Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Định chế là gì? Phân loại các định chế đang tồn tại

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Những cụm từ như định chế xã hội, định chế tài chính, định chế chính trị,… vẫn thường được nhắc tới rất nhiều nhưng chắc hẳn chẳng có mấy người có thể hiểu được định chế là gì? Thậm chí tai hại hơn, có người còn hiểu sai về thuật ngữ dẫn đến việc nhầm lẫn khái niệm định chế với chế định. Để dễ dàng hiểu và sử dụng từ ngữ này một cách chính xác thì bạn đọc hãy cùng Bích Phượng khám phá bài viết dưới đây nhé.

Việc làm Luật - Pháp Lý

1. Định chế là gì?

Định chế chính là mối quan hệ tổng hòa theo dạng thức tương ứng nhau của hai hệ thống là tổ chức thiết chế xã hội và chế định điều tiết cá nhân, cộng đồng. Theo định nghĩa này thì mỗi một định chế đều được xây dựng, tạo nên bởi hai yếu tố, một là tổ chức thiết chế xã hội và hai là chế định.

Trong đó, tổ chức thiết chế xã hội chính là những cơ quan, tổ chức được thành lập nên có hoạt động tuân thủ những quy định pháp luật. Còn chế định chính là một hệ thống bao gồm những quy phạm pháp luật nhằm mục đích điều chỉnh chính những hoạt động mà các chủ thể đã thực hiện ở trong định chế. Các văn bản quy phạm pháp luật thì được ban hành dựa trên cơ sở pháp lý. Văn bản luật chính là cách gọi chung dành cho tất cả những văn bản có chứa nội dung bên trong là quy phạm pháp luật.

Định chế là gì?
Định chế là gì?

Định chế được phân biệt rõ ràng với thuật ngữ chế định và tổ chức. Nói một cách dễ hiểu hơn thì chế định và tổ chức chính là nền tảng quan trọng để cấu thành nên định chế. Nếu xã hội chỉ tạo ra duy nhất một hệ thống quy phạm pháp luật phục vụ cho một lĩnh vực nhất định mà thiếu đi sự tham gia, tác động của những tổ chức hoạt động ở lĩnh vực đó thì hệ quả sẽ là không hình thành được định chế. Ngược lại, nếu có sự tồn tại của tổ chức nhưng không xây dựng được định chế cho các hoạt động của tổ chức thì kết quả cũng tương tự, định chế không được hình thành.

Xem thêm: Cảnh sát kinh tế làm gì? Những điều liên quan đến nghề cảnh sát

2. Tìm hiểu về các loại định chế

Hiểu rõ định chế là gì sẽ phục vụ hiệu quả hơn cho bạn trong việc khám phá về các phương diện của định chế một cách sâu sắc và toàn diện hơn.  Và cũng không đơn thuần chỉ dừng lại việc hiểu khái niệm, đi từ đây, mọi người còn muốn biết được định chế sẽ bao gồm những loại nào vì nó sẽ ảnh hưởng lớn đến mục đích hoạt động của mỗi tổ chức.

Tìm hiểu về các loại định chế
Tìm hiểu về các loại định chế

Trong một xã hội, không chỉ tồn tại một định chế mà còn có rất nhiều định chế song song cùng tồn tại và thể hiện những tác động, giá trị riêng. Chúng ta có thể điểm qua những loại định chế này ở dạng thông tin khái quát nhất, đủ để giúp cho bạn nắm bắt được từng loại:

- Định chế kinh tế: gồm có tất cả mọi tổ chức kinh tế được hình thành cùng cả một hệ thống chế định xã hội tương ứng. 

- Định chế chính trị: là sự tổng hòa của hai yếu tố gồm những thiết chế xã hội kèm thiết chế chính trị tương ứng và những phương thức quan hệ. Các định chế xã hội có thể kể tới như tổ chức nhà nước, chính đảng, đoàn thể chính trị, bộ máy nhà nước,… đi kèm một hệ thống chế định tương ứng với đó.

Thông tin về định chế
Thông tin về định chế

- Định chế xã hội: gồm 3 nhóm

+ Định chế xã hội cộng đồng dân cư: tập hợp dân cư theo lãnh thổ cư trú, theo dòng họ, gia đình. Hình thức này tồn tại theo hình thức thôn/ấp/làng//bản/tổ dân phố, gia tộc,… đi kèm các chế định xã hội tương ứng.

+ Định chế xã hội phi chính phủ: là toàn bộ những tổ chức không nằm bên trong bộ máy nhà nước, được lập ra hợp pháp và tự nguyện nên có tư cách pháp nhân, đồng thời không theo đuổi các mục tiêu về chính trị, không hoạt động hướng đến mục đích lợi nhuận. Định chế này sẽ đi kèm với hệ thống của chế định xã hội tương ứng. Định chế xã hội phi chính phủ tồn tại với 3 dạng là tổ chức phi chính phủ có tính quốc gia, có tính quốc tế và có tính chính phủ.

+ Định chế xã hội tôn giáo, tín ngưỡng: thành viên, tổ chức theo định chế này là những người hoạt động theo chế định xã hội diện đặc biệt, có vai trò phản ánh chức năng xã hội, bản chất của tín ngưỡng, tôn giáo.

Xem thêm: Chế tài là gì? Kiến thức về chế tài bạn cần lưu ý

 3. Tìm ra mối quan hệ của định chế với chế định

Trong khi hai thuật ngữ định chế và chế định là hoàn toàn khác nhau như hai thực thể độc lập thì vẫn có những người hiểu lầm và đánh tráo khái niệm giữa chúng. Chúng hoàn toàn độc lập về mặt giá trị, thực thể nhưng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Vậy mối quan hệ này thể hiện cụ thể như thế nào?

Phân biệt định chế với chế định
Phân biệt định chế với chế định

Dựa vào khái niệm đã được nêu rất rõ trên đây thì chúng ta có thể thấy rằng, định chế sẽ bao gồm chế định. Chế định là "tập con", là một trong những yếu tố có vai trò, tác dụng cấu thành định chế. Rõ ràng, định chế không phải là chế định và phải có chế định thì mới có định chế.

4. Tìm kiếm một vài ví dụ quen thuộc trong xã hội thuộc về định chế

Nhà nước chính là ví dụ điển hình đầu tiên Phượng muốn nhắc tới. Nhà nước thuộc vào nhóm loại định chế chính trị, đồng thời cũng là một trung tâm có vai trò điều tiết và kết nối mọi định chế khác đang tồn tại ở trong xã hội để nhằm mang đến sự tồn tại ổn định cho xã hội, làm cho mọi thứ bên trong đó hoạt động bình thường.

Các chế định trong định chế Nhà nước gồm một hệ thống của những văn bản pháp lý, đó là Hiến Pháp, là những bộ luật được ban hành, những văn bản dưới luật, nghị định, pháp lệnh,… tất cả đều mang vai trò và nội dung quan trọng liên quan tới vấn đề mang tính trọng đại quốc gia, dân tộc.

Ví dụ về định chế
Ví dụ về định chế

Xét về tổ chức thiết chế, định chế Nhà nước gồm có Quốc hội, Chính phủ,… các cấp dưới quyền tiếp theo như Tòa án, Viện kiểm sát,… Thể chế nước ta chia ra làm 3 nhánh: lập pháp, hành pháp, tư pháp. Tương ứng với các cơ quan tư phápcơ quan hành pháp và cơ quan lập pháp.

Khi cả hai phương diện này hợp lại với nhau thì tạo ra được một cấu trúc xác định, mang tới cho nhà nước pháp quyền nhiều vai trò, vừa thành một bên trong mối quan hệ lại đồng thời trở thành yếu tố có năng lực quyết định đối với vấn đề xác lập chính xác cơ chế trong mối quan hệ của chính nó với những định chế khác trong xã hội, chẳng những vậy nó còn có thể chi phối mọi mối quan hệ giữa những định chế khác nhau, đặc biệt là trong việc quản lý nhà nước thông qua luật pháp. Người dân có thể nộp đơn khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Người dân có quyền được mời luật sư bào chữa cũng như ủy quyền cho luật sư.

Nội dung thông tin trên đây đã giúp bạn không chỉ hiểu rõ định chế là gì mà còn biết cách phân loại định chế. Dựa vào những điều Phượng đã chia sẻ, hy vọng mỗi chúng ta sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về định chế, vì một khi bạn có đầy đủ kiến thức hiểu biết về nó, bạn sẽ hiểu hơn về sự vận hành của xã hội, của tổ chức từ đó có thể xác lập được hướng đi đúng đắn và cần thiết cho bản thân cũng như cho chính tổ chức của mình.

Quy chế là gì?

Khám phá các thông tin kiến thức liên quan đến quy chế, bất kể ai trong chúng ta, khi được nắm giữ vai trò nào trong một tổ chức cũng đều sẽ dễ dàng xác lập được các yếu tố phục vụ cho việc xây dựng tổ chức trở nên hiệu quả hơn. Vậy thì quy chế là gì và những giá trị quy chế mang lại hay cách xây dựng quy chế xã hội chính là điều mà chúng ta sẽ tìm thấy trong bài viết dưới đây. Hãy nhanh tay click và khám phá, đọc hiểu để cập nhật mọi thông tin bên trong bài viết này nhé.

Quy chế là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý