Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Marketing funnel là gì? Những mô hình của marketing funnel

Tác giả: Nguyễn Hằng

Ngày cập nhật: 19/08/2021

Nếu bạn là người làm về mảng phân tích tiếp thị thì chắc hẳn đã từng nghe đến thuật ngữ marketing funnel. Một trong những công cụ tối ưu cho việc quảng bá thương hiệu. Vậy cùng tìm hiểu marketing funnel là gì và những mô hình hay được sử dụng của marketing funnel qua bài viết sau đây nhé.

1. Marketing funnel là gì?

Marketing funnel (phễu tiếp thị) là một phương tiện hữu ích giúp bạn hình dung ra được con đường tìm hiểu của khách hàng từ khi bắt đầu biết về thương hiệu của bạn cho đến khi giai đoạn cuối cùng.

Marketing funnel chính xác là mô hình được xây dựng theo chiều dọc có dáng hình cái phễu mô tả hành trình của khách hàng từ giai đoạn mới nhận thức về thương hiệu đến cân nhắc so sánh lợi ích, cho đến khi đồng ý bỏ tiền cho sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu đó.

Marketing funnel là gì?
Marketing funnel là gì?

Và nhờ mô hình này bạn có thể biết được rằng khách hàng của mình đang ở đâu và từ đó đưa ra phương hướng chuyển đổi khách hàng để đạt được đến vị trí cuối là để khách hàng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm của bạn.

Marketing funnel có dạng phễu vì theo xu hướng của khách hàng họ sẽ tăng dần về các yêu cầu vì vậy tỉ lệ mà họ chốt đơn hoàn toàn nó sẽ càng giảm dần. Khi mà qua được các yếu tố phía trên đến giai đoạn cuối cùng thì bạn có thể nói là đây sẽ là khách hàng vip của bạn, và sẽ rất trung thành, tin tưởng sản phẩm của bạn.

Xem thêm: Chiến lược Marketing là gì – Chìa khóa chinh phục thành công

Viết cv xin việc

2. Các giai đoạn của marketing funnel

2.1. Giai đoạn nhận thức:

Nhận thức là giai đoạn cao nhất của marketing funnel. Nhóm khách hàng được thu hút khi ở giai đoạn này gọi là nhóm khách hàng tiềm năng. Những phương thức được xây dựng để thu hút khách hàng là tổ chức sự kiện, quảng cáo, triển lãm thương mại, bài đăng trên blog công ty hay cá nhân. Khi nhóm khách hàng tiềm năng đã được xác lập thì dần dần sẽ được qua các giai đoạn tiếp theo của hệ thống marketing funnel nuôi dưỡng.

Các giai đoạn của marketing funnel
Các giai đoạn của marketing funnel

2.2. Giai đoạn sở thích:

Khi khách hàng tiềm năng được xác định, họ sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là giai đoạn quan tâm, và họ bắt đầu tìm hiểu thêm về công ty, về các sản phẩm chủ yếu của công ty hay một số thông tin có lợi khác. Để phát triển thêm mối quan hệ đây là cơ hội tốt cho thương hiệu nhằm định vị được những kiến thức đầu tiên trong lòng khách hàng. Có nhiều phương thức để đưa thông tin của công ty, thương hiệu đến khách hàng đó là qua email, qua quảng cáo, tổ chức sự kiện giới thiệu, blog, tin tức trên mạng xã hội,...

2.3. Giai đoạn cân nhắc:

Trong giai đoạn xem xét, khách hàng tiềm năng đã được thay đổi thành khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị và được coi là khách hàng tiềm năng. Ở giai đoạn này khách hàng tiềm năng đang trong quá trình chuyển đổi để thành khách hàng thực sự. Khách hàng bắt đầu cân nhắc về những giá trị của sản phẩm và có sự so sánh ở trong giai đoạn này. Để thúc đẩy nhanh đến giai đoạn ý định thì những thương hiệu có thể đưa ra những ưu đãi, những lợi thế vượt trội của sản phẩm thông các các phương tiện đến với khách hàng.

2.4. Giai đoạn ý định:

Đây là giai đoạn có thể nhận thấy là khách hàng đã thiên về sản phẩm của công ty. Và để chắc chắn được điều mua hàng sẽ xảy ra thì có thể thực hiện cuộc khảo sát để biết được tỉ lệ có thể mua hàng của khách hàng. Nếu có vẫn quá thấp vậy vẫn là vấn đề đã xảy ra ở giai đoạn trước. Do đó cần có tác động để thay đổi, thúc đẩy thêm. Còn nếu kết quả cuộc khảo sát tốt thì việc công bố về tỉ lệ người dùng của sản phẩm qua các phương tiện mạng xã hội sẽ có thêm khích lệ và tin tưởng hơn cho khách hàng để đưa ra quyết định nhanh chóng hơn.

2.5. Giai đoạn đánh giá:

Trong giai đoạn này, khách hàng đang đưa ra quyết định cuối cùng xem là có nên mua sản phẩm hay dịch vụ của thương hiệu không. Những giai đoạn trước nếu làm tốt và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau thì giai đoạn này sẽ rất nhanh và có thể sẽ không diễn ra vì kết quả đã có luôn từ giai đoạn ý định.

2.6. Giai đoạn mua hàng:

Khách hàng của bạn đã đến được giai đoạn cuối cùng và sau khi khách hàng mua hàng bạn có thể lưu lại thông tin khách hàng để cập nhật những ưu đãi lần tới và hỏi về những trải nghiệm feedback khách hàng điều này cũng rất có lợi cho thương hiệu của bạn nếu muốn kinh doanh lâu.

Xem thêm: Marketing là làm gì? Đóng vai trò thế nào đối với doanh nghiệp?

3. Lý do cần phải tạo marketing funnel cho doanh nghiệp của mình?

 Lý do cần phải tạo marketing funnel cho doanh nghiệp của mình?
 Lý do cần phải tạo marketing funnel cho doanh nghiệp của mình?

Là hệ thống giúp ích cho bạn thúc đẩy chuyển đổi nhóm đối tượng thành khách hàng từ đó thúc đẩy doanh thu của công ty. Nhờ có marketing funnel bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc theo sát nhóm đối tượng khách hàng của mình từ đó đưa ra được quyết định đúng đắn, giải pháp giải quyết tối ưu.

4. Cách tạo marketing funnel và ứng dụng trong inbound marketing

4.1. Bước 1: Định nghĩa Marketing qualified lead trong marketing funnel

- Định nghĩa được đâu là những nhóm khách hàng dẫn đầu (lead) có khả năng chuyển đổi cao, đâu là thông thường.

- Đánh giá sự tương đồng giữa họ và hình dung về khách hàng lý tưởng bạn xây dựng trước đó

- Đánh giá hành vi trên kênh của bạn như theo dõi Fanpage, xem giá của sản phẩm, những bản chạy thử,..

4.2. Bước 2: Thực hiện đánh giá điểm của lead để xác định khả năng chuyển đổi của marketing qualified lead

- Phân nhóm lead:

+ Lead tiếp tục được chăm sóc bởi marketing

+ Lead phù hợp để cho sales tư vấn

Thực hiện đánh giá điểm của lead để xác định khả năng chuyển đổi của marketing qualified lead
Thực hiện đánh giá điểm của lead để xác định khả năng chuyển đổi của marketing qualified lead

- Phân tích dữ liệu hành vi trong quá khứ, theo dõi xem họ đã trải qua bao nhiêu hoạt động trước khi chính thức trở thành khách hàng của bạn.

- Xác định những quy luật chung của MQL, phân tích về những dấu hiệu cho thấy một marketing qualified lead.

- Liệt kê danh sách hành động cho đối tượng trước khi trở thành khách hàng, rồi phân tích khả năng chuyển đổi của các hành động đấy.

- Tính tỷ lệ chuyển đổi trung bình

4.3. Bước 3: Tối ưu từng giai đoạn khác nhau trong marketing funnel

- Tính các tỷ lệ chuyển đổi và tìm cách để chúng đạt tỷ lệ tối ưu nhất.

- Chi phí trung bình tính trên 1 khách

5. Các mô hình của marketing funnel

5.1. Mô hình marketing funnel 1

Mô hình marketing funnel 1
Mô hình marketing funnel 1

AIDA là mô hình marketing funnel đầu tiên được xây dựng vào năm 1898 bởi giám đốc điều hành quảng cáo Elias St. Elmo Lewis.

Mô hình bao gồm 4 giai đoạn:

Awareness – Nhận biết

Interest – Thích thú

Desire – Khao khát

Action – Hành động

5.2. Mô hình marketing funnel 2

Mô hình marketing funnel mở rộng của AIDA.

Trong mô hình marketing funnel này, các giai đoạn được chia một cách cụ thể hơn so với AIDA.

Awareness – Nhận biết

Interest – Thích thú

Consideration – Cân nhắc

Intent – Ý định

Evaluation – Đánh giá

Purchase – Mua hàng

Đây là mô hình cơ bản được áp dụng để phân tích hay sử dụng cho nhiều doanh nghiệp.

5.3. Mô hình marketing funnel 3

Mô hình marketing funnel 3
Mô hình marketing funnel 3

Awareness – Nhận biết

Interest – Thích thú

Consideration – Cân nhắc

Intent – Ý định

Evaluation – Đánh giá

Purchase – Mua hàng

Loyalty – Lòng trung thành

Advocacy – Sự ủng hộ sau khi mua hàng

Những phản hồi đóng vai trò khá quan trọng đến sự tin tưởng khách hàng dành cho thương hiệu. Vậy nên mô hình marketing funnel này có đưa ra thêm những yếu tố đó để giúp cho chủ thương hiệu có thể làm chi tiết và hiệu quả hơn.

5.4. Mô hình marketing funnel 4

Demand Generation - Sự đào tạo nhận thức

Conversion - Sự chuyển đổi

Relationship Management - Quản lý các mối quan hệ

Propagation - Sự hài lòng của khách hàng

Tóm lại, Qua bài viết này hy vọng sẽ giúp bạn một phần trong việc hiểu rõ marketing funnel và giúp ích cho bạn trong công việc marketing cho thương hiệu của bản thân.

Xem thêm: Việc làm marketing online

Báo cáo quản trị là gì? Cách báo cáo quản trị chi tiết

Bạn chưa biết báo cáo quản trị là gì và báo cáo như nào cho đúng. Tìm hiểu bài viết sau đây để hiểu rõ về báo cáo quản trị nhé.

Báo cáo quản trị là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý