Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Gợi ý cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức chuẩn nhất

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chắc hẳn khi xin nghỉ việc thì bạn sẽ phải đau đầu về việc viết đơn xin nghỉ để tạo sự đẹp lòng đôi bên đúng không? Vì đơn xin nghỉ việc vừa giúp bạn minh chứng sự chuyên nghiệp vừa giúp bạn thể hiện về sự tôn trọng với công ty. Vậy để có mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức dễ dàng hơn thì hãy cùng tìm hiểu về những gợi ý tại bài viết dưới đây nhé!

Việc làm công chức - viên chức

1. Mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức hiểu là gì?

Mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức hay còn được biết đến là mẫu đơn xin nghỉ việc nhà nước, một giấy tờ quan trọng hoàn tất cho bộ thủ tục xin nghỉ việc theo quy định. Tức là mẫu đơn xin nghỉ việc này sẽ còn được áp dụng tùy theo từng trường hợp nghỉ cụ thể khác dựa theo căn cứ hợp đồng lao động thỏa thuận ký kết trước đó. Thông qua đó mà các cán bộ viên chức sẽ thể hiện về nội dung, đưa ra lý do để xin nghỉ việc đúng quy định pháp luật. 

Mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức hiểu là gì?
Mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức hiểu là gì?

Bên cạnh đó để cấp trên cho phép bạn thôi việc đúng cách thì các cán bộ viên chức sẽ cần tiến hành gửi đơn xin nghỉ việc viên chức của mình tới lãnh đạo cơ quan làm việc. Dù là mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức không quá khác biệt so với các đơn xin nghỉ việc thông thường tuy nhiên sẽ cần trình bày rõ các thông tin để nhận sự chấp thuận nhanh nhất.

2. Điều nên và cần làm trong mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức

2.1. Về các điều nên đưa khi viết đơn 

Hiểu đơn giản việc nên đưa gì vào đơn xin nghỉ việc của viên chức là cung cấp về các nội dùng mềm để nhận được nhiều sự chú ý hơn của nhà tuyển dụng, đồng cảm về việc xin nghỉ. Tuy nhiên các yếu tố sau sẽ có thể có hoặc có thể không.

Điều nên và cần làm trong mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức
Điều nên và cần làm trong mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức

Những điều nên có trong đơn xin nghỉ việc đó là: 

+ Hãy thể hiện về các kinh nghiệm, việc tốt đẹp mà bạn nhận được trong thời gian làm việc. 

+ Thể hiện về sự trưởng thành của mình trong công việc. 

+ Gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến lãnh đạo hay như các đồng nghiệp giúp đỡ bạn tại công ty. 

+ Luôn bày tỏ mong ước rằng công ty sẽ phát triển hơn trong tương lai tới. 

+ Đưa ra lý do xin nghỉ trung thực nhất nhưng cũng tránh về các lý do tạo sự phật ý. 

+ Bạn cũng có thể nên đưa ra về một cá nhân có thể thay thế bạn. 

Xem ngay: Hướng dẫn viết mẫu sơ yếu lý lịch viên chức mới nhất hiện nay

2.2. Về việc cần làm khi xin nghỉ việc với mẫu đơn tự tạo

Ngoài các lưu ý cần lắm thì bạn cũng nên chú ý về các điều sau khi viết đơn xin nghỉ việc viên chức gửi đến các lãnh đạo. 

+ Sự cam kết về việc giữ bí mật thông tin. 

Về việc cần làm khi xin nghỉ việc với mẫu đơn
Về việc cần làm khi xin nghỉ việc với mẫu đơn

+ Luôn lưu trữ hồ sơ cùng với những dự án công việc đã đảm nhận. 

+ Chủ động dọn dẹp tệp và dữ liệu cũ cho máy tính của mình. 

+ Tận dụng về các ngày phép tại công ty. 

+ Hãy thử viết thư tạm biệt với đồng nghiệp cũng như với sếp để tạo ấn tượng tốt nhất dù là không tham gia làm việc tại đó nữa nhưng biết đâu sau này sẽ có cơ hội làm việc. 

+ Bản thân chuẩn bị tinh thần tốt hơn vì đôi khi công ty sẽ giữ chân bạn. 

+ Đặc biệt rằng tránh việc bàn tán về công ty. 

Xem thêm: Viên chức tìm việc làm mới, có thể sử dụng CV xin việc chuyên nghiệp, khoa học, sáng tạo của timviec365.vn

3. Hướng dẫn viết mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức chuẩn xác 

3.1. Viết mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức số 1

Mở đầu của mẫu đơn văn bản hành chính nhà nước đó chính là quốc hiệu tiêu ngữ theo quy chuẩn kèm theo tên đơn xin nghỉ “ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC VIÊN CHỨC”. Kèm theo đó là về thông tin kinh gửi và cá nhân của người thực hiện. 

Hướng dẫn viết mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức chuẩn xác
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức chuẩn xác 

- Kính gửi sẽ là chính công ty, phía ban lãnh đạo hoặc bộ phận làm việc chính xác về tên. 

- Thông tin cá nhân sẽ là nơi bạn cung cấp tên là, chức vụ đảm nhận và bộ phận đang tham gia tại công ty. 

- Cùng đó là việc bạn nêu rõ ràng về ngày tháng năm thực hiện viết mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức, kính gửi thông báo về việc thôi việc bắt đầu từ ngày tháng năm nào. 

Về nội dung chính của đơn xin nghỉ việc sẽ là mục bạn thể hiện về lý do xin nghỉ việc của mình, lý do xác đáng nhất để có thể xin nghỉ và nhận được sự phê duyệt nhanh chóng. Hơn nữa với nội dung chính của đơn bạn sẽ cần thể hiện các ý như: 

+ Bạn đã bàn giao công việc cho ai, bộ phận nào tiếp nhận. 

+ Cụ thể về các nhiệm vụ đã bàn giao là gì, liệt kê tốt nhất đó là theo gạch đầu dòng ngắn gọn tạo sự dễ hiểu cho người đọc. 

Tiếp đó sẽ là phần kết thúc đơn xin nghỉ việc viên chức số 1 là việc mà bạn đưa ra lời cam đoan của bàn thân về việc thực hiện bàn giao công việc cho chính các bộ phần liên quan. Kết hợp với việc mong cáp trên xem xét và chấp thuận về thôi việc cùng lời cảm ơn chân thành. 

Hoàn tất mọi điều chắc chắn bạn sẽ nhận được sự cảm thông và đánh giá cao từ phía công ty xét duyệt nhanh hơn. 

>> Tham khảo mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức số 1: mau-don-xin-nghi-viec-cua-can-bo-cong-chuc.doc

3.2. Viết mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức số 2

Thực tế đối với quy chuẩn về bố cục của các mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức số 1 và số 2 sẽ tương đồng về việc cung cấp đủ 3 phần từ mở, thân và kết. Tuy nhiên, khi xem xét về các thông tin cung cấp từng phần thì mẫu đơn số 2 sẽ chi tiết hơn, từ đó cũng giúp phía công ty nắm bắt cụ thể. 

Đặc biệt hơn sẽ có thêm về mục xin ý kiến thông qua của trường phòng về việc đề nghị giải quyết vấn đề cho bạn về lý do xin nghỉ việc. Và họ cùng là người ký xác nhận về đã xem xét việc bạn đưa ra đơn xin nghỉ việc. 

>> Chi tiết mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức 2: Mẫu đơn xin nghỉ việc cơ quan nhà nước số 2.docx

4. Điều cần lưu ý khi viết mẫu đơn xin nghỉ việc cơ quan nhà nước

4.1. Biết cách sử dụng ngôn ngữ một cách lịch sự

Dù rằng việc bạn lựa chọn quyết định ra đi vì bất kỳ lý do gì thì cũng đồng nghĩa với việc bạn không còn sự “hứng thú” với công ty và công việc. Đặc biệt khi trường hợp xin nghỉ là vì những sự tác động tiêu cực khác. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ rằng công ty đó cũng từng là nơi bạn làm việc, có được kinh nghiệm và trả lương vậy nên khi ra đi thì hãy sử dụng ngôn ngữ một cách lịch sự hơn. 

Điều cần lưu ý khi viết mẫu đơn xin nghỉ việc cơ quan nhà nước
Điều cần lưu ý khi viết mẫu đơn xin nghỉ việc cơ quan nhà nước

Đưa ra một lời chú may mắn và chúc công ty phát triển sử nghiệp. Vì  qua đó bạn sẽ nhận được sự đồng ý thoải mái hơn, thể hiện bạn là người chuyên nghiệp cùng đánh giá cao nhất. 

Cán bộ công chức, viên chức nhà nước dù làm việc tại các cơ quan công hay văn phòng, công sở bình thường đều chung một nỗi lo, thắc mắc về chế độ nghỉ ốm. Tình hình sức khỏe, điều kiện tài chính của mỗi người một khác nhau. Chính vì vậy, ngày nghỉ và đãi ngộ khi nghỉ ốm của cán bộ công chức được rất nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Hôm nay, đội ngũ timviec365.vn xin tổng hợp cho bạn đọc những thông tin mới nhất về chế độ nghỉ ốm của cán bộ công chức và các điều luật liên quan click ngay!

4.2. Đáp ứng tuân thủ đúng hợp đồng

Khi bạn nghỉ việc mà không thực hiện báo trước về khoảng thời gian nhất định thì tức là bạn đã không tuân thủ theo hợp đồng làm việc hay sự cam kết trước đó. Từ đó mà chính bạn sẽ bị làm khó từ nhà sử dụng lao động kèm theo về việc bồi thường cá chi phí liên quan và ảnh hưởng đến chính việc xin công việc mới. 

Việc tuân thủ đúng các quy định theo hợp đồng lao động sẽ luôn là cách tốt nhất mà bạn cần chú ý. Đặc biệt là thông qua đó còn đảm bảo về quyền lợi của bản thân và thể hiện trách nhiệm của mình. 

>> Mẫu đơn xin nghỉ việc mới: don-xin-nghi-viec-giao-vien.docx

4.3. Trước khi gửi đơn xin nghỉ việc viên chức bạn cần cân nhắc

Tại sao lại cần cân nhắc khi gửi đơn xin nghỉ việc? Bạn nên biết rằng việc bắt đầu tìm kiếm hay tham gia làm việc một vị trí mới là không hề dễ dàng. Hơn nữa nếu bạn bắt đầu từ vị trí thấp bạn sẽ cần tiến tới việc bứt phá từ vạch xuất phát, phấn đấu từ đầu. 

Trước khi gửi đơn xin nghỉ việc viên chức bạn cần cân nhắc
Trước khi gửi đơn xin nghỉ việc viên chức bạn cần cân nhắc

Do đó hãy thử xem xét về một số lý do sau đây:

+ Liệu rằng việc xin nghỉ tại thời điểm đó có hợp lý với công ty hay chính bản thân hay không? 

+ Bạn đã tìm được một công việc mới sau nghỉ việc hay chưa?

+ Bạn đã chắc chắn về việc chán công việc hiện tại? 

+ Liệu rằng bạn đã tìm được công việc khác tốt hơn kèm theo chế độ tốt?

Tham khảo thêm: Tác phong nghỉ việc cũng phải chuyên nghiệp để lại ấn tượng tốt với ban lãnh đạo, cách ứng xử thông minh, chuyên nghiệp

4.4. Xem xét về thời điểm xin nghỉ việc của viên chức

Bên cạnh việc đưa ra các lý do để xem xét thì bạn cũng nên chú ý về việc nghỉ việc của mình có ảnh hưởng tới phía công ty hay không. Đặc biệt là với công ty đang trong thời gian thiếu nhân lực, khối lượng công việc nhiều thì việc ra đi chắc chắn sẽ ảnh hưởng. 

Bởi vậy mà hãy chắc chắn về việc cân nhắc việc lựa chọn ở lại thêm thời gian hay kéo dài thời gian báo trước về dự định. Để qua đó công ty chủ động hơn và sắp xếp công việc ổn định. 

Mong rằng với thông tin trên đây mà timviec365.vn chia sẻ về mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức sẽ giúp bạn có được gợi ý hoàn hảo để hoàn thiện quá trình xin nghỉ việc.

[Chia sẻ] Chèn icon cho CV như thế nào để gây được ấn tượng tốt?

CV xin việc rất quan trọng với quá trình xin việc dù là một chi tiết nhỏ thể hiện cũng được chú ý đến. Nếu bạn đang muốn CV của mình có sự nổi bật hơn thì đừng bỏ qua việc chèn icon cho CV nhé!

 icon cho CV

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý