Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hiểu Bar back là gì - Bước đệm cho nghiệp pha chế thăng hoa

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Cùng với Bartender hay Barista - “những ông hoàng của vị trí quầy bar trong khách sạn và nhà hàng, sang trọng, còn một vị trí khác vị trí quan trọng không kém. Đó chính là bar back. Vậy Bar back là gì? Họ có mô tả công việc như thế nào và nhu cầu tuyển dụng ra sao hiện nay. Chúng ta hãy cùng Lại Trang cùng tìm hiểu cụ thể về vị trí Bar Back ngay trong trong vị trí Bar Back, các bạn nhé. 

1. Bạn đã hiểu Bar back là gì?

Bạn đã hiểu Bar back là gì?
Bạn đã hiểu Bar back là gì?

Với tất cả những ai có cơ hội làm việc trong  ngành nhà hàng khách sạn hay thông hiểu về kết cấu các vị trí trong những cơ sở lưu trú tại Châu Âu thì Barback là gì không phải là câu hỏi quá khó để trả lời. Được mệnh danh là “người giúp việc”chuyên nghiệp của Bartender hay Barista, Barback làm việc trong những khách sạn, hộp đêm, nhà hàng, Lounge sang trọng hay tại các cơ sở, quán cafe lớn. Bar back chính là nhân viên phụ bar. Những anh chàng trẻ trung sắp xếp đồ uống tại các quầy từ những ly cocktails độc đáo cho đến những tách cà phê thơm ngon như Espresso, Machiato, Capuchino, Cold Brew, Latte Art,..., rửa hoa quả và sắp xếp đồ uống theo chỉ thị của Trưởng quầy, bạn có thể nhìn thấy trong những lần cafe với bạn bè, họ có thể là những Bar back. 

Là vị trí tuyển dụng đặc thù trong ngành pha chế - bar hay nhà hàng khách sạn, cùng với pha chế chính, barback làm nên bộ mặt của nhà hàng, khách sạn, quán cafe, quán bar…Họ là người kiến tạo, chuẩn bị những đồ uống mang đậm phong cách của nhà hàng, quán cafe hay những màn trình diễn với đồ uống đỉnh cao. Bar back là vị trí tiền nhiệm của những nhân viên pha chế chuyên nghiệp,là vị trí bắt buộc phải trải trong cuộc hành trình chinh phục vị trí Bartender, Barista. Họ được hướng dẫn và đào tạo bài bản dưới bàn tay của Bartender, Barista...

 Bar back là gì?
 Bar back là gì?

Tuy vậy, Bar back không giống Bartender về cơ hội tuyển dụng bởi lẽ, họ chỉ là lực lượng phụ. Không phải khách sạn, nhà hàng, quầy bar nào cũng có nhu cầu tuyển dụng Bar back. Trên thực tế, vị trí này chỉ được tuyển dụng thường xuyên tại các cơ sở phục vụ đồ uống, cơ sở giải trí, ẩm thực có quy mô. Trong những quầy bar nhỏ hay phục vụ một lượng khách không quá lớn, hầu hết các nhiệm vụ của Bar back sẽ được nhân viên pha chế chuyên nghiệp đảm nhiệm. Khẳng định này cũng không có nghĩa là “nói giảm, nói tránh” về cơ hội của vị trí phụ Bar, trong bối cảnh bùng nổ của nền du lịch và trào lưu phục vụ đồ uống theo phong cách châu Âu ập đến...đã tạo điều kiện cho các nhà hàng, khách sạn mở rộng quy mô và tăng cường tuyển dụng. Barback tại đây thường sánh tầm với những Bartender từng làm việc trong những cơ sở nhỏ hơn như một quá trình để học tập thêm và rèn luyện thêm những kỹ năng phục vụ thực khách trong môi trường chuyên nghiệp hơn. Vậy Bar back làm những công việc gì? 

Việc làm pha chế - bar tại Hà Nội

>> Xem thêm: Đơn xin việc quán cafe

2. Bar back trong khách sạn sẽ đảm nhiệm những vị trí công việc gì?

Gắn với “nghệ danh” trợ lý của pha chế chính, bar Back sẽ gắn liền với một khối lượng công việc đồ sộ của hai giai đoạn quan trọng là tiền và hậu pha chế. Bar back sẽ chịu trách nhiệm cho một số mô tả công việc quan trọng sau đây. Hãy theo dõi thật kỹ nhé.

2.1. Chuẩn bị và kiểm tra những nguyên liệu, dụng cụ pha chế

Bar back trong khách sạn sẽ đảm nhiệm những vị trí công việc gì?
Bar back trong khách sạn sẽ đảm nhiệm những vị trí công việc gì?

Phần lớn chúng ta khi nhắc đến pha chế chỉ quan tâm đến đồ uống của khách sạn hay nhà hàng đó có những gì, có ngon không, bartender biểu diễn những màn gì không ít khi quan tâm đến khâu chuẩn bị hay kiểm tra những nguyên liệu hay dụng cụ. Ở những nhà hàng hay khách sạn lớn, những điều này cùng hiếm thấy hơn khi, sau khi được order, bartender, barista sẽ triển ngay cho bạn thứ đồ uống yêu cầu. Điều này, cũng phải, bởi lẽ, nó được thực hiện bởi một bộ phận khác. Đó là Barback trong quá trình chuẩn bị. Barback sẽ trực tiếp kiểm tra hoặc cùng với pha chế chính xem xét kiểm tra các nguyên liệu về chất lượng, số lượng nguyên liệu và dụng cụ pha chế để đảm bảo đúng con số và chất lượng thành phẩm yêu cầu hoặc bổ sung thêm phụ thuộc vào số lượng thực khách. Những nguyên liệu quen thuộc này bao gồm rượu, trái cây, cà phê, serup. 

Bên cạnh việc kiểm tra các nguyên liệu thì check các công cụ để pha chế cũng là một khâu cực kỳ quan trọng. Các Bar back sẽ kiểm tra xem các dụng cụ có đảm bảo không như shaker, ly, cốc… tiến hành lau chùi và sắp xếp các vị trí đúng quy định.

Bên cạnh những hoa quả đã được rửa sạch phục vụ làm nguyên liệu để xay trộn hay cho vào các nguyên liệu khác Barback sẽ tiến hành rửa và cắt tỉa các loại củ quả phục vụ mục đích trang trí khi hoàn thành thành phẩm. Dó có thể là chanh, cà rốt, cam, dưa chuột, cà chua...Điều này yêu cầu vị trí phụ Bar phải nắm được những kỹ thuật cắt tỉa cơ bản, những kỹ kiến thức trong ẩm thực và trang trí món ăn chứ không dừng lại ở việc tay chân như rửa đồ hay sắp xếp các vật dụng. Đối với những “ma mới”, việc phải tập trung pha chế chính là yêu cầu bắt buộc, ngay cả khi trước đấy đã từng có kinh nghiệm “lên đồ” trong những nhà hàng nhỏ. Bar back sẽ học thêm cách bào đá nhỏ, vắt chanh, vắt cam...và hỗ trợ các Bartender hay Barista khi cần. 

>> Xem thêm: Pour Spout là gì

2.2. Hỗ trợ pha chế, phục vụ khách hàng 

Hỗ trợ pha chế, phục vụ khách hàng
Hỗ trợ pha chế, phục vụ khách hàng 

Nếu bạn để ý kỹ thì trọng những quầy bar tại các khách sạn nhỏ, hộp đêm, shop đồ uống, những người phục vụ hầu như sẽ kiêm nhiệm thêm hoạt động order hay hỗ trợ pha chế.  Trong những bar lớn, khách sạn có quy mô, công việc này sẽ được thực hiện bởi những Bar back. Họ sẽ trực tiếp nhận những hóa đơn theo yêu cầu của khách hàng sau đó thông báo với Bartender và tham gia và khâu hỗ trợ pha chế chính nếu được yêu cầu. Tại các khách sạn, Bar back cũng là vị trí hay được “học việc” nhất. Họ được các Bartender hướng dẫn và thực hành khâu đong đếm các nguyên liệu sao cho chuẩn lượng nhất. Họ cũng là bộ phận trang trí các thành phẩm sao cho bắt mắt và phù hợp theo yêu cầu của Bartender. Sau đó, khi khi pha chế chính hoàn thành, họ sẽ là người “dọn hiện trường” thông qua các việc rửa sạch các bình Shaker và mang thành phẩm đến bàn được yêu cầu. Trong nhiều trường hợp không khả thi như hết nguyên liệu hay nguyên liệu chưa thực sự đảm bảo, “trợ lý” của nhân viên pha chế chính sẽ trở thành bộ phận giao tiếp khách hàng. Họ trò chuyện trực tiếp với khách, giới thiệu, định hướng, tư vấn đổi món, đồ uống phù hợp với gu của thực khách. 

Việc làm pha chế nhà hàng

>> Xem thêm: Các loại đồ uống ở Highland Coffee

2.3. Hỗ trợ những công việc hậu kỳ

Hỗ trợ những công việc hậu kỳ
Hỗ trợ những công việc hậu kỳ 

Không những chuẩn bị nguyên liệu và tham gia hỗ trợ pha chế chính trong quá trình pha chế, Bar Back cũng tham gia vào hoàn thành những công việc hậu kỳ theo đúng quy định để đảm bảo chất lượng cho lần pha chế tiếp theo như lau chùi sạch sẽ quầy pha chế như nguyên liệu thừa đổ trên bề mặt, sắp xếp các dụng đã khô vào những kệ, tủ phù hợp theo từng ô. Tiến hành gom rác tại các khu vực quầy...cho sạch và thường xuyên dọn tủ lạnh. Một số công việc hậu kỳ đặc thù của ngành  của bộ phận “ nhân sự” của quán bar khi phải trực tiếp giải quyết các yêu cầu phàn nàn của thực khách (Nếu có) về đồ uống, chất lượng thành phẩm  để đảm bảo rằng, khách hàng luôn hài lòng và truyền đạt được văn hóa doanh nghiệp.

Dù là vị trí phụ, tuy nhiên, Bar back vẫn phải đảm bảo đảm bảo tham gia đầy đủ các cuộc họp của cả bar, bao gồm các hoạt động họp đột xuất hay họp theo kế hoạch. Bên cạnh đó, vị trí phụ Bar cũng làm theo những chỉ thị, điều chỉnh của Bar trưởng hay pha chế chính chỉ đạo trực tiếp.

Đọc xong những mô tả này chắc bạn đã thấu rõ được mô tả công việc của vị trí Bar back rồi chứ. Môi trường làm việc tốt, công việc khá cơ bản và không yêu cầu cao về trình độ hay kinh nghiệm dù là vị trí việc làm lao động phổ thông? Lối suy nghĩ này khá thực tế, nhưng chưa đủ, thực ra, để có thể ứng tuyển thành công vị trí Bar back và gắn bó với nghiệp pha chế bạn cần thêm một vài yêu cầu về kỹ năng bắt buộc. Hãy theo dõi ngay sau đây.

>> Xem thêm: Học bartender như thế nào

3. Yêu cầu tuyển dụng của Bar back hiện nay như thế nào?

3.1. Trí nhớ tốt

Trí nhớ tốt - phẩm chất của bar back
Trí nhớ tốt - phẩm chất của bar back 

Bar back - bạn có thể đây là nhân viên phục vụ trong các Bar, cửa hàng đồ uống của khách sạn, nhà hàng. Như mô tả công việc trên đây, bạn cùng một lúc phải đảm nhiệm rất nhiều công việc từ việc kiểm tra order của khách hàng, phục vụ thành phẩm, dọn vệ sinh, chuẩn bị nguyên liệu và làm theo những yêu cầu Bar trưởng khi có kế hoạch đột xuất..Những công việc này có thể không yêu cầu về trình độ cao và ai cũng làm được nhưng số lượng nhiều bắt buộc bạn phải tập trung và có trí nhớ tốt. 

>> Xem thêm: Flair là gì

3.2. Khả năng chịu áp lực cao

Không phải chỉ dân văn phòng mới bị áp lực bởi deadline, bài vở, hồ sơ… dân pha chế, cụ thể là vị trí Bar back phải chịu những áp lực theo kiểu khác. Họ là lực lượng ở giữa của Bar trưởng, pha chế chính và khách hàng - người đáp ứng những yêu cầu ngặt nghèo về pha chế và quy định của khách sạn, nhà hàng cao cấp, và phong cách làm việc của từng người hướng dẫn trực tiếp. Đôi khi, Bar back phải tham gia vào khâu đối thoại khách hàng vì những vấn đề phàn nàn hay phản ánh, nên tính áp lực là cực cao.

Việc làm nhân viên pha chế

3.3. Nắm được kỹ năng pha chế cơ bản 

Nắm được kỹ năng pha chế cơ bản
Nắm được kỹ năng pha chế cơ bản 

Chúng ta có thể nói, Bar back là vị trí giúp việc cho bartender hay barista và chỉ đảm nhiệm những công việc vặt...nhưng hãy dâu đây cũng là vị trí tiền nhiệm của bất kỳ một pha chế chuyên nghiệp nào. Không chỉ tham gia và khâu hỗ trợ pha chế, đôi khi, Bar back vẫn phải trực tiếp tham gia vào pha chế trực tiếp dưới sự giám sát của bar trưởng để “báo cáo” quá trình mình học được và thu nhận được. Thêm vào đó, Bar back cũng nên chủ động học hỏi những kỹ năng của một pha chế viên chuyên nghiệp để chuẩn bị cho sự nghiệp tương lai của mình, nếu xác định đi theo con đường pha chế.

4. Nắm bắt cơ hội nghề nghề nghiệp pha chế cùng Timviec365.vn 

Nắm bắt công việc pha chế bar nhanh chóng
Nắm bắt cơ hội nghề nghề nghiệp pha chế cùng Timviec365.vn 

Sự bùng nổ của ngành du lịch Việt Nam biểu hiện qua sự tăng vọt của lượng khách du lịch nội địa và quốc tế lên trên 84 triệu lượt trong năm qua đã thổi làn gió mới vào ngành kinh doanh nhà hàng khách sạn của nước ta. Bar Back trở thành một lựa chọn nghề không thể bỏ qua của những tín đồ pha chế bởi nó là bước đệm quan trọng giúp ứng viên rèn luyện kỹ năng và nâng cao khả năng thăng tiến trong nghề.  Nhưng đâu là địa chỉ uy tín nhất cho bạn tìm được một lựa chọn nghề phù hợp nhất? Bạn đang băn khoăn và đi tìm câu hỏi đó cho chính mình?

Timviec365.vn là lựa chọn của bạn. Sở hữu hơn 400.000 đối tác chiến lược và giúp đỡ hơn 2 triệu nhà tuyển dụng uy tín, hơn 70.000 tin tuyển dụng mỗi ngày cho mọi vị trí, ngành nghề, trong đó có Pha chế - bar. Đây là lựa chọn tốt cho những tín đồ của ngành này chinh phục vị trí việc làm phù hợp nhất qua tính năng so sánh lương, so sánh yêu cầu công việc. Ngoài ra, timviec365.vn còn hỗ trợ bạn khâu tạo hồ sơ, CV online chuyên nghiệp cho vị trí việc làm pha chế - bar. Hãy trải nghiệm ngay nhé. 

Mong rằng, những chia sẻ trên đây của timviec365.vn về Bar back là gì sẽ thật sự hữu ích cho bạn trong việc hiểu rõ hơn về vị trí này cũng như định hướng cho mình công việc yêu thích nhé.

Cần tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý