Friday , 08/06/18
NEWS

Hỗ trợ nhân viên khi gặp vấn đề như thế nào?

Bạn là người quản lý ở một vị trí cấp bậc nào đó trong công ty, doanh nghiệp. Bạn thường xuyên phải đối mặt với nhiều vấn đề từ phía nhân viên bởi họ không biết cách giải quyết như thế nào. Vậy, để có thể hỗ trợ nhân viên của mình giải quyết những vấn đề phát sinh trong công việc thì bạn cần phải làm gì và làm như thế nào?

Timviec365.vn, website tim viec nhanh chia sẻ Bộ tài liệu hướng dẫn các nhà quản lý cách hỗ trợ nhân viên giải quyết vấn đề trong công việc. Để tải tài liệu, click đường link ngay bên dưới

Click để tải về: https://drive.google.com/open?id=1YRGF9KUBaVxcYWu8EuCmf0gXUiGfWYRw

Tài liệu hỗ trợ nhân viên giải quyết vấn đề

 

Tại sao phải có kĩ năng giải quyết vấn đề?

Trong cuộc sống cũng như công việc, bạn thường xuyên gặp phải những vấn đề khiến cho bạn lúng túng, rơi vào thế khó xử. Trước mỗi vấn đề thì bạn cần phải tìm ra cách giải quyết phù hợp, khéo léo sao cho hiệu quả nhất để có thể hoàn thành công việc.

Nếu những vấn đề của bạn không được giải quyết hoặc không được giải quyết triệt để thì cuộc sống của bạn sẽ không được thoải mái, luôn nặng trĩu nhưng lo lắng. Kĩ năng giải quyết vấn đề cần có trong bất kì trường hợp nào, dù là những công việc văn phòng hay công việc thị trường bên ngoài. Đặc biệt những người thường xuyên phải làm việc trực tiếp với khách hàng càng cần có kĩ năng giải quyết vấn đề tốt.

kĩ năng giải quyết vấn đề

 

Trong công tác tuyển dụng tại các công ty cũng có chỉ tiêu để đánh giá nhân viên, trong đó ưu tiên tuyển những người có kĩ năng giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, tùy vào từng người và từng môi trường mà người đó có phát huy được kĩ năng giải quyết vấn đề hay không, hoặc kĩ năng của họ cần yếu. Lúc này, các nhà quản lý đều phải hỗ trợ nhân viên của mình có thể giải quyết vấn đề một cách tốt nhất.

Giúp nhân viên giải quyết vấn đề trong công việc

1, Hiểu rõ nguồn gốc và phân tích vấn đề

kĩ năng giải quyết vấn đề

 

Khi nhân viên của bạn gặp phải vấn đề và cần đến sự hỗ trợ của nhà quản lý, nhà quản lý không thể ngay lập tức có thể giải quyết suôn sẻ vấn đề này được, cần phải tìm hiểu và phân tích vấn đề đó xem nguyên nhân gây ra vấn đề là gì, vì sao nó lại xuất hiện trong trường hợp đó thì mới có thể tìm dược cách giải quyết phù hợp nhất.

Ví dụ: Bạn đang kinh doanh nhà hàng bỗng nhiên mất khách hàng, lúc này việc các nhà quản lý cần hỗ trợ nhân viên không phải là tiếp tục thúc đẩy kinh doanh, bạn và nhân viên cần nhìn nhận lại vấn đề xem nguyên nhân khiến nhà hàng mất khách là gì, vấn đề xảy ra từ khâu nào: Chất lượng sản phẩm? Hay chất lượng phục vụ?...

2, Nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau

kĩ năng giải quyết vấn đề

Khi gặp vấn đề, bạn đừng nhìn vấn đề theo 1 khía cạnh nào đó mà hãy nhìn nó theo nhiều hướng khác nhau để thấy được mấu chốt của vấn đề, để xem mình nên làm gì tiếp theo, phân tích những điều nên làm và không nên làm để thoát khỏi những khúc mắc đó.

Nếu bạn chỉ chăm chăm nhìn vào một vấn đề, gò bó suy nghĩ của mình đi theo hướng vấn đề đó thì bạn sẽ chỉ giải quyết vấn đề được một mặt, mang tính nhất thời mà không có hiệu quả lâu dài.

>>> Tham khảo thêm các mẫu cv công việc đơn giản, chuyên nghiệp và hiện đại

3, Lựa chọn giải pháp

Sau khi cùng nhân viên tìm hiểu kĩ càng vấn đề và đánh giá được vấn đề một cách hiệu quả nhất thì bước tiếp theo sẽ là đưa ra giải pháp phù hợp và hiệu quả nhất. Bạn cần cân nhắc thật kĩ khi đưa ra giải pháp bởi nếu giải pháp sai thì bạn sẽ càng làm cho vấn đề trở nên bế tắc hơn.

4, Thực hiện giải quyết vấn đề

kĩ năng giải quyết vấn đề

Sau quá trình cần nhắc thật kĩ càng giải pháp bạn và nhân viên đã cùng nhau thảo luận và đưa ra giải pháp nhất định thì việc bạn cần làm tiếp theo đó là đi vào thực hiện theo đúng như kế hoạch đã được bàn bạc. Đây là khâu quan trọng trong quá trình giải quyết vấn đề, khi đã và đang thực hiện rồi thì dù có rủi ro hay thành công các bạn cũng đều cần chờ đợi kết quả của nó. Lưu ý, khi vấn đề được đi vào thực hiện thì bạn cần dự trù cho những tình huống phát sinh để chủ động đối phó với những tình huống này, tránh chậm chễ kế hoạch hay bị đi sai hướng.

3, Đánh giá, kiểm nghiệm lại kết quả thực hiện

kĩ năng giải quyết vấn đề

 

Trải qua các khâu từ tìm ra nguyên nhân vấn đề cho đến khi vấn đề dược giải quyết xong, bạn cần tổng kết lại, nhìn nhận lại toàn bộ vấn đề diễn ra và rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình để áp dụng không mắc lỗi trong những vấn đề khác hoặc khắc phục được vấn đề tương tự.

Khi có vấn đề tình huống nào đó xảy ra thì bạn không nên nản chí hay nóng vội, phải thật bình tĩnh trước vấn đề đó thì mới có cái đầu tỉnh táo để giải quyết vấn đề. Kĩ năng giải quyết vấn đề được rèn luyện và nâng cao hơn trải qua thời gian làm việc và tiếp xúc với nhiều tình huống khác nhau, giúp bạn rút ra được nhiều kinh nghiệm để giải quyết công việc hiệu quả hơn. Và đây cũng chính là một kĩ năng quan trọng đối với các bạn để gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng. Hãy rèn luyện nó trong bất kì trường hợp nào nhé.