Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn cách viết đơn xin việc bằng Tiếng Trung hiệu quả nhất

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong cuộc sống của chúng ta từ bé tới khi trưởng thành có rất nhiều loại mẫu đơn xin phéo, mẫu đơn mà chúng ta cần viết theo từng mục đích khác nhau. Khi tới giai đoạn tìm việc làm, chúng ta cần có một đơn xin việc gửi tới nơi muốn ứng tuyển. Vậy với ngôn ngữ Tiếng Trung thì bạn đã biết cách viết đơn xin việc bằng Tiếng Trung chưa? Hãy đọc bài viết dưới đây nhé.

Cần tìm việc làm gấp

1. Giới thiệu chung về đơn xin việc bằng Tiếng Trung

Tiếng Trung hiện nay đang là ngôn ngữ được ưa chuộng và được nhiều người lựa chọn. Ngôn ngữ Trung quốc không chỉ hay về mặt ngữ âm ngữ nghĩa và đó còn là bởi giao tiếp hàng ngày ở các môi trường doanh nghiệp đang dần có sự quản lý của nhiều lãnh đạo người Trung quốc do đó cho nên ngôn ngữ Trung còn liên quan tới cơ hội việc làm chứ không đơn thuần là sự yêu thích một ngoại ngữ.

Đơn xin việc
Đơn xin việc

Các bạn trẻ đang học Tiếng Trung chắc hẳn ai cũng muốn sau này học xong sẽ có một công việc liên quan nhiều tới Tiếng Trung để phát triển nhiều hơn trong cuộc sống. Đây là một mục tiêu không kém phần quan trọng việc đạt được chứng chỉ HSK để ra trường phải không nào.

Dĩ nhiên làm việc trong môi trường Tiếng Trung bạn sẽ không thể nào mà gửi đến nhà tuyển dụng một bản CV hay đơn xin việc Tiếng Việt phải không, chính vì thế bạn nên định hướng từ sớm về cách viết đơn xin việc bằng Tiếng Trung để hỗ trợ tốt vào cơ hội việc làm tốt cho bạn. 

Hiện nay ở những công ty và doanh nghiệp Trung Quốc cũng có những yêu cầu và quy trình tuyển dụng ứng viên rất khoa học và quy củ chính vì thế họ yêu cầu cần phải có đơn việc bằng Tiếng Trung do đó nếu bạn có định hướng đầu quân cho các công ty Trung Quôc thì bạn cần tìm hiểu kỹ cách viết đơn việc Tiếng trung chuyên nghiệp dần nhé.

Đơn xin việc bằng Tiếng Trung không phải là điều gì quá xa lạ đối với nhiều người nhưng cách viết của người Trung chắc chắn sẽ không giống với cách viết của người Việt Nam viết đơn xin việc, về cách trình bày, nội dung và văn phong của nước ngoài sẽ khác nước Việt Nam mình. 

Ngoài những yếu tố có thể nhìn nhận ngay ở buổi phỏng vấn như trang phục bạn chọn, phản xạ trả lời câu hỏi phỏng vấn, nhà tuyển dụng cũng sẽ để ý rất nhiều về bản đơn xin việc của bạn được trình bày và giải thích như thế nào để nhìn nhận đánh giá tác phong làm việc của bạn, dựa vào đó xem xét có nên cho bạn tham gia vào cùng văn hóa công ty hay không.

Xin việc
Xin việc

Những giấy tờ thủ tục mà bạn nộp cho bộ phận nhân sự hành chính cần chỉn chu trong đó có đơn xin việc. Đơn xin việc trong bộ hồ sơ không chỉ là một loại giấy tờ hành chính thông thường mà nó còn là một “chứng cứ” cho thấy tinh thần sẵn sàng làm việc của bạn, một sự cam kết quan tâm tới vị trí việc làm của bạn.

Ở trong bản đơn xin việc bằng Tiếng Trung của bạn nhà tuyển dụng sẽ nắm bắt được những thông tin cơ bản cũng như là những điểm nổi bật của bạn cùng với đó là các lý do vì sao bạn muốn vào vị trí đó làm việc.

2. Hướng dẫn cách viết đơn xin việc bằng Tiếng Trung

Về bố cục của một đơn xin việc Tiếng Trung thì sẽ gần giống với một bản CV chính vì thế mà bạn có thể hình dung mường tượng ra được những nội dung thông tin của một bản đơn xin việc bằng Tiếng Trung là như thế nào rồi phải không? Sau cùng thì năng lực thực chất của bạn mới là điều quyết định nên hãy thể hiện thật “chất” bạn nhé!

2.1. Mở đầu

Mở đầu bạn sẽ có quốc hiệu quốc ngữ là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (越南社會主義共和國) Độc lập - tự do- hạnh phúc (獨立-自由-幸福). 

Tiếp đó bạn sẽ căn giữa dòng chữ Đơn xin việc (申請工作).

Thông tin cá nhân
Thông tin cá nhân

Sau đó bạn sẽ cung cấp những thông tin cá nhân là:

+ Họ tên 全名

+ Nơi sinh 出生地

+ Quê quán 家鄉

+ Quốc tịch 國籍

+ Số chứng minh thư 身份證號碼

+ Nơi cấp chứng minh thư 身份證的地方

+ Số điện thoại 電話號碼

+ Địa chỉ 地址

+ Email 電子郵件

+ Tình trạng hôn nhân

Khi mà bạn đề cập tới tên riêng của bạn bạn có thể điền tên không dấu.

Xem thêm: Đơn xin việc thế giới di động

2.2. Trình độ học vấn, giải thưởng

Đây là phần không thể thiếu đối với các ứng viên giúp cho các nhà tuyển dụng biết được bạn đào tạo qua trường lớp cơ sở như thế nào, và bạn có điểm mạnh trong các lĩnh vực nào, có gì nổi trội hơn những ứng viên khác. Hơn nữa, người Trung Quốc rất coi trọng bằng cấp và chuyện học hành, chẳng thế mà trong mỗi gia đinh người Trung sẽ chỉ sinh duy nhất một người con để có thể chăm lo thật tốt, đầu tư học hành và giúp cho con trở thành người có ích cho xã hội.

Vì thế mà bạn cần phải thể hiện được trình độ học vấn của bạn thông qua đơn xin việc. Bạn cần phải liệt kê hết tất cả những thông tin về giáo dục:

+ Trường tiểu học 小學

+ Trường trung học cơ sở 初中

+ Trường trung học phổ thông 中學 

+ Trường Đại học, cao đẳng 大學和學院

+ Trung tâm đào tạo 培訓中心

+ Sau Đại học  大學畢業後 

+ Chuyên ngành tốt nghiệp 專業畢業生

Để nói và liệt kê về những giải thưởng bạn hãy kể về những giải thưởng thành tích khi tham gia học tập tại trường, ví dụ như HSK, TOEIC, TOEFL, IELTS, APTIS, VSTEP,... Nếu bạn có những chứng chỉ về tin học bạn cũng nên kể hết ra nhé. Hiện tại bây giờ môi trường nào cũng cần phải có kỹ năng tin học văn phòng để hoàn thành tốt công việc.

Xem thêm: Đơn xin việc vào Samsung

2.3. Kinh nghiệm làm việc, dự án lớn đã tham gia

Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những ứng vien có nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm chính vì thế bạn cần liệt kê về những công việc mà bạn đã làm trong quá khứ, từ đó gây ấn tượng để nhà tuyển dụng chọn bạn.

Kinh nghiệm làm việc là rất quan trọng
Kinh nghiệm làm việc là rất quan trọng

Bạn cũng nên liệt kê những vị trí tình nguyện viên, những hoạt động ngoại khóa, những công việc liên quan nhiều tới kỹ năng mềm cho bạn nhiều kiến thức và trải nghiệm, nhưng bạn nhớ đừng kể tên quá nhiều, rườm rà. Điều đó phản tác dụng. 

Kinh nghiệm và nghề nghiệp chuyên môn trong đơn xin việc của bạn là rất quan trọng bởi những nhà tuyển dụng người Trung rất coi trọng thực lực làm việc. Phong cách của họ làm việc trên cơ sở công bằng, họ sẽ chỉ nhận những người làm được việc, những quyết định có phần lý trí và lạnh lùng nhưng điều đó đảm bảo cho bộ máy hoạt động tốt.

Xem thêm: Đơn xin việc Viettel

2.4. Những kỹ năng cần thiết liên quan tới vị trí việc làm

Ngoài trình độ học vấn và kinh nghiệm việc làm thì yếu tố nữa rất quan trọng đó là kỹ năng liên quan tới công việc mà bạn làm. Những kỹ năng đó bao gồm:

+ Kỹ năng giao tiếp

+ Kỹ năng thuyết trình 演講技巧

+ Kỹ năng thuyết phục 談判技巧

+ Kỹ năng phân tích 分析能力

+ Kỹ năng làm việc hiệu quả 有效的工作技能

+ Kỹ năng phản biện 複習技巧

+ Tư duy tích cực 正面思想

+ Kỹ năng làm việc nhóm 團隊合作能力

Tất cả những kỹ năng thì kỹ năng mềm nào cũng quan trọng bạn cần phải tích lũy cho mình và hoàn thiện mọi kỹ năng càng sớm càng tốt cho bản thân. Bất kỳ một môi trường làm việc nào cũng sẽ có những yêu cầu đòi hỏi nhất định nên bạn cần học hỏi và tự hoàn thiện nhé.

Tìm việc làm phiên dịch tiếng Trung

2.5. Những mục thông tin khác

Ngoài những mục cần bắt buộc đề cập thì bạn còn cần phải có những thông tin đề cập thêm để chi tiết hóa cụ thể hóa về bản thân bạn đối với nhà tuyển dụng như là:

+ Mục tiêu nghề nghiệp 職業目標

+ Mong muốn phát triển 期待發展

+ Sở thích 興趣愛好

+ Tính cách 字符

Bạn cần thêm nhiều thông tin
Bạn cần thêm nhiều thông tin 

Về cơ bản viết đơn xin việc cần trình bày sao cho dễ hiểu dễ đọc, yêu cầu về nội dung của đơn xin việc thì bạn có thể thực hiện giống với những đơn xin việc Tiếng Việt bởi mục đích của các mục trong bản đơn xin việc sẽ giúp cho nhà tuyển dụng biết được bạn đã có những trình độ và kinh nghiệm như thế nào. 

Xem thêm: Đơn xin việc ngành ô tô

3. Những lưu ý khi viết đơn xin việc bằng Tiếng Trung

Khi viết đơn xin việc bằng Tiếng Trung thì bạn cần phải chú trọng vào phần trình bày thông qua việc định dạng cho văn bản, phông chữ, căn lề, độ giãn dòng, cỡ chữ, màu chữ,...

Chinh phục NTD bằng đơn xin việc chuyên nghiệp
Chinh phục NTD bằng đơn xin việc chuyên nghiệp

Bạn cần bố trí sắp xếp các đầu mục cho rõ ràng cụ thể khoa học bài bản bởi như thế sẽ giúp cho đơn xin việc của bạn trở nên dễ theo dõi, người đọc có thể thấy hài lòng và dễ hiểu với những thông tin mà bạn đưa ra, không chồng chéo những ký tự chữ, không chấm phẩy lung tung, không để thừa khoảng trống sai quy cách, sắp xếp gọn gàng và hợp lý để giúp tạo thiện cảm cho người nhìn. Bạn có thể sử dụng kiểu chữ Time New Roman, cỡ chữ 15, giãn dòng 1.3, và trong đơn xin việc bạn không chèn ảnh thẻ, đó là sự khác biệt đối với CV và đơn xin việc.

4. Tìm một địa chỉ tạo đơn việc bằng Tiếng Trung chuyên nghiệp nhất

Khi bạn tạo ra một đơn xin việc dĩ nhiên bạn có 2 cách đó chính là bạn viết tay hoặc là đơn xin việc đánh máy để in ra một đơn xin việc theo ý của mình.

Viết tay cũng là một cách để bạn có thể tạo ra đơn xin việc nhưng cách này hơi thủ công. Hoặc bạn đánh máy để giúp cho tờ đơn xin việc của bạn có chữ và phông, căn lề chuyên nghiệp dễ nhìn dễ đọc hơn cũng khá ổn, nhưng lại mất thời gian định dạng và bạn có thể không biết nên trình bày ra sao cho chuyên nghiệp nhất, đáp ứng được các mẫu chuẩn để đơn xin việc có thể bắt mắt nhưng vẫn đầy đủ thông tin chi tiết.

Thấu hiểu được nỗi niềm đó, chúng tôi đã trợ giúp bạn bằng cách tạo ra trang web giúp bạn tạo đơn xin việc bằng Tiếng Trung nhanh và đẹp bằng web có tên timviec365.vn. Trong web có rất nhiều mẫu đơn xin việc đẹp cho bạn.

Bạn đừng nên nghĩ rằng chúng tôi chỉ có hỗ trợ viết đơn xin việc bằng Tiếng Việt thôi đâu nhé mà trong trang web timviec365.vn này có thể giúp bạn 5 ngôn ngữ thông dụng nhất để viết đơn xin việc, trong đó có đơn xin việc tiếng anh, đơn xin việc bằng tiếng Hàn và chắn chắn là có cả tiếng trung rồi.

Viết như thế nào?
Viết như thế nào?

Bạn chỉ cần vào giao diện chính sau đó là đăng ký tài khoản một cách nhanh chóng, điền thêm những thông tin cá nhân để có thể tạo đơn xin việc. Vậy là bạn đã hoàn tất hết tất cả các bước để có thể tạo ra đơn xin việc bằng Tiếng Trung rồi đó. 

Chưa hết đâu nhé trong web còn có hỗ trợ đưa những đơn việc tới với những nhà tuyển dụng. Bạn có thể vào web timviec365.vn để theo dõi những tin tức tuyển dụng được đăng tải bởi các công ty Trung Quốc có trụ sở ở tại Việt Nam.

Hy vọng thông qua nội dung bài viết về hướng dẫn cách viết đơn xin việc bằng Tiếng Trung thì bạn đã hoạch định thêm và có thêm kiến thức về quy trình viết cũng như biết cách trình bày đơn xin việc ngôn ngữ Trung sao cho đẹp mắt nhất. Bạn hãy ghé thăm web timviec365.vn để có thêm nhiều thông tin hơn nhé!

Mẫu cv

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý