Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin chi tiết về các phương pháp kế toán cơ bản

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong hoạt động kế toán, việc sử dụng các phương pháp kế toán là điều hết sức quan trọng nhằm giúp cho người thực hiện kế toán tiến hành xử lý công việc hiệu quả hơn, tránh sai sót do đã có từng phương pháp hỗ trợ cho từng trường hợp cụ thể. Do đó, khi là một kế toán viên thì nhất định bạn không thể bỏ qua những hiểu biết cơ bản về phương pháp kế toán

Việc làm kế toán

Ở nội dung bên dưới, Phượng sẽ chia sẻ tới bạn đọc quan tâm về các phương pháp kế toán cơ bản, giúp bạn không mất nhiều thời gian tìm hiểu thông tin, đồng thời cũng bổ sinh kỹ năng trong lĩnh vực kế toán để làm việc hiệu quả hơn.

Ngay sau đây, hãy cùng Phượng đi sâu vào từng phương pháp kế toán một cách chi tiết bạn nhé.

1. Phương pháp kế toán dồn tích

Phương pháp dồn tích được coi là một trong 2 phương pháp cơ bản của kế toán mang trọng trách làm nền tảng đối với toàn hệ thống kế toán, cùng với phương pháp Cash basis (kế toán dựa vào dòng tiền). Bản chất của phương pháp dồn tích trong kế toán đó là dựa vào hai yếu tố dự thu, dự chi. Vậy phương pháp này được vận dụng như thế nào?

Phương pháp dồn tích được tiến hành như sau: Toàn bộ các nghiệp vụ về tài chính kinh tế trong bất kể doanh nghiệp nào liên quan tới các yếu tố bao gồm tài sản, doanh thu, nợ, nguồn vốn, chi phí đều sẽ phải ghi sổ kế toán ngay tại thời điểm có phát sinh mà không dựa trên thực tế thu chi.

Các phương pháp kế toán
Các phương pháp kế toán

Phương pháp kế toán dồn tích có thể được hiểu rõ hơn thông qua ví dụ điển hình của nó, đó chính là phương pháp bán chịu trong hoạt động kinh doanh. Nguồn doanh số thu về sẽ được ghi sổ trong các trường hợp giao hàng và phát hành hóa đơn chứ không phải ghi lại thời điểm dự tính, thỏa thuận sẽ thu được tiền. Bạn có thể áp dụng điều này vào các ví dụ tương tự khác để hình dung cụ thể hơn nữa. Chằng hạn như khi một khoản chi phí nào đó phát sinh, công ty sẽ ghi nhận diều đó, cũng sẽ kèm theo chấm công để trả thù lao cho nhân viên trước khi tới đúng thời điểm thanh toán tiền hàng thực tế được diễn ra. Việc áp dụng phương pháp này cho thấy rất rõ điểm hạn chế mà nó mang lại đó chính là công ty sẽ phải xuất tiền để trả thù lao, thu nhập cho người lao động trước khi được nhận lợi nhuận thực từ hàng hóa, dịch vụ được bán ra.

Xem ngay: Việc làm kế toán tổng hợp nhiều cơ hội hấp dẫn

2. Phương pháp kế toán dựa vào cơ sở dòng tiền

Trong hoạt động kế toán, người ta gọi tên phương pháp này theo thuật ngữ chuyên ngành là Cash Basis. Với cách gọi tên tiếng Anh này nên đôi khi khiến cho các kế toán viên ngoại quốc dịch sai ý nghĩa dẫn đến làm cho bản thân của phương pháp sai lệch đi hoàn toàn. Vậy thực chất Phương pháp kế toán dựa vào dòng tiền nên hiểu chính xác như thế nào?

Tìm hiểu về các phương pháp kế toán
Tìm hiểu về các phương pháp kế toán

Bản chất của phương pháp này đó chính là dựa vào cơ sở của việc Thực thu và thực chi. Có thể thấy, đây chính là phương pháp kế toán có cách áp dụng đơn giản nhất, kế toán viên chỉ việc ghi nhận lại các khoản thu nhập cũng như chi phí ngay tại thời điểm thực chi và thực nhận.

Xem thêm: Việc làm kế toán bán hàng

3. Phương pháp kế toán chứng từ kế toán

Sau hai phương pháp nền tảng trên thì chứng từ kế toán là phương pháp phổ biến tiếp theo mà các kế toán viên cần tìm hiểu để áp dụng vào những trường hợp cần thiết.

Bản chất của phương pháp này chính là thông tin kế toán, kiểm tra về việc hình thành nghiệp vụ kinh tế. Bởi vì toàn bộ nghiệp vụ kinh tế khi được phát sinh thì đều được yêu cầu theo quy định lập chứng từ để chứa thông tin, các chứng từ này có thể là vật hoặc là giấy tờ. Chúng có vai trò làm bằng chứng để xác nhận thực trạng của các nghiệp vụ kinh tế, bao gồm sự phát sinh và sự hoàn thành.

Có những phương pháp kế toán nào?
Có những phương pháp kế toán nào?

Mục đích của phương pháp chứng từ là sao chụp lại y nguyên tình trạng, hoạt động cụ thể của mọi đối tượng trong nghiệp vụ kế toán, từ đó phản ánh chuẩn xác các nghiệp vụ tài chính kinh tế theo các tình trạng phát sinh hoặc đã hoàn thành, cụ thể theo địa điểm, thời gian.

Dựa vào phương pháp chứng từ kế toán mà các doanh nghiệp có căn cứ về mặt pháp lý rất rõ ràng để có thể bảo vệ tài sản của đơn vị mình vì phương pháp này cung cấp các minh chứng mang tính hợp pháp khi xử lý các mối quan hệ kinh tế cho các đối tượng hạch toán kế toán và hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Tìm hiểu thêm: Việc làm kế toán kho

4. Phương pháp kế toán tính giá

Gần giống với phương pháp chứng từ, phương pháp tính giá là một phương pháp có chức năng thực hiện việc thông tin, ngoài ra, nhiệm vụ thứ hai quan trọng của nó là kiểm tra chi phí toàn diện theo hai cách trực tiếp và gián tiếp đối với từng loại tài sản hay hoạt động kinh tế, tài chính. Các loại tài sản nằm trong sự kiểm tra của phương pháp tính giá có thể là hàng hóa, tài sản cố định, vật tư, lao vụ, các sản phẩm khác thuộc hoạt động kinh doanh sản xuất trong doanh nghiệp.

Bạn biết được bao nhiêu phương pháp kế toán?
Bạn biết được bao nhiêu phương pháp kế toán?

Để thực hiện phương pháp này, người ta dùng thước đô chính là tiền tệ, tiến hành các hoạt động để tính, để xác định các giá trí vốn có của mỗi loại tài sản như mua vào, được cấp, nhập góp vốn, sản xuất ra, được tài trợ,… đảm bảo nguyên tắc nhất định.   

Đọc thêm: Lợi nhuận kế toán là gì?

5. Phương pháp kế toán đối ứng tài khoản

Phương pháp này phục vụ cho việc kiểm tra và cung cấp các thông tin về quá trình từng loại tài sản, quá trình kinh doanh hay nguồn vốn dựa vào mối quan hệ biện chứng của từng nghiệp vụ kinh tế.

Thông tin về các phương pháp kế toán
Thông tin về các phương pháp kế toán

Như thế, phương pháp này có thể lựa chọn cho từng hoạt động cụ thể khi cần thiết nắm được các thông tin trong tiến trình của từng loại tài sản nhất định nào đó nếu như có phát sinh thêm trong nghiệp vụ kinh tế.

6. Phương pháp tổng hợp, cân đối kế toán

Sử dụng phương pháp thứ 6 này sẽ giúp bạn dễ dàng khái quát được tình hình của 3 yếu tố bao gồm nguồn vốn, tình hình tài sản và kết quả đến từ hoạt động sản xuất và kinh doanh thông qua từng giai đoạn, thời kỳ cụ thể của các đơn vị hạch toán. Việc khái quát này sẽ tiến hành bằng việc lập các báo cáo như Báo cáo kết quả HĐ kinh doanh, Báo cáo lưu chuyển tiền tệ, Bảng cân đối kế toán,... Những loại báo cáo này đều có tính chất cân đối hoặc tổng hợp, sẽ là đối tượng chính của phương pháp tổng hợp, cân đối.

Tham khảo: Cách kiểm tra đối chiếu sổ sách kế toán

Những phương pháp kế toán cơ bản
Những phương pháp kế toán cơ bản

Chi tiết áp dụng phương pháp cân đối, tổng hợp được thực hiện như sau:

- Nếu như kế toán viên muốn thu thập được đầy đủ các tin tức tổng hợp liên quan đến thực trạng tài chính, họ cần lập ra bảng cân đối tài sản. Khi đó, tất nhiên sẽ phải dùng phương pháp thứ 6 này mới có thể thực hiện hiệu quả. Nhưng trường hợp này, kế toán viên chỉ có thể tiến hành đối với những tài sản đã được kiểm soát chặt từ khâu hình thành cho đến quá trình vận động của nó trong từng giai đoạn.

- Nếu như kế toán viên cần tính toán giá cả chính xác, sau đó ghi lại vào tài khoản liên quan thì đương nhiên cần phải nắm bắt được các thông tin chính xác của từng hoạt động kinh tế trong doanh nghiệp đó. Có nghĩa là, nhân viên kế toán sẽ phải thu thập được các chứng từ hợp lệ, chúng có khả năng phản ánh đầy đủ các nghiệp vụ kinh tế phát sinh cũng như đã có đủ các căn cứ pháp lý đủ điều kiện ghi sổ.

Nếu như chỉ dựa qua yếu tố chứng từ thì sẽ không thể phản ánh đầy đủ thực trạng biến đổi tài sản. Lý do không khó hiểu, nhiều  khi, các yếu tố thể hiện trong chứng từ không trùng khớp với thực tế tồn tại do thực tế phải chịu những tác động phát sinh bất ngờ từ các điều kiện ngoại cảnh gây ra.

Các phương pháp kế toán cơ bản
Các phương pháp kế toán cơ bản

Giải pháp khắc phục tốt nhất những sự cố đó chính là cần tiến hành kiểm tra tình hình thực tế cụ thể về tình hình, số lượng và đối chiếu với những ghi chép trong sổ sách chứng từ theo giai đoạn, thời điểm. Khi kiểm tra và đối chiếu phát hiện các giá trị có sự chênh lệch thì người kế toán cần phải lập biên bản, sau đó điều chỉnh lại các số liệu trong sổ sách về đúng với thực tế.

Nhìn chung, phương pháp này rất quan trọng vì nó có thể đảm bảo độ chính xác cho số liệu kế toán, phản ánh đúng các loại tài sản doanh nghiệp hiện có.

Tất cả 6 phương pháp trên sẽ được vận dụng thường xuyên trong nghiệp vụ kế toán và đều hướng đến mục tiêu chung đó là cung cấp cụ thể các thông tin theo yêu cầu. Tuy nhiên sở dĩ đưa ra nhiều phương pháp như vậy là vì mỗi phương pháp sẽ phản ánh và phù hợp với các mức độ khác nhau của quá trình kế toán. Cũng chính vì vậy mà chúng sẽ có mối quan hệ mật thiết với nhau không thể tách rời, dù không cùng thực hiện thế nhưng lại có tác dụng bổ sung cho nhau để đi đến việc phản ánh chính xác hoạt động kinh doanh sản xuất.

Phương pháp kế toán hiệu quả
Phương pháp kế toán hiệu quả

Mỗi một kế toán viên đều phải nắm bắt được các phương pháp này trong nghiệp vụ của mình. Từ đó có thể bám sát các hoạt động kinh doanh sản xuất trong doanh nghiệp và đảm bảo mọi quá trình, hoạt động đều được theo sát để phản ánh trung thực. Một khi các giá trị chuẩn xác thì việc quản lý cũng dễ dàng hơn, đồng thời kết quả của kinh doanh, sản xuất tại doanh nghiệp cũng có phương hướng phát triển cụ thể, chi tiết.

Như vậy, bài viết đã cung cấp tới bạn đọc những thông tin chi tiết về các phương pháp kế toán. Hy vọng, qua đó bạn sẽ biết được mỗi phương pháp được sử dụng khi nào, chúng có tác dụng gì và cách sử dụng hiệu quả từng phương pháp ra sao.

Kế toán hàng hóa là gì?

Kế toán hàng hóa là gì? Trả lời câu hỏi này sẽ giúp bạn tích lũy thêm kiến thức hữu ích về nghiệp vụ kế toán. Chính vì thế, hãy dành một chút thời gian để đọc bài viết dưới đây, các chuyên gia tại timviec365.vn sẽ cung cấp đến bạn những thông tin quan trọng để giúp bạn vận dụng hiệu quả trong công việc kế toán của mình.

Kế toán hàng hóa là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý