Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Git là gì?] Khôi phục dữ liệu phần mềm hoàn hảo với git

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Git là gì? Git có ứng dụng như thế nào? Git gồm những thành tố nào? Làm sao để ứng dụng git một cách hiệu quả nhất? Cùng timviec365.vn khám phá ngay trong bài viết sau nhé. 

 

Dù là một lập trình viên chuyên nghiệp, thông thạo mọi ngóc ngách của ngôn ngữ lập trình hay “xử đẹp” được tất cả các lỗi trên phần mềm thì tôi vẫn chắc chắn một điều rằng, lấy lại mã nguồn hay để ghi nhớ được đoạn code vừa lỡ tay xóa đi không dễ dàng một chút nào, đặc biệt là khi, tình huống này đến một cách đột ngột hay đưa lại bởi một người khác. Đối những chức năng quan trọng trong phần mềm, việc lấy lại những đoạn code, mà bạn phải vắt óc lên ý tưởng hằng giờ sau đó “bị bốc hơi” ngay trên máy chủ thực sự rất mất thời gian và ảnh hưởng đến hiệu quả, công suất làm việc của coder thậm chí là developer. Bạn đang lo lắng vì giả thiết này và không biết làm thế nào nếu tình huống đó xảy ra với mình? Hiểu được git là gì có thể hỗ trợ đắc lực cho bạn để “xử đẹp” mối lo này một cách nhanh chóng hiệu quả. 

1. Bạn hiểu Git là gì?

Bạn hiểu Git là gì?
Bạn hiểu Git là gì?

Với những ai là dân công nghệ, đặc biệt là am hiểu sâu sắc về các thao tác liên quan đến phần mềm, thì thuật ngữ git là gì có vẻ không còn xa lạ. Thậm chí git còn được đánh giá là người bạn đồng hành thân thiết của các developer ngay từ những ngày đầu chân ướt chân ráo bước chân vào giảng đường đại học hay làm quen với những thao tác code đơn giản nhất. Git trong các chương trình được “dân ngành” gọi  với cái tên Hệ thống quản lý phân tán hay distributed Version Control System - DVCS) hay phần mềm quản lý mã nguồn phân tán. 

Hệ thống này cho phép các code dễ dàng lấy lại phiên bản đã xóa đi do vô tình hay cố định của chương trình bị xóa đi. Khi sử dụng chạy chương trình, toàn bộ dữ liệu bạn đã code dù ít hay nhiều, đoạn mã ngắn hay dài đều, các mã nguồn ngắn gọn hay phức tạp đều được máy chủ tự động update và lưu tự động vào hệ thống phân tán. 

Điều này cho phép, các coder, thậm chí là các máy khách có thể kiểm tra lại toàn bộ những phiên bản của các tệp tin bị xóa bỏ trước đây. Nói cách khác, git chính là nơi sao lưu toàn bộ mã nguồn source code và là thành phần quan trọng đặc biệt trong quá trình bảo mật và lấy lại các thông tin cần thiết nhất mà không phải lo lắng quá nhiều để lấy lại dữ liệu dù thao tác trước đó là có chủ đích.  

Bạn hiểu Git là gì?
Git trong các chương trình được “dân ngành” gọi  với cái tên Hệ thống quản lý phân tán hay distributed Version Control System - DVCS) hay phần mềm quản lý mã nguồn phân tán. 

Nếu ví các chương trình của chúng ta là một một trang word đang được soạn thảo dở thì git chính là là tổ hợp phím Ctrl- Z, giúp bạn sao lưu và giữ lại được nội dung đã được xóa trước đó. Nhưng dĩ nhiên, với những chương trình phức tạp thì git đóng vai trò quan trọng hơn. Không chỉ những dừng lại ở phiên bản mới nhất, git có khả năng khôi phục lịch sử dữ liệu trên máy nguồn và có thể tái sử dụng lại dữ liệu đó nhưng một phiên bản sao chép dữ liệu cũ bình thường mà không phải điều chỉnh bởi một thao tác phức tạp nào. 

Chính thức được phát hành bởi nhà khoa học người Mỹ gốc Phần Lan  Linus Torvalds vào năm 2005 và ứng dụng được trên nhiều hệ điều hành khác nhau, git là công cụ không thể thiếu của lập trình viên hay những ai mới bắt đầu đặt chân vào môi trường code, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính bảo mật cho thông tin và được sử dụng phổ biến trên thế giới.

Git thực hiện chức năng của mình thông qua một số thành tố quan trọng bao gồm: Repository, OBject store, Blobs, Trees, Commits, tags và Index. Trong đó Repository trong hệ thống quản lý phân tán ám chỉ là nhà kho dùng để chứa các tất các các cơ sở dữ liệu bao gồm tất cả những thông tin cần thiết nhằm mục đích duy trì và quản lý các lịch sử của phiên bản hay các sửa đổi của máy chủ. Thành phần thứ hai được mệnh danh là trái tim của git có tên gọi là OBject store. 

Đây chính là nơi chứa những dữ liệu gốc bao gồm đầy đủ các thông số từ thời gian diễn ra quá trình sửa đổi, thông tin về người tạo thư mục ngày tháng tạo thư mục lẫn nội dung sửa đổi. Tất cả chúng đều được tùy chỉnh và chịu trách nhiệm bởi 4  thành tố căn bản Blobs, trees, commit, tags. Một thành tố quan trọng khác là Index. Index trong trong git không có tác dụng lưu trữ hay chứa các nội dung của tệp nhưng là công cụ hiệu quả nhất để người dùng có thể truy lùng thông số của tệp nhanh hơn. Index đóng vai trò như thanh  search trên Google có tác dụng trả lời những truy vấn của người dùng về những thông tin chứa trong lịch sử tệp mà bạn cần tìm kiếm. Đến đây, chắc là bạn đã hiểu rõ được khái niệm git là gì cũng như nhận ra được những ứng dụng của nó đối với coder rồi chứ. Nhưng đó chỉ là một phần. Git còn những ứng dụng thú vị và hữu ích khác. Bạn có thể dễ dàng nhận ra sau những nội dung sau đây.

Xem thêm: Modular là gì? Tìm hiểu một số thông tin về Modular

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

2. Ứng dụng của git trong quản lý phần mềm như thế nào?

Git được sử dụng phổ biến hiện nay đối với cả phiên bản miễn phí. Thậm chí nhiều lập trình viên sẵn sàng chi trả mức phí cao ngất ngưởng để sở hữu công cụ này làm người bạn đồng hành cho mình. Mục đích của họ không chỉ dừng lại ở lấy lại những phiên bản dữ liệu bị xóa đi trước đó mà còn hỗ trợ đặc lực cho họ trong quá trình đảm bảo tính toàn vẹn đầy đủ cho những ý tưởng, tránh được sư phá hủy bất ngờ hay thuận tiện hơn cho quá trình làm việc theo dự án nhóm. 

 Ứng dụng của git trong quản lý phần mềm như thế nào?
Ứng dụng của git trong quản lý phần mềm như thế nào?

Bởi lẽ:

2.1. Lưu lại các phiên bản khác nhau của mã nguồn dự án phần mềm

Nếu không sử dụng phần mềm quản lý hệ thống phân tán, trong quá trình cố gắng khôi phục dữ liệu, nếu cao tay, bạn cũng chỉ có thể lấy lại được những tài liệu ở một khía cạnh nào đó, chứ không thấy được hết lịch sử chỉnh sửa, thời gian chỉnh sửa thậm chí là ai là người tạo ra những thay đổi trong tài liệu, phần mềm của bạn khi “vắng nhà” nhưng với gì thì khác, bạn có thể tìm lại toàn bộ những thông tin trong phiên bản trước một cách đầy đủ nhất. Điều này là cực kỳ thuận lợi trong cả việc bạn muốn tìm lại thông tin hoặc tiến hành thay đổi, đối chiếu nội dung, sửa đổi, nội dung bản code hay phần mềm so với phiên bản cũ một cách chắc chắn nhất. 

2.2. Phát hiện được người sửa chữa tài liệu và phát sinh ra lỗi

Dĩ nhiên, sẽ không vấn đề gì nếu bạn là người “lỡ tay” nghịch ngợm các tài liệu hay phần mềm của mình, nhưng sẽ ra sao nếu các mã nguồn bị lấy cắp hoặc xoá đi không tì vết. Chẳng ai vui vẻ gì khi “đứa con tinh thần”của mình đã tốn bao công sức giờ bị đánh cắp hay xóa bỏ đúng không?Chắc chắn câu hỏi đầu tiên của bạn sẽ là thủ phạm của quá trình này là ai? Nếu các thao tác thông thường thường không thể giúp bạn làm được điều này thì git là giải pháp tối ưu. Phần mềm quản lý hệ thống phân tán git sở hữu một bộ phận cực kỳ quan trọng mang tên commits.

Linus Torvalds - cha đẻ của Git đã cực kỳ tốn nhiều thời gian và công sức để thiết lập tính năng này. Commits là kho chứa toàn bộ thông tin về tác giả của thao tác bao gồm: Tên tuổi, ID, thao tác sửa đổi, thời gian login và logout. Điều này thuận lợi cho việc truy xuất thông tin thủ phạm, thậm chí là bằng chứng trước tòa cho những vụ trộm dữ liệu nội bộ của công ty bởi những tội phạm công nghệ cao. 

Việc làm kỹ sư phần mềm

2.3. Dễ dàng kiểm nghiệm tính năng của dự án mà không bị mất phiên bản chính

Dễ dàng kiểm nghiệm tính năng của dự án mà không bị mất phiên bản chính
Dễ dàng kiểm nghiệm tính năng của dự án mà không bị mất phiên bản chính

Bạn sẽ có lẽ đã không nghĩ đến tác dụng tuyệt vời của những lần bị xóa dữ liệu và ngồi lo lắng cho đến khi sử dụng git hay biết đến ứng dụng này của nó đúng không?  Bản thân những mã nguồn khi bị xóa đi và được tự động sao lưu tại hệ thống quản lý phân tán git và sử dụng lại bình thường có thể có thể giúp bạn sửa chữa, thực hiện các thay đổi hay kiểm nghiệm những tính năng của dự án bạn muốn bổ sung mà không gây ảnh hưởng trên phiên bản chính gốc của nó được bạn lưu trên máy chủ. Sau khi thực hiện những thao tác sửa đổi, bạn có thể chạy thử, nếu không ổn có thể dễ dàng xóa bỏ như phương án đề mô cho bản chính. Giờ đây, bạn có thể tin tưởng rằng, tệp dữ liệu chính của bạn vẫn có thể hội tụ những chức năng ưu việt mà không cần phải thay đổi hay bổ sung quá nhiều thông tin chỉ mang tính kiểm thử và chưa chắc chắn. 

2.4. Dễ dàng phối hợp thực hiện dự án nhóm hiệu quả

 Dễ dàng phối hợp thực hiện dự án nhóm hiệu quả
Dễ dàng phối hợp thực hiện dự án nhóm hiệu quả

Có thể bạn là một coder, programmer giỏi nhưng điều này chưa nói lên điều gì chắc chắn để các công ty ngay ngày đầu nhận việc có thể giao cho bạn quản lý hay chịu trách nhiệm những dự án quan trọng mà không có sự hỗ trợ giúp đỡ của đồng nghiệp. 

Thực tế, nếu bắt tay vào ứng tuyển một công việc thuộc khối ngành khoa học kỹ thuật như công nghệ thông tin hay kỹ thuật phần mềm, khoa học máy tính, khoa học dữ liệu hay khoa học công nghệ,...đòi hỏi bạn ở khả năng làm việc nhóm thật tốt. Tuy nhiên, sự phối hợp này gây ra không ít bất lợi cho quá trình đảm bảo tính năng phần mềm một cách thống nhất và hợp ý tất cả các thành viên trong nhóm. 

Việc cân bằng ý kiến của các thành viên đồng nghĩa với việc các bạn thực hiện những thay đổi như thêm bớt, sửa đổi các thông số hay tính năng trên phần mềm chính. Điều này, một lần nữa nhấn mạnh đến vai trò của những phiên bản lịch sử trước khi chỉnh sửa của thành viên trước để chạy vào kiểm tra xem đâu là phương án khả quan nhất rồi nhóm thống nhất đưa ra phiên bản cuối cùng. Trong việc này, git có tác dụng kết nối thể hiện các ý tưởng khác nhau, thậm chí trái chiều khi thực hiện dự án chung. 

Việc làm nhân viên phát triển phần mềm

3. Tìm việc lập trình viên hiệu quả cho những người sử dụng thông thạo git cùng timviec365.vn

Tìm việc lập trình viên hiệu quả cho những sử dụng thông thạo git cùng timviec365.vn
Tìm việc lập trình viên hiệu quả cho những sử dụng thông thạo git cùng timviec365.vn

Thông thạo ngôn ngữ lập trình, có kỹ năng code tốt đặc biệt nắm rõ quy trình làm việc của git để đảm bảo tính bảo mật của thông tin là những kỹ năng quan trọng mà bạn có thể dễ dàng săn tìm được một vị trí lập trình viên chuyên nghiệp tại các công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam với sự hỗ trợ từ timviec365.vn. 

Được xây dựng với mô hình “một trung tâm giới thiệu việc làm trực tuyến”, sở hữu khoảng hơn 70.000 tin tuyển dụng mỗi ngày với vị trí việc làm cntt chiếm số lượng lớn kết hợp với tính năng tạo và gửi CV ngay cho nhà tuyển dụng trên các thiết bị cầm tay như điện thoại di động. Hãy  khám phá ngay cơ hội việc làm lập trình viên mới nhất ngay nào!

Hi vọng những thông tin trên đây của timviec365.vn về Git là gì sẽ thực sự hữu ích với bạn trong quá trình thao tác với phần mềm. Đừng quên săn cơ hội việc mới nhất cho những ai thông thạo phần mềm quản lý hệ thống phân tán mới nhất trên timviec365.vn nhé.

Xem thêm: Mobile Developer là gì? Khám phá cơ hội Mobile Developer mới nhất!

Công ty tuyển dụng việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý