Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mách bạn cách viết đơn xin việc tiếng Việt hạ gục nhà tuyển dụng

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Có thể nói, đơn xin việc hiện nay là một tờ giấy nhỏ nhưng lại có “sức mạnh” khá lớn. Một tờ đơn xin việc có thể là tờ giấy thông hành giúp bạn có được ấn tượng tốt và nắm bắt được cơ hội cho mình. Vậy nhưng cách viết đơn xin việc chuẩn bạn đã biết chưa? Nếu chưa thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm bắt cách viết đơn xin việc tiếng Việt chuẩn không cần chỉnh ngay nhé!

 

Tìm việc làm

1. Vai trò của đơn xin việc tiếng Việt ra sao?

Hiện nay, khi đi ứng tuyển hay phỏng vấn, việc viết đơn xin việc tiếng Việt là yêu cầu với tất cả ứng viên. Dù là đơn xin việc theo mẫu sẵn hay viết tay thì việc yêu cầu có đơn xin việc không bao giờ là thiếu.

Thông qua lá đơn xin việc của ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ biết được phần nào sơ qua về bạn là ai, bạn học chuyên ngành gì và bạn muốn ứng tuyển vào vị trí nào trong công ty. 

Tầm quan trọng của đơn xin việc
Tầm quan trọng của đơn xin việc

Hơn hết, việc sử dụng các lá đơn xin việc tiếng Việt viết tay sẽ cho thấy được thành ý của bạn cũng như việc thể hiện của “nét chữ nết người”. Đôi khi thông qua nét chữ của ứng viên nhà tuyển dụng cũng có thể nắm bắt được phần nào về con người cũng như tính cách của ứng viên đó. Việc sử dụng đơn xin việc viết tay hiện nay khá ít, vì vậy, những ứng viên sử dụng đơn xin việc tiếng việt viết tay sẽ có thể nhận được sự ưu ái cũng như thiện cảm của nhà tuyển dụng hơn. Hãy đọc qua các bí quyết viết đơn xin việc bằng tay cũng như kinh nghiệm tạo đơn xin việc viết tay để có 1 lá đơn hoàn hảo hơn.

Với đơn xin việc tiếng Việt hiện nay, nó được coi như một công cụ để thông qua đó nhà tuyển dụng nắm bắt được những thông tin cơ bản nhất về ứng viên về chuyên môn, trình độ cũng như hoàn cảnh gia đình ra sao.

Nhìn chung, một tờ đơn xin việc trong bộ hồ sơ có vai trò cung cấp thông tin của ứng viên với nhà tuyển dụng và thể hiện được một phần tính cách và con người của ứng viên. Qua đó, nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn và sự đánh giá ban đầu của mình đối với ứng viên.

2. Hướng dẫn cách viết đơn xin việc tiếng Việt chuẩn

Viết đơn xin việc tiếng Việt ra sao?
Viết đơn xin việc tiếng Việt ra sao?

Dù là sử dụng đơn xin việc tiếng Việt viết tay hay đơn xin việc đánh máy thì bạn cũng cần phải viết một lá đơn chuẩn theo quy cách đã được quy định cũng như văn phong của người Việt Nam. Qua đó, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được phần nào kỹ năng của bạn trong cuộc sống cũng như sự linh hoạt khi xử lý các vấn đề liên quan.

Nếu bạn còn chưa biết rõ hay đang thắc mắc về việc viết đơn xin việc tiếng Việt sao cho chuẩn thì hãy theo dõi ngay sau đây nhé.

2.1. Cách viết phần tiêu đề đơn xin việc tiếng Việt

Mỗi lá đơn bất kỳ thì phần đầu tiên luôn là phần tiêu đề đơn/thư à bạn muốn viết. Và đơn xin việc tiếng Việt cũng vậy, sẽ mở đầu bằng việc viết tiêu đề của lá đơn. Khi viết tiêu đề thì bạn cần viết theo các cấu trúc và cỡ chữ ở mỗi vị trí là khác nhau, có sự thay đổi một cách linh hoạt.

Đầu tiên là dòng tiêu đề, ở phần này bạn cần phải viết ở giữa với cỡ chữ to và viết in hoa, in đậm. Ví dụ như: ĐƠN XIN VIỆC/ ĐƠN XIN ỨNG TUYỂN,...

Viết phần mở đâu
Viết phần mở đâu

Điều này nhằm mục đích nổi bật được tiêu đề của lá đơn và giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nhìn thấy cũng như biết được tờ giấy mình cầm trên tay là giấy gì và nội dung sẽ như thế nào.

Nếu bạn không thích viết tiêu đề là Đơn xin việc,...thì bạn có thể viết là Thư ứng tuyển. Vì rất nhiều người cho rằng viết đơn xin hoặc thư xin không phù hợp vì đây là quá trình rao bán sức lao động và chúng ta với nhà tuyển dụng tạo ra một cuộc trao đổi đó.

nhìn chung, dù viết tiêu đề ra sao thì bạn cũng sẽ không bị soi mói hay đánh giá về vấn đề này. chi cần bạn viết theo đúng quy cách đã đề ra.

Tiếp đến là phần đầu của đơn xin việc tiếng Việt. Ở phần này sẽ bao gồm hai nội dung chính là thông tin cá nhân của ứng viên và thông tin của nhà tuyển dụng.

Trước khi giới thiệu bản thân thì sẽ là dòng kính gửi, vậy đơn xin việc kính gửi ai. Các bạn cần ghi rõ ràng người đó là ai, nếu không thì có thể ghi tên bộ phận chịu trách nhiệm nhận đơn của bạn.

Đầy đủ thông tin
Đầy đủ thông tin

Ngay sau phần kính gửi chính là việc giới thiệu về bản thân. Ở phần này bạn cần viết được các thông tin cơ bản như họ tên, chuyên ngành theo học, ngoài ra có thể thêm ngày tháng năm sinh, địa chỉ hay cả email của bạn cũng được. Tốt nhất hãy giới thiệu một cách sơ qua, ngắn gọn và đầy đủ về tình trạng hiện tại của bạn để nhà tuyển dụng nắm rõ hơn thông tin.

Sau đó, hãy trình bày vị trí mà bạn muốn ứng tuyển vào trong công ty và lý do bạn muốn ứng tuyển vào là gì. Việc nói ra lý do sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ được phần nào đó việc bạn biết đến công ty cũng như mong muốn của bạn được làm việc tại vị trí này ở công ty ra sao.

Ví dụ, ạn có thể viết phần đầu như sau:

ĐƠN XIN VIỆC

Kính gửi: Bộ phận nhân sự công ty ABC

                Mr. A, Giám đốc…..

Tên tôi là Nguyễn Văn B. Tôi là sinh viên năm cuối trường …...chuyên ngành Văn hóa truyền thông. Tôi viết đơn này nhằm mục đích ứng tuyển vào vị trí ….của quý công ty. tôi biết đến thông tin tuyển dụng này qua trang tìm việc mà mình đã tìm kiếm trên internet. Chuyên ngành của tôi rất phù hợp với vị trí công việc này vì thế, tôi tin mình có thể đảm nhận được vị trí công việc...,mà công ty đang tuyển dụng.

Việc làm truyền thông

2.2. Cách viết phần nội dung chính

Phần nội dung chính
Phần nội dung chính

Đây được coi là phần quan trọng nhất của đơn xin việc tiếng Việt hiện nay. Với phần này, bạn cần làm nổi bật được chính bản thân mình, từ kiến thức, kỹ năng cho đến nghề nghiệp chuyên môn trong đơn xin việc của bản thân. Đặc biệt là tạo sự khác biệt của mình so với các ứng viên khác để nhà tuyển dụng có thể chú ý tới bạn hơn.

Thêm vào đó, hãy thực sự nhấn mạnh những kỹ năng, kinh nghiệm mà bạn tích lũy được có sự phù hợp như thế nào với vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Điều này nhằm mục đích cho thấy bạn thực sự phù hợp với vị trí công việc này ra sao và nhà tuyển dụng nên lựa chọn bạn thay vì ứng viên khác ở ngoài kia. 

Những điều cần lưu ý trong việc viết về các kinh nghiệm hay thế mạnh của mình ở mục này có thể cần được nhắc đến. Khi bạn viết về các vị trí có sự liên quan đến công việc ứng tuyển hiện tại thì nên nhắc đến tên công ty cũ mà bạn đã làm công việc đó. 

Nổi bật được bản thân
Nổi bật được bản thân

Thực tế thì điều này vừa có lợi mà cũng chưa chắc đã có lợi. Bởi nếu như công ty cũ của bạn nổi tiếng thì chỉ cần nhắc đến thôi là nhà tuyển dụng có thể biết được. Nhưng nếu ngược lại nó không hề có tiếng tăm gì thì việc nhắc hay không cũng không có sự ảnh hưởng hay tác động quá lớn. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm cũng như sự tư vấn của các chuyên gia nhân sự thì các ứng viên cũng nên nêu ra công ty cũ. Vì điều này sẽ giúp bạn cho nhà tuyển dụng thấy được bạn thực sự tự tin với những gì mình đã làm với vị trí đó ở công ty cũ. Thêm vào đó, CV của bạn cũng chắc chắn đã ghi ra kinh nghiệm ở công ty cũ đó. 

Xem thêm: Đơn xin việc giao dịch viên ngân hàng

2.3. Cách viết phần kết luận

Đây chính là phần cuối của mẫu đơn xin việc. Ở phần này, bạn hãy nhấn mạnh một lần nữa mong muốn được làm việc của bạn ở vị trí này quý công ty mà bạn ứng tuyển. Điều này nhằm mục đích cho nhà tuyển dụng biết bạn khao khát và nghiêm túc với việc ứng tuyển này ra sao. 

Bạn cũng nên hẹn và xin một lịch phỏng vấn từ nhà tuyển dụng để hai bên có thể trao đổi và thấu hiểu nhau hơn. Thông qua đó, có thể tạo được sự kết nối giữa bạn và nhà tuyển dụng và biết âu cơ hội việc làm sẽ đến với bạn.

Nhấn mạnh mong muốn làm việc
Nhấn mạnh mong muốn làm việc

Cuối cùng, đừng quên một lời cảm ơn chân thành của bạn với nhà tuyển dụng. Văn hóa cảm ơn chưa bao giờ là thừa, vì thế, bạn cần phải nhớ một lời cảm ơn đôi khi không quá lớn lao nhưng lại đem đến hiệu quả tích cực. Nếu bạn không có được lời cảm ơn ở cuối lá đơn thì nhà tuyển dụng sẽ có suy nghĩ khá sai lệch về bản thân bạn mặc dù có thể bạn không thực sự là người như thế. 

Đến đây, bạn có thể ký và kết thúc lá đơn xin việc tiếng Việt của mình. Tuy nhiên, để cẩn thận hơn thì ở cuối bạn có thể ghi lại các thông tin liên hệ như tên, số điện thoại và email của mình. Điều này nhằm chắc chắn rằng nhà tuyển dụng có thể biết được thông tin liên hệ của bạn mà không phải mất công tìm kiếm quá nhiều. 

Cuối cùng chính là ký và ghi rõ họ tên ở phần người viết đơn.

Không quên lời cảm ơn
Không quên lời cảm ơn

Vậy là chỉ vài bước cơ bản và đơn giản bạn đã có thể hoàn thành được lá đơn xin việc tiếng Việt của mình. Các bước thực sự không quá khó, việc của bạn chính là cần cẩn thận, tỉ mỉ hơn trong quá trình viết cũng như sử dụng các câu từ trơn tru, phù hợp với công việc. 

Xem thêm: Đơn xin việc giáo viên tiểu học

3. Một số từ khóa quan trọng bạn cần biết

Nghe có vẻ khá lạ lẫm và hoang mang, tuy nhiên, việc sử dụng từ khóa trong đơn xin việc tiếng việt thực sự đem lại những hiệu quả khá mới mẻ và tác dụng rõ rệt.

Đầu tiên chính là từ khóa về kỹ năng. Thay vì liệt kê các kỹ năng mà bạn có thì việc thể hiện kỹ năng đó ứng dụng như thế nào trong công việc sẽ tạo được điểm nhấn và thu hút nhà tuyển dụng hơn rất nhiều. 

Từ khóa quan trọng
Từ khóa quan trọng

Thứ hai chính là từ khóa kết quả. Từ khóa này nhằm mục đích cho nhà tuyển dụng biết được bạn đã đạt được những gì và tạo ra điều gì trong quá trình làm việc của mình. các nhà tuyển dụng luôn muốn tìm những ứng viên có khả năng đem đến những kết quả tích cực cho công ty. Vì vậy, việc nói ra những kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân sẽ trở nên thuyết phục hơn nếu như bạn kết hợp với các con số. Điều này giúp bạn thể hiện được bản thân hơn và tạo sự thu hút hơn với nhà tuyển dụng.

Thứ ba chính là từ khóa thành tích. Với các từ khóa này bạn sẽ cho nhà tuyển dụng cảm giác bạn đã thực sự làm việc rất tốt tại công ty cũ và đã được công nhận với sự đóng góp mang tính tích cực của mình. một vài từ mà bạn có thể sử dụng để thể hiện thành tích như ghi nhận, trao thưởng, lựa chọn, thăng chức, lựa chọn,...

Ngoài ra, tùy công việc và nơi tuyển dụng, có có yêu cầu các ứng viên đơn xin việc bằng tiếng trungđơn xin việc bằng tiếng Hàn,... Với những lá đơn ngôn ngữ khác sẽ có 1 vài cách viết khác biệt. Các bạn hãy lưu ý và tìm hiểu kỹ trước khi viết nhé.

Trên đây là cách gợi ý và hướng dẫn ứng viên viết đơn xin việc tiếng Việt chuẩn nhất. Mong rằng, sau khi đọc bài viết này các bạn ứng viên có thể tự viết cho mình một lá đơn theo đúng phong cách quy định nhất, chuẩn nhất, và tạo được điểm nhấn nhất với nhà tuyển dụng.

CV online

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;