Tác giả: Nguyễn Hằng
Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 07 năm 2024
Nếu bạn là người làm về mảng phân tích tiếp thị thì chắc hẳn đã từng nghe đến thuật ngữ marketing funnel. Một trong những công cụ tối ưu cho việc quảng bá thương hiệu. Vậy cùng tìm hiểu marketing funnel là gì và những mô hình hay được sử dụng của marketing funnel qua bài viết sau đây nhé.
Marketing funnel (phễu tiếp thị) là một phương tiện hữu ích giúp bạn hình dung ra được con đường tìm hiểu của khách hàng từ khi bắt đầu biết về thương hiệu của bạn cho đến khi giai đoạn cuối cùng.
Marketing funnel chính xác là mô hình được xây dựng theo chiều dọc có dáng hình cái phễu mô tả hành trình của khách hàng từ giai đoạn mới nhận thức về thương hiệu đến cân nhắc so sánh lợi ích, cho đến khi đồng ý bỏ tiền cho sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu đó.
Và nhờ mô hình này bạn có thể biết được rằng khách hàng của mình đang ở đâu và từ đó đưa ra phương hướng chuyển đổi khách hàng để đạt được đến vị trí cuối là để khách hàng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm của bạn.
Marketing funnel có dạng phễu vì theo xu hướng của khách hàng họ sẽ tăng dần về các yêu cầu vì vậy tỉ lệ mà họ chốt đơn hoàn toàn nó sẽ càng giảm dần. Khi mà qua được các yếu tố phía trên đến giai đoạn cuối cùng thì bạn có thể nói là đây sẽ là khách hàng vip của bạn, và sẽ rất trung thành, tin tưởng sản phẩm của bạn.
Xem thêm: Chiến lược Marketing là gì – Chìa khóa chinh phục thành công
Nhận thức là giai đoạn cao nhất của marketing funnel. Nhóm khách hàng được thu hút khi ở giai đoạn này gọi là nhóm khách hàng tiềm năng. Những phương thức được xây dựng để thu hút khách hàng là tổ chức sự kiện, quảng cáo, triển lãm thương mại, bài đăng trên blog công ty hay cá nhân. Khi nhóm khách hàng tiềm năng đã được xác lập thì dần dần sẽ được qua các giai đoạn tiếp theo của hệ thống marketing funnel nuôi dưỡng.
Khi khách hàng tiềm năng được xác định, họ sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là giai đoạn quan tâm, và họ bắt đầu tìm hiểu thêm về công ty, về các sản phẩm chủ yếu của công ty hay một số thông tin có lợi khác. Để phát triển thêm mối quan hệ đây là cơ hội tốt cho thương hiệu nhằm định vị được những kiến thức đầu tiên trong lòng khách hàng. Có nhiều phương thức để đưa thông tin của công ty, thương hiệu đến khách hàng đó là qua email, qua quảng cáo, tổ chức sự kiện giới thiệu, blog, tin tức trên mạng xã hội,...
Trong giai đoạn xem xét, khách hàng tiềm năng đã được thay đổi thành khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị và được coi là khách hàng tiềm năng. Ở giai đoạn này khách hàng tiềm năng đang trong quá trình chuyển đổi để thành khách hàng thực sự. Khách hàng bắt đầu cân nhắc về những giá trị của sản phẩm và có sự so sánh ở trong giai đoạn này. Để thúc đẩy nhanh đến giai đoạn ý định thì những thương hiệu có thể đưa ra những ưu đãi, những lợi thế vượt trội của sản phẩm thông các các phương tiện đến với khách hàng.
Đây là giai đoạn có thể nhận thấy là khách hàng đã thiên về sản phẩm của công ty. Và để chắc chắn được điều mua hàng sẽ xảy ra thì có thể thực hiện cuộc khảo sát để biết được tỉ lệ có thể mua hàng của khách hàng. Nếu có vẫn quá thấp vậy vẫn là vấn đề đã xảy ra ở giai đoạn trước. Do đó cần có tác động để thay đổi, thúc đẩy thêm. Còn nếu kết quả cuộc khảo sát tốt thì việc công bố về tỉ lệ người dùng của sản phẩm qua các phương tiện mạng xã hội sẽ có thêm khích lệ và tin tưởng hơn cho khách hàng để đưa ra quyết định nhanh chóng hơn.
Trong giai đoạn này, khách hàng đang đưa ra quyết định cuối cùng xem là có nên mua sản phẩm hay dịch vụ của thương hiệu không. Những giai đoạn trước nếu làm tốt và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau thì giai đoạn này sẽ rất nhanh và có thể sẽ không diễn ra vì kết quả đã có luôn từ giai đoạn ý định.
Khách hàng của bạn đã đến được giai đoạn cuối cùng và sau khi khách hàng mua hàng bạn có thể lưu lại thông tin khách hàng để cập nhật những ưu đãi lần tới và hỏi về những trải nghiệm feedback khách hàng điều này cũng rất có lợi cho thương hiệu của bạn nếu muốn kinh doanh lâu.
Xem thêm: Marketing là làm gì? Đóng vai trò thế nào đối với doanh nghiệp?
Đó là một cách giúp bạn thúc đẩy việc chuyển đổi nhóm đối tượng thành khách hàng, từ đó tăng doanh số bán hàng của công ty. Nhờ có marketing funnel bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc theo sát nhóm đối tượng khách hàng của mình từ đó đưa ra được quyết định đúng đắn, giải pháp giải quyết tối ưu.
- Định nghĩa được đâu là những nhóm khách hàng dẫn đầu (lead) có khả năng chuyển đổi cao, đâu là thông thường.
- Đánh giá sự tương đồng giữa họ và hình dung về khách hàng lý tưởng bạn xây dựng trước đó
- Đánh giá hành vi trên kênh của bạn như theo dõi Fanpage, xem giá của sản phẩm, những bản chạy thử,..
- Phân nhóm lead:
+ Lead tiếp tục được chăm sóc bởi marketing
+ Lead phù hợp để cho sales tư vấn
- Phân tích dữ liệu hành vi trong quá khứ, theo dõi xem họ đã trải qua bao nhiêu hoạt động trước khi chính thức trở thành khách hàng của bạn.
- Xác định những quy luật chung của MQL, phân tích về những dấu hiệu cho thấy một marketing qualified lead.
- Liệt kê danh sách hành động cho đối tượng trước khi trở thành khách hàng, rồi phân tích khả năng chuyển đổi của các hành động đấy.
- Tính tỷ lệ chuyển đổi trung bình
- Tính các tỷ lệ chuyển đổi và tìm cách để chúng đạt tỷ lệ tối ưu nhất.
- Chi phí trung bình tính trên 1 khách
AIDA là mô hình marketing funnel đầu tiên được xây dựng vào năm 1898 bởi giám đốc điều hành quảng cáo Elias St. Elmo Lewis.
Mô hình bao gồm 4 giai đoạn:
Awareness – Nhận biết
Interest – Thích thú
Desire – Khao khát
Action – Hành động
Mô hình marketing funnel mở rộng của AIDA.
Trong mô hình marketing funnel này, các giai đoạn được chia một cách cụ thể hơn so với AIDA.
Awareness – Nhận biết
Interest – Thích thú
Consideration – Cân nhắc
Intent – Ý định
Evaluation – Đánh giá
Purchase – Mua hàng
Đây là mô hình cơ bản được áp dụng để phân tích hay sử dụng cho nhiều doanh nghiệp.
Awareness – Nhận biết
Interest – Thích thú
Consideration – Cân nhắc
Intent – Ý định
Evaluation – Đánh giá
Purchase – Mua hàng
Loyalty – Lòng trung thành
Advocacy – Sự ủng hộ sau khi mua hàng
Những phản hồi đóng vai trò khá quan trọng đến sự tin tưởng khách hàng dành cho thương hiệu. Vậy nên mô hình marketing funnel này có đưa ra thêm những yếu tố đó để giúp cho chủ thương hiệu có thể làm chi tiết và hiệu quả hơn.
Demand Generation - Sự đào tạo nhận thức
Conversion - Sự chuyển đổi
Relationship Management - Quản lý các mối quan hệ
Propagation - Sự hài lòng của khách hàng
Nói tóm lại, thông qua bài viết này, mình mong rằng sẽ giúp được bạn hiểu rõ hơn về khái niệm marketing funnel và hỗ trợ bạn trong công việc tiếp thị cho thương hiệu của mình.
Xem thêm: Việc làm marketing online
Báo cáo quản trị là gì? Cách báo cáo quản trị chi tiết
Bạn chưa biết báo cáo quản trị là gì và báo cáo như nào cho đúng. Tìm hiểu bài viết sau đây để hiểu rõ về báo cáo quản trị nhé.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc