Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chỉ số KPI cho nhân viên xuất nhập khẩu và phương pháp xây dựng

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Ngày cập nhật: 23/02/2022

Một trong những ngành nghề, công việc có mức lương cao nhất trong thị trường lao động hiện nay có thể kể đến cái tên xuất nhập khẩu. Tất nhiên đi kèm với mức lương hấp dẫn chính là công sức bỏ ra tương ứng khi theo đuổi công việc này. Vậy mục tiêu của những nhân viên xuất nhập khẩu là gì? KPI cho nhân viên xuất nhập khẩu được xây dựng ra sao? Hãy cùng chúng tôi làm rõ những điều đó thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng quan chung về ngành nghề xuất nhập khẩu

Trước khi giới thiệu cho bạn về KPI của nhân viên ngành nghề này thì chúng tôi sẽ giúp bạn có một cái nhìn bao quát về bức tranh toàn cảnh xuất nhập khẩu nhé. Xuất nhập khẩu là một ngành nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh. Công việc, hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa sẽ được diễn ra giữa các doanh nghiệp của thương nhân Việt Nam với doanh nghiệp, thương nhân đến từ nước ngoài. Ngành nghề này đóng góp một vai trò quan trọng trong việc xây dựng, thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế của quốc gia cũng như các mối quan hệ với các nước khác trong khu vực và trên toàn thế giới.

Sở hữu mức lương cao trong hàng top những công việc trên thị trường lao động hiện nay. Song cũng vì nhiều lý do như công việc áp lực, địa điểm làm việc không cố định,... mà xuất nhập khẩu trở thành ngành nghề luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động. Dù vậy thì ở bất cứ ngành nghề nào, khi làm việc thì người ta cũng quan tâm đến những chỉ số để thể hiện hiệu quả công việc đó chính vì vậy mà một nhân viên xuất nhập khẩu sẽ có những chỉ số KPI cho riêng mình. Vậy những KPI cho nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

Tham khảo: Phần mềm quản lý đánh giá KPI miễn phí

Tổng quan chung về ngành nghề xuất nhập khẩu
Tổng quan chung về ngành nghề xuất nhập khẩu

2. KPI cho nhân viên ngành nghề xuất nhập khẩu

Như chúng tôi đã nói ở trên thì dù bạn có làm bất cứ nghề gì, lương thấp hay lương cao thì khi làm việc bạn cũng sẽ được cấp trên đưa ra những chỉ số để có thể đánh giá mức độ hiệu quả khi làm việc của mình. Các vị trí nhân viên trong xuất nhập khẩu có thể thấy bao gồm những nhân viên mua hàng, nhân viên giao nhận, nhân viên nhập khẩu, nhân viên chứng từ, nhân viên phòng thanh toán quốc tế, … KPI cho nhân viên xuất nhập khẩu chính là những chỉ số yêu cầu trong công việc mà một người nhân viên đang đảm nhận tùy từng vị trí phải xử lý. Khi đánh giá công việc của họ thì những chỉ số KPI là rất cần thiết. Vậy những chỉ số đó là gì? 

KPI cho nhân viên ngành nghề xuất nhập khẩu
KPI cho nhân viên ngành nghề xuất nhập khẩu

2.1. Tiêu chí KPI cho nhân viên ngành xuất nhập khẩu

2.1.1. KPI về chuyên môn xuất nhập khẩu

Khi thực hiện công việc thì có một số yêu cầu và chỉ số mục tiêu mà một nhân viên xuất nhập khẩu cần làm. Người làm xuất nhập khẩu cần đảm bảo số liệu cần phải cập nhập chính xác, hạn chế tối đa việc nhầm lẫn hoặc tuyệt đối không được để sai sót trong quá trình làm việc. Họ cần đảm bảo chứng từ xuất, nhập về phải hợp lý, đúng với quy định của công ty, doanh nghiệp và quy định của nhà nước. Lưu trữ, giữ gìn và sắp xếp một cách khoa học các hồ sơ, chứng từ thuộc công việc phải phụ trách. Khi báo cáo kết quả công việc cần trình bày một cách chính xác và đúng quy định.

KPI nhân viên xuất nhập khẩu được xác định dựa trên các tiêu chí về tỷ lệ số lần giao nhận hàng hóa đúng hạn, đúng chất lượng và số lượng theo những kế hoạch được đặt ra. Hạn chế thiệt hại do giao nhận hàng hóa. Cân đối, sử dụng chi phí theo định mức đã được thông qua, lập và triển khai thực hiện kế hoạch giao nhận hàng xuất nhập khẩu để đáp ứng kịp thời cho việc sản xuất kinh doanh,... Ngoài ra KPI cho những nhân viên này còn được dựa trên số lượng, tỷ lệ khách hàng mới và cũ, tỷ lệ sai sót trong hóa đơn, chứng từ qua quá trình làm việc.

Tiêu chí KPI cho nhân viên ngành xuất nhập khẩu
Tiêu chí KPI cho nhân viên ngành xuất nhập khẩu

2.1.2. KPI về thái độ làm việc

Bất cứ công việc nào khi đi làm thì người ta cũng đòi hỏi về yêu cầu thái độ với công việc và tinh thần trách nhiệm ở nhân viên. Những nhân viên xuất nhập khẩu cũng vậy. Tuy đây là những chỉ số ko ảnh hưởng trực tiếp và cũng ko có đầu việc cụ thể, nhưng đây cũng là một trong những điều mà các doanh nghiệp nên lưu tâm khi xây dựng KPI cho  bất cứ nhân viên nào. Những chỉ số KPI cho nhân viên xuất nhập khẩu về thái độ với công việc có thể kể đến như việc nhân viên có tinh thần làm việc cao hay không, cống hiến với công việc như thế nào. Sự chuyên cần cũng là một yếu tố quan trọng, điều đó thể hiện trong việc đi làm đúng giờ, đi sớm về muộn, trách nhiệm với công việc và không thường xuyên nghỉ làm có phép hoặc không phép. Ngoài ra còn có các chỉ số về các mối quan hệ như quan hệ với cấp trên, với đồng nghiệp, có tôn trọng hay không?  Trong công việc có năng nổ và nhiệt tình hay không?

Xem thêm: KPI Logistics và những thành tố đánh giá KPI Logistics

KPI về thái độ làm việc
KPI về thái độ làm việc

2.2. Vai trò của KPI trong công việc xuất nhập khẩu

Việc đặt ra những tiêu chỉ và chỉ tiêu trong công việc đóng góp một vai trò quan trọng trong quá trình thúc đẩy kết quả làm việc của tất cả các ngành nghề chứ không chỉ riêng mỗi lĩnh vực xuất nhập khẩu. Chỉ số đó sẽ giúp chon những người quản lý có thể quản lý công việc được tốt hơn. Nắm được hiệu suất làm việc của nhân viên cũng như theo dõi được quá trình làm việc ấy có hiệu quả hay không. Đối với nhân viên làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì những chỉ số KPI là những thức đo để người nhân viên ấy xem lại chính mình. Là mục tiêu phấn đấu để công việc ngày càng phát triển hơn. Việc hoàn thành KPI cũng như một lời động viên khích lệ tinh thần để họ ngày càng cố gắng hơn trên con đường sự nghiệp.

Nhân viên xuất nhập khẩu trong công việc
Nhân viên xuất nhập khẩu trong công việc

3. Phương pháp xây dựng KPI cho nhân viên ngành xuất nhập khẩu

Để xây dựng được một KPI thì cần có một phương pháp cụ thể để dựa vào đó giúp cho người quản lý nhìn nhận, đánh giá được hết năng lực của nhân sự, thúc đẩy, nâng cao hiệu suất của công việc nhưng cũng phải đảm bảo chỉ số không đi xa quá so với thực tế tránh trường hợp nhân viên không thể thực hiện. Bước đầu tiên, người lãnh đạo hoặc các phòng ban nhân sự triển khai KPI phải là những người hiểu rõ công việc của những nhân viên xuất nhập khẩu cần làm mỗi ngày và trên thực tế họ đã làm được những gì. Nếu người đề ra những chỉ số trên là người thuộc phòng nhân sự và không hiểu quá rõ về tính chất công việc này thì họ nên thực hiện các cuộc khảo sát về các đầu công việc một cách khách quan từ nhiều vị trí khác nhau như trưởng bộ phận và những người trực tiếp thực hiện công việc hàng ngày. Việc này sẽ giúp những chỉ số được đưa ra có tính hợp lý cao và không đi quá xa so với tình hình thực tế.

Phương pháp xây dựng KPI cho nhân viên ngành xuất nhập khẩu
Phương pháp xây dựng KPI cho nhân viên ngành xuất nhập khẩu

Khi đã xác định được tiêu chí và những đầu công việc mà một nhân viên xuất nhập khẩu cần làm để có thể hoàn thành KPI thì chúng ta sẽ đến bước xác định thứ tự thực hiện chỉ tiêu theo thời gian nhất định như KPI ngày, KPI tuần, KPI tháng,... Đặt ra những thách thức cụ thể cho nhân viên và theo dõi quá trình thực hiện công việc cũng như mức độ và kết quả hoàn thành theo những gì đã đặt ra của KPI. Cuối cùng là xây dựng chế độ khen thưởng, động viên, khích lệ nhân viên khi họ hoàn thành KPI và đáp ứng tốt những công việc được giao. KPI đối với bất cứ ngành nghề gì cũng được coi là một công cụ đo đạc để giúp nhân viên và những người lao động cố gắng hơn trong công việc. Vì vậy, khi xây dựng mức thưởng, phạt thì người quản lý cần cân nhắc và đưa ra những quyết định sao cho phù hợp với từng chỉ số cũng như phù hợp với tinh thần làm việc của nhân viên.

Bài viết trên là những chia sẻ của chúng tôi về KPI cho nhân viên xuất nhập khẩu. KPI đã dần trở thành những chỉ số không thể thiếu trong quá trình làm việc và nó cũng đóng góp những vai trò vô cùng quan trọng. Timviec365.vn chúc các bạn rằng dù đang làm bất cứ công việc gì bạn cũng đều hoàn thành KPI một cách hiệu quả và nhận về những lương thưởng xứng đáng với năng lực của mình nhé!

Làm sao để công ty xây dựng được KPI designer phù hợp

Designer đang là một công việc hấp dẫn và được rất nhiều người lựa chọn khi tìm kiếm công việc cho mình. Bạn đang quan tâm đến công việc này và muốn tìm hiểu về KPI Designer thì đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé.

KPI Designer 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý