Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Feeder vessel là gì? Tàu trung chuyển trong ngành vận tải

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Ngày cập nhật: 08/06/2021

Bên cạnh sự phát triển của ngành vận chuyển hàng hóa quốc tế trên toàn thế thới qua các phương thức hình thức chuyên chở khác nhau thì vận chuyển qua tàu chở container cũng là một hình thức đáng để các bạn biết đến. Hình thức này đã ngày được phát triển và cạnh tranh mạnh mẽ với các hình thức khác và kim ngạch xuất và nhập khẩu hoàng hóa các loại của ngành vận tải biển tăng lên một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn. Vậy feeder vessel là gì? Từ viết tắt này sử dụng trong ngành vận tải này có ý nghĩa sao sẽ được giới thiệu ngay dưới bài viết này đây.

1. Khái niệm feeder vessel là gì?

Feeder vessel là gì
Feeder vessel là gì

Để tìm hiểu được kỹ càng hơn về feeder vessel chúng ta cùng điểm qua về lịch sử của nó một chút.

* Sơ lược một chút về lịch sử của container vận tải

Nếu nói đến lịch sử của tàu chở Cont thì con tàu đầu tiên phải nhắc đến đó là Ideal - X được hoán cải và cải cách từ trong chiến tranh thế giới thứ hai. Lúc đầu container chỉ được dùng để vận chuyển các chuyến liên quan đến thương mại nhỏ và hàng hóa (Cargo) đơn giản sau này đến 1952 tàu chuyên chở container đầu tiên đã được hoạt động ở Đan mạch và sức chứa tăng lên và đa dạng hơn về các loại hàng hóa.

Sức chứa của tàu container được đo bằng số TEU tương đương với chiều dài 20’, rộng 8’ và cao 8,6’. Đây chỉ là kích thước bình thường cho một container, khi bạn sử dụng container lớn hơn được ví như các tàu mẹ dung tích có thể lên đến 10.000 TEU một sức chứa khủng khiếp mà bạn không ngờ.

Sơ lược về lịch sử container vận tải
Sức chứa của tàu container được đo bằng số TEU

Container cũng có sự phân chia theo loại với 4 loại theo các phương thức sau:

+ Theo phương thức xếp và dỡ sẽ có lolo, roro

+ Theo phương thức dựa trên mức độ chuyển hàng chuyên dụng

+ Theo phạm vi hoạt động

+ Theo kích thước các loại tàu chở

Và sự phân chia theo cấu trúc sẽ có:

+ Container kín

+ Container mở

+ Container khung

+ Container gấp

+ Container phẳng

+ Container có bánh lăn

Việc làm nhân viên điều phối vận tải

* Khái niệm

Feeder  tàu con chuyên gom container từ những cảng có lượng container tập trung ít tập trung ở cảng trung chuyển và cung cấp cho tàu mẹ để chở hàng đến cảng đích theo chặng đường dài hơn.

Vessel được hiểu ở đây là tàu chuyên sử dụng để vận chuyển cho ngành giao thông vận tải

Ghép nối feeder vessel
Ghép nối feeder vessel ta hiểu là gì?

Ghép nối hai từ này lại chúng ta có thể hiểu về feeder vessel là theo nghĩa nôm na là tàu trung chuyển. Đây là một loại tàu container đặc biệt khi được dung làm trung gian để vận chuyển hàng hóa (Transportation) cho các tàu lớn.

Tàu trung chuyển này được phát minh ra là để hỗ trợ cho các tàu lớn có điểm khởi đầu là biển sâu không thể ghé tại các cảng nội địa hay cảng biển nhỏ để xuất hàng xuống. Lúc này các tàu trung chuyển hoạt động sẽ tiếp cận và bốc các container hàng hóa lên để đưa chuyển về đích và được vận tải bằng xe nâng tiếng Anh (Forklift) hay bằng các lái xe container cần bằng gì đó uy tín ra ngoài cảng để phân phối. Và ngược lại rằng các loại hàng hóa tại cảng khi muốn chuyển qua các tàu lớn sẽ cần những tàu trung chuyển này chuyển từ càng ra ngoài để bốc chúng lên tàu lớn.

Bên cạnh đó các tàu này còn có tính năng đặc biệt đó là sự hiện diện cho một thiết bị tải riêng, điều này gồm cả tải nổ, móc cẩu, dây thừng và tời để có thể dễ dàng đưa hàng hóa lên bờ hơn tránh được chi phí thuê cẩu hàng. 

>> Xem thêm: Supplier là gì

2. Một số tuyến vận tải bạn cần biết 

Một số tuyến vận tải bạn cần biết
Một số tuyến vận tải bạn cần biết

Để sự phát triển của ngành vận tải được ổn định theo đó container cũng sẽ phát triển để đáp ứng cho sự phát triển ấy. Việc hình thành các loại container mới và phân chia sao cho hợp lý sẽ giúp quá trình vận chuyển có thể nhanh hơn, linh hoạt hơn và tiết kiệm đáng kể chi phí kem theo. 

Hiện nay tàu container sẽ được khai thác và hoạt động theo 3 loại chính đó là tuyến đầu - đuôi, tuyến vòng quanh và tuyến quả lắc theo đoạn. Nhưng đã số các hãng đều kết hợp cả ba loại hình này để đảm bảo sự linh hoạt trong quá trình vận chuyển.

- Tuyến vận tải đầu - cuối 

Đây là tuyến vận tải truyền thống và được hoạt động dựa vào sự hoạt động qua lại giữa hai chuỗi hoặc hai nhóm cảng tại mỗi đầu hoạt động của tàu hay hiểu đơn giản hơn là việc chuyển hàng từ đầu này đến đầu khác của cảng. 

Ví dụ như việc chúng ta vận chuyển từ điểm đầu Hà Nội vào điểm cuối Hồ Chí Minh 

Riêng với hình thức này việc phải vận chuyển vỏ container quay trở lại cản ban đầu là có xảy ra do sự mất cân đối về thương mại gây nên.

- Tuyến vòng quanh thế giới

Đây được gọi là tuyến vận chuyển toàn cầu bởi nó vận vải bằng đường biển đi vòng quanh thế giới. Đây là sự kết nối của các tuyến đầu và cuối tạo thành một tuyến hoàn chỉnh vòng quanh, nối liên các luồng hành lang biển chính Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Đông A và Châu Á.

- Tuyến quả lắc

Đây là một tuyến có phạm vị hẹp hơn của một vùng và một số hãng sử dụng phương pháp này để nối hai chặng vận chuyển thông qua một cảng và cảng đó được gọi là cảng trung tâm. 

Ví dụ như việc vận chuyển hai nhánh nhưng chung một mối cảng.

Việc làm Vận tải - Lái xe tại Hồ Chí Minh

3. Tiêu chí tạo nên nền tảng cho feeder vessel phát triển

Tiêu chí tạo nên nền tảng cho feeder vessel phát triển
Tiêu chí tạo nên nền tảng cho feeder vessel phát triển

- Vị trí: đây là yếu tố để tạo nên việc các tuyến vận tải có hoạt động được hay không và được bao bọc bởi nhiều khu công nghiệp khác nhau. Nếu các tàu vận chuyển lớn muốn vận chuyển được đảm bảo thì các cảng phải nằm vị trí nước sâu để có thể nhả neo vậy nên điều này tạo điều kiện cho các tàu trung chuyển hoạt động. Các tàu chuyển hàng nhỏ này sẽ hoạt động được với điều kiện mực nước trên 14 mét thì mới đủ khả năng tiếp cận các tàu mẹ có trọng tải lớn để trung chuyển hàng hóa từ tàu mẹ sang.

- Tiềm năng cần thiết về công nghệ sẽ giúp ích rất nhiều cho các feeder vessel phát triển. Khi các cảng được trang bị bằng những thiết bị hiện đại, hững dụng thì việc điều phối và phân khu hoạt động sẽ tách bạch hơn, dễ điều chuyển hơn. Được sử dụng ứng dụng các công nghệ thông tin và quản lý tối ưu hóa cho hoạt động cảng để tránh lưu trữ container trên bãi quá lâu.

- Nằm tại khu vực tự do thương mại để thu hút các luồng hàng hóa xuất nhập khẩu, điều này giúp cho thời gian hàng hóa quá cảnh được rút ngắn lại gia tăng vòng tuần hoàn của hàng hóa đến cảng và di chuyển khỏi cảng.

- Phí cảng được đưa ra là giá cước phí cảng và các phí liên quan về dịch vụ xếp, dỡ, di chuyển trong khu vực cảng. Giá phí này phải hấp dẫn và công khai để các mối hàng và chủ hàng biết.

- Các dịch vụ thêm giúp tăng tính tiện ích như cung cấp các dịch vụ về sửa chữa tàu, container, cung cấp về nước, nhiên liệu, viễn thông, thuyền viên phụ,..,Cả hải quan nơi cảng sẽ hoạt động liên tục để hỗ trợ và đảm bảo an ninh, an toàn.

Việc làm Logistic tại Hà Nội

>> Xem thêm: Operation staff là gì

4. Lợi ích của feeder vessel

Khi bạn sử dụng dịch vụ feeder vessel bạn sẽ thấy được nó có rất nhiều lợi ích cho việc trao đổi hàng hóa và lưu thông hàng hóa của bạn cũng như ngành giao thông vận tải.

Lợi ích của feeder vessel
Lợi ích của feeder vessel 

- Giảm thiểu được sự phức tạp: 

Trong việc quy hoạch các tuyến vận tải kết nối giữa các cảng sẽ được giảm và giảm cả về các giao dịch. Thay vi việc các cảng tàu phải làm việc trực tiếp tại khắp các châu lục như trước đây thì việc giao dịch trực tiếp này hiện chỉ còn tại các cảng trong cùng khu vực.

- Tạo khả năng tập trung lợi thế: việc gia tăng quy mô thì sẽ có thể gia tăng đối đa các kích cỡ tàu giữa hai cảng trung chuyển tập trung và vẫn đảm bảo được sự hao phí không gian tàu đỗ khi vận tải hàng hóa từ càng lớn về các cảng nhỏ xung quanh. Nên việc sử dụng các tàu nhỏ với tốc độ nhanh sẽ thuận tiện hơn nhiều.

- Rút ngắn về thời gian luân chuyển và để tồn lưu kho: Khi hàng hóa được vận tải đến đích là các cảng thì việc lưu lại kho hoặc bãi để khi cho đủ số lượng mới được nhận chuyển đi. Khi sử dụng các phương pháp này tuyến vận chuyển sẽ nhanh được lấp đầy hàng hóa hơn và tiết kiệm thời gian chờ đợi cũng như phải trả chi phí lưu trữ bãi, kho.

Các tàu trung chuyển có thể được coi là xương sống của hậu cần hàng hải và chiếm một phần lớn tại nên doanh thu cho ngành giao thông vận chuyển hàng hóa. Do các số lượng bến của các tàu lớn bị hạn chế ở các cảng và một số cảng cũng không thực sự đủ khả năng có thể cho phép những người hùng khổng lồ biển khơi này thả neo sẽ gây ra những thiệt hại nhất định. Vì vậy, một tàu trung chuyển là rất cần thiết để có thể xử lý và ngăn ngừa những rủi ro cho cảng và vận chuyển là rất cần.

Tàu trung chuyển cũng quan trọng và cạnh tranh rất lớn đặc biệt với việc xe tải cạnh tranh ngay trên các cảng. Dù các hình thức vận chuyển đều được kết hợp nhưng đường thủy sẽ có một lợi thế cao hơn so với đường cao tốc khi sử dụng ô tô cả về kinh tế và thương mại. Đặc biệt là về công suất của tàu sẽ lớn hơn gấp nhiều lần so với một ô tô vận chuyển. Chúng ta có thể thấy một xe tải bình thường cho phép tải được 25 tấn hoặc mức số TEU thứ 2 còn với một tàu trung chuyển nhỏ bạn đã thay thế được đến 50 xe tải và các tàu lớn có thể  gấp đến 100 lần. Chi phí dành cho một lần vận chuyển rẻ hơn, lượng khí thải ra môi trường được giảm xuống đó là những điều nhỏ nhưng đem lại lợi ích to.

Tìm việc

Qua toàn bộ những thông tin mà timviec365.vn tổng hợp được tại bài viết trên đây mong rằng sẽ giúp các bạn hiểu được feeder vessel là gì? Thuật ngữ này có phải dành cho ngành vận tải và qua các thông tin về vận tải có thể giúp ích cho bạn tìm được các công việc liên quan đến ngành này để giúp ích cho tương lai và cuộc sống sau này. Chúc các bạn có một kiến thức và kỹ năng tốt nhất để ứng tuyển ngành vận tải.

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý