Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Forklift là gì? Tất tần tật về forklift người dùng cần biết

Tác giả: Vi Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

 Nếu như bạn đang làm việc trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa hay có quan tâm đến ngành nghề này thì chắc chắn không thể bỏ qua forklift-một trong những công cụ đắc lực, hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, để hiểu rõ về phương tiện này thì không phải ai. Vậy, hãy để timviec365.vn giúp người đọc tìm hiểu sâu hơn về forklift là gì và những đặc điểm cần thiết của nó nhé!

1. Khái niệm về forklift 

Forklift là gì? Tất tần tật về forklift người dùng cần biết
Khái niệm về forklift 

1.1. Forklift là gì?

 Forklift là một từ ngữ có nguồn gốc Anh ngữ được hiểu một cách đơn giản thì đó chính là xe nâng tiếng Anh giúp nâng, đỡ hoặc di chuyển hàng hóa (cargo) từ nơi này đến nơi khác, sử dụng động cơ diesel, thủy lực, điện. Forklift giúp cho quá trình xếp hàng, dỡ hàng được dễ dàng hơn, tiết kiệm công sức lớn cho người lao động và thời gian thực hiện. Tuy nhiên forklift cần có người điều khiển thì mới có thể hoạt động được. 

 Ở Việt nam forklift được hiểu chính là xe nâng với các loại hình khác nhau: 

 - Xe nâng ngồi lái: Tương đối tiện lợi với buồng lái và ghế ngồi. Đối với xe nâng ngồi lái này, các chức năng tương đối giống ô tô, chỉ khác là không có chân côn (amaza). Thông thường, xe loại này có thể nâng được hàng hóa dưới 2,5 tấn.

 - Xe nâng đứng lái: Rất đặc biệt, vì khi điều khiển người ta phải đứng lên sàn của xe, đồng thời mang đến rất nhiều chức năng hữu dụng như: đưa bình acquy ra để châm nước cất,… phù hợp với các kho hàng nhỏ hẹp, có tầm nhìn cao

 - Xe nâng bán tự động: Được phát triển từ xe nâng tay, có thêm bình acquy và cần điều khiển để thực hiện nâng hạ hàng hóa. Tuy nhiên, một ưu điểm vượt trội của xe nâng này là có phần di chuyển mà không cần đến sức người.

 - Xe nâng tay thủy lực: Đúng như cái tên của nó, xe nâng này phải sử dụng sức người để di chuyển cũng như nâng hàng hóa. Vì thế, nó tương đối tốn sức, gây nhiều khó khăn cho người điều khiển nên chỉ có khả năng dùng cho hàng hóa nhẹ từ 500kg đến 1000kg( đối với xe nâng cao và di chuyển), từ 2 tấn đến 3 tấn( đối với xe nâng tầm thấp khoảng 20cm và di chuyển)

 - Xe nâng động cơ đốt trong: được sử dụng 3 loại nhiên liệu để tạo ra công suất là xăng, gasoline và dầu diesel. 

 Trong từ điển tiếng Anh, Fork tức là càng, lift là động từ chỉ việc nâng lên, vì thế mà hầu hết các loại xe nâng đều có càng nâng dù là cỡ to hay cỡ nhỏ, tải trọng mạnh hay tải trọng yếu. Đồng thời, đây cũng là phương tiện quan trọng bậc nhất để xe nâng có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của nó.

Việc làm lái xe nâng

1.2. Vai trò thiết thực của forklift

Khái niệm về forklift
Vai trò thiết thực của forklift

 Xe nâng có vai trò vô cùng quan trọng, mang đến những lợi ích không tưởng cho con người nói riêng và cho ngành giao thông vận tải nói chung. Sự ra đời của xe nâng là bước đột phá mới, không thể phủ nhận. Một trong những ưu điểm mà nó mang lại là:

 - Tiết kiệm thời gian cũng như chi phí vận tải: Như các bạn thấy, thông thường, để vận chuyển 1 tấn xi măng, người ta phải dùng đến rất nhiều lao động, vận chuyển trong thời gian tương đối lớn và hao phí công sức. Nhưng với xe nâng, người dùng sẽ chỉ cần di chuyển vài lần, dưới sự điều khiển của một đến 2 người mà thôi, vô cùng đơn giản, nhanh chóng, dễ dàng.

 - An toàn trong quá trình vận hành, giảm khả năng rơi vỡ, hỏng hóc hàng hóa: Xe nâng sẽ giúp người dùng không còn lo lắng về việc vận chuyển thiếu an toàn, đặc biệt là những sản phẩm nguy hiểm hay có khả năng hỏng, vỡ cao.

 - Vận hành tốt trong môi trường, điều kiện làm việc khắc nghiệt: dù là thời tiết nóng bức hay rét mướt, nắng hay mưa cũng không ảnh hưởng đến năng suất của xe nâng vì nó có thể tiến hành di chuyển hàng hóa trong bất kỳ môi trường làm việc nào!

 - Tiết kiệm được kinh phí lao động: Thông thường, trước đây, để vận chuyển, giao hàng (delivery) với số lượng lớn thì cần rất nhiều lao động, đồng thời kéo theo chi phí phải trả tương đối lớn. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của xe nâng - forklift, chỉ cần sự điều khiển của 1 đến 2 người/chiếc trong bộ phận operation staff là có thể thực hiện việc vận chuyển một cách nhanh chóng, dễ dàng, tiết kiệm tối đa chi phí, tính kinh tế cao hơn rất nhiều so với sức lao động của con người. Điều này mang đến thuận lợi vô cùng lớn cho những xí nghiệp, xưởng sản xuất.

 Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ như hiện nay forklift đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển lợi ích lâu dài của doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Bưu cục là gì

2. Cấu tạo cơ bản của forklift

Vai trò thiết thực của forklift là gì
Cấu tạo cơ bản của forklift

 Dù bạn có phải là người trực tiếp điều khiển, sản xuất xe nâng hay không thì cũng cần biết về các cấu tạo cơ bản của nó để nâng tầm hiểu biết. Thực tế, xe nâng có rất nhiều bộ phận, chi tiết phức tạp, nhưng trên hết nhưng bộ phận quan trọng nhất mà ta có thể kể đến bao gồm:

 - Khung gầm xe nâng( Truck Frame) được coi là bộ phận quan trọng nhất, sống còn đối với xe nâng, giúp cơ bản định hình nên một chiếc xe nâng. Đồng thời, nó cũng là nơi kết nối các bộ phận quan trọng khác: bánh xe, đối trọng, khung nâng.

 - Đối trọng( counterweight) được làm bằng thép gắn phía sau xe nâng giúp cân bằng tải trọng phía trước khi nâng hàng. Tuy nhiên, đối với những xe nâng chạy bằng năng lượng điện thì đối trọng lại được thay thế bằng bình acquy vừa để cung cấp năng lượng cần thiết vừa giữ cân bằng.

 - Nguồn cung cấp năng lượng: Đối với xe nâng, nguồn sức mạnh được sử dụng ở động cơ đốt trong có thể khí hóa lỏng, dầu diesel, LPG, CNG. Còn riêng đối với xe nâng điện sử dụng bình acquy tích năng lượng( điện) làm nguồn cung cấp thì thời gian sử dụng có thể lên đến 10h, tương đối lâu

 - Giá nâng( carriage): thông thường, giá nâng được gắn trên khung nâng có đường ray để tiến hành di chuyển dễ dàng lên trên hoặc xuống khi nâng hạ hàng. Đây được coi là một bộ phận cơ bản nhưng vô cùng thiết thực của xe nâng.

 - Khung nâng( Mast) là bộ phận thẳng đứng phía trước có tác dụng nâng lên hoặc hạ hàng xuống. Các bộ phận của khung nâng được liên kết mật thiết, chặt chẽ với nhau nhờ vào rãnh cài, tạo sự chắc chắn. Đồng thời, bộ phận này cũng được liên kết với con lăn để di chuyển.

 Các bộ phận chính và các bộ phận phụ liên kết với nhau đã tạo nên một phiên bản xe nâng hoàn hảo giúp ích tối đa trong việc vận chuyển hàng hóa cũng như tiết kiệm chi phí, công sức cho người lao động. Đồng thời, quá trình vận hành của xe nâng được chuyển hóa từ năng lượng thành hoạt động như sau:

 - Hai xy-lanh nâng thủy lực khung nâng

 - Hai puli gắn với xích nâng

 - Hệ thống điều khiển

 Van điều khiển thủy lực được gắn với tay cần điều khiển xe nâng, vì vậy, khi chúng ta nhấn van, dầu thủy lực sẽ được bơm qua van khiến xy-lanh nâng làm khung di chuyển đưa hàng lên cao. Ngược lại khi muốn hạ hàng xuống thì tiến hành mở van cho dầu thủy lực trở về thùng.

Việc làm Vận chuyển giao nhận tại Hà Nội

3. Ứng dụng thực tế của forklift

Cấu tạo cơ bản của forklift là gì
Ứng dụng thực tế của forklift

 Từ những vai trò quan trọng, tất yếu của forklift đã mang đến ứng dụng thiết thực nhất không chỉ cho quá trình vận chuyển (Transportation) hàng hóa ở các xưởng sản xuất nhỏ lẻ mà còn thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh thị trường phát triển. Xe nâng tùy vào mức độ, khả năng có thể sử dụng ở các địa điểm khác nhau như:

 - Công trường xây dựng: Xe nâng là một vật dụng không thể thiếu trong các công trường xây dựng, chúng được sử dụng để đưa các hàng hóa năng như xi măng, sắt, thép,.. từ nơi này đến nơi khác mà không cần sử dụng quá nhiều đến sức lao động của con người. Đồng thời, với thiết kế ngày càng được cải tiến, hiện đại, xa nâng có thể di chuyển một quãng đường xa, vượt qua các địa hình phức tạp mà không làm hư hại đến hàng hóa.  

 - Kho hàng: Dù kho hàng nhỏ hay kho hàng lớn thì ta thường xuyên thấy sự hiện hữu của xe nâng. Nó đóng vai trò chính trong việc vận chuyển hàng hóa từ xa đến dây chuyền sản xuất hoặc kho lưu trữ.

 Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại xe nâng khác nhau với các tải trọng khác nhau, từ tải trọng nhỏ đủ sử dụng trong kho hàng cho tới xe nâng 50 tấn sử dụng nâng Cont trên các bến tàu, cảng biển. Như vậy cho phép các đơn vị, cơ sở sản xuất có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp để phục vụ nhu cầu của mình.

Việc làm Vận tải - Lái xe tại Hồ Chí Minh

4. Những hãng forklift hiện nay trên thị trường

Ứng dụng thực tế của forklift là gì
Những hãng forklift hiện nay trên thị trường

 Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại xe nâng khác nhau đến từ các quốc gia khác nhau. Một trong những cái nôi sản xuất ra forklift mà chúng ta có thể kể đến là Trung Quốc và Nhật Bản:

4.1. Trung Quốc

Cấu tạo của forklift là gì
forklift Trung Quốc

 Forklift Trung Quốc là dòng xe nâng phổ biến bậc nhất ở nước ta hiện nay mang những ưu điểm và nhược điểm nhất định mà người dùng cần phải biết như:

 - Ưu điểm: Xe nâng của Trung Quốc có thiết kế khá giống với xe nâng ở Nhật Bản, tuy nhiên mức giá lại rẻ hơn rất nhiều: chỉ bằng 1/2. Đồng thời, với sự phổ biến của nó ở trong nước mà người dùng dễ dàng tìm kiếm các linh kiện, phụ kiện, phụ tùng thay thế khi tiến hành sửa chữa hay nâng cấp. Tại Việt Nam, có một lượng lớn các nhà cung cấp sản phẩm xe nâng Trung quốc trải đều trên cả nước, từ đó cho phép người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin cũng như chia sẻ kinh nghiệm hay chất lượng sản phẩm của từng loại

 - Nhược điểm: bên cạnh những ưu điểm đó, xe nâng Trung Quốc cũng mang những nhược điểm nhất định như:

 + Tốn nhiên liệu: so với các dòng xe nâng ở các nước khác, xe nâng được sản xuất từ trung Quốc tốn khá nhiều nhiên liệu trong quá trình vận hành. Đối với xe nâng chạy bằng điện, thời gian sử dụng ngắn hơn( khoảng 8 tiếng, vừa đủ với một ca làm việc) nên bạn bắt buộc phải sạc nhiều lần hơn. Bên cạnh đó, các dòng xe nâng bằng xăng hoặc gas cũng tiêu thụ một lượng nhiên liệu vô cùng lớn gây tốn chi phí

 + Tuổi thọ thấp: Đây là một trong những nhược điểm lớn nhất của xe nâng Trung Quốc và cũng là lý do mà người dùng rất e ngại khi sử dụng sản phẩm của quốc gia này. Tuy nhiên, nhược điểm này có thể hoàn toàn được khắc phục bằng cách bảo dưỡng, bảo trì theo định kỳ và sử dụng đúng với tải trọng, quy định cho phép. Nói cho cùng, sản phẩm có hoạt động lâu dài được hay không một phần cũng là nhờ vào cách người dùng sử dụng nó

>> Xem thêm: Xe tải tiếng Anh là gì

4.2. Nhật Bản

forklift là gì? cùng tìm hiểu
forklift Nhật Bản

 Một trong những lò sản xuất dòng xe nâng cao cấp bậc nhất của nước ta hiện nay là Nhật Bản. Dù trên thị trường hiện nay, các dòng xe nâng xuất hiện tương đối nhiều, đa dạng nhưng xe nâng có nguồn gốc từ quốc gia này vẫn được đánh giá cao bởi chất lượng cũng như hình dạng.

 - Ưu điểm: 

 + Sử dụng dễ dàng: Với thiết kế hiện đại, xe nâng Nhật Bản có thể sử dụng thuận tiện trong các dạng địa hình khác nhau như: kho lạnh, bến cảng, đường dốc,…

 + Tiết kiệm nhiên liệu 

 + Hạn chế tiếng ồn

 + Nhiều sự lựa chọn cho người dùng do có nhiều chủng loại khác nhau với tải trọng, chiều cao nâng đa dạng

 + Hệ thống an toàn, đạt tiêu chuẩn quốc tế

 + Dễ dàng điều khiển, linh hoạt trong vận hành

 + Tuổi thọ cao: Đây là một trong những ưu điểm quan trọng làm nên tên tuổi của của dòng xe nâng Nhật bản.

 - Nhược điểm: 

 + Chi phí mua lớn: Xe nâng Nhật Bản có mức giá tương đối lớn, gấp đôi dòng xe nâng có xuất xứ từ Trung Quốc dù cùng tải trọng. Lý giải cho việc cjhi phí lớn này là vật liệu của xe nâng Nhật bản chất lượng hơn cũng như quá trình sản xuất được kiểm tra nghiêm ngặt. Từ đó, để đảm bảo có lợi, dòng xe của quốc gia này phải tăng giá thành lên. Tuy nhiên, hãy yên tâm rằng:” tiền nào của đấy”, bạn chắc chắn sẽ không thất vọng với những lợi ích mà nó mang lại đâu

 + Xe có trọng lượng nặng, khó di chuyển: Được lắp ráp với nhiều phụ kiện khác nhau nên đồng nghĩa với việc trọng lượng của xe nâng Nhật Bản cũng lớn hơn bình thường, vì thế mà ảnh hưởng khá lớn đến quá trình di chuyển.

 + Việc tìm kiếm, sửa chữa dòng xe nâng Nhật Bản này tương đối khó khăn và mất nhiều thời gian vì tính phức tạp trong lắp ráp cũng như sự hạn chế về phụ tùng, linh kiện chính hãng

Tuyển dụng việc làm

 Mong rằng, qua những chia sẻ ngắn gọn trên đây của timviec365.vn sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về forklift là gì? Từ đó, đưa ra những lựa chọn, quyết định đúng đắn, hợp lý khi sử dụng forklift.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý