Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

CFP là gì? Làm thế nào để sở hữu một chứng chỉ CFP chuyên nghiệp?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có biết đến thuật ngữ CFP không? Vậy, bạn hiểu về thuật ngữ này như thế nào? Nếu vẫn còn chưa rõ ràng thì bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn các thắc mắc về CFP là gì? Và trở thành một CFP thì sẽ phải làm gì? Hãy cùng theo dõi ngay nhé!

Chỉ là ba chữ cái đơn giản ghép lại, nhưng nó lại mang một ý nghĩa vô cùng có giá trị. Vậy nên, hãy khám phá để hiểu rõ hơn về CFP nhé.

1.1. Trả lời cho câu hỏi CFP là gì?

CFP chính là một từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh trong lĩnh vực tài chính, Certified Financial Planner. Cụm từ này có ý nghĩa chính là tấm bằng dành cho những chuyên gia về tài chính như chuyên viên phân tích đầu tư tài chính. Hay nói chính xác thì đây là Chứng chỉ chuyên viên hoạch định tài chính.

Thế nào là CFP?
Thế nào là CFP?

Những người nhận được chứng chỉ này tức là họ đã được công nhận về năng lực, kiến thức chuyên môn về hoạch định tài chính cũng như các vấn đề khác như bảo hiểm, nghỉ hưu, thuế, bất động sản.

1.2. CFP được trao bởi ai hay hội đồng nào?

Chứng chỉ CFP sẽ được trao bởi Certified Financial Planner Board of Standards - Hội đồng Tiêu chuẩn chứng nhận hoạch định tài chính.

Để có thể nhận được chứng chỉ này, các cá nhân phải hoàn thành một cách trọn vẹn và thành công kỳ thi của Hội đồng tiêu chuẩn chứng nhận hoạch định tài chính (Hội đồng CFP). Sau đó sẽ là các chương trình, quá trình giáo dục diễn ra hàng năm để duy trì kỹ năng và năng lực, bằng cấp của họ.

Chứng chỉ này có thể được coi là loại chứng chỉ được công nhận một cách phổ biến và rộng rãi nhất trong lĩnh vực lập kế hoạch tài chính. Chứng chỉ này là một lợi thế khi ứng tuyển vào các vị trí tại ngân hàng thương mại, công ty tài chính, tổ chức tín dụng...

Tuyển chuyên viên hoạch định tài chính

CFP thuộc quyền sở hữu của tổ hức nào?
CFP thuộc quyền sở hữu của tổ hức nào?

Muốn sở hữu cho mình chứng chỉ này, bạn phải thỏa mãn được những yêu cầu của Hội đồng CFP nhằm đảm bảo được rằng bạn có kiến thức, kỹ năng chuyên môn và cả đạo đức trong ngành nghề, công việc của mình.

Theo Hội đồng chứng chỉ thì các ứng viên sẽ phải đáp ứng được yêu cầu trong 4 lĩnh vực.

- Giáo dục chính quy 

- Thực hiện bài kiểm tra CFP 

- Kinh nghiệm làm việc có liên quan đến lập kế hoạch tài chính  

- Đạo đức nghề nghiệp trong quá trình làm việc.

Những yêu cầu cần thiết để sở hữu CFP
Những yêu cầu cần thiết để sở hữu CFP

2.1. Yêu cầu về giáo dục

Trong lĩnh vực giáo dục của chứng chỉ CFP thì bạn sẽ phải đạt được hai phần chính. Thứ nhất, bạn phải chứng minh được rằng mình đã hoàn thành chương trình giáo dục chính quy và có tấm bằng cử nhân (có thể cao hơn) từ các đại học hoặc Cao đẳng được Bộ Giáo dục của Mỹ công nhận. 

Điều thứ hai chính là việc hoàn thành danh sách những khóa học, chương trình học về hoạch định tài chính đã được quy định bởi CFP. Bạn sẽ được miễn phần thứ hai này nếu như bạn có một số chứng chỉ được chấp nhận khác như CPA (chứng chỉ kế toán viên công chứng), CFA (chứng chỉ chuyên gia phân tích tài chính Chartered) hoặc những chứng chỉ, bằng cao hơn như MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh),...

Nội dung khóa học của CFP sẽ bao gồm các lĩnh vực như:

- Nguyên tắc chung về tài chính kế hoạch

- Xây dựng kế hoạch bảo hiểm

- Thiết lập kế hoạch lợi ích nhân viên

- Lập kế hoạch đầu tư và chứng khoán

Các chương trình học bắt buộc
Các chương trình học bắt buộc

- Lập kế hoạch thuê và thu nhập

- Kế hoạch thuế bất động sản, chuyển nhượng, quà tặng

- Kế hoạch bảo vệ tài sản

- Lập kế hoạch nghỉ hưu

- Lập kế hoạch tài chính và tư vấn

- Quy hoạch về bất động sản

Chương trình giảng dạy này sẽ phải có thời lượng tương đương với 18 giờ tín dụng học kỳ tứ là khoảng 6 khóa học.

2.2. Thực hiện bài kiểm tra CFP

Thực hiện các bài kiểm tra, đánh giá
Thực hiện các bài kiểm tra, đánh giá

Đối với bài kiểm tra CFP sẽ bao gồm 170 câu hỏi dạng trắc nghiệm ở hơn 100 nội dung, chủ đề khác nhau liên quan đến vấn đề hoạch định tài chính. Phạm vi các câu hỏi sẽ xoay quanh đến các nội dung, vấn đề mà chứng chỉ này quan tâm. Các vấn đề này thường là các quy định chuyên nghiệp và hành vi, nguyên tắc hoạch định tài chính, quản lý rủi ro, các kế hoạch về giáo dục, thuế, đầu tư (invest) và kế hoạch về bất động sản, nghỉ hưu, bảo hiểm.

Mỗi một chủ đề hay lĩnh vực khác nhau sẽ có những trọng số của riêng mình và có sự thay đổi. Những sự thay đổi đó sẽ được cập nhật thường xuyên và được đăng tải chính thức trên trang web của Hội đồng CFP.

Bên cạnh đó, sẽ có những câu hỏi mang tính chuyên môn để kiểm tra kiến thức và kỹ năng của ứng viên. Có thể là các câu hỏi về việc thiết lập các mối quan hệ liên quan đến kế hoạch của khách hàng và thu thập những thông tin liên quan. Khả năng phân tích tài chính, giao tiếp của ứng viên trong quá trình tư vấn, trao đổi cùng khách hàng cũng như việc thực hiện và giám sát các hoạt động, khuyến nghị mà họ đã đưa ra, tư vấn với khách hàng của mình.

Các thí sinh sẽ làm bài trên máy tính và chia làm hai phiên kiểm tra. Mỗi phiên các thí sinh sẽ có tối đa 3 giờ làm bài và thời gian nghỉ giữa hai phiên là 40 phút.

Việc làm Tài chính tại Hồ Chí Minh

2.3. Kinh nghiệm chuyên môn

Yếu tố về kinh nghiệm
Yếu tố về kinh nghiệm

Về phần này, các ứng viên phải chứng minh được mình đã có những kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực hoạch định kế hoạch tài chính. Tức là các thí sinh phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm toàn thời gian trong ngành, hoặc ít nhất là 6000 giờ làm việc. Nếu là thời gian học việc thì phải có 2 năm kinh nghiệm hoặc 4000 giờ trong ngành dưới sự giám sát trực tiếp của các chuyên gia CFP.

Theo Hội đồng CFP thì kinh nghiệm ở đây chính là việc giám sát, đưa ra những hỗ trợ trực tiếp, giảng dạy hoặc cung cấp tất cả (có thể là một phần) quy trình lập kế hoạch tài chính cá nhân cho khách hàng. Những kinh nghiệm đó phải nằm trong một hoặc nhiều hơn 6 yếu tố sau đây:

- Thiết lập và xác định mối quan hệ khách hàng

- Tổng hợp, thu thập thông tin và mục tiêu của khách hàng

- Đưa ra các phân tích và đánh giá tình trạng tài chính của khách hàng

- Trình bày các giải pháp, kiến nghị và phát triển các kế hoạch tài chính

Thể hiện teong các llixnh vực khác nhau
Thể hiện trong các lĩnh vực khác nhau

- Bắt đầu thực hiện các khuyến nghị về kế hoạch tài chính

- Luôn có sự theo dõi, giám sát các khuyến nghị kế hoạch tài chính

Nhìn chung, các ứng viên sẽ phải được sự đồng ý trong quá trình chứng nhận ban đầu của Hội đồng CFP. Điều này bao gồm cả việc kiểm tra lý lịch, tính cách, hình sự,...

2.4. Đạo đức

Đạo đức cá nhân, đạo đức nghề nghiệp là vấn đề mà các thí sinh cũng như những người sở hữu chứng chỉ CFP phải luôn tuân thủ. Hội đồng CFP có hệ thống các tiêu chuẩn ứng xử chuyên nghiệp và phù hợp trong lĩnh vực hoạch định kế hoạch tài chính. Các ứng viên và chủ sở hữu chứng chỉ CFP cũng phải thường xuyên tiết lộ, chia sẻ những thông tin của họ về việc tham gia các lĩnh vực, hay các yêu cầu mà họ nhận được từ các cơ quan chính phủ. Những vấn đề có thể liên quan đến việc phá sản hay như các khiếu nại của khách hàng hoặc việc chấm dứt hợp đồng lao động.

Điều này giúp cho Hội đồng CFP dễ dàng nắm bắt thông tin và có sự kiểm tra, đánh giá phù hợp đối với từng ứng viên. Hội đồng CFP cũng có quyền thực thi việc rút lại chứng chỉ thông qua các Quy tắc và thủ tục kỷ luật.

3. Việc gia hạn và duy trì chứng nhận CFP

Thời han của CFP là bao lâu?
Thời han của CFP là bao lâu?

Chứng chỉ CFP sẽ có thời hạn trong vòng 2 năm kể từ ngày được cấp chứng chỉ. Vì thế, để có thể duy trì và gia hạn chứng chỉ, người sở hữu sẽ phải hoàn thành 30 giờ giáo dục thường xuyên, trong đó sẽ có 2 giờ Hội đồng tiêu chuẩn dùng để phê duyệt thông tin đạo đức. Điều này sẽ diễn ra liên tục và bên cạnh đó bạn sẽ phải trả phí cấp phép 2 năm một lần.

Việc làm Tài chính tại Hà Nội

Khi có trong tay chứng chỉ CFP, bạn có thể trở thành một chuyên viên khách hàng cá nhân chuyên nghiệp. Công việc của chuyên viên tư vấn tài chính sẽ bao gồm các công việc cơ bản như:

- Thu thập và tiếp nhận các thông tin tài chính của khách hàng

- Biết được mục tiêu tài chính của khách hàng

- Lập kế hoạch xây dựng chương trình tài chính cho khách hàng

- Thảo luận với khách hàng và đưa ra những thay đổi phù hợp với nhu cầu của khách đồng thời vẫn đảm bảo được mục tiêu tài chính đưa ra.

- Thực hiện và giám sát các kế hoạch tài chính phù hợp, hỗ trợ khi khách hàng cần sự giúp đỡ.

Cơ hội trở thành chuyên viên tư vấn tài chính cá nhân
Cơ hội trở thành chuyên viên tư vấn tài chính cá nhân

Đây sẽ là những công việc cơ bản, thiết yếu thường ngày của một chuyên viên tư vấn tài chính cá nhân. Mỗi khách hàng khi tìm đến chuyên viên tư vấn tài chính thường có hai mục đích chính là tiết kiệm hoặc đầu tư. Dù với mục đích nào thì chuyên viên tài chính cũng cần có sự chuẩn bị về kiến thức, kỹ năng chuyên môn và thái độ làm việc chuyên nghiệp. Luôn đưa ra các kế hoạch phù hợp với khách hàng cũng như sự thay đổi của xã hội.

Hiện nay, việc trở thành chuyên viên tài chính là một công việc khá hấp dẫn và có nhiều người lựa chọn theo đuổi. Bởi lẽ, nhu cầu của khách hàng về việc đầu tư, làm giàu và tiết kiệm với một số tiền vừa đủ hiện đang khá nhiều. Tuy nhiên, sự hiểu biết về các vấn đề liên quan còn nhiều hạn chế nên họ tìm đến những chuyên viên tư vấn tài chính cá nhân để được hỗ trợ một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm, tài chính cũng luôn có nhu cầu tuyển dụng chuyên viên tư vấn tài chính nên đây sẽ là cơ hội phát triển công việc này cho các bạn ứng viên. Hơn hết, sự cạnh tranh giữa các công ty, doanh nghiệp vừa là cơ hội vừa là thách thức với các chuyên viên tư vấn tài chính cá nhân. Nếu không có sự cố gắng trau dồi, rèn luyện và phát triển thì sẽ rất dễ bị đào thải trong cuộc chạy đua giữa các công ty cùng một lĩnh vực, thị trường hoạt động với nhau.

CV xin việc

Mức lương hấp dẫn đang chờ đợi
Mức lương hấp dẫn đang chờ đợi

Thêm vào đó là mức lương của các chuyên viên tư vấn tài chính cá nhân thường khá cao, Họ có thể nhận được 80.000 USD/năm nếu như có kinh nghiệm trong ngành. Đây quả là con số hấp dẫn với các ứng viên.

Nhìn chung, chứng chỉ CFP là một trong những chứng chỉ cần thiết cho các ứng viên trong lĩnh vực tài chính. Vì vậy, nếu theo đuổi lĩnh vực này, bạn hãy cố gắng để sở hữu cho mình chứng chỉ quốc tế này. Điều này sẽ giúp ích rất lớn cho bạn trong công việc cũng như các sự lựa chọn lớn hơn sau này.

Mong rằng bài viết đã đem đến những thông tin bổ ích cho các bạn độc giả về chứng chỉ CFP. Qua đó, các bạn đã hiểu rõ hơn về chứng chỉ CFP là gì? Để có được chứng chỉ này thì các ứng viên cần thỏa mãn được những yêu cầu nào? Từ đấy sẽ có sự định hướng công việc cho bản thân trong lĩnh vực đầu tư tài chính nói riêng và tài chính ngân hàng nói chung hoặc các ngành nghề khác mà bạn quan tâm.

Tìm việc làm nhanh

Nếu như bạn đang tìm kiếm các thông tin tuyển dụng về các công việc liên quan thì Timviec365.vn là một gợi ý dành cho bạn. Bên cạnh việc cung cấp đầy đủ các thông tin về tuyển dụng việc làm và thường xuyên được cập nhật nhanh chóng thì website này còn cung cấp hàng nghìn mẫu CV cho các bạn ứng viên. Điều này sẽ giúp các bạn dễ dàng tạo được một bản CV ấn tượng cho mình và làm tăng cơ hội rinh ngay công việc với các nhà tuyển dụng.

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý