Quay lại

[Thông tin] Thuật ngữ update là gì? Tìm hiểu về khái niệm update

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Update dần trở thành một từ quen thuộc đối với nhiều người, đặc biệt là tầng lớp học sinh sinh viên tri thức hay cán bộ công nhân viên công sở. Tuy nhiên, ngữ nghĩa của thuật ngữ này có thể thay đổi linh hoạt theo từng phương diện, lĩnh vực áp dụng. Hôm nay, timviec365.vn xin mời bạn đọc tìm hiểu update là gì và những thông tin thêm liên quan đến khái niệm này nhé.

1. Định nghĩa từ “update” 

1.1. “Update” theo định nghĩa của từ điển tiếng Anh

Update là động từ trong tiếng Anh, cách đọc: /ʌpˈdeɪt/. 

Đây là động từ thường xuyên được sử dụng, mang nghĩa cập nhật. Theo từ điển Cambridge, update nghĩa là hành động khiến một thứ gì đó hiện đại hoặc dễ dàng sử dụng hơn bằng cách thêm mới những thông tin hoặc thay đổi thiết kế. 

“Update” theo định nghĩa của từ điển tiếng Anh

Bên cạnh ngữ nghĩa trên, từ điển Cambridge cũng chỉ ra một cách hiểu khác. Update còn mang nghĩa báo cáo, thông báo cho một ai đó về tình hình của một vấn đề, hoàn cảnh hiện tại của người hay sự vật. 

Bên cạnh đó, ở dạng danh từ, update cũng mang hai tầng nghĩa riêng. Trên trang từ điển Oxford đã cập nhật đầy đủ, bao gồm: 

- Update nghĩa là một bảng báo cáo hay một bảng tin đưa đến cho người được những thông tin gần nhất về một vấn đề gì đó, hay một phiên bản hàm chứa những thông tin mới nhất của một sự vật

- Update là sự cải tiến mới nhất của một chương trình trên máy tính được hệ thống gửi đến cho người dùng

Một số tính từ thường được sử dụng kèm với update: 

- the latest update: bản cập nhật mới nhật

- regular update: bản cập nhật thường xuyên

- automatic update: cập nhật tự động

Động từ được sử dụng kèm với update

- download/ install update: tải về bản cập nhật

Xem thêm: Chúng ta thường thấy những update phần mềm. Nếu bạn quan tâm đến việc làm it phần mềm hãy tạo ngay cv it và ứng tuyển trên timviec365.vn nha

1.2. Một số ví dụ về ứng dụng định nghĩa “update” theo từ điển tiếng Anh

Những cải tổ về mặt hình thức và thông tin là nghĩa gần nhất của từ update theo những gì Cambridge định nghĩa. Có thể hiểu đơn giản, một cuốn sách được tái bản có thêm thắt, chỉnh lý những thông tin nút thắt khó hiểu để người đọc dễ dàng tiếp cận có thể dùng từ update. Một mẫu quần áo được cải tiến về chất liệu, hình dáng, đường may để phù hợp với nhiều người dùng đại chúng cũng có thể dùng từ update. 

Một số ví dụ về ứng dụng định nghĩa “update” theo từ điển tiếng Anh

Với nghĩa thứ hai, từ điển Cambridge cũng ví dụ thêm nhiều ý nhỏ:

- Cập nhật về thông tin, cuộc sống của một ai đó: update somebody

- Cập nhật cho ai đó về một thông tin nào đó: update somebody on something

- Cập nhật về thông tin, vấn đề nào đó: update something

- Cập nhật một cái gì đó về một điều gì đó: update something with something

Việc làm báo chí nghề cập nhật thông tin, tin tức nhanh nhất  

1.3. Các biến thể của “update” trong cách sử dụng hiện đại

Như những thông tin trong phần đầu của bài viết, từ update được sử dụng với tần suất thường xuyên ở cả hai dạng động từ và danh từ. Sau quá trình sử dụng, update đã biến thành một từ thông dụng thường được dùng trong văn nói. Ngay cả những người không quá thông thạo tiếng Anh cũng dần quen với từ này. Cùng tìm hiểu thêm về cách dùng từ “update” trong nhịp sống thường nhật nhé. 

Từ update có thể dùng khi tiếp thị, giới thiệu càng dòng sản phẩm mới: Showroom này luôn update mẫu sản phẩm, update kiểu dáng mới, nếu bạn muốn ứng tuyển việc làm nhân viên tiếp thị sản phẩm hãy luôn cập nhật kiến thức về sản phẩm mình tư vấn nha. Từ update cũng có thể được sử dụng khi miêu tả tính cách, lối sống của một ai đó: Người đó luôn biết update bản thân, update thông tin mới liên tục… Từ này còn được dùng khi ra thông báo, chỉ thị tại các tổ chức, doanh nghiệp: update chỉ thị, quyết định mới...

2. “Update” trong lĩnh vực công nghệ

Thế nhưng, từ “update” được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực công nghệ: technology. Với định nghĩa của từ trong các từ điển tiếng Anh, update nhằm chỉ bản mới nhất, có nhiều cải thiện sửa đổi nhất trong một thiết bị công nghệ, phần mềm số… 

2.1. Update trong các thiết bị công nghệ số

Để kéo dài tuổi thọ cho các thiết bị công nghệ như điện thoại, laptop, máy tính bảng… các nhà phát hành thường xuyên đưa ra những bản cập nhật mới với mục đích khắc phục hạn chế ở phiên bản cũ cũng như phát huy những điểm mạnh của thiết bị khi tải về và sử dụng phiên bản mới. Một số sản phẩm khi đưa ra thị trường sẽ gặp những lỗi sai, vấn đề về trải nghiệm người dùng mà giai đoạn thử nghiệm chưa thể xác định chính xác. 

Update trong các thiết bị công nghệ số

Điển hình như iPhone thường có lượng người dùng trung thành do thường xuyên cập nhật cho cả người dùng sử dụng các dòng máy cũ. Trung bình từ 8 tháng đến 1 năm, iOS sẽ tung ra bản cập nhật mới bao gồm những tính năng vượt trội phù hợp với từng dòng máy hoặc sửa đổi những lỗi vặt, tiết kiệm pin, giảm thiệu hư hại về mặt phần cứng cho thiết bị. Chính vì vậy các sản phẩm Apple luôn có lượng tiêu thụ cao cũng như đứng đầu bảng xếp hạng thương hiệu yêu thích trong lòng người dùng. 

Update cũng là cách giúp người dùng bảo vệ thiết bị khỏi những tác nhân gây hại như virus, lỗ hổng bảo mật, bị xâm phạm dữ liệu khi hệ thống cũ không được nhà phát hành chăm chút, quan tâm như trước. 

2.2. Update trong các ứng dụng

Update trong các ứng dụng, phần mềm đặc biệt là game là không thể thiếu. Dựa trên phản hồi và trải nghiệm của người dùng, nhà phát hành sẽ có những thay đổi từ nhỏ đến lớn. 

Đặc biệt với những sản phẩm game online yêu cầu người chơi luôn trong trạng thái trực tuyến, hệ thống có thể tiến hành kế hoạch bảo trì từ nửa ngày trở lên để cập nhật những tính năng mới, ví dụ: cải thiện về đồ họa, nhạc nền, trang bị nhân vật, cấp bậc… Những game offline chơi trên điện thoại, máy tính bảng… thường ít được cập nhật hơn hoặc hầu như không có. 

Xem thêm: Kho ứng dụng Android luôn cập nhật những game, app mới. Việc làm lập trình viên Android là công việc được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi. 

Update trong các ứng dụng

Tuy nhiên, không phải lúc nào việc update các ứng dụng cũng đem lại hiệu quả và khiến người dùng thỏa mãn. Điển hình như Facebook - mạng xã hội lớn nhất thế giới gần đây đã vấp phải làn sóng phản đối dữ dội từ phía người dùng khi chính thức khai tử giao diện cũ và hoàn toàn chuyển sang giao diện Facebook mới bất chấp nhiều người dùng phản ánh những bất cập, khó khăn khi sử dụng. 

Chính vì vậy các nhà phát hành nên cân nhắc trước khi đưa ra những cập nhật ứng dụng. Cần phải đặt trải nghiệm của người dùng lên làm tiêu chí đầu tiên khi tiến hành cải tổ, chính lý phần mềm.

3. Update bản thân mỗi ngày mới những kiến thức, tin tức bổ ích

Cuối cùng, không thể thiếu việc tự cập nhật những thông tin mỗi ngày.

3.1. Tầm quan trọng của việc tự cập nhật kiến thức

Trong thời đại 4.0 khi các nguồn tài liệu mở đều được chia sẻ trên các trang mạng xã hội cũng như những hội nhóm, forum việc tự cập nhật thông tin để không lạc hậu, lỗi thời về hiểu biết và vô cùng quan trọng. Việc tự học được đánh giá là đem lại giá trị lớn hơn về mặt nhận thức cho mỗi cá nhân khi bao gồm cả những kỹ năng: tự phân tích, tự tổng hợp, tự vận dụng tri thức, kiến thức. Tùy theo sở thích cũng như điều kiện của mỗi người sẽ có cách update kiến thức, thông tin khác nhau. 

 Tầm quan trọng của việc tự cập nhật kiến thức

Mỗi ngày, những trang báo mạng, trang tin tức đều đưa ra những thông tin về đủ mọi lĩnh vực. Việc cập nhật thông tin cũng cần bao hàm cả chọn lọc tin tức tiếp thu, tránh trường hợp tìm hiểu sai và lan truyền những thông tin không chính thống, chưa được xác minh. 

3.2. Update những thông tin về tuyển dụng và đời sống công sở trên timviec365.vn

Riêng trong lĩnh vực tuyển dụng, hiện nay timviec365.vn đang là một trong những website uy tín và chất lượng hàng đầu. Đặc biệt, trang blog của chúng tôi được ví như muốn cuốn cẩm nang online với lượng thông tin đa dạng về đủ mọi đề tài, lĩnh vực liên quan đến tuyển dụng và các công việc, hỗ trợ bạn đọc trong quá trình cập nhật và tra cứu thông tin cần thiết. 

Update những thông tin về tuyển dụng và đời sống công sở trên timviec365.vn

Mong rằng với những chia sẻ của đội ngũ timviec365.vn, bạn đọc đã được giải đáp khái niệm update là gì. Đừng quên theo dõi trang blog của chúng tôi để khám phá thêm nhiều bài viết mới với những chủ đề vô cùng thú vị nhé. Chúc các bạn một ngày làm việc thành công tốt đẹp.

Planner là gì?

Planner là một khái niệm vừa quen vừa lạ đối với nhiều người. Vậy cuối cùng planner là gì? Cần gì để trở thành một planner chuyên nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Planner là gì?

Planner là một khái niệm vừa quen vừa lạ đối với nhiều người. Vậy cuối cùng planner là gì? Cần gì để trở thành một planner chuyên nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Planner là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-