Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Digital Art là gì?] Hướng đi mới cho tín đồ hội họa & công nghệ

Tác giả: Lại Trang

Ngày cập nhật: 28/05/2021

Nếu bạn là tín đồ của hội họa, yêu sự sáng tạo và những kiệt tác nghệ thuật bằng việc ứng dụng một chút kỹ thuật thì có vẻ như Digital art là gì không còn là thuật ngữ xa lạ với bạn nữa. Sự đi lên của nền kinh tế số đã chi phối những xu hướng thẩm mỹ cao cũng như mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn cho giới người yêu nghệ thuật. Bạn là người yêu vẽ, công nghệ và kết hợp hai nhân tố để tạo nên tác phẩm hoàn hảo hay những người là Fan thường của nghệ thuật thôi thì những thông tin dưới đây về loại hình này sẽ là những khám phá mới mẻ cho bạn. Cùng Lại Trang tìm hiểu ngay nhé.

1. Bạn đã hiểu digital art là gì?

Digital art là gì
Digital art là gì

Hãy thử tưởng tượng một ngày những ý tưởng bay bổng, mơ hồ bạn cặm cụi vẽ trên giấy được một công cụ trên máy tính “hô biến” và hiện thực hóa trên các phương tiện truyền thông và có gắn tên bạn trong phần tác giả? Bạn thấy thấy hồ hởi, thú vị về điều đó? Nếu phản ứng của bạn là cái gật đầu hay “có” thì chúc mừng bạn. Bạn sinh ra để dành cho Digital art.

Thông thường để vẽ một chú mèo, phải cần đến cọ và màu vẽ, những bạn nghĩ sao khi bản chỉ cần lên ý tưởng cho bức tranh của chú mèo đó trong đầu sau đó đưa vào “công cụ” và chỉ trong giây lát, bạn có một bức tranh con mèo đúng ý mà không phải mất công thay chì hay lem sớm, màu sắc và hình ảnh trong bức tranh con mèo đó bắt mắt và sinh động hơn. Đó chính là digital art. Vậy digital art là chính là những tác phẩm nghệ thuật sáng tạo trên máy vi tính thay vì dùng cách thức truyền thống nhờ sự hỗ trợ đặc biệt của một số công cụ phần mềm đồ họa của adobe creative cloud như Photoshop, illustrator, lightroom hay Indesign...

Sự bùng nổ của Truyền thông và quảng cáo tại Việt Nam, nhiều ngành là cha đẻ của các tác phẩm Digital art như Mỹ thuật thiết kếMỹ thuật đa phương tiện hay truyền thông đa phương tiện trở thành lựa chọn nghề nghiệp của nhiều bạn trẻ là Fan của hội họa và công nghệ và muốn có gắn bó cơ hội nghề nghiệp của mình vào những môi trường năng động. Quá trình tạo ra digital art này được truyền thông thế giới gọi chung là digital painting. Nguyên liệu cho phần “Digital” ( số) trong thuật ngữ Digital art nằm ở những các gọi phần mềm hay các chương trình đồ họa máy tính. Digital art được thế giới công nhận  manh nha vào những năm 60 của thế kỷ 20, tuy nhiên, biểu hiện rõ nhất để công chúng công nhận digital art là một tác phẩm nghệ thuật đúng điệu chỉ khi Họa sỹ có tên James Faure Walker trong những bức vẽ của mình đã kết hợp một số phần mềm trên máy tính.

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hà Nội

Bạn hiểu Digital art là gì
DIgital art là gì, bạn đã biết chưa?

Không chỉ mở máy tính và tải về máy, mày mò sáng tạo số, James đã luyện tập trên rất nhiều dụng cụ từ giấy số, các phần mềm, ông còn đổi mới nghệ thuật nhiếp ảnh bằng phương pháp này. Những ý tưởng về đổi mới cách vẽ của James đã tác động mạnh lên những lớp nghệ sỹ sau này. Màu vẽ số, hình ảnh sinh động...và ứng dụng công nghệ...đã truyền cảm hứng cho Bill Atkinson và sau đó là Susan Kare đã tạo ra Macpaint hay Macwrite. Vào cuối năm 1984 so với với những phần mềm nhằm phục vụ việc sản xuất ra những tác phẩm nghệ thuật số còn khá thô sơ, tuy nhiên, đây là được biết đến là một trong những bước đi đầu đời chắc chắn để mang những Digital art đến gần hơn với chúng ta và trở thành lựa chọn mới mẻ và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống với đa dạng mục đích với xuất phát điểm là minh họa hình ảnh đơn giản cho một bộ phận nhỏ giới trẻ giải trí đến một công cụ toàn năng của giải trí, nhu cầu thẩm mỹ và trở thành những kiệt tác nhờ vào sự hỗ trợ trực tiếp của công nghệ - nhân tố không thể thiếu trong thời đại công nghệ như hiện nay. 

Nhắc đến các tác phẩm có “sự dính dáng” đến kỹ thuật hay công nghệ, người ta vẫn nghĩ đến những tác phẩm ảo và không thể nào so sánh với những tác phẩm truyền thống bởi vì trong những tác phẩm này không sử dụng co và màu vẽ. Căng thẳng hơn nữa, nhiều họa sỹ vẽ tranh bằng hình thức bình thường vì không có quá trình sử dụng những công cụ này để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật. Nhưng thực tế, trên digital painting hay digital art, người vẽ chúng ta vẫn được cung cấp những dụng cụ hỗ trợ đắc  lực như ngoài đời thực trong môi trường số. Người nghệ sĩ có thể lựa chọn chất liệu để vẽ, các công cụ để pha màu và nhiều công cụ khác để lựa chọn màu sắc. 

Những digital art cũng là những bản vẽ duy nhất, bên cạnh tính năng, vẽ và trang trí bởi màu và nét chì máy, bạn hoàn toàn có thêm một cánh tay phải đắc lực để hỗ trợ trang trí bởi việc chèn thêm text như các công cụ đánh bản, bạn cũng có thể cắt và dán, phóng to, thu nhỏ và đặc biệt lưu trữ lại hay in ra thậm chí ký tên hay đóng logo để đảm bảo tác quyền. Sự khác biệt, vận dụng mạnh mẽ công nghệ và tính truyền tải cao nhờ sức mạnh của công nghệ và truyền thông đã đưa digital art đến gần hơn với công chúng đặc biệt là người yêu nghệ thuật, có tính thẩm mỹ cao. Ngành sản xuất ra các digital art trở thành một trong những nghề “hốt bạc” trong kỷ nguyên số.

Xem thêm: PSD là gì?

2. Những điều bạn nhận được trong quá trình tạo ra những digital art so với những tác phẩm truyền thống?

Những điều bạn nhận được trong quá trình tạo ra những digital art so với những tác phẩm truyền thống?
Những điều bạn nhận được trong quá trình tạo ra những digital art so với những tác phẩm truyền thống?

Thực tế, khó lòng để chấp nhận để một tác phẩm chỉ cần lên ý tưởng sáng tạo sau đó sử dụng một số phần mềm trên máy tính vẽ và sau đó...được công nhận mà không hề trải qua một quá trình pha, bôi màu hay cất giữ, nếu như bạn đang đam mê theo đuổi nghiệp họa sỹ. Tuy nhiên, chúng ta dù không muốn xu hướng này dần thay thế những ấn phẩm truyền thống, nhưng những tiện ích sau đây là điều mà không ai có thể phủ nhận. 

2.1. Tiết kiệm thời gian, công sức

Có thể bạn, hi sinh vì nghệ thuật bằng thời gian là “cái kết tốt đẹp” cho mọi họa sỹ chân chính, nhưng nếu bạn nghĩ sao, trong những trường hợp, ý tưởng của bạn nảy ra trong đầu rất hay nhưng không sao truyền tải ra ngoài bằng hình ảnh hay màu vẽ như ý hay một vài lần khác chỉ mất thời gian với việc xóa đi những hình ảnh hay nét chì và lem ra cả tờ giấy trắng? 

Những bạn nghĩ sao, nếu ai đó cung cấp cho bạn một công cụ mà chỉ một thao tác “back” là mọi lỗi trước đó trong bức tranh đó biến mất mà bạn cứ thỏa sức sáng tạo mà không bị làm phiền tâm lý bởi bất kỳ một nét vẽ tẩy xóa nào. 

Hơn thế, nếu bạn từng thấy phiền khi trong những phút thăng hoa của cảm xúc lại phải mất công đi gọt chỉ hay đi thay màu vẽ. Chúng ta không thể ngăn cản được quá trình này hay những lỗi về ngoại cảnh nếu điểm dừng sáng tạo của chúng ta là những tác phẩm nghệ thuật truyền thông, song hoàn toàn có thể tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc nếu muốn sở hữu những tác phẩm nghệ thuật số.

2.2. Dễ dàng bảo vệ và chia sẻ

Dễ dàng bảo vệ và chia sẻ: Digital art
Dễ dàng bảo vệ và chia sẻ

Dĩ nhiên, không một nghệ sĩ nào đành lòng để đứa con đẻ tinh thần của mình trở thành một bạn sao lưu của người khác và luôn mong muốn nó được an toàn, song họ cũng không sống ngoài khát khao được chia sẻ và được công nhận bởi mọi người. Nhưng nếu là những tác phẩm art truyền thống, điều này sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với Digital art bởi vì không ai cũng có điều kiện để mở những triển lãm hay có đủ sức mạnh để ngăn tác phẩm bạn đâu của mình bị hủy hoại dưới sự tác động của thời tiết hay thời gian. Thế nhưng với Digital art, bạn chỉ cần giải quyết tất cả bằng những cú click chuột để chia sẻ với mọi người lên mạng xã hội hay sao lưu và gửi tác phẩm để tránh trường hợp vị mất hay xóa do lỡ tay của ai đó. 

2.3. Sự linh động

Có thể chỉ cần cầm cây cọ trên tay hay việc dùng gôm tẩy đã mang lại cho bạn cảm giác của một nghệ và bạn chấp nhận đó là “lẽ tự nhiên”. Thế nhưng, nếu muốn thử cảm giác, không phải tẩy đi tẩy lại nhiều lần, thử cảm giác các nét chì không cần độ to, nhỏ, nghiêng cho dụng ý của bạn mà không phải điều chỉnh tay mà vẫn cho ra những tác phẩm nghệ thuật ưng ý thì degital art chính là trải nghiệm “đang đồng tiền bát gạo”. Bên cạnh đó, tính năng thay đổi màu sắc trên những tác phẩm digital art cũng làm nên đặc điểm linh động mà bất ký nghệ sỹ trẻ nào đam mê nghệ thuật cũng muốn thử. Không chỉ vậy, bởi việc hỗ trợ nhiều công cụ và các tính năng mới, cho phép bạn tùy chỉnh muôn ngàn thông số mà không phải tẩy xóa cho đến khi bạn tạo ra một kiệt tác như ý.

2.4. Dễ dàng hơn và tăng thu nhập

Dễ dàng hơn và tăng thu nhập: Digital art
Dễ dàng hơn và tăng thu nhập với Digital art

Một đặc điểm lớn của Digital art hiện nay đang thu hút công những bản trẻ yêu thích nghệ thuật và công nghệ đó là thu nhập cao. Khác với những tác phẩm nghệ thuật truyền thống chủ yếu đáp ứng nhu cầu trang trí hay thưởng thức của con người, với tính năng kết hợp cùng với công nghệ, Digital art hiện nay là đối tượng chính hướng đến của ngành công nghệ Game, công nghiệp hình giải trí như Phim ảnh, đồ họa, thiết kế...Thông qua những sự phổ biến của nó qua các trang mạng xã hội, các game, logo… nhà phát hành sẽ phải trả tiền cho mỗi sản phẩm của bạn đồng thời có cơ hội nhận được nhiều “show” hơn nếu tác digital art của bạn đẹp và đủ hút công chúng.

Xem thêm: Nghề Photographer 

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hồ Chí Minh

3. Cơ hội vàng cho những ngành tạo ra những Digital art hiện nay như thế nào?

Cơ hội vàng cho những ngành tạo ra những Digital art hiện nay như thế nào?
Cơ hội vàng cho những ngành tạo ra những Digital art hiện nay như thế nào? 

Digital art là “nhân chứng” sống động nhất cho sự thay đổi trong nhu cầu thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật của con người và là hệ quả tất yếu của bước chuyển tiếp của nghệ thuật truyền thống sang một kỷ nguyên mới. Ngày nay, chúng là những nội dung chính được ứng dụng cho đa dạng mục đích của người, cho nhiều loại hình dịch vụ, kinh doanh tiêu biểu có thể kể đến như phim,. MV, Games, kỹ xảo, các tác phẩm tương tác...phục vụ cho các hoạt động truyền thông, quảng cáo, giáo dục và giải trí. Nắm bắt xu thế đó và sự đi lên của nền kinh tế hiện đại, các trường đại học tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới đã tiếp tục viết giấc mơ vẽ bằng công nghệ bằng việc đào tạo nhiều ngành tạo ra những sản phẩm digital trong môi trường chính quy tiêu biểu như: Mỹ thuật đa phương tiện, thiết kế mỹ thuật số,  Digital painting....

Mẫu CV xin việc

Theo The Bureau of Labor Statistics ( BLS) ( Cục thống kê Lao động Hoa Kỳ)  mức lương bình quân của các nghệ sỹ sáng tạo ra các digital art (Digital painter) là  72, 520 USD/năm, lọt tốp những ngành có mức lương cao nhất nước Mỹ. Họ có thể làm việc trong xưởng phim cho những xưởng hoạt hình (Animation studios), film hay những công ty sản xuất phim, hay những tổ chức phục vụ ngành công nghiệp game và quảng cáo. Họ cũng có thể tìm kiếm những công việc đặc thù như đồ họa phục vụ y học, nhưng công ty chuyên sản xuất các ấn phẩm hoạt hình, thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất, thiết kế công nghiệp,...Tại Mỹ, số lượng, số lượng nguồn nhân lực của các ngành tạo ra những digital art dự đoán bởi Cục thống kê Lao động sẽ tăng mạnh trong giai đoạn 2016 - 2026 lên tới con số  53,400 nghệ sĩ để đáp ứng cho sự lên hương như vũ bão của đa dạng ngành nghề: Lập trình website front end và back end (tăng khoảng 15%), công nghệ sản xuất Film và video (tăng khoảng 13%) và ngành quảng cáo, thiết kế, graphic designer (tăng từ 8- 12%).

Dể theo đuổi một số nghề này, bạn có thể theo học tại một số trường nổi bật tại Việt Nam như: Đại học Kiến trúc, Đại học Mỹ thuật công nghiệp ( Khoa Đồ họa hay Mỹ thuật đa phương tiện), nếu bạn có niềm hứng thú với các phim hoạt hình, Trường Đại học Sân Khấu - Điện ảnh. Phải nói rằng, Tuy được xác định là ngành trẻ nhất và mãi đến đầu thế kỷ 21 mới bắt đầu du nhập tại Việt Nam, tuy nhiên, sức phát triển của các ngành tạo ra digital art có tiềm năng rất lớn vì đặc thù là tính sáng tạo và hàm lượng chất xám cao và khả năng sử dụng công nghệ. Tuy nhiên, chưa quá nhiều địa chỉ chính quy đào tạo.

Một địa khác đi đầu trong xu hướng này có thể kể đến trung tâm bên ngoài như Trung tâm Đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện của FPT - Arena. Đây chính là những cơ sở mà bạn có thể nhắm đến từ bây giờ khi theo đuổi giấc mơ trở thành những Digital Artist. Hiện tại hầu hết các cơ sở này đều tuyển sinh theo hình thức.

Việc làm

Hi vọng những thông tin trên đây xoay quanh Digital Art là gì và những đặc điểm lẫn cơ hội của các ngành sáng tạo vận dụng công nghệ máy tính hiện nay sẽ thực sự là trải nghiệm mới cho bạn, đặc biệt là những ai đam mê Digital art. Chúc bạn sớm tìm được công việc như ý và đừng quên cập nhật những việc làm liên quan đến những ngành sáng tạo mới nhất trên Timviec365.vn nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý