh là gì?

Trong tiếng anh Thu nhập được dịch là: revenue source hay còn có thể dịch là income.

Thu nhập được hiểu và định nghĩa là đây là sở hữu của cá nhân hay doanh nghiệp nào đó mà được quy đổi thành tiền và được nhận được trong một khoảng thời gian nhất định từ công việc, dịch vụ hoặc hoạt động nào đó.

Thu nhập có thể đa dạng từ nhiều nguồn. Thu nhập có thể là các khoản tiền lương, tiền thưởng, tiền lãi kinh doanh, tiền cho thuê tài sản hay tiền được thừa hưởng. Thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau mang lại như từ công sức lao động, thừa kế tài sản hay từ việc sở hữu vật gì có giá trị sinh ra lãi như thuê nhà cửa, thuê oto hoặc sở hữu công ty kinh doanh,...

Hiểu đơn giản thu nhập là các khoản tiền có được sau một thời gian nhất định và có thể có được từ nhiều nguồn khác nhau. Thu nhập là tiền của cá nhân hay doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận có được sau những hoạt động nhất định trong một khoảng thời gian.

Việc làm lương cao tại Hà Nội

>> Xem thêm: 5 nhóm thu nhập tại Việt Nam là gì

2. Phân loại nguồn thu nhập

Dựa vào tính chất thu nhập, nguồn thu hay người sở hữu nguồn thu nhập mà xuất hiện một số thuật ngữ cũng như tên gọi khác nhau về thu nhập.

Một số loại thu nhập hiện nay

- Thu nhập công: Thu nhập công là quá trình nhà nước sử dụng quyền lực để huy động một số lượng của cải để hình thành lên các quỹ tài chính nhằm đáp ứng nhu nguồn ngân sách của nhà nước để đáp ứng nhu cầu cầu chi tiêu của Nhà nước. Có nhiều loại thu nhập công, Nhà nước dựa vào tính chất thu nhập, phạm vi lãnh thổ, tính chất phát sinh hay nội dung kinh tế mà phân loại thu nhập. Việc phân loại thu nhập giúp cho nhà nước dễ dàng trong việc thống kê, quản lý các khoản thu và chi tiêu hợp lý cho các dự án và đảm bảo tính công bằng minh bạch trong các khâu thu chi nguồn thu nhập.

- Thu nhập cá nhân: trong kinh tế, thu nhập cá nhân là thuật ngữ đề cập đến các khoản tiền có được của cá nhân kiếm được trong một khoảng thời gian nhất định từ các nguồn thu khác nhau như tiền lương, tiền đầu tư, tiền thưởng, tiền lãi kinh doanh hay tiền tiền thừa kế hoặc tiền cho thuê tài sản,...Thu nhập cá nhân là tổng các khoản thu nhập được từ tất cả các nguồn của cá nhân hay gia đình. Theo luật hiện nay, thu nhập cá nhân có phải nộp thuế, thuế thu nhập cá nhân.

- Thu nhập thụ động: đây là nguồn thu của cải mà không cần đến sức lao động của chính bản thân mình. Nó là nguồn thu từ những tài sản thuộc sở hữu của cá nhân và phát sinh thu nhập trong những khoảng thời gian như bất động sản, tài sản cá nhân đứng tên (oto, công ty,..) hay những tài sản phi vật thể như bản quyền âm nhạc, bản quyền phát minh,...

- Thu nhập quốc dân: đây là chỉ kinh tế xác định tổng thu nhập của một quốc gia trong một khoảng thời gian. Thu nhập quốc dân có thể hiểu là tổng sản lượng quốc gia, đây là chỉ tiêu đi thực lực của một quốc gia nào đó.

- Thu nhập cơ bản vô điều kiện: có thể hiểu đây như một loại phúc lợi chi người dân ở một số quốc gia. Nguồn thu nhập này là một chính sách phúc lợi xã hội, khái niệm chuyển giao tài tài sản tới một số đối tượng được đã được quy định. Ví dụ ở một số nước phát triển như Đức thì người không biết thất nghiệp nên làm gì cũng có nguồn thu nhập riêng từ nhà nước trợ cấp, nguồn thu nhập cơ bản vô điều kiện còn áp dụng với trẻ sơ sinh, sẽ được nhà nước trợ cấp một khoản nhất định.

>> Xem thêm: Những nghề hái ra tiền triệu mỗi ngày

3. Lý do nên tăng nguồn thu nhập

Nguồn thu nhập đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, nó quyết định chất lượng cuộc sống cũng như quyết định phân tầng xã hội. Vì vậy mỗi cá nhân đều cố gắng để có nguồn thu nhập cao hơn. Để đảm bảo cuộc sống kinh tế thì người ta thường có xu hướng tìm cách gia tăng thu nhập, nâng cao giá trị bản thân. Không chỉ đảm bảo kinh tế mà có nhiều lý do để bạn có nhiều nguồn thu nhập. Một số lý do điển hình như: 

3.1. An toàn

Nguồn thu nhập ổn định từ công việc ổn định tiếng anh thường mang lại cảm giác an toàn cho bản thân. Bạn có chắc không, bạn đã tính đến trường hợp bị đuổi việc, cắt giảm biên chế hay một lý do nào đó khiến bạn không thể tiếp tục công việc mang lại nguồn thu nhập ổn định này.

Việc có nhiều nguồn thu nhập giúp bạn an toàn hơn trong việc thụ động chỉ có một nguồn thu nhập nhất định. Bạn sẽ có đường lùi khi có sự việc bất ngờ xảy ra. Cũng có nghĩa khi có nhiều nguồn thu nhập, bạn sẽ có quyền quyết định khi nào nên nghỉ việc hay không nghỉ khi bạn đã có nguồn thu khác để tri chả cho cuộc sống mà không băn khoăn gì khác.

3.2. Câu chuyện tiết kiệm và thu nhập

Giới hạn việc tiết kiệm và không giới hạn nguồn thu nhập. Đây là một trong những cách tăng chất lượng cuộc sống cũng như cân bằng tài chính một cách hiệu quả nhất. Hai việc này sẽ luôn song hành với nhau để tài chính có sự cân bằng nhất định. Việc không ngừng tăng các nguồn thu nhập mang lại nguồn thu nhập cao và từ đó bạn có thể không quá đắn đo trong việc tiêu pha, tận hưởng cuộc sống hay phải tiết kiệm.

Bản thân lên có mức giới hạn trong tiết kiệm và vô hạn thu nhập. Việc vô hạn thu nhập sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bản thân. Nguồn thu nhập vô hạn giúp bản thân có được khoản tiết kiệm cũng như có nhiều tài sản để chi trả cho các chi tiêu của cuộc sống.

Việc làm

3.3. Tích lũy từ nhiều nguồn thu nhập

Việc có nhiều nguồn thu nhập không đơn giản chỉ mang lại nguồn thu nhập lớn cho bản thân. Việc có nhiều nguồn thu nhập giúp bản thân tích lũy được kinh nghiệm, nâng cao năng lực nghề nghiệp, khả năng, kỹ năng (bao gồm cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm - soft skills) của bản thân. Khi gia tăng được thêm nguồn thu nhập nào đó chứng minh bạn đã thành công trong một lĩnh vực nào đó, từ đó bạn tích lũy được thêm kinh nghiệm. Việc tập hợp những kỹ năng thành công mà bạn tích lũy được giúp bạn hoàn thiện bản thân, từ đó bạn có xu hướng nâng cao thu nhập từ chính những kinh nghiệm mà bản thân có được nhiều nguồn thu nhập khác.

Ví dụ: một cậu sinh viên học thiết kế khởi đầu từ bàn tay trắng chỉ có kiến thức trong tay. Khi ra trường cậu tìm được một công việc hành chính với nguồn thu nhập ổn định sáng đi làm chiều về. Tuy nhiên không dừng lại ở đó, tối sau khi tan ca thì cậu nhận thêm một công việc làm thêm để có thêm thu nhập và có nhận các công việc online bên ngoài. Từ mỗi công việc của tích lũy thêm kinh nghiệm, có được tài khoản tiết kiệm cũng như những mối quan hệ trong công việc. Sau một năm, cậu quyết định mở văn phòng nhỏ làm về thiết kế bằng số tiền đã kiếm được, tận dụng các mối quan hệ đã có để tìm kiếm đối tác cũng như những kinh nghiệm có được để phục vụ công việc. Việc tích lũy kinh nghiệm từ nhiều nguồn thu nhập giúp cậu từ người làm thuê đến ông chủ.

3.4. Thu nhập con voi và thu nhập con kiến

Việc có nhiều nguồn thu nhập giúp bạn cân bằng trong các nguồn thu nhập. Có nhiều nguồn thu nhập giúp bạn biết đâu là thu nhập chính và đâu là những nguồn thu nhập ngoài và bạn sẽ phải tự cân bằng để có thu nhập hiệu quả nhất. 

Ví dụ bạn có 3-4 nguồn thu nhập, trong đó một nguồn thu chiếm khoảng 70% - 80% trên tổng số nguồn thu nhập thì bạn sẽ phải đầu tư, bỏ thêm công sức để gia tăng thu nhập ở công việc chính và duy trì cũng như tìm hướng phát triển cho những nguồn thu nhập còn lại.

Mục tiêu của bạn phải hướng đến việc gia tăng thêm thu nhập từ nhiều nguồn từ những công việc có nguồn thu nhập cao.

3.5. Nguồn thu nhập tự động hóa

Kiếm được nguồn thu nhập đầu tiên bạn sẽ nghĩ đến nguồn thu nhập thứ hai. Từ nguồn thu nhập thứ 2 rồi nghĩ đến nguồn thu nhập thứ 3. Mỗi nguồn thu nhập đều phải bỏ đầu tư chất xám mới mang lại thu nhập hiệu quả. Nguồn thu nhập đầu sẽ khó khăn, nguồn thứ 2 thì khó khăn giảm đi một chút, rồi các nguồn thu nhập sau đó độ khó sẽ giảm dần. Từ đó bạn lập được hệ thống những cách mang lại nguồn thu nhập, bạn có kỹ năng, có kinh nghiệm và từ đó bạn có cơ hội để chọn nguồn thu nhập mình muốn. Đây là lúc bạn nên biết cách tăng quy mô cho nguồn thu nhập cá nhân.

Ví dụ: bạn được trả 300.000 để viết một bài văn, bạn có người em có nhận viết văn và bạn trả 200.000 để cậu em viết bài. Vậy là bạn không phải làm việc nhưng vẫn có nguồn thu nhập.

4. Top công việc mang lại nguồn nhu cầu cao

Cùng Timviec365.vn tìm hiểu một số ngành nghề mang lại thu nhập cao

4.1. Kinh doanh

Các cụ đã nói “Phi thương bất phú”. Câu nói này luôn đúng với mọi thời điểm. Nhìn vào những người có nguồn thu nhập cao, đa số đều có nguồn thu nhập từ kinh doanh. Có thể xuất phát hoặc ban đầu nguồn thu nhập không từ kinh doanh, nhưng đa phần sẽ có nguồn thu nhập kinh doanh. Nguồn thu nhập kinh doanh là nguồn thu phi lợi nhuận, không có hạn định về mức thu nhập cũng như giới hạn cho đối tượng nào. Bất cứ ai đủ can đảm để thử thách bản thân đều có cơ hội có thêm nguồn thu nhập từ kinh doanh.

Bạn có thể thử sức với một số ngành kinh doanh đang hot trong xã hội, tuy không siêu lợi nhuận nhưng dễ kiếm tiền, bởi nó xuât sphats từ nhu cầu thị hiếu và xu hướng của xã hội. Một số ngành kinh doanh đang được nhiều bạn trẻ xây dựng và kiếm được nguồn thu nhập khá cao hiện nay như kinh doanh online.

Mảng kinh doanh online không cần bỏ quá nhiều vốn vì không yêu cầu mặt bằng, nhân công hay nguồn vốn quá lớn,... Mặt hàng dành cho kinh doanh online cũng đa dạng như: quần áo, đồ ăn vặt, đồ điện tử,... Tuy nhiên dạng kinh doanh online có tính cạnh tranh cao, nếu đây là nguồn thu nhập chính thì bạn nên đầu tư và bỏ tâm huyết để nghiên cứu thị trường, xu hướng thị hiếu khách hàng cũng như nghiên cứu về sản phẩm để có được thu nhập cao.

4.2. Ngành Marketing

Với bất cứ doanh nghiệp hay hình thức kinh doanh nào thì đều cần Marketing. Đây là nguồn yêu cầu nhân lực lớn. Marketing chia thành nhiều mảng khác nhau nên cơ hội việc làm phong phú, ngành nghề đa dạng để người lao động lựa chọn. Ngoài ra sức hút của Marketing còn ở việc thu nhập cao. Trung bình mức thu nhập ngành Marketing khoảng 10 triệu đồng. Mức thu nhập sẽ khác nhau dựa vào kinh nghiệm và vị trí làm việc. Kèm theo đó ngành Marketing có đãi ngộ công việc cũng như chế độ tốt.

Việc làm chuyên viên marketing

4.3. Du lịch, nhà hàng, khách sạn

Nhu cầu tận hưởng cuộc sống ngày càng tăng cao, từ đó kéo theo nhu cầu về du lịch nghỉ dưỡng cũng được tăng cao. Theo thống kê, ngành du lịch , nhà hàng, khách sạn có mức tăng trưởng là 18%.

Do tính chất và khối lượng công việc đặc thù nên thu nhập của ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng có sự chênh lệch lớn. Mức thu nhập dao động từ 5 triệu là thấp nhất và không giới hạn về mức tối đa. Thu nhập của ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn không chỉ đánh vào lương cơ bản mà từ nhiều nguồn khác nhau như tiền thưởng, tiền tip và số tiền này thì không hạn chế. Ngoài ra thì những nhân viên trong ngành này thường tự tạo thêm nguồn thu nhập ngoài cho bản thân sang nhiều dạng khác được như kinh doanh hay cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng.

Sự phát triển của du lịch do nhu cầu của khách hàng tăng cao nên mở ra cơ hội việc làm to lớn và có cơ hội thăng tiến trong công việc rõ ràng.

4.4. Ngành Y

Đây là ngành có triển vọng cao cũng như là một trong những ngành mang lại thu nhập cao. Do nhu cầu về thăm khám cũng như các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng được mở rộng.

Ngành Y đang được đánh giá là ngành có thu nhập ổn định cao nhất hiện nay. Thu nhập trung bình giao động từ 20 triệu đến 30 triệu tùy thuộc vào cấp bậc cũng như bộ phận làm trong ngành y.

Bạn có thể tìm kiếm thông tin trên Timviec365.vn để tìm hiểu thêm về những ngành nghề mang ại thu nhập cao. Timviec365.vn đang là một trong những website tìm việc lớn nhất hiện nay, cũng cấp thông tin tuyển dụng uy tín, giúp người lao động tìm được ngành nghề cũng như vị trí công tác cùng với mức thu nhập phù hợp.

Thu nhập chi phối nhiều vấn đề cuộc sống, từ đó cho thấy tầm quan trọng của thu nhập đối với cuộc sống. Hãy không ngừng cố gắng để nâng cao thu nhập bản thân cũng như tạo nhiều nguồn thu nhập để bản thân “an toàn” hơn. Bài viết đã cung cấp thông tin Thu nhập tiếng Anh là gì và những thông tin việc làm xung quanh thu nhập, chúc bạn tìm được việc làm phù hợp và có nguồn thu nhập cao.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-