Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Job Title là gì? Những điều cần biết về Job Title

Tác giả: Hoàng Hiền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Vậy hiểu đầy đủ Job Title là gì? Job Title giúp bạn thể hiện những thông tin gì đối với công việc mà mình đang có nhu cầu tuyển dụng. Hãy cùng tôi tìm hiểu nhé!

1. Bạn biết gì về Job Title

1.1. Job Title là gì?

Không có định nghĩa cụ thể nào cho cụm từ “Job Title” tuy nhiên thì Job Title được mọi người hiểu ngầm là là một chức danh mà công ty hay doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng. Chúng sẽ được trình bày, miểu tả một cách ngắn gọn nội dung thông điệp mà nhà tuyển dụng muốn truyền tải đến các ứng viên. Tùy theo vị trí tuyển dụng, tính chất công việc mà Job Title sẽ được viết khác nhau sao cho phù hợp nhất.

job title là gì

1.2. Những Job Title  được sử dụng phổ biến hiện nay

- Cấp bậc đi kèm với lĩnh vực mà ứng viên sẽ đảm nhận. Ví dụ như Lead Accountant (kế toán trưởng), Head Chef (Bếp trưởng),...

Có thể nhìn vào loại Job Title này, ứng viên sẽ nhận ra được mình sẽ có địa vị như thế nào trong công ty khi được làm việc ở đây, đây chính là yếu tố tạo ra sự thu hút các ứng viên bởi họ sẽ cảm nhận mình được tôn trọng.

Tùy thuộc vào vị trí công việc mà công ty đang có nhu cầu tuyển dụng của công ty, công ty sẽ sử dụng Job Title khác nhau.

các loại job title

- Đưa ra công việc cụ thể tương ứng với tên vị trí mà ứng viên đảm nhận. Ví dụ như  Social Media specialist (nhân viên truyền thông), Chef (đầu bếp),...

Nếu như thông tin tuyển dụng sử dụng Job Title thông qua cách này, nhà tuyển dụng cũng không phải mô tả quá nhiều đối với công việc ứng viên phải đảm nhân bởi Job Title hầu như đã gợi ý công việc cụ thể cho ứng viên. Với cách này, ứng viên sẽ có thể biết được nhà tuyển dụng đang cần gì, giúp ứng viên nhận biết được mình có phù hợp cho vị trí mà nhà tuyển dụng đang cân không. Đây cũng được xem là bước sàng lọc những ứng viên không phù hợp.

2. Những lưu ý cách viết Job title trở nên hấp dẫn

Như vậy, có thể thấy Job title có vai trò khá quan trọng đối với một công ty, doanh nghiệp, nó ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn ứng viên mà bên tuyển dụng có được. Tuy nhiên thì để có được một bản Job title là điều không phải ai cũng làm được. Sau đây là một số gợi ý giúp các bạn có thể viết Job title trở nên hấp dẫn:

- Cách trình bày Job title

Đây là yếu tố khá là quan trọng đối với việc tạo sự hấp dẫn đối với người xem ,tuy nhiên nó lại không được coi trọng và không để ý đến.

Với các chữ cái đầu tiên có trong Job title cần phải viết hoa, viết đúng chính tả, cấu trúc của ngôn ngữ đó.

- Sử dụng ngôn ngữ thống nhẩt, đồng bộ

Khi viết Job title, bạn cũng nên chú ý tới việc lựa chon ngôn ngữ để sử dụng viết Job title, thông thường các nhà tuyển dụng sẽ phái sử dụng loại ngữ ngữ đồng bộ với nội dung của thông tin tuyển dụng. Ngoài ra thì bạn cũng nên sử dụng ngôn ngữ mà công ty lấy nó làm chuẩn mực.

cách viết job title

Việc sử dụng ngôn ngữ thống nhất và đồng bộ để viết Job title, sẽ giúp cho giúp người đọc sẽ có nhận thức khái quát về ngôn ngữ mà nhà tuyển dụng đang cần. Đây chính là yếu tố giúp cho nhà tuyển dụng có thể tìm được những ứng viên phù hợp.

- Tránh đưa các thông tin gây dài dòng

Khi viết Job title, bạn nên chú ý không nên đưa nhiều thông tin không cần thiết vào Job title, điều này sẽ khiến cho thứ hạng tìm kiếm bị ảnh hưởng, gây trùng lập thông tin với phần nội dung bên dưới, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến thông tin tuyển dụng sẽ trở nên kém hấp dẫn.

- Công ty, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng Job title để làm công cụ chọn lọc ứng viên bằng cách thêm các thông tin như tính cấp thiết của công việc, mức độ kinh nghiệm,... điều này sẽ giúp cho các ứng viên có thể tự sàng lọc mức độ phù hợp của bản thân với công việc mà nhà tuyển dụng đang có nhu cầu tuyển dụng. 

>>> Các bạn có thể đăng Job title rất dễ dàng và hiệu quả trên https://vieclam88.vn/tim-viec-lam.html của Timviec365.vn bằng việc đăng ký tài khoản nhà tuyển dụng và bắt đầu đăng tin tại đây. Thực hiện ngay nhé để không bỏ qua cơ hội thu hút những ứng viên tiềm năng nhất!

3. Cách sử dụng Job title cho người tìm việc

Trong xã hội hiện nay có vô số chức danh dành cho từng vị trí công việc khác nhau. Khi đi tìm các công việc mới, thay vì phải tìm một công việc phù hợp trong vô số công việc  thì việc sử dụng Job Title sẽ giúp người tìm việc giải quyết được vấn đề tìm việc trở nên nhanh chóng và hiểu quả hơn rất nhiều.

cách sử dụng job title cho người tìm việc

Hơn nữa, người tìm việc có thể dùng Job Title để diễn giải các nhiệm vụ đã thực hiện trong CV, nhằm tạo ấn tượng về khả năng và kinh nghiệm cho nhà tuyển dụng.

4.Vai trò của chức danh

4.1. Đối với xã hội

Theo như tháp nhu cầu của con người, trong đó có nhu cầu thể lý, nhu cầu giao lưu tình cảm, nhu cầu được quý trọng, tự thẻ hiện bản thân. Nhìn vào xã hội hiện nay, ta có thể dễ dàng nhận ra, con người đang ngày quan tâm đến nhu cầu đượcc quý trọng.

Điều đó cũng dễ hiểu khi mà con người chúng ta đang sống trong môi trường có nền kinh tế phát triển, nhu cầu thể ký liên quan đến việc ăn, uống, nghỉ ngơi,...hầu như đã được đáp ứng, vậy nên họ không cần lo nghĩ gì đến nhu cầu này nữa, họ bắt đầu có những nhu cầu cao hơn. Một trong số đó chính là nhu cầu địa vị xã hội.

Vậy địa vị xã hội là gì? Địa vị xã hội là một chỉ số tổng quát được xác định bởi vị trí của một nhóm xã hội với các thành viên trong hệ thống các mối quan hệ xã hội. Như vậy có thể hiểu địa vị xã hội chính là vị trí của con người trong thứ bậc của xã hội. Nó mang đến cho người có địa vị những quyền lợi và nghĩa vụ của họ.

Việc làm nhân viên kinh doanh

chức danh đối với xã hội

Hiểu được tầm quan trọng của địa vị đối với cá nhân trong xã hội hiện nay, người ta đã sử dụng “chức danh” để phân cấp bậc địa vị của mỗi người.

Chức danh của con người chính là sự ghi nhận trong một vị trí nào được tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp,...và được hợp pháp công nhận.

Hiện nay, chức danh được con người sử dụng phổ biến ở mọi nơi, trong giao tiếp, trong văn bản, đôi khi việc nêu ra chức danh còn là yếu tố bắt buộc trong nhiều trường hợp. Ví như trong hồ sơ xin việc, trong thẻ nhân viên, trong đó phải kể đến sự xuất hiện của chức danh trong bản mô tả công việc.

4.2. Đối với doanh nghiệp

Theo ý kiến của Reeves, một CEO tại Gusto cho biết:

Thứ nhất, chức danh đóng vai trò của một cá nhân trong công ty. Hay nói một cách dễ hiểu thì đây là một bản mô tả nhắn gọn công việc của một cá nhân đó phải làm. Dựa vào đây những người xung quanh có thể nhận nắm được tổng quát công việc cũng như vai trò của họ trong xã hội mà không càn người làm phải miêu tả quá nhiều về công việc của mình.

Thứ hai, chức danh giúp cho nhân viên nắm được vị thế của mình trong công ty, từ đó họ sẽ nâng cao vai trò của mình trong công việc nhiều hơn. Đây cũng chính là động lực thôi thúc người làm có ý thức xây dựng những kế hoạch để phát triển bản thân mỗi ngày.

Qua đó, ta có thể dễ dàng nhận ra chức danh khá là quan trọng đối với cả người làm và nhà tuyển dụng. Cũng chính vì vậy mà đây được xem là yếu tố không thể thiếu trong bản mô tả công việc của nhà tuyển dụng đưa ra.

Bảng mô tả công việc hay còn được gọi là Job description (JD), ngoài việc giúp nhà tuyển dụng mang thông điệp đến với các ứng viên thì đây còn là yếu tố mang lại dấu ấn đầu tiên của nhà tuyển  dụng tạo ra cho ứng viên. Vậy nên, khi viết bản mô tả công việc, phía bên nhà tuyển dụng cần ghi một cách đầy đủ, chỉn chu. Tại đây bạn có thể hiểu rõ JD là gì để áp dụng hiệu quả khi tuyển dụng.

Một bản mô tả công việc thường bao gồm các yếu tô sau chức danh công việc, địa địa điểm làm việc,  mục tiêu, yêu cầu kinh nghiệm, mô tả công ty, quyền và nghĩa vụ của nhân viên, mức lương. Cùng điểm tìm hiểu qua về các yếu tố này.

- Địa điểm làm việc

Địa điểm làm việc thường được bố trí ở chính giữa trong mô tả công việc để người tìm việc có thể đưa ra quyết định xem có nên ứng tuyển không. Bởi khoảng cách khi đi làm cũng là yếu tố rất quan trọng.

chức danh đối với doanh nghiệp

- Mục tiêu

Trước khi đi vào chi tiết về nghĩa vụ của ứng viên, nhà tuyển dụng thường sẽ đưa ra bản tóm tắt về những việc mà vị trí tuyển dụng cần. Mục tiêu những ứng viên cần hoàn thành nếu được tuyển, từ đó đưa ra cách họ đạt được công việc một cách hiệu quả.

- Nhiệm vụ

Dựa trên mục tiêu, nhà tuyển dụng sẽ vạch ra những công việc hàng ngày. Họ sẽ liệt kê chi tiết những gì ứng viên phải làm, phải hoàn thành.

- Yêu cầu kinh nghiệm

Đây là phần khá là ngắn gọn nhưng cũng không kém phần quan trọng. Việc đưa ra yêu cầu kinh nghiệm chính là một trong những yêu cầu của nhà tuyển dụng đưa ra mà ứng viên phải đáp ứng được.

- Quyền lợi của nhân viên

Phần này đang thu hút sự chú ý của các ứng viên vì những người này khi đi làm không chỉ cống hiến cho công ty mà còn giúp ích cho xã hội, họ có mong muốn được quyền lơợi cho bản thân. Phần này thường sẽ bao gồm bảo hiểm y tế, thời gian nghỉ, phụ cấp lương,... nên đây cũng chính là yếu tố thu hút người tìm việc.

- Mức lương

Tại phần này nhà tuyển dụng phải ghi chi tiết phần lương mà ứng viên sẽ nhận được khi tới đây làm việc. Tuy nhiên, cũng có một số công việc và mức lương nhà tuyển dụng cũng nên xem xét việc ghi như thế nào cho khéo léo sao cho nó có thể mang lại lợi ích tốt nhất cho công ty.

Job Title là gì? Một nội dung quan trọng mà bản thân những nhà tuyển dụng muốn ứng viên nắm được nắm rõ đặc điểm công việc của mình. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã hiểu được tầm quan trọng của Job Title. Từ đó có thể định hướng được công việc và tương lai nghề nghiệp của mình cũng như tìm kiếm cơ hội viec lam DakLak hay những tỉnh thành khác đạt hiệu quả tốt nhất, cũng như giúp nhà tuyển dụng tiếp cần gần hơn tới những ứng viên tiềm năng cho vị trí mà công ty đang tuyển dụng

Tuyển dụng việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;