Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Gợi ý cách xây dựng khung KPI cho bộ phận kho chuẩn nhất

Tác giả: Vũ Khánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bộ phận kho trong một doanh nghiệp mang trên mình những vai trò, trọng trách lớn lao giúp quản lý được dòng chảy của hàng hóa, tương ứng với đó là dòng chảy của tiền. Chính vì vậy, việc quản lý nhân viên kho là mối quan tâm được các nhà quản trị đặt lên hàng đầu. Một trong những phương pháp hữu dụng nhất để xử lý những vấn đề về chất lượng lao động trong kho hàng đó chính là đặt KPI cho bộ phận kho. Vậy công việc của bộ phận này phù hợp với những mục đánh giá nào, hãy đồng hành cùng timviec365.vn tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé!

1. Những nội dung mà KPI cho bộ phận kho cần bao quát

Nhân viên làm việc tại bộ phận kho thường phụ trách một khối lượng công việc lớn, tuy nhiên, trong đó lại có nhiều mục công việc nhỏ vì đây là vị trí phải đi theo dòng chảy, sự lưu động của hàng hóa ngay từ ngoài cho đến khi vào trong doanh nghiệp. Cụ thể, KPI cho bộ phận kho có thể bao gồm những đề mục nhỏ dưới đây.

1.1. Tiếp nhận, gửi phát hàng hóa

KPI về tiếp nhận hàng hóa và lưu kho là nội dung đầu tiên bạn có thể dùng để đánh giá hoạt động làm việc của nhân viên. Với các yêu cầu công việc vụ thể về tốc độ xử lý hàng hóa và độ chính xác của mỗi lần tiếp nhận hàng hóa, khối lượng hàng hóa cần xử lý nhập lưu kho trong một ngày trên mỗi đầu nhân viên kho hay chi phí trên một sản phẩm cần lưu, doanh nghiệp có thể xây dựng những tiêu chuẩn KPI khác nhau nhằm đảm bảo được những tiêu chuẩn về chất lượng công việc tại công ty mình.

Quy trình tiếp nhận và gửi phát hàng hóa
Quy trình tiếp nhận và gửi phát hàng hóa

Bên cạnh việc quản lý trên sản phẩm, kiện hàng, bạn cũng có thể sử dụng các tiêu chí áp dụng cho người lao động về việc đảm bảo nguyên tắc xuất, nhập hàng hóa vào hoặc ra khỏi kho bao gồm việc kiểm soát số lượng, chủng loại hàng hóa, bên cạnh đó, đảm bảo chất lượng hàng hóa trước khi nhập vào, trước khi xuất ra phải đạt yêu cầu. Việc kiểm soát tiếp nhận, cấp phát hàng hóa vào, ra phải được thực hiện kịp thời và nhịp nhàng với yêu cầu của các bên sao cho hiệu suất công việc của toàn hệ thống được đảm bảo nhanh chóng và thuận lợi nhất cũng như hoàn thành đầy đủ các giấy tờ cần thiết theo quy định của phía doanh nghiệp cũng như đối tác của doanh nghiệp.

Mục tiếp nhận và cấp phát hàng hóa có yêu cầu về giấy tờ thật chính xác và đầy đủ để đảm bảo sự lưu thông hàng hóa một cách suôn sẻ và nhanh chóng trong chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất đến tay khách hàng. Vì vậy, KPI nhắm tới mục giấy tờ cần phải được siết chặt, đảm bảo tuyệt đối để tránh gây ra những tổn thất không đáng có trong quá trình tiếp nhận hàng hóa và cấp phát.

1.2. Công việc quản lý trong quá trình lưu kho

Ngoài việc xây dựng KPI cho công việc tiếp nhận, gửi phát hàng hóa, công đoạn quản lý hàng hóa đang được lưu trữ trong kho cũng là một việc làm quan trọng để đảm bảo được chất lượng hàng hóa. Về yêu cầu của hoạt động lưu kho, mọi loại hàng hóa cần phải được lưu kho trong tình trạng tránh được các yếu tố xấu từ môi trường có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng như bụi bặm, hóa chất, các loại công trùng, gián, chuột, mối,... Phải thường xuyên kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu kho và báo cáo về trường hợp hư hỏng, kém chất lượng hoặc có nguy cơ hỏng cao.

KPI cho quá trình lưu trữ hàng hóa
KPI cho quá trình lưu trữ hàng hóa

Không chỉ dừng lại ở việc quản lý chất lượng hàng hóa trong kho một cách đơn thuần, hiện nay, nhân viên kho còn phải quản lý những vấn đề liên quan đến chu kỳ hàng hóa, phải báo cáo kịp thời với những thông tin và phân tích rõ ràng về tình trạng hàng hóa lưu kho, đồng thời, trong thời gian đó, phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, thủ tục cần thiết và giữ gìn, lưu trữ cẩn thận để phục vụ cho các hoạt động hàng hóa tiếp theo.

Xem thêm: Chỉ số KPI cho nhân viên xuất nhập khẩu

2. Tiêu chuẩn của KPI để việc quản lý kho trở nên hiệu quả

Để xây dựng được một khung KPI hiệu quả cho bộ phận kho, doanh nghiệp cần phải nắm được những quy tắc về tiêu chuẩn cụ thể bao gồm các yếu tố về khả năng đo lường dựa trên thiết kế công việc rõ ràng.

2.1. Có thể đo lường

Điều kiện để một khung KPI hiệu quả trong đánh giá chất lượng công việc đó là do tính chất về khả năng đo lường của nó. Bạn xây dựng khung càng chi tiết, càng nhiều bậc đánh giá khác nhau bằng cách số hóa công việc với độ lệch càng nhỏ thì khung KPI của bạn càng hiệu quả. Khi tất cả các đề mục công việc đều được thể hiện bằng con số, việc quản lý sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, doanh nghiệp của bạn có thể biết rõ được năng suất làm việc cụ thể của mỗi người với sự khác biệt kể cả là nhỏ nhất, cũng là cơ sở đánh giá công bằng hơn cho nhân viên trong công ty.

Khả năng đo lường của thang KPI
Khả năng đo lường của thang KPI

2.2. Thiết kế công việc rõ ràng

Một khung KPI có thể hoạt động tốt chỉ khi thiết kế công việc trong doanh nghiệp của bạn thật rõ ràng. Với những công việc “không tên”, rất khó để áp một tiêu chuẩn KPI nào vào để đánh giá cho thật chính xác, điều này có thể dẫn tới sự mơ hồ và không chính xác trong việc đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên, có thể nhân viên đó làm việc rất năng suất nhưng vì thiết kế công việc không rõ ràng, không nằm trong phạm vi khung đánh giá KPI đã đặt ra nên xảy ra sai sót trong kết quả đánh giá của người đó. Về lâu dài, vấn đề này sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng về tinh thần phấn đấu của nhân viên, gián tiếp dẫn tới chỉ số turnover tăng cao.

Thiết kế công việc ảnh hưởng đến độ chính xác khi đánh giá
Thiết kế công việc ảnh hưởng đến độ chính xác khi đánh giá

3. Áp dụng công nghệ trong quy trình đánh giá KPI trong doanh nghiệp

3.2. Quy trình đánh giá

Một quy trình đánh giá KPI sẽ giúp cho việc thực hiện công việc được tốt và hiệu quả hơn rất nhiều, khung đánh giá này sẽ được xây dựng bởi người quả lý kho, bao gồm một số bước như sau.

Bước 1: Đánh giá kết quả công việc của từng nhân viên dựa trên khung KPI đã đề ra

Bước 2: Quản lý trực tiếp của mỗi nhân viên sẽ duyệt kết quả đánh giá. Công đoạn này sẽ khiến việc đánh giá nhân viên được linh hoạt và chính xác hơn nếu như thiết kế công việc vẫn còn những điều chưa được hoàn toàn trùng khớp với khung đánh giá.

Bước 3: Tổng hợp những kết quả về hiệu suất và chất lượng công việc vào một bản báo cáo.

Quy trình đánh giá KPI gồm 5 bước
Quy trình đánh giá KPI gồm 5 bước

Bước 4: Thông báo về tình hình thực hiện KPI tới toàn thể nhân viên để họ nắm được thông tin về công việc của bản thân. Trong quá trình này, doanh nghiệp cũng đã tạo cơ hội cho nhân viên có những ý kiến, kháng nghị có thể nêu ra nếu chưa hài lòng về đánh giá trong báo cáo.

Bước 5: Những thông tin này sẽ được lưu trữ tại bộ phận nhân sự để nhập vào kho dữ liệu và quy đổi ra thành tích công việc, phục vụ cho quá trình tính lương và các chế độ đãi ngộ, thưởng, phạt khác.

3.3 Áp dụng công nghệ phần mềm trong đánh giá

Thực tế, hiện nay, bạn có thể sử dụng rất nhiều các phần mềm quản lý KPI miễn phí có sẵn trên thị trường. Việc tìm kiếm những phần mềm này trên internet là vô cùng dễ dàng. Với những tiện ích sẵn có, bạn không cần phải vất vả đi xây khung từ đầu nữa mà có thể thiết kế riêng từ nền tảng chung bao gồm nhiều lựa chọn có sẵn, khiến cho quá trình tạo dựng khung đánh giá được nhanh chóng và gọn gàng, khoa học hơn.

Sử dụng phần mềm quản lý KPI
Sử dụng phần mềm quản lý KPI

Nhìn chung, để xây dựng khung KPI cho bộ phận kho trong doanh nghiệp, ngoài việc dựa vào cấu tạo lớn chung chung như trong bài viết đã nêu, bạn còn cần dựa vào cụ thể thực tiễn những hoạt động và yêu cầu công việc đang diễn ra trong chính công ty của mình. Mong rằng bạn sẽ thành công trong việc quyết định những đề mục cần đánh giá trong KPI sau khi đọc bài viết này của timviec365.vn.

KPI nhân viên hành chính

Tìm hiểu thêm về cách thiết kế KPI nhân viên hành chính làm trong các trụ sở, cơ quan sao cho hợp lý và hiệu quả nhất.

KPI nhân viên hành chính

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý